Affiliate Tiktok là xu hướng mới của thị trường tiếp thị liên kết. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng Tiktok, hình thức kiếm tiền này ngày càng thu hút người dùng. Hiện nay cách kiếm tiền này đang có sự tăng trưởng User và trở nên có giá trị.
Tiktok hiện là nền tảng thu hút lượng lớn người dùng. Theo đó Affiliate Tiktok là hình thức kiếm tiền được anh Em MMO tìm hiểu, tận dụng triệt để. Vậy Affiliate Tiktok là gì? Affiliate Tiktok kiếm tiền như thế nào?
Đôi nét về nền tảng Tiktok năm 2022
Cái gì được nhiều người tham gia, nhiều người quan tâm, nơi đó tồn tại cơ hội kiếm tiền. Tiktok chính là “mỏ vàng” đang được MMO khai thác giống như Facebook, Youtube,… Cách đây vài năm, các trang mạng xã hội này cũng tiềm năng như thế.
Dành cho những bạn chưa biết, Tiktok chính là tiền thân của ứng dụng có tên Douyin (nghĩa là Video ngắn) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cái tên Tiktok hiện nay chính là phiên bản mạng xã hội video trên toàn cầu, cả thế giới đều sử dụng. Trong khi đó ở Trung Quốc chỉ cho sử dụng mỗi Douyin.
Tiktok là sân chơi cho những bạn yêu thích sự sáng tạo, muốn mang đến mọi người những video ngắn kèm hiệu ứng âm thanh, chia sẻ rộng khắp. Tiktok hiện có mặt trên 150 quốc gia, có sẵn bằng 75 ngôn ngữ (thống kê cuối năm 2019).
Ứng dụng này hiện có hơn 800 triệu người sử dụng thường xuyên (tính đến năm 2020). Đến nay năm 2022 con số đã lên cả tỷ người khắp thế giới. Các quốc gia có mức độ sử dụng nhiều đó là khu vực châu Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia,…
Tính đến tháng 4/2020, Tiktok đạt 2 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play. Tiktok lọt top những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Trung bình người dùng sử dụng ít nhất 52 phút và con số này đang có xu hướng tăng lên. Tập trung chủ yếu là người trẻ, các Influencer, KOL hoạt động để xây dựng thương hiệu, cộng đồng.
Affiliate Tiktok là gì?
Affiliate Tiktok hay tiếp thị liên kết Tiktok chính là hình thức bán sản phẩm của người khác để nhận hoa hồng trên Tiktok thay vì qua những nền tảng khác. Theo đó, trên Tiktok bạn có thể tạo dựng cho mình một kênh chuyên review về các sản phẩm bạn đã sử dụng hoặc sản phẩm đang trend để thu hút người xem.
Khi làm Affiliate Tiktok, user chỉ đặt 1 like bio duy nhất để điều hướng sang liên kết khác. Link này được đặt ở phần giới thiệu kênh. Còn ở các vị khác như bình luận, mô tả video, bạn có đặt link đi chăng nữa người dùng vẫn không thể bấm vào được link đó.
Đây chính là điểm khác biệt khi làm Affiliate Marketing trên Tiktok. Giá trị hoa hồng của từng dạng kênh cũng khác nhau. Sản phẩm giá trị cao, nhiều người nhấp vào link, người đó sẽ nhận được nhiều hoa hồng.
Tại sao Affiliate Tiktok lại kiếm được tiền?
Thực tế, ai đang tham gia nền tảng Tiktok tin chắc có 30% là vì đam mê, còn lại là công việc và kiếm tiền. Trong đó, các user hoạt động sôi nổi trên Tiktok chủ yếu là làm tiếp thị liên kết. Đây cũng được xem là một công việc giúp họ thỏa mãn đam mê giải trí, vửa kiếm được tiền.
Công việc này đòi hỏi người làm phải bỏ thời gian, công sức, chất xám, chi phí đầu tư trang thiết bị quay dựng mới có thể nhận lại kết quả xứng đáng. Cụ thể là, người có những sản phẩm muốn bán (Advertiser) họ không thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Những khách hàng tiềm năng này lại chính là người tiếp cận với Publisher, KOL, Influencer,… Những người này có thể tạo ra giá trị chuyển đổi cho Advertiser, vừa kiếm được hoa hồng cho mình.
Khi làm tiếp thị liên kết Tiktok, người dùng không chỉ kiếm tiền từ những đơn hàng tiếp thị mà còn có thể kiếm tiền từ đơn hàng phát sinh. Cụ thể là chỉ cần người khác bấm vào link Affiliate Tiktok không mua hàng nhưng trong vòng 30 ngày họ không bấm vào bất kỳ link nào của người khác, nếu họ mua đơn này thì vẫn được ghi nhận cho bạn.
Advertiser không phân biệt sản phẩm nào, chỉ cần khách hàng mua hàng trên nền tảng đó thì Publisher sẽ được tiền. Nghe như vậy, có thể bạn sẽ nói rằng Affiliate Tiktok dễ lắm đúng không?
Câu trả lời là không hề dễ. Nhìn và nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào thì không dễ dàng. Đối với “tấm chiếu mới” việc xây kênh Tiktok lại càng khó khăn hơn nữa. Chưa kể đến lúc duy trì để có đơn hàng đều đều từ người dùng, user phải rất nỗ lực, kiên trì.
4 yếu tố bạn cần quan tâm để Affiliate Tiktok kiếm ra tiền
Làm sao để kiếm tiền với Affiliate Tiktok? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm và muốn học hỏi. ATP Software tìm hiểu và nhận định muốn làm được Affiliate Tiktok, user cần quan tâm đến 4 yếu tố sau:
– Người dùng kênh của bạn có nhu cầu truy cập vào link
– Link Affiliate Tiktok lấy từ nền tảng phù hợp
– Sản phẩm phải có tính chuyển đổi cao so với các sản phẩm khác cùng giải quyết một nhu cầu
– Hoa hồng chia sẻ cho sản phẩm cao so với tổng chi phí: tiền bạc, thời gian, trí tuệ, công sức,..bạn bỏ ra
Mách bạn xác định hướng tiếp cận với Affiliate Tiktok
Xu hướng làm Affiliate Tiktok có rất nhiều, tùy vào độ nhạy của bạn với thị trường. Tuy nhiên để giúp bạn dễ hình dung ATP Software nhận định là có 2 xu hướng để các Publisher có thể bắt đầu.
Xu hướng 1: Chọn sản phẩm tiếp thị trước rồi tạo ra nội dung thu hút → tạo ra chuyển đổi.
Xu hướng 2: Làm nội dung thu hút theo sở thích bản thân sau đó mới chọn sản phẩm tiếp thị phù hợp → tạo ra chuyển đổi.
Chọn sản phẩm tiếp thị trước rồi tạo ra nội dung thu hút
Hướng đi này đòi hỏi người dùng cần nghiên cứu kỹ các Affiliate Network đang có chương trình trả Commission cho Publisher như thế nào. Khi đó bạn sẽ phân tích và đặt lên bàn cân giá trị hoa hồng của các sản phẩm. Đồng thời bạn cũng cân nhắc với khả năng làm nội dung của mình có thu hút được nhiều người xem hay không.
Khi bạn đã chọn và xác định được sản phẩm muốn tiếp thị, tiếp theo bạn tiến hành tạo link bio tiếp thị. Hãy bắt đầu công cuộc làm Affiliate Tiktok bằng cách tối ưu Profile trên Tiktok, lên kịch bản nội dung và tiếp hành quay dựng. Cuối cùng bạn upload video và chờ đợi lên xu hướng. Người dùng từ đó sẽ biết đến bạn nhiều hơn.
Làm nội dung thu hút theo sở thích bản thân sau đó mới chọn sản phẩm tiếp thị phù hợp
Ở hướng này sẽ ngược lại với cách trên. Cụ thể là khi bạn muốn làm Affiliate Tiktok, hãy cứ sản xuất video theo đam mê, sở thích mình. Công cuộc xây dựng nội dung thu hút sẽ giúp bạn có một lượng fan nhất định trên nền tảng này.
Khi bạn đã có lượng người xem, lượng follow đủ mạnh bạn sẽ tính đến việc tìm kiếm sản phẩm Affiliate Tiktok phù hợp. Lưu ý hãy khảo sát tệp khán giả của bạn để lựa chọn sản phẩm đúng với nhu cầu của họ cần. Nội dung tạo ra cần có chủ đề đủ tốt, cần phù hợp với sở thích, sở trường và khả năng của bạn để tiếp cận đối tượng trên Tiktok.
Bạn xây dựng cộng đồng, sự uy tín của mình trên Tiktok đủ mạnh, khi bạn tiếp thị sản phẩm thì mới có lý do hành động để người xem nhấp vào link bio của bạn. Lúc đó bạn sẽ kiếm được tiền từ Affiliate Tiktok.
Gợi ý cách làm nội dung trên Tiktok
Khi làm Affiliate Tiktok, nội dung chính là “xương sống” để bạn tăng người xem, lượt theo dõi. Số lượng người quan tâm càng nhiều, có những lượt chuyển đổi bạn sẽ kiếm được nhiều tiền từ Affiliate.
Làm nội dung, bạn cần tuân thủ nguyên tắc “trao giá trị tốt nhất” cho người xem của mình. Bạn có thể lồng ghép chuỗi video về sản phẩm. Sau đó lồng ghép thông điệp, thôi thúc hành động để người dùng click vào link bio của bạn.
Ngoài ra bạn có thể tạo được mối quan hệ thân thiết với người xem trước rồi mới yêu cầu họ Click vào Bio. Sự tin tưởng, giá trị của video sẽ khiến khách hàng muốn mua hoặc đơn giản là ủng hộ những sản phẩm bạn đang tiếp thị khi họ có nhu cầu.
Hiện nay có một số dạng nội dung dễ viral, dễ lên xu hướng tiếp cận với nhiều người, bạn có thể tham khảo, cụ thể như sau:
- Giáo dục: Nội dung chia sẻ kiến thức thực tế từ cá nhân chứ không phải lý thuyết sáo rỗng.
- Kỹ thuật công nghệ: Video về thực tế sản phẩm, kèm theo đánh giá cá nhân.
- Lời khuyên, động lực: Content loại này sẽ dễ viral hơn nếu giọng đọc thu hút, hiển thị phụ đề dễ đọc, nội dung tích cực.
- DIY (Do it Yourself): Hướng dẫn làm một đồ dùng handmade nào đó, quan trọng là show được kết quả tốt.
- Mẹo hay: Tập trung vào những mẹo hữu ích cho cuộc sống, dễ thực hiện.
- Nhiếp ảnh: Đăng tải những cách tạo dáng, chụp ảnh,…
- Hướng dẫn: Video hướng dẫn dừng các phần mềm như Excel, Word, Canva, Capcut,…
- Thể dục, sức khỏe: Nội dung liên quan các bài tập đơn giản, hiệu quả nhanh, cách ăn eat clean,…
- Nghệ thuật: Hội họa, điêu khắc, âm nhạc,…
2 lưu ý quan trọng để làm Affiliate thành công
Ngoài những điều trên, ATP Software còn muốn gửi đến quý bạn đọc những lưu ý quan trọng khi bạn làm Affiliate Tiktok như sau:
Chọn và đăng ký chương trình Affiliate phù hợp
Không phải chương trình Affiliate nào cũng phù hợp với bạn, Tiktok chỉ là nền tảng hỗ trợ tiếp thị chứ không phải là nền tảng tiếp thị liên tế và trả tiền cho bạn. Do đó, hãy thông minh trong cách chọn chương trình liên kết hợp với mình để mượn nền tảng Tiktok tiếp cận với mọi người, nhân hiệu quả lan rộng đến khách hàng tiềm năng. Có như thế, người làm Affiliate Tiktok mới có thể đạt kết quả.
Hiện nay có 2 loại nền tảng cung cấp chương trình Affiliate để mọi người tham gia bai gồm:
- Thương mại điện tử: Bạn có thể làm tiếp thị liên kết với sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… Ưu điểm của hình thức này là hoa hồng cao và theo đó rủi ro cũng cao hơn.
- Affiliate Network như Accesstrade: Nền tảng này an toàn hơn theo đó hoa hồng cũng ít hơn.
Dễ nhận thấy mỗi chương trình đều có thế mạnh riêng. Thực tế nhiều người khuyên rằng làm Affiliate Tiktok qua Affiliate Network sẽ đảm bảo an toàn hơn. Đồng thời các nền tảng này còn có hỗ trợ công cụ đo đạc, theo dõi hiện đại.
Theo dõi báo cáo TikTok Affiliate thường xuyên
Bất kỳ công việc nào cũng có biến động, đặc biệt là các nền tảng online như Facebook, Tiktok,…. Chính vì vậy, mỗi nền tảng làm Affiliate, bạn cần lựa chọn cho mình những công cụ theo dõi phù hợp.
Theo đó, việc thường xuyên theo dõi các hạng mục báo cáo đơn hàng, thu nhập, thanh toán, hoa hồng sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn chiến lược làm Affiliate Tiktok của mình. Từ đây bạn cũng có thể dự báo, điều chỉnh chiến lược xây dựng nội dung video thu hút hơn.
Các loại chiến dịch Affiliate TikTok
Sau đây là 3 loại chiến dịch Affiliate TikTok bạn cần nắm rõ để có thể lựa chọn chiến dịch phù hợp với mình.
- Kế Hoạch Mở (Open Plan): Là chiến dịch sẽ được mở cho tất cả nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Nếu nhà sáng tạo nội dung cảm thấy phù hợp và hứng thú với một sản phẩm nào đó, có thể đăng ký để bán sản phẩm đó. Sau khi đã được nhà cung cấp chấp nhận, người sáng tạo có thể bắt đầu bán sản phẩm.
- Kế Hoạch Mục Tiêu (Targeted Plan): Chiến dịch này cho phép các nhà cung cấp lựa chọn và mời những nhà sáng tạo nội dung phù hợp với sản phẩm của mình. Sau khi chấp nhận lời mời của nhà cung cấp, nhà sáng tạo nội dung có thể bắt đầu bán sản phẩm.
- Kế Hoạch Cửa Hàng (Shop Plan): Cho phép nhà cung cấp đề ra một mức hoa hồng cụ thể cho tất cả các sản phẩm của mình. Và thứ tự ưu tiên mức hoa hồng sẽ theo trình tự sau: Kế hoạch mục tiêu > Kế hoạch mở > Kế hoạch cửa hàng.
Đọc thêm
Top 9 công cụ làm video trên Tiktok thu hút triệu view
Tiktok Shop là gì? Điều kiện và cách đăng ký tài khoản Tiktok Shop