Chìa khóa để có năng suất cao hơn là làm việc thông minh hơn, chứ không phải là làm việc cật lực hơn. Làm việc thông minh hơn giúp tăng năng suất, sáng tạo và tiết kiệm năng lượng quý giá cho những điều thực sự quan trọng, như gia đình của bạn chẳng hạn. Bạn nên làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc.
Sau đây là những lí do bạn nên làm việc thông minh hơn chứ không phải chỉ có ” cắm đầu” hàng giờ mà không thu lại hiệu quả cao như mong muốn.
Xem thêm:
Những hiểu lầm chết người về quy trình làm việc trong doanh nghiệp
1. Làm việc cật lực sẽ vắt kiệt sức khỏe của bạn
Làm việc cật lực sẽ khiến bạn mệt mỏi về tinh thần và thể chất. Nó rút cạn năng lượng mà bạn cần để duy trì những thứ thực sự quan trọng trong cuộc sống của bạn, như mối quan hệ gia đình hay tình bạn, tình yêu của bạn. Thay vì tự làm việc một mình đến kiệt sức, hãy tìm cách ủy thác hoặc tiết kiệm sức lao động trong khi đạt được kết quả mong muốn tương tự. Bạn sẽ vui vẻ hơn và ít căng thẳng hơn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.
2. Làm việc thông minh tiết kiệm năng lượng
Làm việc thông minh bảo toàn năng lượng. Điều đó không có nghĩa là bạn luôn luôn KHÔNG làm việc chăm chỉ, bởi vì một số nhiệm vụ đòi hỏi sức chịu đựng nhất định, chẳng hạn như thay đổi, chuyển giao hoặc thức đêm để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, khi có thể, hãy thực hiện công việc của bạn trong những đợt ngắn thay vì những cú đẩy dài, kéo dài. Làm việc trong khoảng thời gian mười lăm đến hai mươi phút với thời gian tạm dừng 5 phút để lập kế hoạch bạn sẽ tiếp tục từ đâu với dự án mới sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với việc bạn gộp những việc phải làm với nhau vào phút cuối.
3. Làm việc thông minh hơn làm tăng năng suất lao động
Tôi biết, tôi đã nói điều này, nhưng nó thực sự quan trọng nên tôi cứ phải nói đi nói lại mãi. Làm việc thông minh hơn giúp tiết kiệm nhân công và chi phí bằng cách hợp lý hóa quy trình. Thay vì làm theo định dạng của A-B-C, hãy kết hợp các tác vụ lại với nhau. Lưu ý: Đôi khi đa nhiệm là một ý tưởng tồi. Tuy nhiên, khi nào cần thiết và ở đâu có thể, việc kết hợp các tác vụ theo một định dạng tương tự có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà không phải làm việc đến kiệt sức.
4. Làm việc thông minh làm tăng động lực, sự tự tin và mong muốn tiếp tục cống hiến
Đã bao nhiêu lần bạn làm một công việc nặng nhọc và trở về nhà vào ban đêm trong trạng thái mất tinh thần, kiệt sức và quá căng thẳng để quan tâm đến những việc khác? Nó không phải là một cảm giác tốt, làm nảy sinh cảm giác không thỏa đáng hoặc chỉ khiến bạn cảm thấy mình là một bánh răng trong bộ máy. Tìm cách để làm việc thông minh hơn có thể chống lại điều này, thúc đẩy cảm giác tích cực hơn về công việc của bạn, đồng nghiệp và chính bạn.
5. Làm việc thông minh hơn làm cho bạn có giá trị hơn
Mọi lĩnh vực nỗ lực của con người luôn tìm cách để hoàn thành công việc nhiều hơn với ít nỗ lực hơn. Tiết kiệm nỗ lực cũng có thể tiết kiệm tiền. Cho dù bạn là một doanh nhân tư nhân hay làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ, việc tìm cách tiết kiệm sức lao động và nỗ lực bằng cách làm việc thông minh hơn sẽ khiến bạn trở thành nguồn lực quý giá hơn cho người thuê bạn. Điều này, làm cho bạn cảm thấy tự tin hơn, có cảm hứng hơn và sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết bất cứ khi nào cần thiết.
6. Làm việc thông minh hơn đòi hỏi sự sáng tạo và thúc đẩy sáng tạo
Nhiều công việc không coi trọng sự sáng tạo. Họ tìm ra kết quả, hầu như bằng các phương pháp học vẹt mà “đã thử và đúng”. Vì vậy, Công việc của Evil Day có thể rất bực bội, đặc biệt đối với những người phát triển mạnh trong môi trường sáng tạo hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể áp dụng sự sáng tạo để đạt được cùng một mục tiêu, bạn sẽ có nhiều khả năng thích công việc của mình và muốn tiếp tục thực hiện nó. Có những cách đúng và sai để làm mọi thứ, nhưng trong rất ít trường hợp có một cách ĐÚNG tuyệt đối. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng sự sáng tạo để tăng hiệu suất của bạn!
7. Nếu chỉ làm-việc-chăm-chỉ sẽ chỉ tạo ra một sản phẩm chất lượng thấp hơn
Khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn kết thúc với một sản phẩm.
Nhưng làm thế nào để bạn biết sản phẩm mà bạn đạt được là tốt nhất có thể? Rất khó để trả lời. Làm việc thông minh hơn giúp bạn tập trung hơn và khả năng tập trung tốt hơn vào các sắc thái và chi tiết vụn vặt của sản phẩm. Bạn có nhiều thời gian hơn để đổ mồ hôi cho những thứ nhỏ nhặt, khi được chăm sóc, tạo ra một sản phẩm cao cấp. Điều này làm cho bạn có giá trị hơn và sẽ khiến bạn thích công việc của mình hơn, bởi vì bạn biết bạn đang nỗ lực vận dụng tối đa trong khả năng của bạn.
8. Làm việc thông minh hơn làm tăng lòng tự trọng
Nếu bạn đang làm việc thông minh hơn là việc bạn rất chăm chỉ, tạo ra một sản phẩm tốt hơn hoặc kết quả cuối cùng với ít nỗ lực hơn và áp dụng tất cả các khả năng của bạn để giải quyết các vấn đề của một nhiệm vụ nhất định, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ tốt hơn và giống như bạn đã hoàn thành nhiều hơn. Có một lý do rất đơn giản cho việc này: BẠN CÓ NĂNG LỰC. Điều này sẽ khiến bạn trở thành một cá nhân tích cực và năng suất hơn, trở thành người không chỉ có nhiều thời gian và sức lực hơn mà còn trở thành người mà bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của bạn muốn ở bên bạn nhiều hơn, để họ có thể học hỏi từ bạn. Điều này dẫn đến nhiều cảm hứng hơn nữa. Thay vì một vòng luẩn quẩn, bạn đã tạo ra một vòng tròn tích cực!
Nếu các bạn có ý kiến đóng góp thì xin vui lòng bình luận dưới bài viết này nhé, đội ngũ ATP Software sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của các bạn sớm nhất.
Truy cập trang chủ ATP Software để cập nhật thêm tin tức về các lĩnh vực nhé.
Nguồn: tổng hợp và edit
Minh Phương