“Dốc hết trái tim” (Pour in your heart) đã quá nổi tiếng rồi, với cả những ai làm hay không làm truyền thông, với cả những ai yêu hay không yêu cafe. Và cái câu “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim” đã trở thành châm ngôn cho không ít người, như chiến lược gia về thương hiệu Đức Sơn của công ty Richard Moore chẳng hạn.
Howard Schultz là CEO của Starbucks từ năm 1987-2000 và trở lại để đưa công ty vượt khủng hoảng từ năm 2008 – 2017. Hiện ông là chủ tịch danh dự của công ty. Schultz hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD, đứng thứ 887 trong danh sách người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes.
Review về sách Dốc hết trái tim (Pour in your heart)
Dốc hết trái tim là một quyển sách hay dành cho doanh nhân và mọi giám đốc hay lãnh đạo công ty. Tác giả đồng thời là người sáng lập của thương hiệu Starbucks, chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng về cuộc đời của ông từ khi còn đi học đến khi trở thành CEO của một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Độc giả sẽ tìm thấy nơi đây bài học về quản trị rất tuyệt vời, mà giá trị của nó vẫn còn vững vàng trong hiện tại. Những kinh nghiệm của tác giả về xây dựng một công ty có trách nhiệm xã hội đối với nhân viên, với cộng đồng và đối với môi trường sẽ cuốn hút lan truyền cảm hứng đến độc giả để họ áp dụng nó vào cuộc sống và công việc kinh doanh của mình.
Thành công của Công ty Cà phê Starbucks là một trong những câu chuyện kỳ diệu nhất về kinh doanh trong suốt nhiều thập kỷ. Một cửa hàng nhỏ ven sông ở Seattle rốt cuộc lại lớn mạnh và phát triển nên hơn một ngàn sáu trăm cửa hàng trên khắp thế giới và mỗi ngày lại có thêm một cửa hàng mới mọc lên. Tuyệt vời hơn cả, Starbucks đã thành công trong việc giữ vững cam kết về chất lượng sản phẩm ưu việt và mang lại những gì tốt đẹp nhất cho nhân viên của mình.
Trong Dốc hết trái tim, CEO Howard Schultz chỉ ra các nguyên tắc định hình nên hiện tượng Starbucks, chia sẻ những tri thức mà ông đúc kết được từ cuộc hành trình biến cà phê ngon thành một phần tất yếu của trải nghiệm Mỹ. Các nhà tiếp thị, các nhà quản lý, và các doanh nhân sẽ khám phá ra cách biến lòng đam mê thành lợi nhuận trong cuốn biên niên ký của một công ty “đã làm thay đổi mọi thứ… từ khẩu vị của chúng ta, ngôn ngữ của chúng ta cho đến bộ mặt của toàn khu Main Street”.
Những bài học kinh doanh đắt giá từ sách Dốc hết trái tim (Pour in your heart)
1. Thành công chỉ xuất phát từ con tim chân thành:
Cả cuốn sách là một hành trình đầy đam mê của Howard từ khi bắt đầu kinh doanh café đến ngày Starbucks thành công. Bỏ qua một công việc với mức lương “đáng thèm muốn” của bao nhiêu người, Howard đã đi theo tiếng gọi của trái tim, đem theo khát khao mang chất lượng café tuyệt hảo đến với thế giới. Như ông tâm sự: “Tôi muốn pha cả sự lãng mạn vào từng tách café, muốn can đảm nỗ lực để đạt được điều mà người khác cho rằng không thể, muốn thách thức nghịch cảnh bằng những ý tưởng sáng tạo, và muốn làm tất cả những điều này bằng sự tinh tế và bằng phong cách của riêng mình”.
Và cũng chính sự chân thành và say mê quá đỗi đó của ông đã khiến cho cha mẹ ông, vốn ban đầu khá ái ngại nhưng cuối cùng đã đồng ý với con đường của ông. Và vợ ông – Sheri, một người phụ nữ tuyệt vời đã từ bỏ tất cả để theo ông đến một nơi xa lạ, để ông thỏa mãn niềm đam mê café của mình.
Đối với người Việt chúng ta, nhất là khi mới khởi nghiệp, việc huy động vốn là vô cùng khó khăn. Rất ít ngân hàng sẵn lòng cho chúng ta vay nếu không có thế chấp, và vay nặng lãi cũng không khả thi. Còn ở nước ngoài, việc huy động vốn từ các nhà đầu tư là khá phổ biến. Howard Schultz đã gõ cửa hàng trăm nhà đầu tư, và hầu hết trong số đó đã từ chối. Còn những người đồng ý thì sao? Có người thậm chí còn chưa bao giờ hứng thú với kinh doanh hay thậm chí chả thích café. Vậy tại sao họ lại đồng ý? Tất cả đều bởi họ cảm nhận được nhiệt huyết của ông, nhiệt huyết xuất phát từ con tim chân thành và nỗ lực vươn đến một sự hoàn mỹ cho thế giới, chứ không chỉ là kiếm tiền.
Vì vậy, dù là quyết định làm gì đi chăng nữa, bạn hãy thành thật với chính bản thân mình. Đôi khi chỉ cần một chút khôn ngoan của lý trí, với sự chân thật còn lại, bạn sẽ dễ dàng đến với nấc thang thành công hơn.
2. Dám mơ những giấc mơ lớn:
Đôi khi tôi tự hỏi: “Phải chăng các vĩ nhân thường có những điểm giống nhau, nhất là điểm xuất phát của họ: chẳng thìa vàng đĩa bạc, chẳng dòng dõi cao quý; chỉ có niềm tin, đam mê, sự tò mò, lòng quyết tâm. Họ dám thành công và cả dám thất bại”. Howard cũng vậy, ngay từ đầu khi được tiếp xúc với một cốc café Starbucks và trải nghiệm ngọt ngào của café Ý, ông đã đi theo tiếng gọi mách bảo của sự tò mò: tại sao họ có thể sáng tạo hương vị café hảo hạng như vậy trên thế giới? làm thế nào để đưa sự tinh tế của phong cách của café Ý đến toàn thế giới? Sau tò mò là một chuỗi hành trình khám phá, và hiện thực hóa niềm đam mê. Đôi khi, khi gõ cửa các nhà đầu tư, Howard có thể xác định rằng mình sẽ thất bại nhưng ông vẫn tiếp tục. Đó chính là sự can đảm. Ông dám thành công và dám cả thất bại.
Thế nên, các bạn trẻ khi khởi nghiệp, hãy mơ những giấc mơ lớn, hãy có thêm một chút tự tin “phù phiếm”.
Có một câu trong cuốn sách mà tôi vô cùng tâm đắc rằng: “Nhiều người nhìn vào những gì đang tồn tại và tự hỏi: Tại sao? Tôi mơ về những điều chưa bao giờ tồn tại và tự hỏi: Tại sao không?”(George Bernard Shaw).
3. Thành công của tôi cũng chính là của bạn:
Howard Schultz rất chú trọng đến những nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng của mình. Dù là tuyển ai, ông đều tìm kiếm ở họ những tính cách mà hầu hết mọi người vẫn hay lấy làm tiêu chuẩn chọn bạn đời: sự chính trực, niềm đam mê. Vì vậy, tất cả nhân viên, lãnh đạo và nhà đầu tư của Starbucks đều cùng chung chí hướng của Howard. Ông đã tạo ra Cổ phiếu Hạt Đậu để tất cả mọi nhân viên đều có thể trở thành cổ đông của Starbucks. Vì vậy, tất cả nhân viên Starbucks đều coi làm việc cho Starbucks như là cho chính mình vậy.
Howard mở lòng với tất cả mọi người, mọi người mở lòng với Howard để tất cả cùng tạo ra những điều đẹp đẽ nhất, điều không thể có nếu chỉ có sự tương thông một chiều. Và “thành công sẽ ngọt ngào muôn phần khi thành công ấy được chia sẻ”.
Con đường thành công không bao giờ chỉ trải toàn hoa hồng, và nó sẽ bớt đắng cay hơn bao nhiêu nếu bạn có những người đồng hành thật sự. Một mình bạn không thể làm nên điều kì diệu. Lịch sử đã cho thấy, với những thành công dù nhỏ nhất, đã chứng minh điều đó. Do vậy các bạn trẻ hãy tìm cho mình những người bạn đồng hành tuyệt vời nhất.
Nói tóm lại, một thương hiệu bất kể lớn hay bé, nổi tiếng hay vô danh đều phải “đẹp” trong mắt “kẻ tình si” (khách hàng mục tiêu) của họ. Và Starbucks, với sự lãng mạn trong từng giọt café cùng với một câu chuyện hay, đã bắt sóng được cảm xúc của người tiêu dùng để phát sóng trở lại cùng tần suất.
Kết
“Dốc hết trái tim” là cuốn sách đầy cảm hứng dành cho những người dám mơ lớn và muốn theo đuổi đam mê của mình. “Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm, hoặc vào bất cứ một doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể”, Schultz viết.
XEM THÊM:
8 cuốn sách hay nhất về kinh doanh và cuộc sống, sách hay dành cho doanh nhân.
Khóa học quảng cáo Facebook online Miễn phí – ATP Software
Similarweb là gì? Cách sử dụng Similarweb
Cách tìm và sử dụng tệp TARGET RỘNG hiệu quả
Làm thế nào để có thêm ý tưởng? 7 cách khơi gợi ý tưởng siêu đơn giản .