Cái gì cũng đem lên facebook bán, người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm tức là PR, cứ mở cửa hàng thật to thì sẽ có nhiều người biết tới, khuyến mãi với khuyến mại là một??
Marketing bán hàng hiện nay là những khái niệm mà người người đều nhắc nhà nhà muốn làm. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, còn người lại càng hiểu rõ được lợi ích của truyền thông.
6 vấn đề nhầm lẫn nguy hiểm về marketing bán hàng của người kinh doanh online
Facebook chỉ là một trong tất cả ngành mạng, mà mỗi một nơi này lại chỉ có vài đối tượng người ta phù hợp. Tương ứng với nó chính là một vài mẫu hàng hoá khớp đưa nhu cầu của những đối tượng này.
Đặc điểm của kênh Fb là mạng phường hội, sức mạnh của nó nằm ở sự tương tác. chính mình tệp người mua Fb có đặc điểm là nhu cầu lạnh (tức là khi họ lướt Fb thì bản thân không có nhu cầu gì, suy tư sắm hàng chỉ phát sinh lúc món hàng của bạn xuất hiện). do đó sở hữu việc chốt sale, sản phẩm giá trị càng cao hoặc những sản phẩm đặc thù sở hữu các bạn nhu cầu hot (khi cần mới quan tâm) càng không phù hợp.
Facebook hợp với bán các sản phẩm dễ thu hút từ mẫu mã đẹp (tranh ảnh, quần áo, phụ kiện), đồ giá trị không lớn (đồng hồ fake, phụ kiện) hoặc dạng đồ dễ định hướng sở thích, độ tuổi, địa lý (để đơn giản target). bên cạnh đó dùng Fb để tăng trưởng tính tương tác với thương hiệu cũng là 1 plan tốt.
Ví dụ: bds là 1 sản phẩm đặc thù, giá trị rất cao, thời gian ra quyết định của KH rất lâu, khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo nhiều bên. Thành ra việc sử dụng Fb sử dụng kênh sale trực tiếp sẽ chông gai, rất chông gai.
Nhưng nếu Nhìn nhận ở góc độ khác, sử dụng kênh Fb để xây dựng phễu dạng nhóm phân phối thông tin update về 1 dự án, hoặc sử dụng quảng cáo bám đuổi để tạo sự chú ý (remarketing), chăm sóc và tương tác thường xuyên, telesales mời đến gặp gỡ trực tiếp, hoặc các event xây dựng bán thì rất dễ chốt sale.
Tất nhiên truyền thông quảng cáo là đòn bẩy hữu ích để bán hàng, nhưng chất lượng và sự nhạy bén của sản phẩm mới là yếu tố quyết định.
Thẳng thắn ra, khi mở cửa hàng, chuẩn bị một đống quảng cáo như kia, chúng ta đã tốn lượng chi phí tương đối. Nhưng nếu sản phẩm không phù hợp với đặc điểm của tệp quanh khu vực đó, thì chắc chắn 1 điều là không ai quan tâm hỏi mua.
Ví dụ: Tôi từng làm việc với một đối tác, họ mở trung tâm tiếng anh đối diện trường tiểu học trong một khu đô thị cao cấp. Họ tin rằng địa điểm của họ rất lợi thế (vì đối diện với trường học kia – quảng cáo bằng bảng hiệu, standee dễ tiếp cận).
Tuy nhiên đó là một suy nghĩ sai lầm. Tệp họ tiếp cận tương đối cao cấp (học sinh trường quốc tế trong khu dân cư cao cấp), trong khi họ chỉ có một phòng học khá nhỏ, ngoài quảng cáo thì chưa hề có tiếng tăm. Đối với tệp khách hàng này, họ không ngại đầu tư tiền bạc thời gian để tìm kiếm một trung tâm chất lượng chứ không phải chọn bừa một địa chỉ học tập vì gần nhà và biển quảng cáo to
Khuyến mại: Mục tiêu được nhà kinh doanh nhắm tới là tiêu dùng, khuyến khích những người có khả năng mua sản phẩm. Hình thức khuyến mại phổ biến là giảm giá trực tiếp, kèm tặng phẩm, hàng cũ đổi hàng mới, rút thăm trúng thưởng… Người hưởng lợi trực tiếp trong hoạt động khuyến mại chính là người tiêu dùng. Đại lý bán được hàng nhiều nhưng không giải quyết được hàng tồn kho sẵn có của mình.
Khuyến mãi: Mục tiêu là mang lại những lợi ích cho người bán hàng (đại lý, khách hàng trung gian, nhà phân phối)… càng bán được nhiều họ càng được nhà sản xuất khen thưởng. Những người bán hàng sẽ cố gắng thuyết phục người mua chấp nhận mua sản phẩm của công ty. Hình thức phổ biến là thưởng theo doanh số, tặng quà thưởng có giá trị cao như tủ lạnh, đầu máy video, máy giặt, mời đi du lịch, hội nghị khách hàng chọn lọc và có bắt thăm may mắn… nhưng rủi ro hay gặp là tình trạng các đại lý trữ hàng để lấy khuyến mãi.
“Quảng Cáo” là hình thức phải xuất hiện sự trả tiền cho bên thứ 3 để nội dung của mình tiếp cận tệp của họ. Ví dụ: Trả tiền để TVC của mình tiếp cận người xem TV, trả tiền cho người nổi tiếng (influencer) để sản phẩm của mình tiếp cận tệp của người nổi tiếng đó…
“PR” là các hoạt động nhằm điều hướng tệp công chúng mục tiêu của mình nói về thương hiệu (không có sự trả tiền)
Với quảng cáo bạn có thể liên kết với các công ty quảng cáo để có thể yêu cầu nội dung quảng cáo, thiết kế nó theo ý mình. Còn PR bạn không thể yêu cầu các công ty truyền thông, đài truyền hình, hay là các cơ quan báo chí đăng tải thông tin gì về bạn.
Khi chúng ta làm các dịch vụ quảng cáo như Facebook ads hay Google adwords hay là quảng cáo trên các phương tiện thông đại chúng khi ads tiếp cận khách hàng họ sẽ cần sự nghiên cứu kĩ càng về bạn hay tổ chức quảng cáo bài viết đó cho bạn trước khi mang ra quyết định có liên hệ với bạn hay không.
Còn PR thì thường xuất hiện trên đài, tạp chí. Những thông tin PR xuất hiện ngẫu nhiên và được người dùng đón nhận nhiều hơn vì khi nhận được các thông tin PR họ sẽ cho rằng công ty không trả tiền để quảng cáo mà phải có gì đó thực sự tốt mới được PR giống như vậy. Tính độc lập từ thông tin đã đem cho PR lợi thế về sự tin tưởng cao hơn so với bất cứ thể loại quảng cáo nào khác.
Bài viết quảng cáo có thể đưa nhiều phong thái không giống nhau như vui nhộn, hài hước… nói chung là quảng cáo mục đích chính là để kêu gọi mua hàng hoá hay hàng hóa dịch vụ nào đó của doanh nghiệp chính do vậy nó thường đưa nhiều biểu cảm của người viết.
Một bài PR thì hầu như là trái ngược với quảng cáo. Thay vì ngắn gọn giống như ads thì PR sẽ được vạch khá là dài và súc tích, nó phải thể hiện được sự sang trọng, chuyên nghiệp của doanh nghiệp để tạo được sự tin tưởng cho KH khi mô tả về chính doanh nghiệp hay doanh nghiệp của mình.
Một số lượng lớn những chủ công ty mà tôi vừa mới gặp có một suy nghĩ rất lỗi lầm là nếu họ không “sản xuất” hàng đống bài viết blog mỗi buổi sáng thì sẽ chẳng có ai đọc blog của họ.
Vấn đề lớn nhất với nghĩ suy trên là toàn bộ những người đang từng dùng công cụ kiếm tìm trong vòng vài năm gần đây đều đọc blog và phần đông trong số họ không đọc blog như cách họ đọc một cuốn sách yêu thích mà họ đọc blog để tìm câu trả lời cho những chủ đề của họ.
Cho nên, một blog có những content bổ ích sẽ được rất nhiều người xem. Blog có phổ biến hay không là do chất lượng quyết định chứ chẳng hề là số lượng.
bên cạnh đó, các tool tìm kiếm cũng rất thích nội dung blog vì phần mềm này tạo điều kiện cho công ty đơn giản phù hợp những bài viết mới, háp dẫn liên kết một cách tự nhiên và thường đưa ít thông điệp bán hàng hơn content của một trang web điển ảnh theo kiểu cũ trước đó
Maketer rất hay bị ám ảnh bởi suy nghĩ rằng lượng người truy cập cao mới kết quả. Tôi thừa nhận rằng trước đó mình cũng giống như vậy. Nhưng liệu chỉ số này có còn quan trọng nữa hay không khi mà những khách ghé thăm cảm thấy bối rối và sau đó thất vọng rời khỏi website vì không tìm thấy được thông tin họ cần.
Các chủ công ty sẽ thu được nhiều kết quả hơn nếu họ dùng một nửa số tiền nhằm sử dụng tăng trưởng lượng người truy cập vào việc biến động những người này thành KH. Bỏ tiền ra để thuê một người tư vấn về landing page và thử nghiệm mọi thành phần để tối ưu hoá tỉ lệ chuyển đổi trên những trang giống như vậy sẽ có thể đem lại doanh số nhiều hơn là chỉ quy tụ vào SEO.
KHO MẪU CV XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP CỦA CV.COM.VN
ATP – Tổng hợp và edit