Với thời đại bùng nổ công nghệ, trong khi thuật toán của Google ngày càng cải tiến, thì Onpage SEO đã phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây. Bạn không thể chỉ nhồi nhét thật nhiều từ khóa (keywword) và nội dung website rồi hy vọng ràng bài viết của mình sẽ được tối ưu nhất và lên TOP cao được. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm cho mình một chiến lược tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất, thì bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Phân tích từ khóa
Trên thực tế, không phải ai khi viết bài viết cũng có thể phẩn tích từ khóa. Vì vậy đa số các bạn viết theo lối đi sao chép rồi về sửa lại theo bản năng. Đó cũng là nguyên do khiến từ khóa của bạn khó lên TOP theo ý muốn. Vậy để SEO Onpage tốt, bạn cần phân tích từ khóa riêng cho từng bài viết hoặc phân tích tổng thể. Nếu như bạn chỉ mới là tay mơ, chưa biết phân tích hoặc là mới bắt đầu khóa học SEOthì hãy dùng công cụ Webmaster Tool để tìm và phân tích từ khóa hoặc là dùng Google Search để tra cứu chúng. Từ đó, bạn sẽ thấy được các thông tin đang cần tìm liên quan tới từ khóa mà bạn đang cần tìm. Sau đó lựa chọn nhóm, cụm cho phù hợp với chủ đề của bạn đang cần SEO.
Ví dụ khi viết bài về chủ đề “kỹ thuật tối ưu Onpage” cần tra cứu một số từ khóa như sau:
- Kỹ thuật SEO Onpage
- Tối ưu hóa chuẩn SEO website
- Những yếu tố trong kỹ thuật SEO Onpage giúp tăng thứ hạng
- Các kỹ thuật SEO Onpage website cơ bản 2018
- Kỹ thuật SEO Onpage cho chiến dịch seo
- Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage cho Blogspot và Website
- Kỹ thuật tối ưu onpage và chèn từ keyword từ khóa
Với những từ khóa vừa liệt kê và tìm được, bạn thấy rằng có rất nhiều bài viết trên các trang khác nhau nói về những chủ đề này. Tuy nhiên những bài viết này ở các trang đưa ra quá ít kỹ thuật và cón rất sơ sài về “kỹ thuật tối ưu Onpage”. Vì thế, mình nên tận dụng những thông tin ấy và tổng hợp lại chi tiết để tối ưu cho người dùng. Đó là chính là cách bạn nên làm thay vì đi sao chép. Hãy nghiên cứu và phân tích từ khóa để bạn làm Onpage tốt hơn bằng cách đưa từ khóa và mật độ từ khóa vào trong bài viết hợp lý và bổ sung thêm các thông tin cần thiết cho người dùng. Điều đó sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng và người dùng sẽ đọc trang của bạn nhiều hơn.
====>Nhờ việc đó mà website của bạn sẽ được lên TOP cả từ khóa chính lẫn từ khóa phụ nhờ mở rộng từ khóa và cung cấp khá đầy đủ thông tin cho người dùng hơn so với những bài viết khác.
Chỉnh sửa tiêu đề bài viết
Có rất nhiều người e ngại việt thay đổi tiêu đề. Mình khuyên các bạn nên từ bỏ suy nghĩ không dám thay đổi đó. Vì nếu abif viết của bạn không đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và chịu thay đổi khi cần thì bài viết của bạn sẽ không còn ý nghĩa để khách hàng sử dụng nữa.
====> Vì vậy, Việc chỉnh sửa tiêu đề sau khi phân tích từ khóa có tỷ lệ thành công rất cao.
Hướng dẫn cách đổi tiêu đề để làm Onpage tốt hơn
Để giúp bạn biết cách thay đổi tiêu đề tốt hơn, chúng ta cùng đến cới một số ví dụ cho tiêu đề bài viết này nhé: “Vượt top cực đỉnh với 10 kỹ thuật tối ưu Onpage”.
Từ khóa chính cần chú ý: “Kỹ thuật tối ưu Onpage” nhưng khi viết bài về chủ đề nayfcos quá nhiều đối thủ cạnh tranh vì vậy để có thể lên TOP cao bạn nên điểm qua những lý do dưới đây:
- Tiêu đề không hấp dẫn người click
- Tiêu đề này quá phổ biến tạo sự nhàm chán
- Độ dật tít không cao
- Không đúng nhu cầu của người cần tìm
- Trùng lặp tiêu đề
Những nguyên nhân trên rất hay gặp bài ở đa sô những bạn viết tiêu đề không đạt hiệu suẩ cao. Nếu bạn đang gặp pahir tình huống như vậy, thì bạn phải tìm cách tối ưu ngay sau vài ngày không thấy nó có thứ hạng cao. Cách đổi tiêu đề cho trường hợp này như thế nào? Các bạn cùng theo dõi nhé:
- Cách 1: Đối thủ đưa ra 10 kỹ thuật tối ưu Onpage, chúng ta có thể tìm và phân tích sâu hơn và đưa ra 15 hay là 20 kỹ thuật thay vì 10 kỹ thuật như trên. Ta có thể đổi thành “15 kỹ thuật tối ưu SEO Onpage cực đỉnh” hoặc là “15 kỹ thuật tối ưu SEO Onpage 2018 bạn cần biết”…
- Cách 2: Tăng độ dật tít mạnh hơn cho tiêu đề: “10 kỹ thuật tối ưu SEO Onpage lên thứ hạng 1 trên Google” hoặc “10 kỹ thuật seo Onpage lên TOP bền vững”…
Chỉnh sửa URL và điều hướng 301
Nếu tiêu đề một đằng URL một nẻo thì bạn sẽ không thể làm SEO tốt nhất. Tuy nhiên nếu phần keyword vẫn nằm trong URL thì bạn cũng không cần chỉnh sửa URL. Nếu bạn chỉnh sửa URL hãy thực hiện điều hướng 301 từ URL cũ đến URL mới điều này sẽ không ảnh hưởng tới thứ hạng của bạn. Mặc định CMS của WordPress đã hỗ trợ rất tốt việc này. Tuy nhiên với những website code tay bạn cần thêm 1 lệnh vào file .htacess cùng cấp vơi file index.php như sau:
Tạo một file .htaccess rồi upload lên thư mục gốc. Nội dung file .htaccess đó như sau:
1.Options +FollowSymLinks
2.RewriteEngine On
3.RewriteBase /
CHÚ Ý: Sau khi đổi URL hãy nhớ Submit lên Google và các Search Engine để nó Index lại bài viết bằng phần mềm Ping Sitemap.
Mô tả ngắn và sinh động
Có khá nhiều website hiện nay vẫn thiếu đi phần mô tả ngắn cho bài viết của mình. Nếu bài viết của website bạn không có phần mô tả ngắn về thực tế hoàn toàn không sao cả. Nhưng không có đoạn mô tả ngắn, người dùng sẽ không hiểu bài viết của bạn đang nói về vấn đề gì. Điều này làm cho bước đầu tiếp cận thông tin giữa người dùng và bài viết của bạn khó khăn hơn so với việc tạo cho mình một mô tả ngắn gọn và sinh động thu hút người dùng. Vì vậy, đoạn mô tả ngắn nên được nằm ngay dưới tiêu đề – Ví dụ của ATPSOFTWARE thường hay làm trong các bài ngay dưới đây!
Bổ sung mục lục cho bài viết của mình
Một kỹ thuật để tối uus SEO Onpage quan trọng không kém là xay dựng cho bài viết một phần mục lục. Kỹ thuật này giúp cho người dùng khi xem bài viết của bạn sẽ rõ hơn về những bài viết có nội dung dài. Họ sẽ thấy rõ được bố cục từng phần và tìm đến ngay bài viết cần đọc. Và việc bổ sung mục lục cho abif viết, Google còn đưa các mục này vào kết quả tìm kiếm là accs Site Link giống như trang của mình.
Xây dựng cấu trúc SILO cho bài viết
Cấu trúc SILO là gì?
Nếu bạn là một SEOer hay chỉ là người mới bắt đầu viết SEO thì chắc đã nghe qua cấu trúc SILO cho website. Nhưng trên thực tế, lại không mấy người quan tâm đến nó!
SILO là tên gọi của một cái hầm hay cái tháp chứa thức ăn cho vật nuôi theo tiếng anh. Thật ra nó chỉ là một tên gọi để hình tượng vì cấu trúc Silo trông rất giống những cái tháp đó.
Nhưng bản chất của cấu trúc SILO trong SEO là nó được liên kết chặc chẽ và không có đường cụt (liên kết cụt). Các liên kết trong cấu trúc Silo phải tuần tự và không có sự chồng chéo. và thường tạo thành một vòng tròn đơn khép kín. SILO làm cho abif viết trở nên thân thiện và dễ hiểu cho người dùng khi tiếp cận.
Có nhiều loại cấu trúc SILO khác nhau trên bài viết như: Dạng hỏi đáp, dạng bán hàng, dạng tài liệu, dạng hướng dẫn,…Mỗi loại hình bài viết khác nhau bạn nên chọn cho mình một cấu trúc SILO phù hợp nhất để bài viết khi người dùng đọc sẽ cảm thấy dễ hiểu và gây thiện cảm.
Tối ưu lại nội dung
Khi thông tin cứ ngày càng được cập nhật và phát triển, nếu bạn không tối ưu lại nội dung cho abif viết trên website của mình. Điều này se làm cho website của bạn giảm thứ hạng trên Google. Vì vậy hãy thường xuyên làm mới trang web của bạn. Và hãy thường xuyên search thử từ kháo chính của bài viết xem các bài viết của đổi thủ của bạn đang có gì hay có gì mới và cập nhật ngay những xu hướng tốt hơn cho bài viết.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là một trong những phần quan trọng nhất trong bài viết. Làm sao để tối ưu hình ảnh một cách tốt nhất để được lên TOP, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:
- Kích thước ảnh từ 700-800px
- Mô tả thẻ Alt sát với từ khóa chính
- Url hình ảnh cũng liên quan đến từ khóa bạn cần seo
- Nguồn hình ảnh: Hình ảnh tự có, tự làm; Hình ảnh lấy trên mạng về. Vào các nguồn này để lấy ảnh như:
- Pexel.com
- Flickr.com
- Creativecommon.com
- Visuahunt.org
- Wikipedia.org
- Pxhere.com
-
- Tên hình ảnh không dấu, gạch nối giữa “ – “.
- Tên hình ảnh không chứa kí tự số, kí tự đặc biệt như dấu #, dấu @, dấu *,…..
- Tên hình ảnh nên chứa từ khóa liên quan đến từ khóa chính.Đặt tên hình ảnh:
- Loại ảnh: Mỗi loại ảnh sẽ có cái hay riêng của nó, nhưng với SEO chúng ta cần hình ảnh không tác động đến tốc độ load nhưng vẫn giữ được giá trị của bức ảnh. Mình thường dùng ảnh JPG, sau đó là PNG và cuối cùng là GIFs, TIFFs,….
Bổ sung Video cho bài viết
Một bài viết chuẩn SEO phải có ít nhất một video. Đây là một yếu tố được Google đánh giá cực ký cao khi làm SEO, khi bài viết của bạn có nhiều người đọc tỷ lệ thoát thấp tức là thời gian Time On Site cao thì điểm SEO sẽ được cải thiện. Tất nhiên thứ hạng bài viết của bạn được nâng cao nhờ Video này.
Xây dựng liên kết hữu ích
Một phần người làm SEO thường để ý thuộc tính Nofollow và Dofollow và nó được xem là một vấn đề nhạy cảm với đa số các bạn làm SEO. Hãy bỏ dần suy nghĩ ấy, thay vào đó bạn hãy xây dựng các liên kết Onpage và Offpage thật tốt với càng nhiều thông tin giải thích và dẫn chứng tới các chủ đề liên quan càng tốt. Điều này sẽ làm cho nội dung của bạn được đánh giá cao. Mà khi nó liên quan thì không có lý do gì bạn lại đặt nó là Nofollow bởi Google không có bất kỳ tài liệu nào nói rằng bạn đang bị chia sẻ điểm Trust với các trang được trỏ link tới.
Kết luận
Hy vọng 10 kỹ thuật tối ưu Onpage này sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho các bạn.Chúc các bạn làm SEO thành công!
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
>> Kinh nghiệm tạo website kinh doanh online bạn không thể bỏ qua
>> Những sai lầm hay gặp phải trong kinh doanh online trên Facebook
>> Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp từ A-Z bạn không thể bỏ qua (Phần 1)