arketing – phương pháp quản lý đội nhóm marketing hiệu quả bậc nhất toàn cầu. Nhưng bạn đã đích thực hiểu sâu về nó để áp dụng?
Agile Marketing là gì? Cách áp dụng Agile Marketing để quản lý team Marketing hiệu quả – Chắc hẳn bạn đã từng nghe về Agile MNhìn vào những bộ phận marketing chỉ sở hữu 5-7 người, đôi khi ít hơn, bạn với từng nghĩ chắc họ phải toàn siêu nhân thứ thiệt? làm sao mà vừa toan lo đủ những loại mạng xã hội hàng ngày, vừa chạy sự kiện, vừa viết đủ loại nội dung ngắn dài, lăng xê các kiểu mà vẫn còn đầu óc để nghĩ mấy thứ chiến lược, ý tưởng lớn?
Vốn luôn tiếng là là bộ phận “đốt tiền” của công ty, lượng nhân viên của phòng marketing cần được tăng cao để đảm bảo giá bán nhất. Nhưng bằng bí quyết nào sở hữu từng đấy con người mang thể đáp ứng được hết từng đấy công tác – mà canh chừng việc nào cũng quan trọng cả?
ấy chính là lý do bạn nên Đánh giá về bí quyết Agile Marketing ngay bữa nay, vừa để đơn vị tối ưu nguồn lực, giải quyết đúng trọng điểm công việc, vừa để giúp cho các marketer tránh khỏi trạng thái “tẩu hỏa nhập ma”.
“Thích nghi nhưng vẫn đảm bảo tuân theo các chiến lược quan trọng – đấy là những gì Agile có thể đem lại”
Agile Marketing là gì?
Agile là phương pháp đội ngũ công việc thành từng vòng ngắn và thực hiện liên tiếp, mỗi vòng sau lại quyết tâm hoàn thiện, tối ưu hơn lần trước.
Sự cởi mở của Agile chính là đặc biệt của cách này: mang 1 hệ thống các nguyên tắc hoạt động đề cao tính linh động, bí quyết Agile sẽ giúp các team vận hành tốc độ hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn, đúng trọng tâm hơn.
phương pháp luận Agile, tuy là 1 định nghĩa mới trong ngành mkt, nhưng thực tiễn đã được ứng dụng từ rất lâu trong hoạt động tăng trưởng phần mềm để thay thế cho bí quyết làm cho truyền thống.
Trước khi Agile có mặt trên thị trường, số đông những đội nhóm được vận hành dựa trên mô phỏng Waterfall (Thác nước), rẽ ròi hơn nhưng cũng cứng đề cập hơn. khi mà mô hình Waterfall phân tầng và đóng sườn các công tác trong mốc thời gian và plan cứng đề cập, thì Agile đề cao việc thử – sai – sửa. Agile nhóm công việc thành từng vòng ngắn và thực hiện liên tục, mỗi vòng sau lại quyết tâm hoàn thành, tối ưu hơn lần trước.
Agile đặc thù thích hợp có những mẫu hình đội hàng ngũ, Công trình thay đổi liên tiếp, và marketing rõ ràng là một ngành như vậy. Khi áp dụng Agile Marketing, khả năng hiệp tác trong đội nhóm, năng lực thích nghi và khả năng “ra sản phẩm cuối cùng” sẽ liên tiếp được cải thiện.
Nền tảng 6 tuyên ngôn và nguyên tắc Agile Marketing
Mang đặc thù của hoạt động marketing, những người phát triển cách thức Agile Marketing đã xây dựng nền tảng nguyên tắc và tuyên ngôn riêng, với cấu trúc tương tự Agile trong tăng trưởng sản phẩm.
Các người thực hành Agile Marketing được định hướng phải tuân thủ theo các tuyên ngôn, quy tắc nhằm đạt được mục đích Agile muốn hướng đến – ấy là: cải thiện tốc độ, khả năng làm chủ, tính sáng tỏ, năng lực thích nghi với đổi thay của môi trường.
Sáu tuyên ngôn của Agile Marketingđược phát biểu như sau:
- Cá nhân và tương tác con người quan yếu hơn trật tự và phương tiện
- Đáp ứng đổi thay quan trọng hơn là bám sát plan
- Tổng quát thí nghiệm nhỏ thì hơn là một ván cược lớn
- Thử và có số liệu quan yếu hơn là bàn bạc và xin ý kiến
- 1 tập người dùng trung thành quan trọng hơn là phủ cả thị phần lớn kém tương tác
- Gắn kết và sáng tỏ quan yếu hơn là câu nệ hình thức
Mô tả hoạt động của Agile Marketing
Có rất nhiều loại framework hay chu trình trong cách thức Agile, nhưng thường gặp nhất là Scrum (quản lý công tác dựa trên những vòng lặp nhất quyết về mặt thời gian, được gọi là sprint – khoảng chạy nước rút), Kanban hoặc sự hài hòa của hai chu trình này gọi là Scrumban.
Với marketers, người ta thường chọn bí quyết hài hòa thêm phương pháp Waterfall sở hữu Scrumban(gọi chung là Modified Scrum). Mô hình này cho phép tận dụng được kết cấu kiên cố và đầu ra rõ ràng của Waterfall vào trong Scrum framework để tăng tính linh động và tốc độ; song song điều hành trên 1 storyboard trong khoảng Kanban để trực giác hóa tiến độ công tác và tiến độ công trình.
Trong Modified Scrum, 1 dự án vẫn được chia thành từng block công việc giống như Waterfall, không những thế trong một block việc thì vẫn được chia thành nhiều đầu việc nhỏ, thử – sai – sửa liên tục theo mô phỏng Scrum. các block được liệt kê và chuyển di trên bảng tiến độ như vậy giống như trong Kanban.
Tổng quát về Modified Scrum:
- Cởi mở nhưng cũng đảm bảo được các deadline một mực
- phù hợp sở hữu rộng rãi dòng và cá tính team Agile
- Cho phép hài hòa nhịp nhàng giữa team theo Scrum và đội nhóm theo Waterfall
Những thuật ngữ trong Agile Marketing
Backlog: một danh sách dự án và buộc phải công việc được giao cho team Agile. Những đầu việc trong 1 backlog khi được mang vào sprint được gọi là những “stories”, và được xếp hạng độ ưu tiên dựa trên “story points”.
Sprint: 1 quãng thời gian kéo dài từ 2-4 tuần, chỉ cần khoảng này đội nhóm Agile sẽ hài hòa cộng nhau để hoàn tất hết những stories được giao trong backlog.
Story Point: đơn vị đo lường độ phức tạp và khoảng thời kì thiết yếu để hoàn thành một story. thường ngày một công ty thời gian (một giờ) được tính là 1 point, không những thế sở hữu thể tùy theo tính chất công việc để quy ước riêng nền móng cho điểm.
Storyboard: 1 giao diện (có thể là bảng trắng hoặc phần mềm) cho phép biểu hiện số đông những công việc trong một sprint (các đầu việc này có thể được ghi trong giấy nhớ hoặc trong những card phần mềm). những card này sẽ chuyển di vị trí tùy theo tiến độ công việc.
Swimlane: các cột chia một storyboard thành những cột trạng thái của story. các tiêu đề của swimlane thường ứng mang những hiện trạng “chuẩn bị chạy”, “đang chạy”, “đang chờ duyệt”, “đã hoàn thành”,… các card sẽ đi lại từ swimlane này sang swimlane khác theo tiến độ công việc.
Cách vận hành Agile Marketing
Bước 1: Bắt đầu với Sprint Planning
Sprint Planning, đúng như cái tên của nó, diễn ra vào đầu chu trình sprint để vạch sẵn tiêu chí của sprint đó.
Một buổi sprint planning có thể kéo dài từ 1 tới vài ba tiếng, sở hữu sự tham dự của ban lãnh đạo, đội sales, đội developer (nếu cần). Sau buổi sprint planning này, cả team sẽ thống nhất được chỉ tiêu cần đạt trong sprint, các đầu việc cần làm để hoàn thành chỉ tiêu của sprint và phân công nghĩa vụ.
Cụ thể, nội dung của buổi sprint planning sẽ như sau:
- Phân tích backlog
– Ước lượng khoảng thời gian cấp thiết và mức độ dành đầu tiên của các đầu việc
– Xác định những đầu việc nào sẽ được xử lí trong sprint
- Lên kế hoạch cho sprint
– Thu thập các thông tin: số giờ xử lí công tác của từng thành viên đội nhóm, số giờ team mang thể dành cho những công tác chung
– Quyết định về khoảng thời gian cho sprint
- Phân công các stories cho các thành viên
- Bàn luận các chỉ tiêu liên quan hoặc những cạnh tranh mang thể gặp phải trong sprint. Đặt mục tiêu cụ thể hơn cho sprint (ví dụ: sprint dẫn dài trong tối đa một tuần)
Trong một buổi sprint planning, chính những member cũng được tham dự đàm luận và nói rõ khối lượng công việc mình có thể cáng đáng. Chính thành ra, Agile xúc tiến độ cam kết công tác hơn của những thành viên: họ tự cam kết, thay vì để cấp trên cam kết cho họ.
Bước 2: Vận hành sprint qua Standup Meeting
Một đặc trưngcủa Sprint là những buổi họp hàng ngày, và thường là họp đứng, bởi nó chỉ dẫn dài tối đa 15 phút. Trong 15 phút này, những tư nhân sẽ tuần tự Thống kê về 3 vấn đề:
- Họ đã làm cho được gì ngày hôm trước
- Họ sẽ làm gì bữa nay
- sở hữu vấn đề gì cản trở khả năng hoàn tất công tác của họ hay không
cùng với đó, Scrum Master (tên gọi của người điều hành chu trình Scrum) sẽ với sự điều chỉnh những đầu việc tùy theo thống kê của những member.
Bước 3: Tổng kết thành tựu với Sprint Review
Vào cuối chu trình Sprint, sẽ sở hữu 2 buổi họp. Buổi thứ nhất gọi là Sprint review, dẫn dài trong tối đa hai tiếng sở hữu toàn bộ sự tham gia của lãnh đạo, đội sales và team developer. chỉ tiêu của buổi này là tổng kết những gì đã đạt được trong sprint, đồng thời xác định các đầu việc còn sót lại hoặc cân nhắc bổ sung các đầu việc mang vào backlog trong buổi Sprint Planning tiếp theo.
Buổi Sprint Review rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng công ty nắm được đội marketing đang khiến cho gì và mang lại kết quả gì.
Bước 4: Đánh giá hoàn thành với Sprint Retrospective
Khác có buổi Sprint Review tập kết vào việc “làm được gì”, buổi Sprint Retrospective sẽ đi sâu vào câu hỏi “làm như thế nào”. Buổi này sẽ chỉ kéo dài trong tối đa 1 tiếng, chỉ với team marketing tham dự và sẽ tập kết giải đáp 2 câu hỏi:
- Sprint vừa rồi chúng ta đã khiến thấp các điểm nào?
- Còn điểm nào trong Sprint vừa rồi chúng ta cần cải thiện?
Bước 5: Thêm người dùng Stories
một đặc biệt khác trong bí quyết Agile Marketingchính là góc độ của quý khách trong sản phẩm cuối.
Để những hoạt động marketing mang thể đạt được hiệu quả tối đa, nó phải được vun đắp dựa trên insights khách hàng. đó gọi là những user stories, và sẽ được bổ sung vào sản phẩm cuối của sprint giống như là 1 kiểm tra case cho sản phẩm. Những thành quả sau sprint cần phải đáp ứng được nhu cầu các bạn và giúp họ trải qua buyer journey thật thuận tiện.
1 người dùng story thường được viết theo cấu trúc: Là 1 [tên tệp khách hàng], tôi mong muốn [làm gì đó] để mang thể [đạt được/có được gì đó].
Cấu trúc thường ngày của một người dùng story trong Agile Marketing
Ví dụ, bạn đang làm mareting cho sản phẩm máy ảnh, một người dùng story mang thể như sau:
“Là 1 bà mẹ với con chơi thể thao, tôi muốn cân nói rộng rãi cái máy ảnh khác nhau để mang thể chụp ảnh nhanh những trận chiến và san sẻ được nó mang bạn bè và gia đình”.
Theo đấy, các chiến dịch marketing cần mang sự điều chỉnh để hướng đến tập người dùng tiêu chí là các bà mẹ trẻ mang con chơi thể thao.
Xây dựng Agile Marketing team: làm thế nào để đội nhóm marketing “go Agile”?
Chuyển đổi phần đông cách thức hoạt động của team không phải là một việc chóng vánh và dễ dàng. Thay vào đấy, nó đòi hỏi gần như tính toán, theo dõi, tổ chức lại công tác. Sau đây là một vài bước bạn mang thể thực hành để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang cách Agile marketing.
Kêu gọi sự ủng hộ từ lãnh đạo
Nếu cấp lãnh đạo không ủng hộ hay thậm chí không biết về phương pháp Agile Marketing thì việc vận dụng sẽ khó khăn hơn số đông (bạn mang thể sẽ bị hỏi là: sao sản phẩm còn phổ biến lỗi thế? Sao chưa xong dòng này đã khiến cho sang dòng khác rồi?…) Bạn có thể sẽ mất một bài thuyết trình để “dụ dỗ” họ cho phép chuyển sang Agile marketing, hay thuần tuý hơn, là mang ebook này cho họ đọc.
Chuẩn bị tinh thần cho đội nhóm
Nếu đội nhóm bạn không thấy được lợi ích của Agile Marketing hay ko muốn hợp tác vào trật tự này thì cũng chẳng khác gì nước đổ lá khoai.
Hãy đem phương pháp này ra thảo luận cùng họ, mang những sự điều chỉnh về bí quyết để thích hợp với đặc thù của tổ chức. Hãy để cho những member cộng tham gia vào giai đoạn ra quyết định, và hãy tương trợ hết mình những member còn vướng mắc để bắt kịp guồng quay của Agile.
Xây dựng kết cấu cho team
Để một đội nhóm Agile hoạt động tối ưu thì quy mô đội nhóm chỉ nên từ từ 3 đến 7 người.
Nếu như phòng marketing có phổ biến hơn 7 người, bạn có thể chia thành đa dạng đội nhóm nhỏ. Mỗi team có 1 Scrum Master (vai trò này với thể luân chuyển lần lượt trong team), và mang một Project Owner (người điều hành đầu ra của Sprint), cho một hoặc phổ biến đội nhóm đồng thời.
Sau đây là một số cách chia team khác nhau cho bộ phận có trên 7 người:
- Chia đội nhóm theo vị trí / chức danh
Đây là cách chia thường thấy trong những phòng mkt creative, trong đấy những chuyên môn độc lập mang nhau. Bạn mang thể chia phòng thành 3 team nhỏ: team graphic designer, team copywriter, đội nhóm tài khoản,… 1 team chuyên xử lý những bắt buộc kiểu dáng, một team chuyên cung cấp nội dung và 1 team chuyên lên plan và khiến cho việc sở hữu người mua.
- Chia team theo chuyên môn
Đây là bí quyết chia thường dành cho những đội marketing in-house, mỗi team sẽ chịu phận sự cho 1 kết quả đầu ra cố định.
ví dụ, có thể chia đội marketing theo buyer funnel: đội nhóm TOFU (Top of Funnel) chuyên chịu nghĩa vụ về số lead đăng kí, đội nhóm MOFU (Middle of Funnel) chuyên chịu phận sự về việc convert lead thành quý khách tiềm năng, đội nhóm CRM chuyên chịu phận sự về việc công nhận mức độ thích hợp của lead cho việc sale,…
- Chia team theo chiều dọc (tệp khách hàng)
bí quyết khiến này thường dành cho những doanh nghiệp có phòng mkt lớn phải cáng đáng đồng thời rộng rãi sản phẩm độc lập với những thị phần chỉ tiêu độc lập. Mỗi team lúc này được chia ra đảm trách một tệp quý khách riêng và hoạt động đa số là 1 phòng marketing độc lập: có một Market Analyst, một Content Marketer, và một Marketeering đảm nhiệm kỹ thuật,…
Kết luận
Trên đây là gần như các gì bạn cần nắm được để sẵn sàng khởi đầu mang Agile Marketing. Quan trọng là “bắt đầu”. Nhưng đừng quá vồn vập, đừng mong đợi quá phổ thông. Hãy bắt đầu suy nghĩ giống như lệ luật của Agile: “kiểm nghiệm nhanh chóng, kiểm nghiệm thường xuyên”, “Làm cho xong quan trọng hơn là làm cho hoàn hảo”. Biết dòng gì đang hiệu quả, chiếc gì đang giậm chân tại chỗ. Điều chỉnh nếu nhu yếu.
Miễn là bạn vẫn đang ở trong guồng quay tịnh tiến của Agile, tức là bạn đang đi tốc độ hơn trước rồi đó. Chúc bạn cùng đội nhóm marketing của mình luôn cởi mở và dẻo dai trong thời đại số đầy biến động!
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Nguồn: sage.edu.vn
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096