Các hãng thời trang luôn cần sử dụng và xây dựng content truyền cảm hứng cho khách hàng. Đây cũng là một chiến thuật xây dựng thương hiệu các nhãn hàng thời trang không nên bỏ qua.
Tổng quan
Một khi đã bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử thời trang, điều tối thiểu bạn nên có sản phẩm chất lượng tốt và một content thật hấp dẫn để bán sản phẩm đó. Bạn phải tạo ra rất nhiều nội dung mỗi ngày, đặc biệt là những nội dung có khả năng đồng cảm với khách hàng theo một tâm trạng cụ thể. vì vậy, bạn cần phải là nguồn cảm hứng của họ.
Hãy làm chủ chiến lược content marketing của bạn, để có thể áp đảo đối thủ và xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Và đừng quên duy trì chiến lược của mình. không những thế, sau vài ngày hoặc vài tháng khi khởi đầu, bạn có thể “cạn” ý tưởng. Điều này thể hiện ngay từ sự thiếu sự đổi mới trong content hiển thị trên MXH, dẫn tới backlink nghèo nàn và chỉ số ROI âm. Với sự phát triển của MXH, Internet và sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp thời trang như bây giờ, thời cơ của một thương hiệu thời trang mới thành công mà không có một chiến lược sản xuất content cụ thể nào là rất thấp.
Bạn cần gì để tạo nội dung đầy cảm hứng?
Để lên kế hoạch thiết lập nội dung truyền cảm hứng đòi hỏi thời gian, tiền bạc và nhiều công sức. Để phục vụ cho content lĩnh vực thời trang, bạn cần những nhân viên có kỹ năng cần thiết giống như copywriting, thiết kế đồ họa, typography, nhiếp ảnh, làm đẹp (hair & make-up) v.v.. Nhưng ngay cả khi sử dụng những kỹ năng này để sản xuất content, bản thân bạn cũng cần được truyền cảm hứng trước. Đó phải là những thứ mà khách hàng của bạn thấy quen thuộc và bị tác động từ mọi ngày, chẳng hạn giống như nghệ thuật, âm nhạc, thực phẩm, du lịch, kiến trúc, trang trí, làm đẹp, thủ công, thiên nhiên, v.v.. Nguồn cảm hứng này có thể xuất hành từ bất cứ đâu – từ một bộ phim mà bạn đã xem tối qua, từ một bức ảnh trên Facebook, một tạp chí nghệ thuật, kỳ nghỉ với gia đình, kiểu chữ thập niên 70, hoa văn, hình dạng của đám mây, chủ nghĩa tối giản, kiến trúc hiện đại, thời trang v.v…
Trong bài này, ATP Software sẽ giới thiệu một vài ví dụ về phương pháp các nhà bán lẻ thời trang (từ những start-up đến những thương hiệu trong và ngoài nước) đang dùng content để truyền cảm hứng cho khách hàng của họ trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt. Hy vọng rằng những ví dụ này sẽ giúp các nhãn hàng thời trang có cảm hứng để tạo ra nội dung chất lượng thích hợp với doanh nghiệp bạn.
1. Dùng Lookbook để giới thiệu bộ sưu tập mới
Lookbook là một trong những cách trực quan hấp dẫn nhất để tạo nội dung cho sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán. Với một bộ lookbook theo chủ đề, những thiết kế của bạn trông trở nên đẹp và giàu cảm xúc hơn. Ngoài studio, những bộ lookbook đẹp có thể chọn địa điểm đẹp ngoài thiên nhiên và sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh để tôn vinh sản phẩm. Hiện nay, hầu như mọi nhãn hàng thời trang trong và ngoài nước đều sử dụng Lookbook để giới thiệu các bộ sưu tập mới.
Khi lên ý tưởng để thực hiện lookbook cho bộ sưu tập mới, đừng ngại thêm các yếu tố tính cách vào thương hiệu để dành được cảm tình và gợi nhớ trong tâm trí khách hàng. Hãng thời trang Elise đã ra mắt bộ sưu tập với tông chủ đạo hồng tím nữ tính trong tháng 5 vừa qua. Để phù hợp với bộ lookbook, Elise đã chọn chủ đề nội dung cũng như bối cảnh chụp theo concept “Mùa oải hương yêu dấu” một cách đồng nhất.
(Ảnh: FB Elise)
(Ảnh: Elise.vn)
2. Quay phim ngắn:
Video là một phương tiện tuyệt vời để đưa thương hiệu thời trang của bạn vào tâm trí của khách hàng trong thời đại công nghệ ngày nay. Video có khả năng tiếp cận tốt và tính chia sẻ, viral cao nếu đầu tư một kịch bản câu chuyện hoàn chỉnh.
3. Chia sẻ hình ảnh bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm cũng là một phần của bộ nhận diện thương hiệu. Nếu doanh nghiệp bạn đầu tư vào bao bì thì chẳng có lý do gì để không nên chia sẻ nó rộng rãi. Chúng còn giúp khách hàng tăng giá trị cảm nhận về sản phẩm và độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
4. Bật mí trước khi ra mắt sản phẩm/sự kiện
Trước khi ra mắt bộ sưu tập mới hoặc chạy sự kiện, bạn có thể đăng hình ảnh độc quyền hoặc nhá hàng trên Facebook hoặc Instagram. Bài đăng có thể thuộc dạng bài thông báo hoặc kích thích trí tò mò, dự đoán của khách hàng.
Cho dù không phải fan của Levi’s, hẳn bạn cũng phải tò mò xem ngôi sao này là ai (Ảnh: FB Levi’s)
Ivy Moda “nhá hàng” dòng sơ mi dành cho Ivy Men (Ảnh: FB Ivy Moda)
Mini game nhận quà đoán địa chỉ mới của cửa hàng (FB: May_Boutique)
5. Chia sẻ về bài hát, bộ phim yêu thích/mới ra mắt
Âm nhạc và điện ảnh là 2 yếu tố rất dễ truyền cảm hứng và thu thập được nhiều quan niệm của khách hàng. Bạn có thể truyền cảm hứng cho mọi người bằng mẹo chia sẻ sở thích của bạn với khán giả của bạn. Nếu có bộ phim, hoặc bài hát mới ra mắt, bạn có thể chia sẻ quan điểm của mình và từ đó tương tác, trò chuyện với khán giả. Hoặc thậm chí, bạn có thể mang những set đồ mix giống với những nhân vật trong bộ phim để khách hàng có thể được mặc như thần tượng.
(Ảnh: ilovefashionretail.com)
6. Lời chúc vào ngày lễ, ngày đặc biệt
Lễ hội là những ngày tạo thời cơ đặc biệt cho thương hiệu của bạn trên MXH. Đó là những ngày bạn có thể tận dụng để thực hiện sự kiện, tặng quà tri ân, hay thậm chí là gửi những lời chúc nho nhỏ tới khách hàng để tăng thêm tình cảm. Hãy coi khách hàng giống như những người thân yêu của mình và đừng quên họ vào những ngày đặc biệt.
(Ảnh: FB Ivy Moda)
(Ảnh: FB Canifa)
7. Chia sẻ kinh nghiệm với quần áo
Nhiều người không biết những cách để chăm sóc quần áo của họ, đặc biệt với những loại quần áo cần bảo quản đặc biệt giống như áo lông, vest… Có những chuyên gia trong ngành nghề, tại sao không chia sẻ ngay những điều này cho các khách hàng của mình. Điều đó sẽ tạo cho họ cảm giác được quan tâm, thấu hiểu từ nhãn hàng. Hãy tưởng tượng họ mới mua một chiếc quần Jeans của bạn, và đang băn khoăn về hướng dẫn giữ gìn chúng. Và ngay lập tức, ngay trên trang fanpage, bạn share những bí kíp này. Họ sẽ không chần chừ để chia sẻ ngay những thông tin hữu ích như vậy đâu.
(Ảnh: FB Levi’s)
(Ảnh: FB Canifa)
8. Nội dung giàu cảm xúc, gần gũi với đời sống
Những nội dung này sẽ giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, góc nhìn và nội dung sản xuất cho nhãn hàng lứa tuổi teen sẽ khác với nhãn đồ công sở, và cũng khác với nhãn đồ nội y. Do đó cần phải tìm hiểu khách hàng của mình trước khi lên kế hoạch sản xuất nội dung.
Những giây phút hạnh phúc giữa mẹ và các con không thể thiếu sự tiện lợi từ Crocs (Ảnh: FB Crocs)
Một chút hài hước qua góc nhìn của Asos (Ảnh: FB Asos)
Nội dung quen thuộc nhưng lại hiệu quả nhằm kêu gọi tương tác (Ảnh: FB Dotti)
9. Chia sẻ về một ngày của bạn
Bạn mặc quần áo mỗi ngày có theo chủ đề không?
Bạn thích mặc váy ngắn hay quần jeans thoải mái?
Bạn dùng sản phẩm làm đẹp, dưỡng da nào?
Những sản phẩm bạn thích và không thích? chia sẻ thói quen của bạn với độc giả.
10. Chia sẻ những gì trong túi xách của bạn
Người ta nói rằng “Hãy cho tôi xem trong túi xách của bạn có gì, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào”. Hãy chụp ảnh và viết về những gì bên trong túi của một fashion blogger, chủ doanh nghiệp thời trang hoặc người đam mê thời trang. Mọi người sẽ thích biết những gì bạn mang theo trong túi của bạn và từ đó họ sẽ chia sẻ lại với bạn.
11. Chia sẻ về quá trình thủ công sản xuất sản phẩm
Các hãng thời trang, đặc biệt là các dòng sang trọng, luôn cần truyền đạt câu chuyện thương hiệu tới khách hàng. Một phần để họ thấu hiếu, một phần để họ cảm thấy tin tưởng và cảm nhận được bao công sức để có thể tạo nên một sản phẩm kỳ công giống như vậy.
12. Chia sẻ lịch sử thời trang
Lịch sử thời trang qua các giai đoạn và các đất nước khác nhau sẽ có rất nhiều thứ để chia sẻ với nguồn dữ liệu lớn từ Internet. Đã là tín đồ thời trang thì ai cũng sẽ quan tâm tới chủ đề này.
13. Thông tin về đội ngũ nhân viên
Khách hàng muốn biết họ đang làm việc với ai và hơn nữa, họ đánh giá cao tính minh bạch. Hãy cho họ thấy những người đứng đằng sau thương hiệu đang đồng hành hàng ngày cùng khách hàng. Đừng ngại ngần kể cho họ nghe câu chuyện của bạn trên trang website hoặc social của bạn. Có thể sử dụng thêm hình ảnh và tiểu sử tóm lược từng người.
(Ảnh: ilovefashionretail.com)
14. Sử dụng người nổi tiếng
Bản thân những người nổi tiếng đã là nội dung được đại đầy đủ người dùng chú ý. Những câu chuyện người nổi tiếng chia sẻ sẽ càng được tương tác và truyền cảm hứng cho nhiều người hơn. Trên social, tạo được sự kết nối và liên tưởng mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và đại sứ thương hiệu là một thành công với các nhãn hàng thời trang.
(Ảnh: FB Converse)
(Ảnh: FB Thủy Design House)
15. Hình ảnh người mẫu, gương mặt của nhãn hiệu
Những chàng trai, cô gái diện những bộ sưu tập trong lookbook hàng tháng của bạn cũng là một yếu tố nhận diện thương hiệu thân thuộc với khách hàng. Nếu nhãn hàng có dàn người mẫu, gương mặt cố định, hãy tạo nội dung về họ để khách hàng thấy gần gũi hơn. Họ chính là một phần quan trọng tạo nên thương hiệu mà nhãn thời trang thường bỏ qua.
Nasty Gal – thương hiệu thời trang bình dân rất quan tới tới yếu tố này (Ảnh: nastygal.com)
16. Nội dung từ chính khách hàng
Đây là xu hướng content đang được sử dụng phổ biến tại mọi ngành, mọi nhãn hàng. Đăng tải những bức ảnh khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ sẽ khiến nhãn hiệu có nhiều khả năng tương tác với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Hơn nữa, điều đó cũng làm tăng độ tin cậy vào nhãn hàng Ngoài ra, tạo sự kiện lấy feedback và review từ khách hàng cũng là một nội dung tốt.
(Ảnh: FB D.Chic)
17. Mời khách hàng của bạn chia sẻ sự sáng tạo của họ
Levi’s mới đây cũng phát động cuộc thi thiết kế quần Jean “Invented by us. Reinvented by you”. Khách hàng chọn 1 chiếc quần jean bất kỳ và tự do thiết kế (cắt, may, vẽ hay đính thêm bất kỳ phụ kiện).
(Ảnh: FB Levi’s)
Hãng thời trang cho phụ nữ ModCloth mang ra một dạng design mới được tạo ra và bình lựa chọn bởi chính cộng đồng Facebook thông qua cuộc thi Make the Cut họ đơn vị. Những người chiến thắng bao gồm học sinh trung học, những nhà design thời trang và một số khách thân thiết.
Qua bài viết này, ATP Software hy vọng các nhãn hàng thời trang sẽ có cảm hứng để tạo ra nội dung chất lượng phù hợp với doanh nghiệp bạn.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn tham khảo: Admicro
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096