Crawl data là gì? Lợi ích và hạn chế của Crawa data là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết để có cho mình thêm những kiến thức hữu ích!
Dữ liệu được coi là một phần bắt buộc phải làm của mỗi trang Website khi cài đặt. Tuy nhiên, để xử lý vướng mắc người dùng thì ít mà kho dữ liệu thì nhiều khá khó khăn. Vậy cùng ATP Software tham khảo bài viết sau đây để hiểu về Crawl Data là gì và các vấn đề liên quan.
Crawl Data là gì?
Crawl Data là một thuật ngữ phổ biến trong ngành marketing, dịch vụ seo. Nó xuất hiện vào thời điểm hiện tại dùng như Google, Yahoo, Bing, Yandex, Baidu… Công việc quan trọng của Crawler là lấy dữ liệu từ một trang Web bất kì. Hoặc đã được chỉ định trước rồi phân tích cú pháp mã nguồn HTML để đọc data, bóc tách thông tin dữ liệu. Việc này tiến hành theo đòi hỏi mà người dùng đặt ra hoặc dữ liệu Search Engine đòi hỏi.
Vậy việc bạn cần crawl data của 1 hoặc nhiều Website khác cũng tương tự như cách mà Google hay làm. Crawl và sau đấy Indexing Data được vào dữ liệu của Google sau cùng là phục vụ cho việc tìm kiếm.
Đọc thêm: Cohort Analytics là gì?
Ưu nhược điểm của việc Crawl Data là gì?
Thực tế, người ta cho rằng Crawler Data làm giảm tải công việc sáng tạo cho nhân viên Content. Crawler data sẽ giúp Web của chúng ta có nhiều thông tin hơn, nhiều tin tức hơn và sẽ có nhiều Users hơn. Dưới đây là những lợi ích và hạn chế của việc Crawl data cho Web.
Lợi ích của Crawl Data là gì?
Crawl Data giúp ta ít tốn nhiều thời gian và công sức trong quá trình lấy thông tin và dữ liệu. Khi các bạn crawl dữ liệu, bạn có một khối lượng nội dung cực kỳ lớn mà không phải tốn công nhập liệu.
Thực hành các bước Crawl data dễ dàng dễ sử dụng. Chúng ta có thể thu thập thông tin của nhiều Web không giống nhau để đối chiếu. Bạnvà có thể làm thuật toán đo đạt tiềm năng trong cộng đồng người sử dụng.
Ngoài ra, bạn có biết mục tiêu của thu thập thông tin tự động crawl là gì không? Nó sử dụng để:
- Crawl Data giúp tăng lượt view cho các trang Web để mọi người xung quanh biết đến. Chúng ta có thể thu thập nội dung tự động. Tăng trưởng Web và làm đa dạng, phong phú cho Website của mình. Từ đó, thu hút người coi một cách tự nhiên và đạt kết quả tốt.
- Crawl Data đem lại hiệu quả cao trong công việc. Bất kỳ những nội dung nào bạn mong muốn lấy thì bạn đều có thể lấy thông qua việc crawl dữ liệu. Nó là 1 phương pháp vừa nhanh vừa hữu hiệu, không mất thời gian lại hoàn toàn chủ động, chuẩn xác.
Hạn chế của Crawl Data là gì?
Mặc dù, crawl dữ liệu nó sở hữu nhiều điểm mạnh trong quá trình seo Web. Nhưng nó vẫn hiện diện hạn chế cụ thể trong việc lấy thông tin tự động một Website.

- Hầu hết toàn bộ các app trong cộng đồng người sử dụng đều có rủi ro cả và “phần mềm crawl dữ liệu” cũng không ngoại lệ. Crawl dữ liệu thu thập dữ liệu từ cấu trúc HTML của trang Web. Nên sẽ có một rủi ro đó là nếu Website đó thay đổi cấu trúc html thì chương trình crawl của mình phải update lại cho phù hợp với những gì đã thay đổi.
- Tuy vậy, cấp độ rủi ro không cao bởi Website thay đổi cấu trúc khi mà họ muốn nâng cấp hoặc tăng trưởng mới. Thời gian để con người update lại thuật toán crawl của mình cũng rất nhanh. Các bạn có thể không phải quá lo lắng vì điều đó!
Vai trò của Crawl data
Đối với công cụ tìm kiếm
Bạn hãy thử tưởng tượng, các công cụ tìm kiếm (Search Engine) đang nỗ lực tạo ra một trung tâm thương mại trên không gian mạng. Ở “trung tâm thương mại” này mỗi website đóng vai trò là một gian hàng, còn mỗi cá nhân truy cập website đó sắm vai người tiêu dùng. Sự thành công của “trung tâm thương mại” đặc biệt trên, bên cạnh việc đến từ số lượng các bên tham gia còn được quyết định bởi khả năng quản trị của Google, Bing… Nói dễ hiểu hơn đó là việc tối ưu hóa không gian, hỗ trợ người dùng để họ dễ dàng tiếp cận Website phù hợp với từ khóa tìm kiếm được đưa ra và loại bỏ những trang Web không liên quan.
Một trong những công cụ không thể thiếu để hoàn thành mục tiêu nói trên chính là thu thập dữ liệu và đánh giá Website thông qua Crawl dữ liệu. Nếu các công cụ tìm kiếm không thể hiện được năng lực của mình trong việc quản trị không gian WWW, nó sẽ bị đối thủ cạnh tranh đánh bại và chìm dần vào quên lãng. Yahoo là minh chứng tốt nhất cho việc này.
Đối người dùng truy cập web nói chung
Trong tình trạng có hàng triệu website tồn tại trên không gian mạng cùng với một số lượng thông tin khổng lồ, người dùng sẽ rất dễ bị lạc lối, khó lòng tìm được chính xác thông tin mà mình cần nếu không có sự tối ưu của Google, Edge, Bing. Nếu rơi vào tình trạng trên, người dùng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm những gì mình cần. Chính vì thế, khi công cụ tìm kiếm (Search Engine) thực hiện tốt quá trình Crawl data from website sẽ giúp người dùng có thể tìm được những thông tin, bài viết, trang web có nội dung phù hợp với những gì họ tìm kiếm.
Đối với doanh nghiệp
Bằng các phương pháp thu thập dữ liệu đặc biệt như: Crawl data Python hay JavaScript,… doanh nghiệp có thể sử dụng chúng vào nhiều mục đích khác nhau trong Marketing bao gồm:
- Hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược marketing hiệu quả.
- Tối ưu SEO từ việc tìm kiếm được các nội dung hay, hấp dẫn, hữu ích.
- Tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong các chiến dịch tiếp thị.
- Nắm bắt được thông tin từ các đối thủ cạnh tranh.
Khi triển khai Crawl dữ liệu, mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu khác nhau. Song, các doanh nghiệp này chỉ có thể dừng lại ở việc thống kê một phần thông tin, dữ liệu từ các website khác mà không thể thu thập hoàn toàn 100% data hay thay đổi thứ hạng SEO.
Một lưu ý khác trong hướng dẫn Crawl data, đó là các công cụ hỗ trợ từ bên thứ ba thường tiềm ẩn những rủi ro nhất định mà chúng ta không biết được. Do đó, mỗi khi website thay đổi cấu trúc html thì chương trình Crawl cần phải update để “thích nghi”.
Hi vọng, những nội dung căn bản về Crawl dữ liệu mà chuyên trang cung cấp sẽ hỗ trợ bạn hiểu hơn về Crawl Data là gì cũng giống như lợi ích mà nó đem lại. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào nhé!