Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chiến lược seo hay chiến lược kinh doanh hoặc ngay cả chiến lược trong chiến tranh cũng giống nhau ở một điểm, trước khi bắt đầu triển khai bạn đều phải đi qua bước – Phân tích đối thủ cạnh tranh . Là một người chủ doanh nghiệp hoặc marketing manager khi mới bắt đầu triển khai seo bạn cần biết đến điều này.
Một góc nhìn khác về Seo, Seo là một cuộc đua cạnh tranh với các website khác để có được thị phần Organic traffic .Không ít nhiều người bắt đầu seo chỉ tập trung vào các kỹ thuật triển khai mà quên đi cái nhìn từ bên ngoài các đối thủ khác đang như thế nào để chuẩn bị nguồn lực phù hợp. Đôi khi cũng phân tích nhưng lại chưa có cách phân tích chính xác.
Điều này dẫn đến 2 rắc rối cho doanh nghiệp của bạn.
Một là đầu tư nguồn lực không đủ , học hết kỹ thuật rồi mà làm vẫn không có kết quả -> Bỏ cuộc giữa chừng.
Hai là thị trường cạnh tranh không cao. Đầu tư nguồn lực thừa không cần thiết. Dẫn đến giá trị thu hồi không bằng chi phí đầu tư.
Để đánh giá mức độ cạnh tranh nhiều chỉ số có giá trị nhưng với một người chủ doanh nghiệp hoặc manager như bạn tập trung 2 chỉ số quan trọng này là được : Refering Domain (RD), Organic traffic . Bên dưới là 3 bước đơn giản để phân tích ,xác định đối thủ cạnh tranh và đưa ra nhận định về chiến lược đánh cho thị trường seo.
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ việc triển khai một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện. Vậy một chiến lược như thế nào sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi nói đến chiến lược, người ta hay liên hệ đến sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Thực ra, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp mặc dù luôn được đưa vào như một phần của chiến lược nhưng nó không đưa ra một định hướng rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh cần phải có các yếu tố khác giúp đưa ra định hướng hoạt động rõ ràng cho doanh nghiệp.
Chiến lược SEO là gì?
Nói chung, khi bạn đặt mục tiêu (mục tiêu kinh doanh, mục đích cá nhân vv) bạn cũng cần phải có một kế hoạch mô tả từng bước làm thế nào để đạt được mục tiêu của bạn. Kế hoạch hành động này là chiến lược để đáp ứng các mục tiêu của bạn. Tương tự như vậy khi chúng ta nói về Internet và SEO, bạn cần có các mục tiêu đo lường cụ thể về những gì bạn muốn đạt được trên trực tuyến và một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ cho bạn biết làm thế nào để đến đó.
>> Google update thuật toán mới 2019? [SEO-er lưu ý]
Bước 1: Xác định mức độ cạnh tranh
Đưa từ khoá “sản phẩm chính” của bạn check trên Google top 10 đối thủ bạn trên đấy.
Kiểm tra 2 chỉ số RD và Organic traffic của từng đối thủ.
Đánh giá đúng mức độ cạnh tranh thị trường thông qua Chọn Website phản ánh – Website có RD và traffic trung bình ( Vị trí 4,5,6).
Note:
Nếu chỉ nhìn một website có các chỉ cao nhất hoặc thấp nhất để đánh giá mức độ cạnh tranh của toàn thị trường là chưa chính xác vì :
*Khía cạnh RD
– Nhiều đối thủ có kỹ thuật đi backlink cao đi nhiều tầng thì số lượng check được sẽ rất ít .
– Nhiều website đi rất nhiều backlink nhưng là spam .
*Traffic : Ở nhiều lĩnh vực xuất hiện các ông lớn đặc biệt là sản phẩm tiêu dùng thông dụng.
– Traffic rất khủng, mấy ông đó không phản ảnh được mức độ cạnh tranh vì sản phẩm lên được là do độ trust của tổng thể site. Tránh phân tích.
– Trường hợp nếu 10 vị trí top đầu đều là các ông lớn. Nên bỏ ý định đánh trực diện. Tập trung vào từ khoá ngách ít cạnh tranh hơn.
Bước 2: So sánh thị trường với bảng đánh giá mức độ cạnh tranh
Check ảnh bên dưới.
Note: Bảng này là từ đúc kết thực nghiệm phân tích trên 500 doanh nghiệp hầu như toàn bộ các lĩnh vực có thể phát triển seo được tại Việt Nam.