Nếu bạn làm Copywriter hoặc làm Content thì đều nghe qua vấn đề “Viết bài chuẩn SEO”. Tuy nhiên bài viết chuẩn SEO là gì? Cấu trúc ra sao? Tiêu chuẩn của viết bài chuẩn SEO như thế nào thì không phải bất cứ ai cũng đều biết rõ. Vậy nên nếu bạn cũng đang muốn biết cách viết bài chuẩn SEO để tạo chất lượng tốt cho cả người dùng hoặc là công cụ tìm kiếm thì nội dung được chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp bạn có được đáp án chính xác về “Cách viết Content chuẩn SEO”
Khái niệm bài viết chuẩn SEO
Ở đây chuẩn SEO có nghĩa là một hình thức tối ưu hóa nhằm giúp cho Website hoặc là bài viết thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm mà điển hình là Google. Bài viết chuẩn SEO sẽ giúp cho việc tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu tốt hơn.
Và một bài viết chuẩn SEO nghĩa là ở đây bài viết được chú trọng trong việc tối ưu hóa nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu mà người dùng tìm kiếm. Đồng thời bài viết cũng được triển khai những kỹ thuật SEO để lên top của Google nhằm kéo được lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm về. Nếu vẫn còn đang mơ hồ thì chúng ta tiếp tục lý giải qua SEO và Content.
– SEO ở đây là một chuỗi quy trình việc tối ưu Content/Website nhằm giúp người dùng tìm kiếm được bạn dễ dàng ở công cụ tìm kiếm mà điển hinh là Google.
– Content chính là nội dung tất cả mọi thứ ở website từ video, text đến hình ảnh.
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO 2019 qua 6 bước đơn giản
1. Hãy lên ý tưởng và nghiên cứu từ khóa
Đầu tiên bạn cần nghiên cứu từ khóa cho bài viết chuẩn SEO của mình. Bạn nghiên cứu những từ khóa hướng đến nhu cầu tìm kiếm từ người dùng và sẽ cung cấp những thứ mà họ cần. Thường thì từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh và dễ SEO hơn là những từ khóa ngắn.
Bạn có thể dùng 2 công cụ dưới đây để nghiên cứu từ khóa:
– Ahrefs: bằng cách gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn ở Goolge rồi copy Url của 3 vị trí đầu sau đó bỏ vào Ahrefs. Nhấn vào Organic Keywords thì sẽ xem được từ khóa Url và Ahrefs cũng sẽ hiển thị những từ khóa bài viết hiện đang đứng TOP Google. Những từ khóa liên quan bạn cần tìm sẽ là những từ khóa đứng top đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
– Google Search Box: bạn chỉ cần gõ từ khóa mà mình muốn sau đó tìm ở cuối trang những hiển thị xem thêm của Google. Đây chính là các keywords mà Goolge đã gợi ý cho bạn.
2. Tạo cấu trúc của bài viết chuẩn SEO
Lúc này bạn hãy lên cấu trúc bài viết sao cho mạch lạc nhằm giúp cho người dùng dễ dàng đọc, hiểu và tiếp thu một cách chuyên nghiệp. Bạn nên cập nhật thông tin chính xác cho người dùng nhất là ở phần đầu trang vì khách hàng của bạn sẽ hầu hết ít kéo đến cuối để đọc. Bạn nên tạo outline cho bài viết để tránh việc viết lan man và lạc đề.
3. Tiến hành viết nháp
Dựa vào nội dung của outline bạn vừa ra thì sẽ bắt đầu viết bản thô cho nội dung của mình.
4. Hãy kiểm tra lỗi copy content
Hãy tạo cho mình bài viết Content chất lượng, chỉ tham khảo bài viết đối thủ nhưng tuyệt đối không được Copy vì nó sẽ khiến bạn bị dính phạt của Google đó. Nhưng bạn cũng có thể tối ưu và Spintext lại nội dung để bot Google không thể kiểm tra được là bài này bạn copy 100%
5. Tối ưu lại bài viết qua 10 bước
1. Tối ưu URL/Slug bằng cách URL chứa từ khóa chính, viết ngắn nhất có thể nhưng cần có ý nghĩa.
2. Tối ưu tiêu đề/H1 và nên nhớ tiêu đề cùng H1 bài viết không được trùng nhau, tiêu đề tối đa chỉ được 65 ký tự còn H1 sẽ tối đa là 70 ký tự. Tiêu đề/ H1 cần chứa keywords có lượng search cao thứ 2. Từ khóa sẽ được nằm ở dòng đầu tiêu đề/H1. Một bài viết chỉ nên dùng 1 H1 và tiêu đề độc nhất.
3. Tối ưu Subheading H2, H3, H4 bằng cách in đậm và chèn LSI keywords vào những subheading. Một subheading nhỏ không được chứa quá 300 chữ.
4. Tối ưu đoạn mở đầu ngăn gọn dưới 155 chữ và thể hiện đúng nội dung chính bài viết. Cần chèn từ khóa cần SEO ở 100 chữ đầu tiên thật tự nhiên.
5. Tối ưu đoạn kết bài từ 80 đến 150 chữ và cần hỏi người dùng thích bài viết không, nhấn mạnh tầm quan trọng bài viết cung cấp và tóm gọi nội dung của bài. Nên có CTA để kêu gọi người dùng chia sẻ bài viết hoặc chia sẻ suy nghĩ ở bình luận. Nếu viết bài về sản phẩm thì nên đề cập lại sản phẩm ở cuối bài. Nên chèn keyword chính là 100 chữ đầu trong đoạn kết tự nhiên.
6. Tối ưu lại thẻ meta description ngắn gọn, súc tích và chứa nội dung chính nhằm kích thích người dùng click vào bài. Thẻ meta description cũng chỉ nên tối đa 120 ký tự để phù hợp ở desktop và cả thiết bị di động.
7. Nên tối ưu lại hình ảnh với đuôi là .jpg và hãy dùng keywords không dấu để đặt tên hình nhr. Kích thước 1200 x 628 ảnh chính và ảnh chèn 600 x 400 pixels. Hình ảnh chèn nên có chú thích và 1 bài cần có 1 ảnh tối thiểu tự thiết kế.
8. Chèn keywors vào bài thật tự nhiên và key chính nên chèn tầm 5 đến 6 lần so với key phụ. Hãy bôi đen toàn bộ keyword và mật độ từ khóa nên chỉ từ 1 đến 3%.
9. Tối ưu lại internal link cùng eaternal link bằng cách liên kết các bài viết cùng chủ đề ở cụm topic cluster để giới thiệu người dùng. Nên dùng anchor text lại từ khóa có chứa nội dung mà bài viết link tới. Mỗi bài nên có khoảng 3 internal link và nên có 1 extrenal link đến các bài viết liên quan trong bài.
10. Kiểm tra lại bài viết một lần nữa. Nếu có video liên quan hãy chèn một các thông minh vào bài viết.
Xem thêm: Bố cục của bài viết chuẩn SEO bao gồm những gì?
6. Tối ưu bài viết chuẩn SEO một cách nâng cao
– Nên bắt đầu bài viết với những câu hỏi.
– Dùng phương pháp APP tức là đồng ý, hứa hẹn và hình dung để họ biết bạn sẽ mang lại cho họ những gì từ bài viết.
– Nên viết 1 tiêu đề thật sự cuốn hút và có cảm xúc tích cực.
– Đăng tải bài viết với chế độ preview trước để xem lại bài viết rồi mới đăng trực tiếp lên website. Cần chia sẻ bài viết lên facebook, email và đừng quên submit trên google search Console giúp google bot index bài viết nhanh hơn.
Nội dung được chia sẻ từ bài viết trên mong rằng chúng tôi đã mang lại cùng bạn nhiều thông tin giá trị chuẩn xác để viết bài content SEO. Chúc bạn áp dụng thành công!
Nguồn: Tổng hợp và Edit (SEOSFT)
Miễn phí: Khóa học viết bài content chuẩn SEO đơn giản