Bán hàng online là gì ? Câu hỏi mà bất kì ai trong chúng ta cũng cần phải hiểu được trong thời đại 4.0 hiện này, khách hàng đang dần chuyển xu hướng từ mua offline sang online, kinh doanh chúng ta cần phải đón đầu xu hướng để phát triển hoạt động bán hàng của cửa hàng.
Định nghĩa về bán hàng online
Đầu tiên bạn cần hiểu rõ mạng internet là gì và nếu bán hàng trên đó thì bạn sẽ được lợi ích gì. Mạng internet là một môi trường nơi đó con người có thể nói chuyện, trao đổi dữ liệu, đặc biệt có thể mua hàng mà không cần phải tới trực tiếp cửa hàng, mà có được một món hàng mình ưng ý. Đặc biệt nó hỗ trợ rất tốt cho người bán hàng, thông qua mạng lưới internet bạn không cần phải có mặt bằng lớn nằm ở những con đường mặt tiền, lượng người qua lại nhiều, nói đơn giản hơn là bạn chỉ cần một cái phòng ngủ thôi cũng thế bán hàng được. Nghe có vẻ ảo tưởng đúng không, nhưng đó là sự thật và rất rất nhiều người đang làm điều đó!
Quy trình mua – bán hàng online diễn ra như sau:
- Bạn chụp ảnh, quay video, viết bài về sản phẩm của bạn.
- Bạn đăng sản phẩm của bạn lên các kênh online như Facebook, Zalo, website…
- Quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của bạn như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, SEO,…
- Khách hàng mua hàng.
- Bạn giao sản phẩm đến với khách hàng bởi bạn hoặc qua đơn vị giao hàng.
- Hoàn tất 1 đơn hàng.
Những kênh bán hàng online hiệu quả
1. Bán hàng online trên Facebook
2. Bán hàng online trên Zalo
3. Bán hàng online trên Website
4. Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,…
5. Bán hàng online trên Instagram
6. Bán hàng online trên Youtobe
7. Bán hàng online qua Gmail
Cách bán hàng online trên mạng xã hội Facebook
1. Cần gì để bán hàng trên Facebook?
Tạo 1 Tài khoản Facebook, từ Tài khoản đó bạn có thể tạo Group và Fanpage hoàn toàn miễn phí.
2. Bán hàng online ở đâu trên Facebook ?
Tất cả mọi nơi, ở đâu có khách hàng ở đó bán được hàng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng, trên Facebook nó phân ra là Profile, Group và Fanpage.
1.Profile (trang cá nhân): Mỗi tài khoản fanpage được tạo mới sẽ có một profile cá nhân, đây là tường (wall) của bạn vì thế bạn có thể đăng bắt kỳ thông tin gì mà bạn muốn, kể cả quảng cáo sản phẩm…
2.Group (nhóm): Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình.
3.Fanpage (Trang): Từ tài khoản facebook của bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage hoặc theo dõi các fanpage của người khác.
Điều chúng ta cần là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 nhóm trên để tương tác với khách hàng hiệu quả nhất.
Bạn nào cần chạy Quảng cáo facebook thì chỉ có thể chạy trên Fanpage. Bạn đăng một nội dung nào đó lên fanpage đều có thể quảng cáo (đó có thể là 1 đoạn nội dung, 1 hình ảnh, 1 video nào đó….)
phần mềm tăng doanh số bán hàng trên Facebook
Kinh nghiệm bán hàng online đơn giản nhất
Cách bán hàng trên profile cá nhân của bạn
1. Profile cá nhân phải có thông tin đầy đủ (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa….) để tạo sự uy tín. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick), hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.
2. Đặt tên nick phụ để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. Khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cũng cấp chứ ko thể nhớ được họ và tên đầy đủ, đây là cách để giúp họ tìm lại và ghi nhớ sản phẩm vào tâm trí của họ.
Đưa sản phẩm vào tên sẽ giúp khách hàng tìm lại bạn và gợi nhớ sản phẩm bạn cung cấp
3. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu (giới tính, độ tuổi, khu vực) và kết bạn với những người này. Hãy làm bạn với họ trước khi chúng ta bán, bán qua bạn bè lúc nào cũng dễ và uy tín hơn. Hơn nữa do là bạn bè nên thông tin bạn chia sẻ, những người kết bạn với bạn sẽ thấy và họ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu thì tỷ lệ bán hàng là cao nhất.
VD: Bạn bán sữa cho trẻ em dưới 3 tuổi (vậy đối tượng mục tiêu là phụ nữ, tuổi từ 23 đến 29, đã có gia đình, đã sinh em bé). Tham gia ngay vào các nhóm như “ngân hàng sữa mẹ, mẹ và bé, hội làm cha mẹ, nuôi dạy con… “
Lưu ý: Mỗi số điện thoại và Email có thể tạo một nick, do đó bạn có thể tạo nhiều nick phục vụ cho mục tiêu tiếp cận khách hàng; nếu bán sản phẩm cho đối tượng nam thì tạo các nick hot girl, đối tượng nữ thì tạo thêm nick hot boy…Thời điểm mới tạo nick là thời điểm rất quan trọng bởi Facebook sẽ đề xuất bạn bè cho chúng ta kết bạn.
Số lượng bạn bè tối đa một tài khoản có thể kết bạn là 5.000 người. Thông thường một tài khoản trên 2.000 bạn là có thể bán hàng rất tốt rồi.
Cách bán hàng trên group của Facebook
Bạn có thể tạo ra các nhóm mới hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, hãy sử dụng phần tìm kiếm và đưa vào các key mục tiêu (hãy tập trung vào các nhóm cộng đồng vì ở đó đông người và tương tác tốt nhất).
Bạn nên lọc ra làm 2 danh sách
Danh sách 1: Gồm các nhóm chất lượng để cần hiện diện và chia sẻ thường xuyên (Đây là nhóm bán hàng chính)
Danh sách 2: Nhóm kém chất lượng chủ yếu kéo tương tác, và tìm kiếm bạn bè.
Với danh sách 1 sẽ trả lời người dùng, không quảng bá lộ liễu, tùy vào admin quản trị và nội dung của fanpage mà khai thác cho phù hợp để tránh bị khóa nick. Nhóm mà càng chặt thì càng chất lượng. Đừng tham gia vào group là nhao nhao post bài quảng cáo, hãy chia sẻ để tạo uy tín và thương hiệu cá nhân, kết bạn làm quen với cộng đồng trước rồi khai thác.
Với danh sách 2 sẽ kém hơn, nhóm này thường là Admin tạo ra rồi để đó, không có người kiểm duyệt, nhưng có một mẹo là chú ý mấy nhóm có tên là dịch vụ, sản phẩm bởi nhiều người dùng có xu hướng tìm kiếm các nội dung này trên facebook. Nhóm này các bạn nên đẩy các bài viết để kiếm tương tác, và nếu có khách hỏi thì chú ý kiếm tra và comment.
Về Group do các bạn tự xây dựng, hãy tạo ra một chủ đề thu hút nhóm khách hàng mục tiêu, điều hướng nội dung của cộng đồng, chia nhỏ ra để chăm sóc và khai thác sau này.
Bán hàng online trên Fanpage như thế nào?
Hãy tạo fanpage với thông tin, mô tả, avatar và cover thật đẹp để thu hút các lượt like tự nhiên (do facebook đề xuất những fanpage mới).
Số like nhiều không đồng nghĩa với bán được hàng nhiều, đừng quan tâm tới số like
Tuy nhiên số like lại góp phần làm tăng độ uy tín.
Thông thường một fanpage bán được hàng và tạo uy tín sẽ có trên 5k like. Để tạo ra 5k like này thì các bạn có thể mua like từ nhiều người bán like (họ sử dụng công cụ, thủ thuật để tạo ra like một cách nhanh chóng, chi phí từ 100đ đến 150đ/ 1 like, như vậy 5k like bạn mất từ 500.000đ đến 750.000đ.
Fanpage phải tạo các nội dung thu hút, và post bài vào những thời điểm khách hàng mục tiêu online nhiều.
Nội dung được facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng là Video, Photo, Text và cuối cùng là Link (liên kết), nếu không làm được Video hãy sử dụng Photo
Hãy tập chạy quảng cáo, quảng cáo facebook là một công cụ rất đỉnh cao, không có fanpage nào bán hàng tốt mà không quảng cáo. Quảng cáo facebook không khó nhưng để tối ưu và am hiểu về người dùng thì không phải ai cũng làm được. Hãy tham gia các nhóm chia sẻ kiến thức chạy Quảng cáo Facebook để update cho mình những kiến thức mới nhất nhé!
Cách bán hàng online trên mạng xã hội Zalo
Đầu tiên là bạn phải kết bạn đúng đối tượng cho tài khoản của mình
Đối với mục tiêu bán hàng trên Zalo cá nhân thì để sản phẩm, dịch vụ có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng yêu cầu bạn cần phải tạo ra sự kết nối giữa tài khoản Zalo của mình với những tài khoản Zalo khác, kết nối ở đây chính là kết bạn. Thế nhưng giới hạn bạn bè tối đa đối với một tài khoản Zalo hiện nay chỉ là 2000, con số này không thực sự nhiều và đặc biệt là Zalo khác với Facebook khi những người dùng không phải là bạn bè sẽ không thể nào theo dõi những cập nhập của bạn trên trang Zalo cá nhân. Chính vì thế mà trước mỗi quyết định kết bạn với một đối tượng người dùng nào đó bạn cần xác định xem người đó có phải là đối tượng khách hàng tiềm năng, khả năng cao họ sẽ có nhu cầu với những sản phẩm, dịch vụ họ đang kinh doanh. Nếu có thì nên kết bạn, nếu không thì có thể cho qua
Khi kết bạn với người dùng cho tài khoản Zalo các nhân bạn có thể dựa trên các tiêu chí như:
– Khách hàng của bạn là những người dùng có điều kiện kinh tế ra sao
– Khách hàng của bạn là nam hay nữ
– Khách hàng của bạn tập trung ở độ tuổi nào
. . . Nếu tìm thấy những đối tượng người dùng phù hợp với nhu cầu trên, hãy kết bạn với họ
PHẦN MỀM TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG TRÊN ZALO
Tiếp cận được khách hàng là một chuyện, tương tác tốt với khách hàng để tạo ra các đơn hàng là một chuyện hoàn toàn khác. Để có được đơn hàng chắc chắn bạn sẽ cần phải cải thiện khả năng tư vấn, thuyết phục và tương tác tốt với các khách hàng, tương tác bằng cách nào, bạn sẽ có một số giải pháp sau:Tương tác tốt với những khách hàng
– Trả lời comment của khách hàng một cách nhiệt tình nhưng cũng không nên thể hiện quá rõ rằng bạn đang muốn khách hàng chọn mua sản phẩm
– Thường xuyên đăng tải các cập nhập giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
– Tiếp thị bằng cách chủ động gửi tin nhắn đến các đối tượng mà bạn cho rằng khả năng họ đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp
Cách bán hàng online trên mạng xã hội Instagram
Instagram là gì?
Instagram là mạng xã hội (MXH) chuyên về chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới, với khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới (tính đến cuối năm 2015). Riêng tại Việt Nam, 70% giới trẻ (từ 15 đến 25 tuổi) thường xuyên lướt Instagram hàng ngày trên di động, giúp MXH này đứng thứ 2 về độ phổ biến tại Việt Nam, chỉ sau Facebook.
PHẦN MỀM TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG TRÊN INSTAGRAM
Bí quyết toàn tập về bán hàng trên Instagram hiệu quả
Bí quyết 1: Lưu ý cách đặt tên và viết mô tả cho shop
Hãy nghĩ đến việc chọn cho shop của mình 1 cái tên phù hợp ngay khi tạo tài khoản. Sở hữu một cái tên dễ gọi, dễ nhớ và gần với sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ giúp tăng cơ hội khách hàng tìm thấy bạn trên Instagram. Dưới đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn đặt được một cái tên ưng ý:
- Giới hạn tên shop trong 2-3 từ để khách hàng dễ đọc & ghi nhớ.
- Đặt tên shop theo thương hiệu riêng hoặc mang dấu dấn cá nhân của chủ shop để gây ấn tượng với khách hàng.
- Viết 1 phần mô tả về shop / sản phẩm thật ngắn gọn và súc tích.
Cùng tham khảo qua 1 vài ví dụ về việc đặt tên và viết mô tả tốt trên Instagram!
Bí quyết 2: Chú trọng chất lượng ảnh sản phẩm
Instagram là nền tảng MXH chuyên phục vụ mục đích chia sẻ hình ảnh. Vì vậy, công cụ tốt nhất để bạn có thể thu hút và gây ấn tượng với khách hàng chính là những bức ảnh đẹp về sản phẩm của bạn.
Bí quyết 3: Hashtag là trợ thủ đắc lực cho bán hàng trên Instagram
Hashtag là một chuỗi ký tự dạng chữ hoặc số, viết liền nhau sau dấu “#”, ví dụ như: #hisella, #banhangtreninstagram, #instagram, #28hangmanh… Đây là một dạng từ khóa được sử dụng rất phổ biến, nhằm phân loại nội dung được chia sẻ trên Instagram theo các chủ đề nhất định.
Kết luận
Vậy là chúng ta đã nắm được những kiến thức nền tảng về kinh doanh online và những kênh kinh doanh online hiệu quả, tùy theo sản phẩm các bạn hãy chọn kênh bán hàng phù hợp nhất để phát triển tốt nhất công việc kinh doanh của mình nhé! Chúc các bạn thành công.