Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội ngày nay, thì đây là một kênh tiềm năng để bạn phát triển. Và vấn đề lớn mà ATP Software muốn đề cập không chỉ là Facebook hay Instagram, mà là mạng xã hội, đa kênh. Đừng vội nghĩa lớn, nghĩ khó mà thoát nhé, hay đọc lướt qua xem là dễ, hay rất dễ nè.
1. Bán hàng trên Facebook và các mạng XH khác
Facebook được xem là môi trường bán hàng hiệu quả, nơi bạn có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng tiềm năng thông qua tài khoản cá nhân, các nhóm hoặc trang bán hàng.
Hiện nay có rất nhiều các mạng XH phát triển với số lượng người dùng lớn, có thể kể đến như Facebook, Twitter, Zalo hay Zing Me. Các mạng XH này được xem là môi trường kinh doanh hiệu quả giúp cho các cửa hàng, doanh nghiệp nhanh chóng bán được hàng trên thị trường trực tuyến. Để bắt đầu bán hàng trên đây, bạn có thể lập các tài khoản cá nhân, sau đó kết bạn với mọi người cùng với đăng tải các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp đồng thời thường xuyên tương tác với mọi người. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các Group hoặc tạo các trang bán hàng riêng để phát triển hoạt động bán hàng và đẩy mạnh xây dựng và quảng bá thương hiệu đế mọi người trên các mạng XH lớn nhất này.
2. Bán hàng trên các trang rao vặt và Forum liên quan
Bên cạnh việc bán hàng trên Facebook và các mạng XH lớn, bạn có thể phát triển thêm kênh bán hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng hơn, trong đó phải kể đến các trang rao vặt và Forum liên quan đến ngành nghề bạn đang kinh doanh. Các trang rao vặt về thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như Vật giá, Chợ tốt, 5 giây, Mua rẻ hay Én bạc. Đây đều là các website rao vặt lớn với lượng truy cập cao cùng nhiều đối tượng có nhu cầu mua sắm sản phẩm. Chính vì vậy bạn có thể nhanh chóng tiếp cận các khách hàng tiềm năng tại đây. Tuy nhiên, các trang rao vặt này thường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, do đó bạn cần phải đưa ra các chiến lược bán hàng hợp lý để thu hút khách hàng.
Các trang rao vặt và Forum bán hàng phù hợp với ngành nghề kinh doanh là nơi bạn có thể tiếp cận các khách hàng tiềm năng nếu có chiến lược hợp lý.
Bạn không nên đăng các bài viết một cách tràn lan bởi điều này khiến bạn mất nhiều công sức và thời gian, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn các trang rao vặt hay Forum phù hợp với ngành nghề kinh doanh, trong đó yếu tố quan trọng nhất là độ tuổi, nhu cầu, thói quen và sở thích mua sắm cùng với điều kiện kinh tế của các đối tượng thường xuyên truy cập đến các website đó. Ví dụ nếu bạn bán ô tô thì có thể lựa chọn Otofun.vn vì ở đây chủ yếu là người có nhu cầu tìm hiểu mua ô tô và phụ tùng ô tô trong khi đó Webtretho.com lại phù hợp với các sản phẩm thời trang hoặc đồ dành cho bé bởi đây là cộng đồng đa số là các đối tượng nữ giới tham gia.
3. Tạo nhóm bán hàng riêng hoặc tích cực hoạt động trên các nhóm bán hàng
Các nhóm hay Group bán hàng được xem là nơi quan trọng bạn không nên bỏ qua khi bán hàng trực tuyến. Đây là cộng đồng nơi mọi người tham gia để chia sẻ các thông tin với nhau hoặc có cùng một mối quan tâm đối với một sở thích hoặc vấn đề gì đó. Chính vì vậy, bạn có thể tạo nhóm bán hàng trên Facebook hoặc tích cực tham gia các nhóm bán hàng liên quan đến ngành nghề kinh doanh với các chia sẻ, các thông tin có ích cho cộng đồng. Nếu bạn tạo được tương tác tốt trên các Group bán hàng, bạn có thể tạo thêm nhiều khách hàng khi bắt đầu giới thiệu sản phẩm cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đang bán. Ví dụ, bạn bán Kem trắng da và tham gia các nhóm Facebook về làm đẹp, sau đó chia sẻ các thông tin liên quan đến việc làm trắng da, các kinh nghiệm hoặc lưu ý khi sử dụng các loại kem trắng da trên thị trường, sau đó bạn bán các sản phẩm của mình mang lại hiệu quả tốt hơn bởi lúc đó bạn được cộng đồng ghi nhận về các chia sẻ, các đóng góp tích cực của bạn.
4. Bán hàng cho bạn bè và người thân
Bạn bè, người thân hoặc các mối quan hệ quen biết của bạn là nơi mà bạn có thể bán được hàng, chính vì vậy bạn có thể tranh thủ sự ủng hộ của họ, đặc biệt khi mới bắt đầu công việc kinh doanh. Tuy nhiên, bạn nên chọn các đối tượng có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc người bạn cho là khách hàng tiềm năng để giới thiệu với họ về sản phẩm. Điều quan trọng nhất, bạn cần bán các sản phẩm chất lượng để tránh làm mất lòng hoặc phá hủy các mối quan hệ bạn tạo dựng. Đồng thời giao hàng đến tận tay, giảm giá đặc biệt và tư vấn nhiệt tình cho người thân, bạn bè chính là điều mà bạn nên áp dụng khi bán hàng cho các đối tượng khách hàng thân thiết này. Từ đó, bạn bè và người thân có thể giới thiệu thêm các khách hàng tiềm năng cho bạn.
5. Gửi Email/Tin nhắn đến đúng khách hàng mục tiêu
Email và tin nhắn bán hàng cần được gửi đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cùng với đó là nội dung thu hút và thời điểm phù hợp.
Bạn cần xác định một cách chính xác các đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng. Khách hàng mục tiêu là người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn đồng thời có khả năng mua sắm các sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ đó. Các khách hàng mục tiêu này cần có độ tuổi, sở thích mua sắm và điều kiện kinh tế phù hợp. Sau khi lựa chọn được các đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể bắt đầu gửi tin nhắn hoặc Email giới thiệu và sản phẩm/dịch vụ tùy theo đối tượng khác hàng. Ví dụ đối với bạn bè, người thân thiết bạn có thể nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp, với bạn bè trên Facebook bạn có thể sử dụng Inbox còn các khách hàng tiềm năng khác bạn có thể gửi các Email quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
6. Xây dựng nội dung thu hút
Một yếu tố khác giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả khi bán hàng trực tuyến đó là xây dựng các nội dung chất lượng, tạo sự quan tâm và ấn tượng đối với các người dùng khi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Nội dung các bài viết cần có các thông tin bổ ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cùng với sự độc đáo và mới lạ đi cùng với đó là hình ảnh đẹp, cuốn hút và các cụm từ kêu gọi hành động (Call To Action). Sau đó bạn có thể chia sẻ các bài viết hoặc nhờ bạn bè, người thân chia sẻ để tăng cường sự tương tác và mở rộng thêm các đối tượng khách hàng tiếp cận.
7. Tổ chức các Mini game hoặc chương trình khuyến mại
Các Mini game, chương trình Give away hay khuyến mại sản phẩm, dịch vụ được xem là cách hiệu quả để thu hút khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc tổ chức các Mini game không chỉ tăng cường sự tương tác của cửa hàng, doanh nghiệp của bạn đối với khách hàng mà còn giúp bạn quảng bá thương hiệu cùng sản phẩm, dịch vụ hiệu quả.
Các Mini game và chương trình khuyến mại không chỉ tăng cường sự tương tác mà còn kích thích khách hàng mua sắm và mở rộng phạm vi khách hàng.
Thêm vào đó các chương trình khuyến mại kích thích khách hàng mua sắm và mở rộng phạm vi khách hàng với các lượt tương tác cao hơn. Do đó, các Mini game và các chương trình khuyến mại là cách mà bạn có thể áp dụng để nhanh chóng tăng doanh số bán hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
8. Quảng cáo Google Adwords
Quảng cáo trên Google Adwords khá hiệu quả đối với các sản phẩm quen thuộc bởi nó dựa trên các từ khóa và kết quả tìm kiếm của người dùng. Bạn cần lựa chọn các từ khóa quảng cáo phù hợp, xác định nguồn ngân sách cùng với đó là liên tục giám sát và điều chỉnh quảng cáo để có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo của bạn. Với lượng người dùng đông đảo, Google Adwords được xem là hình thức phù hợp để bạn gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến đồng thời tiếp cận người dùng nhanh chóng tuy nhiên với các sản phẩm mới và chưa phổ biến trên thị trường, lượng tìm kiếm thấp thì bạn không nên sử dụng hình thức quảng cáp này.
9. Quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook vô cùng hiệu quả bởi nó giúp bạn gia tăng khả năng tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng với lượng người dùng lớn.
Quảng cáo Facebook là hình thức quảng cáo được rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Nó được xem là một trong các cách hiệu quả để gia tăng doanh số bán hàng và mở rộng sự tiếp cận đối với khách hàng tiềm năng trên cộng đồng mạng XH lớn nhất thế giới này. Để bắt đầu quảng cáo trên Facebook, bạn cần xây dựng nội dung quảng cáo lôi cuốn cùng với đó xác định đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp, cài đặt các chiến dịch quảng cáo, so sánh và lựa chọn chiến dịch phù hợp nhất đi cùng với kế hoạch ngân sách chạy quảng cáo hợp lý.
10. Quảng cáo Zalo hoặc Instagram
Mặc dù không có nhiều người dùng như Google hay Facebook nhưng Zalo và Instagram đang được rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để bán hàng và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến các đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Sử dụng quảng cáo Zalo hoặc Instagram giúp bạn có thêm các lượt khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nên đang được nhiều người cân nhắc lựa chọn. Với các cửa hàng mới, chưa có nhiều khách hàng thì đây là một cách hiệu quả để gia tăng doanh số bán hàng đồng thời có thêm khách hàng nhanh chóng.
Việc bán hàng đa kênh có thể dẫn đến khó quản lý, dễ dàng bị hụt, sót khách hàng. Do đó bạn có thể tham khảo qua giải pháp Big all in one từ ATP để có thể phát triển và quản lý chặt chẽ các kênh của mình. Về kênh Facebook cá nhân, đây là kênh kinh doanh hiệu quả và thường xuyên nhất. Đối với những vấn đề đau đầu về việc không thể tối ưu các cuộc chat giữa các nick Facebook, zalo, tôi đề xuất với bạn 1 giải pháp… CRM Profile => giải quyết tất cả các vấn đề trên!
– Quản lý nhiều nick FB + zalo trên 1 giao diện: giúp bạn kiểm soát các nhân viên đang làm gì, có cuộc chat hay ai cmt quan tâm sản phẩm, không bị sót tin nhắn từ nhiều nick FB!
– Lưu thông tin khách hàng: tất tần tật thông tin như sdt, giưới tính, địa chỉ giao hàng, đang quan tâm sản phẩm gì…
– Remkt: bạn có thể gửi tin nhắn tự động đến nhsom khách hàng hôm qua, hôm kia, những ngày trước đang quan tâm đến sản phẩm A nào đó. Đúng nội dung, đúng người! Đỡ tốn thời gian chọn lọc, rà lại tin nhắn….
Liên hệ ATP Software để được tư vấn cụ thể.
ATPTEAM Content