Tập trung vào bán hàng tăng doanh số hay xây dựng brand, cái nào cần làm trước hơn? Đây là câu hỏi 100% chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thắc mắc.
Chả nhẽ cứ mải lo sale suốt như thế có khác gì con buôn nhưng xây dựng thương hiệu lại vô cùng tốn kém, tiền đã ít thì chớ lại không có kiến thức. Sai một bước là ném tiền qua cửa sổ.
brand nói một bí quyết dễ dàng sẽ như thế này: Khi bạn Quan sát thấy đôi tai chuột bạn sẽ lập tức nghĩ đến Disney. Khi nghe đến câu “I’m lovin’ it”, bạn biết đó là McDonald’s. Đó chính là rất tốt của việc xây dựng brand mang lại. Nó khắc sâu nhận diện của một cty vào tâm trí bạn.
Trong khi những công ty lớn có nhiều chi phí để sử dụng vào việc xây dựng brand, thì business của bạn gặp nhiều chông gai. Với CEO thương hiệu là một định nghĩa vô cùng trừu tượng & ảo diệu. trở thành những cái tên đình đám như Coca cola trong ngành nghề giải khát, Nike trong ngành thời trang thể thao, Apple trong toàn cầu Smartphone, McDonald’s trong toàn cầu đồ ăn nhanh, Mercedes-Benz trong dòng xe sang… là ước mơ quá xa vời.
Tôi là chủ một doanh nghiệp nhỏ, tôi có nên chi tiền để xây dựng brand không?
Câu trả lời là CÓ. thương hiệu cần thiết và cực kỳ cần thiết với doanh nghiệp nhỏ. tuy nhiên các chủ doanh nghiệp nên nhớ, khi sản phẩm chưa ổn đừng vội làm thương hiệu.Sản phẩm có trước, brand có sau. không có chuyện trái lại. Sản phẩm tồi mà thương hiệu rầm rộ nhiều khi tệ hơn là ko làm gì. Tiền đã ít, làm như thế là đốt tiền.
Sản phẩm của tôi tốt, doanh số sale rất cao liệu có cần phải xây dựng thương hiệu?
Rất cần!
Sản phẩm tốt mà không biết làm brand thì khác gì “áo gấm đi đêm”. Đối với sản phẩm tốt, truyền miệng từ những người đã sử dụng rất cần thiết. Nhưng các đối thủ cũng sản phẩm tốt chẳng kém thì làm sao? Lúc đó chiến thắng thuộc về người biết làm brand một cách thức bài bản, biết áp dụng những quy luật và nguyên tắc có sức mạnh tạo sự sửa đổi.
Mình ít tiền, làm brand thế nào?
Hãy dùng đồng tiền một cách thức khôn ngoan, làm thương hiệu đánh rẻo theo kiểu “du kích”. ko cần đao to búa lớn, hãy sử dụng 10 mật mã sau, nó không tốn kém nhưng thực sự hiệu quả khi làm thương hiệu cho business của bạn:
Bắt đầu với việc xây dựng tên & logo hợp lý
lựa chọn một cái tên và thuê design logo bài bản ngay từ đầu. Tên và logo dễ dàng, dễ nhận biết và đăng ký bản quyền cho logo công ty.
Tuyệt đối ko bắt chước thương hiệu của các “ông lớn”
Chẳng ai like hàng nhái cả, dù ít hay nhiều. Hãy xây dựng một pic nguyên bản và độc đáo. khách hàng hiện giờ tinh tế lắm. Ngửi mùi hàng “fake” họ sẽ nhận ra ngay. khác nhau brand tạo nên sự tin tưởng.
Hình ảnh brand phải nhất quán
Logo, card visit, mail ads & những ấn phẩm khác đều phải nhất quán để KH Nhìn vào là họ nhận ra ngay.
Lựa chọn đúng khách hàng mục đích
Chắc bạn đã biết đến quy tắc 80/20: 80% lợi nhuận đến từ 20% KH. Xác định đúng KH mục đích là Nhiệm vụ sống còn của bạn.
Thiết lập niềm tin
Hãy trung thực bằng cách thức nói rõ với khách hàng bạn là ai và bạn có thể thực sự đưa lại điều gì cho khách. Đừng tô vẽ hay thổi phồng doanh nghiệp của bạn dù chỉ một chút. Đó là điều tối kỵ.
Phục vụ hoàn hảo
Quảng cảo truyền miệng, sức mạnh bất diệt làm thương hiệu cho business nhỏ. Sản phẩm của bạn tốt, hãy đảm bảo dịch vụ đi kèm cũng phải thật hoàn hảo. Bạn cho KH sung sướng và hạnh phúc, họ sẽ tự nguyện làm đại sứ thương hiệu cho bạn.
Có một giá trị khác biệt
KH đánh giá rất cao giá trị khác biệt trên sản phẩm. Có được điều này doanh nghiệp bạn sẽ có ưu thế ganh đua trên thị trường.
Tương tác thật nhiều với khách hàng
mạng xã hội bùng nổ, tương tác với KH không chỉ là gặp trực tiếp hay gọi ĐT nữa,Youtube, Fb, Zalo…là tool rất tốt rút ngắn khoảng bí quyết với khách hàng. phân phối thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm là cách thức tốt để pic business bạn dần đi vào trái tim KH.
Mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu
nhân sự chứ không hề là bạn, họ chính là người xúc tiếp với KH nhiều nhất. thành ra họ cần được huấn luyện bài bản về thương hiệu cty, giới thiệu sản phẩm chuẩn xác & hiệu quả nhất đến mọi đối tượng khách hàng.
Làm brand không hề là chuyện gì quá lớn lao. Nếu bạn là CEO hãy tính từ lúc những việc nhỏ, từ những đầy đủ cụ thể & từ cách suy nghĩ thực tế của chính bạn. Trong cuộc chiến brand, không tuyên chiến với người khổng lồ, nhỏ mà có võ mình là cá bé hãy luồn lách khôn ngoan.
Người chia sẻ: Phạm Ngọc An