VI. Cách chốt sales mặt hàng mỹ phẩm
Mục đích cuối cùng của bán hàng là làm sao khiến khách hàng trả tiền để mua sản phẩm của mình và vì thế Chốt sale là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc bán hàng, nếu bạn có sản phẩm tốt, biết cách tư vấn những giải pháp tốt nhất mà lại vụng về, thiếu kỹ năng trong việc chốt sale thì dễ dẫn đến khách hàng sẽ “quay lưng” với bạn ngay lập tức. Giữa sự biến động về thị trường, một kỹ năng chốt sale tốt sẽ dễ dàng đánh bại các doanh nghiệp đối thủ, quyết định đến 99% lợi nhuận mà bạn sẽ đạt được.
1. Chốt sale: Dễ hay khó?
Nhiều dân sales thường tự hỏi: Tại sao có những người bán hàng có khả năng chốt sale rất tốt còn mình thì không? Thực tế quá trình chốt sales khá đơn giản nếu bạn biết đến những kỹ thuật dưới đây và áp dụng thường xuyên vào công việc.
Các nhân viên thường kêu ca rằng, các khách hàng cực kỳ là phiền phức, cứ hỏi từ sản phẩm này đến sản phẩm khác, cuối cùng lại chẳng được chọn được sản phẩm nào cả, vừa tốn thời gian lại tốn công sức tư vấn. Đừng trách họ, có thể bạn chưa biết cách chốt sale như thế nào cho đạt hiệu quả cao nhất, chốt sale quyết định phần lớn các quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Chốt sale là bước cuối cùng trong một cuộc thương lượng về hợp đồng hay cả những sản phẩm bán lẻ. Ví dụ nhé, có một vị khách đến một cửa hàng mỹ phẩm để mua kem dưỡng trắng hoặc bất cứ dòng mỹ phẩm nào mà họ cần đến. Ở đây, các nhân viên tư vấn, hướng dẫn các khách hàng tìm đến các sản phẩm tốt nhất, với các mức giá khác nhau để họ có thể tự lựa chọn các dòng mỹ phẩm tốt nhất, phù hợp với túi tiền của mình.
Rất nhiều các khách hàng thường tỏ ra vặn vẹo, không hài lòng với mức giá hay họ cho rằng, họ sẽ suy nghĩ thêm. Vậy nên, lúc này bạn cần phải biết kỹ năng chốt sale để “đánh gục” họ ngay tại thời điểm này.
Nhưng thực tế những nhân viên kinh doanh kỹ năng kém hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm lại hay bị “rớt sale” ngay ở bước cuối cùng này. Sau khi đã tham khảo và tổng hợp, chúng tôi quyết định chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm chốt sale hiệu quả hơn trong bài viết dưới đây.
2. Tâm lý khách hàng & Quyết định không mua hàng ?
Mặc dù đã liên hệ thông qua Comment (inbox) tức là bản chất khách hàng là người đã có nhu cầu trong việc mua sản phẩm. Việc không chốt được đơn hàng có rất nhiều lý do, bạn là người bán hàng chắc chắn phải khắc phục được những lý do này thì mới hi vọng bán được nhiều hàng, giảm thiểu chi phí quảng cáo.
3. Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao, hiệu quả
Kỹ năng chốt Sale đỉnh cao, hiệu quả
Khách hàng luôn cảm thấy họ bị thiệt, hoặc không biết có nên mua sản phẩm này hay không, hay chúng có thực sự cần thiết hay không. Là một người bán hàng giỏi, bạn nên biết rõ tâm lý của họ để đánh đúng thời điểm, biến họ thành khách hàng ngay lập tức mà không cần suy nghĩ.
a. Chốt sale đúng thời điểm
Xác định được thời điểm vàng để chốt sale là một kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả, ở thời điểm này các khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng 100%, họ cảm thấy giá cả và sản phẩm rất tuyệt vời. Hãy tinh ý nắm bắt ngay thời khắc này để nói với họ rằng: “Vậy, em sẽ gói cái này cho chị nhé” hoặc “ Ồ, chắc chắn đây là loại mỹ phẩm tốt nhất cho bạn rồi”.
b. Tạo cảm giác khan hiếm
“Mặt hàng này chỉ còn đúng 1-2 hộp thôi” hay “sản phẩm này cửa hàng em mới nhập về, chỉ có vài hộp mỹ phẩm thôi” chắc chắn là những bí kíp chốt sale mang tính quyết định rồi. Tâm lý khách hàng bao giờ cũng sợ mất, sợ tiếc của và chọn những sản phẩm “có 1 không 2” vì cho rằng, chúng là hàng tốt nên mới có số lượng ít đến vậy.
c. Đưa ra một vài các khách hàng của mình
Sự tin cậy của khách hàng dành cho các sản phẩm thường đến từ việc, đã có ai đã mua sản phẩm này trước đó hay chưa, nếu có hoặc càng nhiều người mua thì chắc chắn phải là những sản phẩm tốt nhất rồi. Vậy nên, trong quá trình chốt sale, bạn có thể nói rằng: “À, đây là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay” hay là “ Lúc sáng, có vài bạn nữ cũng mới chọn dòng sản phẩm này đây chị ạ”,vv…
Việc chốt sale không hề dễ dàng, nhất là khi các khách hàng có nhiều sự lựa chọn vì thế nắm bắt được tâm lý, chốt sale đúng thời điểm đúng chiến thuật sẽ giúp tăng lượt khách hàng mua sản phẩm của bạn đến 50%.
Chiến lược kinh doanh mỹ phẩm online
Những người mới bắt đầu kinh doanh thường hay làm việc ngẫu hững không có kế hoạch dẫn đến khi không bán được dễ bị nản và bỏ cuộc. Cần phải biết kinh doanh nói chung và bán mỹ phẩm online nói riêng là một công việc lâu dài chứ không phải một sớm một chiều. Vì thế cần cần có một kế hoạch để kinh doanh thành công. Đầu tiên chúng ta cần đưa ra được cho mình một chiến lược đi phù hợp với sản phẩm. Nhưng để đưa ra được chiến lược bạn cần phải phân tích những yếu tố
1. Sản phẩm
Sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn đi như thế nào. Bạn cần phải hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của nó so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trước.
VD: Bột trà xanh
+ Điểm mạnh: Giá rẻ, tốt cho sức khỏe, hiệu quả.
+ Điểm yếu: Phải sử dụng thường xuyên, lâu dài mới thấy hiệu quả. Cách sử dụng mất công. Lúc này sau khi phân tích ra rồi bạn cần tập trung vào những điểm mạnh của sản phẩm thông qua các bài quảng cáo, cách bạn giới thiệu sản phẩm …
– Ngoài ra để bán hàng hiệu quả bạn cần phải sử dụng qua sản phẩm. Chỉ có như vậy bạn mới hiểu rõ về nó để tư vấn cho KH cũng như có cách quảng cáo hợp lý
2. Đối thủ
Tìm hiểu xem hiện tại có bao nhiêu đối thủ bán mỹ phẩm online có cùng mặt hàng gần giống với bạn. Từ đó nghiên cứu từng đối thủ một xem thử họ có điểm mạnh, điểm yếu nào ? Nếu được hãy biến điểm yếu của họ thành điểm mạnh của mình. Hãy tạo ra sự khác biệt để khách hàng có một lý do nên mua sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.
Tips: Nghiên cứu từ 3- 5 đối thủ mà bạn cảm thấy họ mạnh nhất. Những điểm yếu của đối thủ bạn có thể khắc phục như là : Giá cả, dịch vụ (giá ship, cam kết … )
3. Khách hàng mục tiêu
Dựa trên 2 vấn đề đã phân tích ở trên để dần hình dung ra khách hàng mục tiêu để bán mỹ phẩm online. Việc xác định khách hàng cực kỳ quan trọng. Nó ảnh hưởng nhiều tới cách bạn kinh doanh như thế nào. Từ nội dung bài viết cho đến cách chạy quảng cáo, cách tư vấn.
VD: Sản phẩm của bạn có giá từ 500k – 1triệu thì đối tượng bạn nhắm đến chắc chắn không phải sinh viên đúng không? Vậy thì đối tượng bạn có thể nhắm tới là dân công sở hay người có thu nhập cao một xí Lúc này nội dung bán hàng bạn không thể viết theo kiểu giá rẻ được. Mà phải đánh mạnh vào điểm khác biệt của chất lượng và chất lượng dịch vụ.
Các yếu tố xác định khách hàng mục tiêu :
+ Nơi sinh sống (Vị trí)
+ Tuổi
+ Giới tính
+ Công việc
+ Sở thích
+ Hành vi
+…..
Đẩy mạnh doanh số bán hàng mỹ phẩm online nhanh hiệu quả nhất
Kinh doanh mỹ phẩm online là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ khi bắt tay vào khởi nghiệp vì những ưu điểm của nó rất dễ nhận thấy như không phải thuê cửa hàng hay không cần bỏ ra một lượng chi phí lớn ban đầu. Hiện nay một số kênh như:
+ Zalo, Instagram…
Các kênh đang được rất nhiều người ưa chuộng để mở shop online và đây thực sự là một thị trường đầy tính cạnh tranh.
Vì thế ATP đã cho ra mắt các phần mềm tăng hiệu quả làm việc đa kênh cách hiệu quả nhất:
- Phần mềm kinh doanh online trên Facebook : Simple Facebook
- Phần mềm kinh doanh online trên Zalo : Simple Zalo
- Phần mềm kinh doanh online trên Instagram : Simple Instagram
4. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Bất cứ một công việc nào, để thành công, trước tiên bạn phải tìm hiểu kỹ về thị trường, phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết.
Đối với mặt hàng mỹ phẩm thì tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng là điều cần thiết. Mỗi đối tượng khách hàng có một đặc điểm, cách thức và dòng mỹ phẩm hướng đến khác nhau. Theo kinh nghiệm của nhiều người bán mỹ phẩm online lâu năm cho biết:
Đối tượng khách hàng họ hướng đến là bộ phận giới trẻ, học sinh, sinh viên và dân văn phòng dành nhiều thời gian lên mạng và nhu cầu mua hàng ở tầm trung không đòi hỏi loại mỹ phẩm quá cao cấp và có xu hướng mua hàng theo sức “hot” của mỹ phẩm tại một số thời điểm.
5. Đầu tư hình ảnh sản phẩm thật bắt mắt
Hiện nay, các shop mỹ phẩm online mọc lên như nấm sau mưa. Để thu hút được khách hàng việc cần thiết và quan trọng nhất là đầu tư hình ảnh của sản phẩm thật bắt mắt và sang trọng. Hãy chăm chỉ chụp ảnh sản phẩm của mình và đưa lên trang shop online để thể hiện được sự chân thật của sản phẩm và cập nhật thường xuyên thông tin về sản phẩm để khách hàng dễ dàng xem được thông tin và làm đa dạng hơn trong web và nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ phía khách hàng.
6. Online 24/7 – xây dựng lòng tin
Khi mở shop mỹ phẩm online, việc dành nhiều thời gian online khiến cơ hội thành công của bạn cao hơn. Đây là lời khuyên của tất cả chủ cửa hàng mỹ phẩm online đã thành công trên thị trường. Mặt hàng mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến sắc đẹp và sức khỏe của khách hàng nhưng lại là cái mà khách hàng chưa được nhìn thấy, sờ thấy. Do đó, việc tư vấn kịp thời, đưa ra lời khuyên và chăm sóc khách hàng tận tình là điều vô cùng quan trọng. Nhờ đó, khách hàng của bạn sẽ hài lòng, tin tưởng và trung thành với shop của bạn. Bên cạnh đó, việc dành ra nhiều thời gian online, trả lời về thắc mắc, cập nhật thông tin và trao đổi với khách hàng kích thích việc mua hàng của họ hơn nên cơ hội bán được hàng của shop là rất cao.
7. Đẩy mạnh quảng cáo & đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn
Thông qua các sự kiện, chương trình khuyến mãi vào từng thời điểm thích hợp là cách để thu hút khách hàng quan tâm đến shop online của bạn nhiều hơn. Một số hình thức mà shop online hay sử dụng hiện nay như: share và comment số bất kỳ, share để nhận được ưu đãi khi mua hàng… Tâm lý chung của khách hàng là thích được hưởng khuyến mãi, giảm giá, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi sẽ kích thích sức mua của khách hàng. Ngoài một số chương trình khuyến mãi, giảm giá, shop có thể làm thẻ thành viên, thẻ tích lũy điểm, hay thẻ VIP…cho khách hàng mua sản phẩm của shop để giữ khách và đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng riêng biệt của shop.
Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm online thành công – Cẩm nang kinh doanh toàn diện