Khi doanh nghiệp đã quen thuộc với sự xuất hiện của Facebook, Instagram, những khái niệm như Facebook Ads, Google Adwords không còn xa lạ thì một thế hệ trẻ bắt đầu chuyển sang TikTok. Một nền tảng tạo video nhanh chóng nhưng thỏa sức sáng tạo đã đánh trúng tâm lý “thích xem lười đọc” của rất nhiều người.
Năm 2019 chắc chắn sẽ là một năm tiếp theo thành công của TikTok. Nhưng liệu các doanh nghiệp đã biết cách marketing trên TikTok để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng?
Vậy ai là đối tượng chính của TikTok?
Nền tảng video ngắn TikTok đã chính thức tham gia thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Với một lượng lớn người dùng thuộc Gen Z, TikTok sẽ đem lại những lợi ích gì cho các marketer?
Gen Z – đối tượng mới của ngành quảng cáo
Giới trẻ thường là đối tượng mục tiêu béo bở cho các marketer. Trẻ trung, năng động, không ngại đổi mới và thử nghiệm là những tính cách mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đối tượng của mình có được. Tuy nhiên, qua thời gian, giới trẻ của những thế hệ khác nhau sẽ có những đặc tính vô cùng khác nhau. Gen Z(*) không phải là trường hợp ngoại lệ. Những đặc tính vô cùng khác biệt như: thời gian chú ý (Attention span), xu hướng sống thật và ưu tiên sự tương tác khiến các chiến lược quảng cáo trước đây của thương hiệu không còn mấy hiệu quả.
Thời gian chú ý của Gen Z chỉ vào khoảng 8 giây, ngắn nhất so với các thế hệ tiền nhiệm. Đây không hẳn là một thử thách mới cho các marketer vì hình thức quảng cáo 6 giây đã tồn tại khá lâu. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào những mẫu quảng cáo ngắn này cho toàn bộ chiến dịch marketing hoặc branding được. Với những quảng cáo sâu sắc hơn, đòi hỏi thời lượng dài hơn, các thương hiệu cần phải nắm bắt tâm lý Gen Z để thiết kế nội dung tinh tế có khả năng thu hút giới trẻ trong vòng 8 giây đầu tiên.
Marketing trên TikTok liệu có thực sự hiệu quả?
Sự phát triển thần kì của TikTok gắn chặt với những KOLs (Key Opinion Leader) trên mạng xã hội. Trên thực tế, TikTok ký hợp đồng với hàng trăm KOL để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của họ được đăng tải trên các kênh chính thức của KOLs trên nền tảng này với một chi phí thỏa thuận bắt buộc.
Dù quan hệ đối tác trực tiếp với TikTok khiến chi phí đắt hơn rất nhiều, nhưng đó là cách để đảm bảo khả năng hiển thị của chiến dịch của nhãn hàng, điều này giúp cho việc phát tán các thông điệp tốt nhất. Nếu thương hiệu không làm việc trực tiếp với nền tảng, nội dung được tài trợ có thể bị gỡ xuống hoặc lượt hiển thị nội dung bị hạn chế, làm giảm khả năng viral của chiến dịch. Vì vậy hãy tìm đến TikTok hoặc các đối tác uy tín của TikTok để được tư vấn, hỗ trợ cụ thể, tránh mất tiền oan cho TikTok nhé.
Triển khai kế hoạch Influencer Marketing trên TikTok như thế nào?
6 ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hình dung sức lan tỏa kinh khủng của TikTok và những hiệu quả bất ngờ TikTok có thể mang lại cho bạn.
1. Michael Kors – Hashtag challenge
Đối tác đầu tiên của TikTok là Michael Kors – một ông lớn trong ngành thời trang cao cấp cao cấp. Michael Kors chọn Dương Mịch (Yang Mi) và Triệu Hựu Đình (Mark Chao) làm đại sứ thương hiệu để thể hiện được giá trị cũng như đẳng cấp của thương hiệu. Bên cạnh đó, Michael Kors hợp tác cùng 3 KOLs trong lĩnh vực thời trang để cùng xuất hiện tại một sự kiện. Nhân dịp này, các KOL in-house của TikTok, những người sở hữu tổng lượng người theo dõi lên tới 4 triệu, đã quay những clip cho thử thách “City Catwalk”. Không chỉ là một clip 15s catwalk đơn thuần, KOLs đã thật sự gây ấn tượng với fan bởi những bước đi uyển chuyển kết hợp cùng bộ trang phục thời thượng của Michael Kors.
Challenge này được lan toả bằng cách mời rất nhiều người cùng hoàn thành thử thách. Hashtag #CityCatwalk nhanh chóng trở thành hashtag phổ biến nhất trên TikTok. Các video với hashtag này đạt được hơn 5 triệu lượt xem, gần 30.000 người đăng tải các video clip dài 15 giây của riêng họ với sản phẩm của Michael Kors.
Và mới đây, cư dân Tik Tok Việt Nam đang “sục sôi’’ vì một trào lưu mới mang tên Shake me. Các hashtag #Shakemenoodle xuất hiện dày đặc với rất nhiều clip siêu nhí nhố. Quan sát kỹ các clip, Shake Me với hai màu xanh lá và đỏ thể hiện 2 tên gọi độc đáo là Cua me Hip Hop và Kim Chi Cuộn Sóng, đây chính là sản phẩm mì ly xào vừa ra mắt thị trường của công ty Acecook Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Mặc dù không có bất cứ đường link nào về sản phẩm được gắn kèm cùng các clip, thế nhưng chỉ với một hashtag challenge đã tạo nên một chiến dịch thật sự viral. Thương hiệu nhanh chóng được nhận diện và thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua những người ảnh hưởng trong lĩnh vực đó.
2. Lẩu Haidilao & Các hoạt động tại cửa hàng
Haidilao là chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc. Ngoài việc thực khách được phục vụ món lẩu nhiều vị, Hadilao còn có các hoạt động như biểu diễn mì sợi hoặc cho người ăn tự mix các loại nước sốt với nhau. Haidilao được xem là một trong những chiến dịch mang tính sáng tạo nhất trong lĩnh vực F&B khi triển khai trên TikTok. Trái ngược với Michael Kors, chiến dịch của Haidilao đi kèm với những hành động có tính Call-to-action rất cao.
Để kêu gọi sự tham gia của người dùng trực tuyến và ngoại tuyến, Haidilao khuyến khích khách hàng tự làm những món súp hoặc chế biến món nước sốt của riêng họ và đăng tải trực tiếp những video đó lên TikTok. Rất nhiều người yêu thích ẩm thực đã đổ xô vào các nhà hàng Haidilao chỉ với mục đích quay những clip nấu ăn trên TikTok với công thức của riêng họ để thể hiện khả năng nấu nướng và hương vị độc đáo do họ tự sáng tạo.
Tính đến tháng 4/2018, có khoảng 15.000 tài khoản trên TikTok đã tham gia trào lưu của Haidilao và khoảng 2.000 video ngắn đã được đăng tải. Một số video là từ các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực Food & lifestyle với khoảng 50 triệu lượt xem video.
3. Oreo – Quảng cáo trong ứng dụng được kết hợp với nội dung do KOLs truyền tải
Oreo là thương hiệu đi đầu trong việc sử dụng cách quảng bá truyền thống trên nền tảng TikTok. Oreo kết hợp giữa hình thức banner in-app với quảng cáo native in-feed, song song đó là các nội dung do tạo ra.
Quảng cáo in-feed phù hợp với bối cảnh sử dụng của người dùng, thu hút sự chú ý mà không làm gián đoạn luồng của người dùng. KOL tham gia vào chiến dịch của thương hiệu bằng cách gửi lời “Chúc mừng năm mới” mang thương hiệu Oreo đến bạn bè.
Sau khi chiến dịch kết thúc, sự hiện diện của Oreo trên TikTok vẫn còn có sức ảnh hưởng nhất định. Điều đáng chú ý là clip do người dùng tải lên về việc chế biến sữa chua dâu tây bằng cookie Oreo. Clip này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý và chính hiệu ứng hấp dẫn của clip đã khiến nhiều người đăng những khoảnh khắc làm món tráng miệng của riêng mình; thậm chí khám phá thêm công thức món tráng miệng kết hợp với Oreo.
4. PizzaHut – Sáng tạo clip cùng bộ sticker vui nhộn
Việc các thương hiệu tài trợ cho bộ sticker trên platform TikTok cũng là một hình thức tuyệt vời giúp thúc đẩy hàng triệu lượt tương tác và thu hút người dùng sử dụng mỗi ngày. Chiến dịch gần đây của Pizza Hut sử dụng các họa tiết mang tính biểu tượng trên thương hiệu của họ như mũ đỏ, kính mát và mặt tiền cửa hàng làm sticker cho người dùng sử dụng. Bộ sticker nhanh chóng chiếm được vị trí trong các video clip do người dùng TikTok tạo ra. Theo Shichangbu, các video có sticker của Pizza Hut đã được đăng tải hơn 1 triệu lần.
5. Adidas Neo – Nội dung thể hiện cá tính
Rõ ràng TikTok không chỉ là mạng xã hội phục vụ musical selfie, nó còn là nền tảng duy nhất giúp thương hiệu thể hiện cá tính của mình một cách trực quan sinh động. Hiểu rõ được điều này, AdidasNeo – một dòng sản phẩm của Adidas dành riêng cho thị trường khách hàng teen từ 14 đến 19 tuổi đã triển khai thành công một chiến dịch marketing trên nền tảng TikTok.
Tài khoản TikTok của Adidas nhắm đến mục tiêu địa phương hoá thương hiệu thông qua việc tạo nội dung riêng biệt cho những người địa phương nổi tiếng trên nền tảng TikTok. Những nội dung do Adidas xây dựng đều thể hiện cá tính của nhóm khách hàng mà Adidas hướng tới. Hầu hết các bài đăng của những thương hiệu thời trang đều có hình ảnh sản phẩm của họ. Nhưng những đoạn clip đăng tải trên TikTok không chỉ đơn giản là “khoe sản phẩm”, nó thể hiện một lối sống năng động, phong cách của từng cá nhân.
So với các nền tảng đã xuất hiện từ trước như Weibo, WeChat hay Instagram thì định dạng video ngắn của TikTok cho phép nhãn hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo, thể hiện cá tính thương hiệu.
Có thể nói Tik Tok chính là bậc thầy của xu hướng. Chỉ với những cái hashtag, bạn có thể tìm thấy tất cả những trào lưu mà giới trẻ đang quan tâm và yêu thích! Với format nội dung phong phú, sinh động & nhóm người dùng trẻ, có khả năng sáng tạo vô hạn, TikTok đang trở thành một ứng dụng hàng đầu trên toàn cầu và là cầu nối giúp thương hiệu tiếp cận nhanh chóng đến thế hệ Z.
Cách tăng follow tiktok đúng đối tượng MARKETING hiệu quả
Để marketing bán hàng cho thế hệ này anh chị cần target đúng tệp khách hàng tiềm năng và có lượng người theo dõi mình càng nhiều càng tốt, nếu họ không chuyển đổi trên tiktok có thể chuyển đổi về facebook, fanpage của mình.Tiktok mạng xã hội dễ viral thương hiệu với giới trẻ nhất
Ví dụ anh chị bán quần áo muốn quét follow của những người bán hàng quần áo trên tik tok thì có thể dùng công cụ này quét xong sau đó chạy follow
Hoặc là quét cmt bài viết của họ chạy follow
Sau khi chạy follow xong dùng thêm những tính năng như cmt bài viết mới nhất của họ tăng khả năng chấp nhận follow, giúp tăng follow nhanh hiệu quả
Bạn có thể tham khảo thêm:
Tik Tok là gì? Cách bán hàng trên Tik Tok từ A – Z
10 mẹo tăng follow Tik Tok nhanh chóng
Nếu anh chị muốn PR THƯƠNG HIỆU hoặc tư vấn MARKETING inbox Ngọc Nguyễn nhé
– Facebook: facebook.com/ngoc541998
– Zalo: 0347681434 – 0355470870- Ngọc Nguyễn Marketer ATP
– SĐT: 0347.681.434- 077.53.86.888