Mở cửa hàng bán lẻ luôn được biết đến như một “miếng mồi ngon” không thể bỏ qua của mọi người khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình. Bởi trên thực tế, nguồn lợi nhuận cũng như khả năng thu hồi vốn mà các cửa hàng bán lẻ mang lại là tương đối lớn.
Tuy nhiên, cũng tương tự như các mặt hàng kinh doanh khác, kinh doanh bán lẻ cũng không tránh khỏi các vấn đề thường gặp, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bán hàng cũng như hiệu quả kinh doanh.
Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu nhất giúp các chủ cửa hàng hạn chế rủi ro và quản lý kinh doanh hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.
Mục lục
Vấn đề mà các chủ cửa hàng bán lẻ thường gặp phải
Không thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ
Kinh doanh bán lẻ là 1 ngành có tỷ lệ cạnh tranh tương đối cao, để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ không hề dễ dàng khi càng ngày càng có nhiều cửa hàng được mở ra.
Có rất nhiều lý do được đặt ra để giải thích cho việc cửa hàng của bạn mất đi một lượng khách hàng quen thuộc như chất lượng hàng hóa, thái độ bán hàng và sự tiện dụng. Không chỉ với khách hàng quen thuộc, ngay cả khách hàng mới, khách hàng vãng lai đừng xem họ là “khách 1 lần” bởi đây đều là những khách hàng tiềm năng, giúp bạn giữ cho mình những khách hàng quen thuộc – những người chiếm tới 70% lượng hàng hóa tiêu thụ mỗi tháng cho cửa hàng bán lẻ của bạn.
Sự tiện dụng ở đây không chỉ là khả năng tìm kiếm sản phẩm mà còn là sự nhanh chóng trong quá trình thanh toán. Bởi nói một cách dễ hiểu, điều này có thể giúp khách hàng giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi hay cầm quá nhiều tiền khi đi mua hàng.
Đau đầu trong việc quản lý quy trình bán hàng
Quy trình bán hàng cồng kềnh, không thể ghi nhớ giá tiền, tính sai tiền chắc chắn là vấn đề ngán ngẩm của bất kỳ chủ kinh doanh nào trong việc quản lý cửa hàng bán lẻ.
Đặc biệt là với các cửa hàng mới hay nhân viên bán hàng mới. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng mà còn gây sai sót lớn, tổn thất nghiêm trọng cho quá trình bán hàng của bạn.
Quản lý hàng hóa
Quản lý hàng hóa sẽ mang tính quyết định ở nhiều khía cạnh trong kinh doanh. Ví dụ đơn giản rằng, nếu cửa hàng bán lẻ của bạn sắp xếp sản phẩm của mình lẫn lộn, không có một quy tắc nào. Rõ ràng, sẽ chẳng một khách hàng nào đủ kiên nhẫn để tự mình đi tìm sản phẩm mà mình cần trong “mớ hỗn độn” của bạn.
Ở một khía cạnh khác, khi cửa hàng của bạn đã đáp ứng được các yêu cầu về sắp xếp và phân loại hàng hóa tốt, vấn đề tồn kho lại khiến bạn “vò đầu bứt tóc” mỗi kỳ kiểm kho đến, đặc biệt là khi quản lý các chuỗi cửa hàng. Lệch tồn, sai số, không kịp nhập hàng chắc chắn là vấn đề mà hầu hết các cửa hàng bán lẻ đang quản lý theo cách truyền thống gặp phải.
Quản lý tài chính
Làm thế nào để theo dõi lãi lỗ hàng tháng? Đâu là cách quản lý cửa hàng bán lẻ hiện tại bạn đang sử dụng để theo dõi doanh thu, chi phí? Chắc hẳn bất kỳ cửa hàng nào cũng gặp các vấn đề trong việc kiểm soát nguồn thu theo từng thời điểm nếu quên cập nhật hàng ngày hoặc nhân viên không ghi nhận doanh thu, chi phí, ảnh hưởng đến báo
cáo tài chính cuối kỳ của cửa hàng.
Cùng với đó, nhiều cửa hàng cũng gặp vấn đề trong việc quản lý nợ phải thu hoặc nợ nhà cung cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, hạch toán cuối kỳ hay xa hơn là mối quan hệ giữa bạn và nhà cung cấp nếu vô tình “quên” mất các khoản công nợ.
Quản lý nhân viên
Đối với nhiều chủ kinh doanh, bổ sung thêm nhân viên nghĩa là bạn đang cần nguồn lực giúp mình quản lý việc bán hàng hay trông coi cửa hàng tốt hơn. Tuy nhiên, thuê nhiều nhân viên không đồng nghĩa với hiệu quả tốt. Quản lý nhân viên như thế nào để hạn chế chi phí tuyển người nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt mới là điều quan trọng hơn cả.
Làm thế nào để nhân viên nhớ được sản phẩm, ghi nhớ quy trình bán hàng, sử dụng thành thạo các phần mềm thanh toán hay quan trọng nhất là tính kỷ luật trong quá trình làm việc ngay cả khi bạn không có mặt tại cửa hàng?
Thực tế cho thấy, một cửa hàng bán lẻ tốn rất nhiều thời gian, công sức để xây dựng một hệ thống quản lý cửa hàng hiệu quả. Đây là thời điểm một phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp bạn giải quyết phần nào những nỗi lo, vấn đề trong quy trình quản lý. Đặc biệt, giải pháp này được đánh giá là yếu tố hàng đầu giúp hạn chế rủi ro, sai sót hiệu quả nhất trong quá trình kinh doanh của của cửa hàng.
Sapo POS – Giải pháp quản lý cửa hàng cho các nhà bán lẻ
Sapo POS là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng và bán online thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo. Với hơn 67.000 khách hàng là chủ các cửa hàng tin dùng, Sapo POS đã và đang giúp chủ kinh doanh tối ưu quy trình bán hàng và quản lý kinh doanh hiệu quả nhất.
Đâu là lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS?
-
Sapo POS sở hữu những tính năng đặc biệt, hỗ trợ chủ kinh doanh tối ưu quy trình thanh toán, rút ngắn thời gian và thanh toán nhiều hình thức dễ dàng.
-
Không cần ghi nhớ thông tin, giá thành sản phẩm, chủ kinh doanh hoàn toàn có thể thanh toán nhanh chóng nhờ mã sản phẩm được lưu ngay tại hệ thống Sapo POS.
-
Quản lý bán hàng đồng bộ 2 trong 1 ngay tại cửa hàng và trên Facebook, cập nhật chính xác đến từng giao dịch phát sinh.
-
Quản lý đơn hàng dễ dàng, chi tiết. Đặc biệt với các đơn hàng online, chủ kinh doanh có thể dễ dàng lên đơn ngay lập tức, theo dõi tình trạng đơn hàng, không còn tình trạng bỏ quên comment, tin nhắn trên Fanpage.
-
Khả năng kết nối các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, giúp chủ kinh doanh tiết kiệm chi phí giao hàng đến 40% cho các đơn online.
-
Quản lý và đồng bộ kho hàng theo từng giao dịch, từng kênh bán hàng cụ thể, chi tiết đến từng mã hàng, loại hàng.
-
Không còn tốn quá nhiều thời gian tổng hợp, dùng hàm hay lo sợ sai sót do sai lệch số liệu, giờ đây bạn hoàn toàn có thể theo dõi các báo cáo tài chính, báo cáo bán hàng và báo cáo kho chi tiết tại mọi thời điểm.
-
Quản lý nhân viên dễ dàng, phân quyền và quản lý giao ca để theo dõi đầu công việc cũng như đánh giá hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất.
Giờ đây, với Sapo POS, chủ kinh doanh cửa hàng bán lẻ hoàn toàn có thể quản lý cửa hàng hiệu quả nhất với trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS trong 07 ngày với trọn bộ tính năng hấp dẫn.