Influencer Marketing (tiếp thị thông qua người nổi tiếng) là phương pháp đang được rất nhiều các doanh nghiệp bán lẻ áp dụng vì khả năng chuyển đổi cao. Trong bài viết này chúng ta sẽ nắm được cách triển khai chiến dịch marketing thông qua những người nổi tiếng
Phân loại các KOLs
Phân loại theo tầm ảnh hưởng
Các KOLs thường được phân loại theo tầm ảnh hưởng. Dựa trên các phân loại này ta có 3 loại sau:
Micro-influencers: Những người nổi tiếng này có mức độ người theo dõi dưới 100.000 người.
Medium-sized influencers: Những người có mức độ theo dõi từ 100.0000 đến 1 triệu người theo dõi
Macro-influencers: hay còn gọi là Celebrity, họ có tầm ảnh hưởng lên đến hàng triệu người. Thường được biết đến là các doanh nhân, ca sỹ ngôi sao điện ảnh .v.v…
Phân loại theo nền tảng
Nền tảng ở đây chính là kênh mà họ được biết đến rộng rãi nhất, ví dụ như
- Hot face hot girl trên các MXH như Facebook, Instagram, Tik Tok…
- Vlogger trên Youtube
- Blogger trên các diễn dàn, forum
- Chuyên gia, nhà báo
Làm cách nào để tìm được KOLs phù hợp?
2 yếu tố quan trọng để đánh giá KOLs
2 yếu tố quan trọng để đánh giá KOLs đó là sự liên quan và người theo dõi họ
Sự liên quan chính là thương hiệu của KOLs đang gắn liền với nhóm chủ đề nào, lĩnh vực gì và họ đang có tác động như thế nào đến lĩnh vực đó.
Người theo dõi họ cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Bạn cần nghiên cứu nhân khẩu học, các đặc tính của người theo dõi các KOLs
Cách tìm KOLs phù hợp
Thực tế tại Việt Nam, việc mua theo dõi (mua like, sub, mua follower) rất dễ dàng khiến cho khả năng xuất hiện các KOLs ảo là rất cao. Do đó bạn cần tỉnh táo khi xem thông tin của các KOLs.
Để kiểm tra chính xác thông tin các KOLs và người theo dõi của họ là ai, sau đây sẽ là vài gợi ý.
Sử dụng các công cụ đo lường Social Learning
BuzzSumo là một trong các công cụ mạnh mẽ nhất để lắng nghe các tín hiệu mạng xã hội.
Buzzsumo có 3 phần chính là Content Research, Influencers và Monitoring hỗ trợ rất tốt cho người dùng.
Buzzsumo dành hẳn một phần riêng Influencers giúp bạn lọc ra những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bạn có thể theo dõi hoặc thậm chí có thể đưa họ vào danh sách Outreach Lists tiềm năng nếu muốn đẩy mạnh hoạt động SEO, tăng backlinks trỏ về trang web.
Khi tìm kiếm, dù bạn lọc theo bloggers, influencers hay journalist… thì kết quả sẽ mặc định trả vể Twitter Influencers, bạn có thể nhấn Follow, Tweet hoặc lưu họ vào danh sách tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận (Save Influencers). Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tìm hiểu về họ do Buzzsumo cung cấp:
– Page Authority (PA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một trang web (webpage)
– Domain Authority (DA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một tên miền (website)
– Followers: số lượng người theo dõi
– Retweet Ratio: tần suất Retweet của họ với mọi người
– Reply Ratio: tần suất phản hồi của họ với mọi người
– Average Retweets: tần suất Retweet trung bình của họ
Trước khi cân nhắc có nên trả tiền để sử dụng dịch vụ hay không, đối với mỗi tài khoản đăng ký trên Buzzsumo, bạn có 14 ngày trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Ngoài ra bạn có thể thử sử dụng công cụ thuận Việt mang tên Dazikzak.
Sử dụng công cụ Scan UID Facebook
Ngoài ra còn một cách khác giúp bạn kiểm tra nhân khẩu học của người theo dõi KOLs đó là lọc ra tất cả những người đang follow KOLs Facebook, những người tương tác với KOLs này trên Fanpage, Nhóm và tài khoản Facebook KOLS..
Để phân tích theo cách này bạn có thể sử dụng các công cụ quét UID trên Facebook như Simple UID.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Simple UID để phân tích đối thủ
Xem bảng thông tin chi tiết của KOLs từ các nền tảng QC
Ngoài ra các KOLs này thường liên kết với các nền tảng quảng cáo để viral giúp họ, cho nên nếu bạn muốn tìm ra nhiều KOLs về mục lĩnh vực nào đó, bạn có thể tìm đến các nền tảng quảng cáo dành cho KOLs như Hiip Asia, KolsVN, VietnamKols,…để được tư vấn cụ thể.
Kiểm tra thủ công
Kiểm tra thủ công là phương pháp “chậm nhưng chắc”, khi bạn nhắm đến một vài KOLs rồi bạn sẽ đi follow họ một thời gian để đánh giá xem các bài viết của họ, mức độ người theo dõi tương tác, họ nói gì,…
Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu về KOLs đó trên các kênh khác như Youtube, Blog, Báo chí nói về họ, …để có đánh giá chính xác nhất.
Theo Smartinsights