Thật vô nghĩa khi bạn đã vất vả biết bao nhiêu để tìm ra vấn đề mà KH đang gặp phải và tìm tòi xây dựng giải pháp để cung cấp giá trị mà họ đang tìm kiếm và hoàn toàn lợi thế hơn so với đối thủ.
Vậy đã đủ bạn thắng thị trường hay chưa? Thương trường đâu có đơn giản như thế. Các ông lớn dễ gì bỏ qua cho bạn, các đối thủ yếu thế hơn bạn dễ gì ngồi im. Vậy làm sao để tới lúc họ hành động thì ta đã thành công trong việc chiếm lĩnh tâm trí khách hàng?
Định vị thương hiệu với khách hàng
Lúc này đây, bạn cần suy nghĩ để vạch nên định vị cho thương hiệu bạn, nhắc đến chính bạn, tổ chức bạn thì KH liên tưởng đến điều gì, việc này vô cùng quan trọng. Kế đó là truyền thông điều đó ra như thế nào, ở đâu, vào lúc nào đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.
Ví dụ: trong chuyện tình cảm, bạn biết rõ người con gái mà bạn đang làm quen hẹn hò mong muốn tìm kiếm một chỗ dựa an toàn trong cuộc sống, vậy giá trị mà bạn bắt buộc phải có là 1 sự nghiệp ổn định, có nhà nữa thì càng tốt chứng tỏ bạn đang thành công. Nhưng chuyện gì xảy ra nếu có cùng lúc 2 người giống như bạn cũng đang tìm cách quen cô ấy. Rõ ràng chỉ mới có sự nghiệp ổn định là chưa đủ để thắng.
Bạn phải chứng minh bạn thành đạt hơn 2 người kia đúng không. Đó chính là định vị bản thân mà bạn cần thể hiện cho cô ấy thấy.
Trong khi các bạn kia rủ cafe quán bình thường, bạn hẹn hò ăn tối các nhà hàng sang trọng, ăn mặc lịch lãm, ga lăng và nói chuyện từ tốn.
Tầm quan trọng của thương hiệu
Ngày nay, người tiêu dùng phải đón nhận 1 lượng thông tin quảng cáo quá nhiều trên đủ kênh truyền thông, ai cũng nói về giá trị mình cung cấp, nhưng chỉ có hoạt động định vị mới khiến KH cảm thấy SP/DV này là phù hợp dành cho mình.
Ex: bạn mở quán cơm bình dân với giá trị mang lại KH là ăn no, rẻ, nhanh. Dù dĩa cơm bạn rất to, giá rẻ thật, phục vụ nhanh nhưng chỉ KH nào trải nghiệm mới biết, vậy làm sao để KH cảm nhận được định vị đó của bạn để tự tin bước vào là cả 1 nghệ thuật. Như tủ kính món ăn đầy ắp, để vung cao lên, Dĩa sứ nhỏ múc cơm vung sát dĩa tạo cảm giác cơm nhiều khi nhận, luôn có dĩa rau trộn cho KH, nhưng không tạo không gian kính, gắn máy lạnh vì tâm lý KH, ăn cơm máy lạnh giá không rẻ, thay vì vậy dùng quạt phun sương….
Bạn thấy đó, giá trị bạn nói 1 đằng, nhưng cách bạn làm SP/DV, cách phục vụ, bày trí… đôi khi không khéo lại khiến KH hiểu sai hướng khác và lệch định vị giá trị mà bạn xây dựng, dù chỉ là ý tốt như gắn máy lạnh để KH ngồi ăn đỡ nóng.
Xưa có người bạn tôi làm nv bán hàng tại chuỗi thời trang giá rẻ, cứ tới giờ cao điểm là nó lấy áo quần trong store bày tứ tung, rồi kéo bàn ra tận bên ngoài, 2-3 đứa đứng bu bu lựa lựa vậy mà KH bị dụ bu vào rất đông. Mình nói shop giá rẻ và gắn băng rôn không chưa đủ, phải có những hành động kia KH mới tin và chú ý.
Vậy để định vị thương hiệu khác biệt, ta làm thế nào?
1. Tập trung cho một sản phẩm
Dồn toàn tâm toàn ý cho 1 SP chất lượng vượt trội so với đối thủ. Chính là định vị dựa vào chất lượng vượt trội SP/DV.
Ex: như trong các MV ca nhạc gần đây, bạn sẽ thấy MV Sơn Tùng là đầu tư bài bản, sáng tạo, quy tụ nhiều yếu tố tạo giá trị vượt trội bên trong MV như dàn mỹ nữ, ngôi sao huyền thoại Snoop Dog, điệu nhảy gãy tay có 1 không nay đã thành trend, khung cảnh, siêu xe…
2. Tập trung vào phục vụ khách hàng
Dồn toàn tâm toàn ý về phục vụ tối đa để KH hài lòng theo hành trình trải nghiệm KH để định vị NEO VÀO KH CẢM XÚC TỐT ĐẸP ĐỂ HỌ HÀNH ĐỘNG PHI LÝ TRÍ.
Một thời gian dài làm giáo dục, H phát hiện học viên đi học tối nhiều khi không kịp ăn tối, nhiều bạn mệt mỏi, thế là chúng tôi nỗ lực phục vụ bằng cách xây 1 bếp tự phục vụ cho hv ăn khi đến lớp gấp chưa kịp ăn uống với những món ăn, thức uống đơn giản. Phục vụ nước ngọt, bánh, trái cây trong khi học để giải tỏa căng thẳng hv sau 1 ngày làm mệt mỏi cùng không gian decor đầy art.
3. Thời Điểm, Địa Điểm, Concept
3 yếu tố này đóng vai trò vô cùng quan trọng tới định vị trong cái nhìn KH. Rõ là dù bạn may túi xách vô cùng tinh xảo, mẫu do thiết kế hàng đầu TG làm ra, nhưng showroom nhãn hàng nằm ở hẻm hốc xa xôi nhắc tên đường không ai biết tận Bình Chánh và shop nhỏ xíu lụp xụp, không decor chất thì liệu bán 55tr/túi xách có ai mua.
Nếu ai từng xem các MV, hay mua cả sách tự truyện của ST MTP, sẽ thấy là Tùng luôn lên concept và chọn thời điểm tung MV và địa điểm quay vô cùng khéo léo.
Đây chính là định vị dựa trên giải pháp và giá trị mang lại.
Ex: nếu nước mắm của bạn giá trị là độ đạm cao, ăn đậm đà và rất ngon, không gây ung thư. Vậy concept xoáy sâu ở đây có thể là tỷ lệ ung thư cao từ nước nắm vô cơ hóa chất.
Và còn nhiều chiến thuật định vị khác nhau. Trên hết, mọi người có thể sử dụng Brandkey (google tìm hiểu thêm) để phân tích về thương hiệu của mình, từ đó tìm ra chiến thuật cho phù hợp.
Quan điểm cá nhân
Hùng là 1 người hoàn toàn không ủng hộ các MXH made in VN, vì 2 thứ theo bài học trên:
– H không thấy giá trị gì MXH này mang lại cho H khác gì so facebook. Và nếu không có lợi ích gì thêm, không việc gì mất thời gian qua kia cả.
– Bắt chước y chang facebook về giao diện và tính năng, khiến H không có bất kỳ liên tưởng nào để nhớ và càng không nhu cầu để dời nhà từ facebook qua các MXH này. Nhưng các MXH trên thế giới như Twitter, Linkedin thì đều có nét riêng để ghi nhớ và có lý do để tạo tài khoản, là đã thành công. Còn các MXH ở VN thì concept mơ hồ, trừ Zalo là VNG làm rất tốt, có nét riêng.
Nguồn: Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hùng
Xem thêm: Kho tài liệu do ATPSOFTWARE biên soạn qua nhiều năm đúc kết kinh nghiệm!