Hiện nay có rất nhiều chuyên gia chia sẻ về chủ đề SEO, rất nhiều bài viết hay được chia sẻ trên các website cùng chủ đề. Theo mình thấy thì đang có hàng trăm BLOG/FORUM chất lượng nói về chủ đề SEO này, những bài được đầu tư khá chất lượng. Vì đây là NGÀNH CÔNG NGHIỆP TỶ ĐÔ mà!!! (làm tốt nó mang về rất nhiều MONEY theo nhiều cách khác nhau). Tuy nhiên, mình nhận ra một điều là…
Không phải ai cũng có thể “CẢM” được những thứ “khá rối ren” của SEO. Tại sao ta không làm ĐƠN GIẢN HÓA VẤN ĐỀ, mà cứ làm PHỨC TẠP MỌI THỨ LÊN???
Mình nói như thế đều có lý do…
=> Công ty mình có hơn 50 nhân sự, tháng rồi mình cho mấy bạn newbie đi nghiên cứu về SEO để có chuyên môn về nó, để làm và tư vấn KH giai đoạn tới với giải pháp website (trừ khoảng 10 bạn đã có nghiệp vụ về điều này). Thì khá đau lòng là TỤI NHỎ RỐI NHƯ TƠ TRONG MỘT RỪNG THUẬT NGỮ KHÓ HIỂU, và rất nhiều TRIẾT LÝ LÀM SEO. (Hoặc do thị trường đang nói những thứ khó hiểu, hoặc do tụi nhỏ “não ngắn”, cũng có thể là như thế!)
Vậy nên, mình quyết định viết bài này, để TRAINING cho nội bộ, giúp “tụi nhỏ” có chuyên môn để làm, để tư vấn khách hàng. Song song đó cho những ai newbie đang quan tâm đến chủ đề VIẾT BÀI CHUẨN SEO đọc luôn.
1. SEO là gì?
Trước tiên, nếu chưa tìm hiểu SEO là gì, từ khóa là gì, có những loại từ khóa SEO nào thì hãy đọc ngay bài viết: Toàn tập kiến thức về SEO website chi tiết từ A-Z!
Sau khi đã biết những khái niệm cơ bản, chúng ta tiếp tục nhé!
2. CẤU TRÚC CỦA BÀI VIẾT “TẠM GỌI” LÀ CHUẨN SEO BAO GỒM NHỮNG GÌ?
(Lưu ý: Đây là bài viết trên chuyên mục BLOG/TIN TỨC nha, khác với trang home, trang sản phẩm, bảng giá hay các trang giới thiệu,… Về cơ bản, viết bài chuẩn seo trên blog là cái dễ dàng nhất. Nếu áp dụng triết lý này cho các trang khác thì bạn cũng sẽ có kết quả tương tự thậm chí tốt hơn)
– Tiêu Đề
– Đoạn mô tả bài viết (2-5 dòng đầu tiên)
– Các chủ đề của từng đoạn nhỏ, triển khai ý từ CHỦ ĐỀ muốn chia sẻ (bài viết chuẩn seo nên chia thành từng đoạn nhỏ như thế, đừng viết theo kiểu “văn xuôi” không tốt đâu!)
– Các ý triển khai từng đoạn
– Hình ảnh
– Video (nếu có, không có thì thôi)
– …
Cơ bản là vậy thôi!!!
NÓI THEO THUẬT NGỮ CỦA SEO, THÌ ĐÓ LÀ:
– Tiêu đề (tức H1).
– Các chủ đề của từng đoạn nhỏ (tức H2)
– Nếu có thêm, đoạn nhỏ của đoạn nhỏ (thì đó sẽ là H3)
– …
Lát nữa mình sẽ nói cách để VIẾT CHUẨN ở dưới sau, bạn chưa cần quan tâm H1, H2, H3 là cái quái cho nặng đầu đâu!
3. MỤC TIÊU KHI VIẾT BÀI TRÊN BLOG ĐỂ LÀM GÌ?
Nếu bạn viết mà không có mục tiêu, thì tốt nhất nên dừng hoạt động này lại. Sẽ tốn thời gian & không được “mịa” gì đâu!
Có phải bạn muốn CHIA SẺ điều gì đó cho user (tức người đọc), để có nhiều người xem, nhiều lượt truy cập? Và một trong những cách để hút lượt truy cập KHỎE NHẤT đó là ĐƯA TỪ KHÓA LÊN TOP (ngoài những cách như từ mạng xã hội kéo về, traffic nội bộ,…)
TỪ KHÓA ở đây là gì?
=> Là những từ mà khách hàng search trên công cụ tìm kiếm, sẽ thấy bài viết của chúng ta và CLICK vào.
Ví dụ cho dễ hiểu nhé, như bài này thì người dùng có thể search những từ như:
– “cách viết bài chuẩn seo”
– “bài viết chuẩn seo”
– “chuẩn seo là gì?”
– “hướng dẫn cách viết bài chuẩn seo”
– “làm sao/làm thế nào để viết bài chuẩn seo”
– “Cách viết bài trên blog” (thường newbie có khi cũng không biết từ “chuẩn seo” để mà search, rất may là vì nó được KÍCH CẦU quá nhiều nên VOLUME TÌM KIẾM khá cao)
– …
=> Khá nhiều, nhưng nói chung kiểu kiểu vậy.
Google thường sẽ đưa cái gì lên top khi người dùng search???
(CÂU HỎI RẤT QUAN TRỌNG ĐẤY! Tập trung đọc kỹ nhé!)
=> Đó thường là TIÊU ĐỀ (H1), hoặc may hơn đó là CÁC CHỦ ĐỀ CỦA TỪNG ĐOẠN (H2), may lắm lắm mới là NỘI DUNG/ĐOẠN MÔ TẢ (kiểu những từ ít cạnh tranh), một số khác là THẺ TAG (cái này cũng rất quan trọng, tí nói sau).
Với kinh nghiệm build cả trăm website, đã từng viết >10.000 bài viết phủ khắp các chủ đề. Thì mình thấy phần lớn các TỪ KHÓA ĐƯỢC LÊN TOP đều nằm ở TIÊU ĐỀ.
=> Điều này có nghĩa, bạn CHỈ CẦN TẬP TRUNG SEO TỪ KHÓA TRÊN TIÊU ĐỀ THÔI! (Bí Mật đấy, thật đấy! Không ai nói cho bạn điều tương tự đâu) |
VÌ SAO???
-> Nếu là ngày xưa cách đây 5-10 năm, hoặc hiện nay các chủ đề QUÁ MỚI MẺ. May lắm các từ khóa bên trong nội dung mới được lên top. Còn hiện nay, CẠNH TRANH RẤT KHỐC LIỆT, Mỗi ngày có HÀNG TRIỆU BÀI VIẾT mới được Google Index (cập nhật). Thì rất khó có cơ hội để những từ khóa mà bạn không đưa vào H1, H2 hay Thẻ Tag được lên top.
4. NỘI DUNG CHÍNH: CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO VỚI WEBSITE THIẾT KẾ BẰNG WORDPRESS
Mình nhận thấy, 70-80% các SEOER hiện nay đều chọn mã nguồn WP để làm SEO. Bởi rất nhiều lý do, và một trong những lý do lớn đó là ĐƯỢC CHUẨN HÓA KHÁ NHIỀU ĐỂ THÂN THIỆN VỚI CÔNG CỤ TÌM KIẾM, ngoài ra còn một số lý do khác như ĐƠN GIẢN, DỄ LÀM, DỄ TÙY BIẾN, THÊM CÁC PLUGIN HỖ TRỢ,… (nói vụ này ở bài khác chứ không ae lại rối)
Hiện nay, 100% các website mình build đều làm bằng WordPress. Trước đây có những site code tay hoặc chạy trên nền tảng khác, nhưng đều đã OFF vì không thể SEO với nó dù đã rất cố gắng.
BƯỚC 1: VIẾT TIÊU ĐỀ CÓ CHỨA TỪ KHÓA CHÍNH CẦN SEO (H1, 70 ký tự)
Ở phần này, nghệ thuật viết content của bạn đến đâu, thì phô diễn đến đó thôi. Nếu làm tốt trong một tiêu đề có thể chứa nhiều loại từ khóa, và phần phụ họa mang tính giật tít.
Kiểu như: Từ khóa 1 + Từ Khóa 2 + Từ Khóa Mở Rộng Theo Ngách + Giật Tit Cho Hay.
Ex: “Thiết Kế Website Chuẩn SEO Ở Đaklak Chuyên Nghiệp Nhất”
– Từ khóa 1 là: Thiết kế web
– Từ khóa 2 là: website chuẩn seo
– Từ khóa mở rộng theo ngách: ở Đaklak
– Từ khóa Giật Tít “cho kêu”: Chuyên Nghiệp Nhất
Kiểu kiểu vậy, nhưng nói chung đừng quá tham. Một từ là đủ rồi! (chú ý Google chỉ đọc khoảng 70 ký tự đầu tiên của tiêu đề thôi nhé!)
BƯỚC 2: VIẾT ĐOẠN MÔ TẢ (294 ký tự, cứ thoải mái viết, đừng quá chú ý đến số lượng nhé!)
Ở phần này, nên có từ khóa xuất hiện trong lặp lại trong phần này. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng lặp lại từ khóa quá nhiều nhé!
BƯỚC 3: VIẾT CÁC Ý CHÍNH ĐỂ TRIỂN KHAI BÀI VIẾT (các đoạn H2)
– Mỗi bài nên có 5-7 ý gì đó để triển khai bài viết, nếu dài hơn càng tốt. Sợ viết cực thôi!
– Trong chủ đề này nên lặp lại TỪ KHÓA CHÍNH một đến 2 lần sẽ là lợi thế
– …
BƯỚC 4: VIẾT NỘI DUNG TRIỂN KHAI Ý CHÍNH Ở TỪNG PHẦN
– Là đoạn được đánh số 4 trong pic (đừng quan tâm đến 2 dòng mình in đậm, nó chỉ đề nhấn mạnh, hoặc hoàn toàn có thể biến nó thành H3 vẫn được)
– Viết hay ho để đọc “phê”, phục vụ user & mang lại giá trị là được
– Nếu chứa thêm từ khóa được thì tốt, không thì cũng không sao. Nhưng từ khóa kiểu gì cũng sẽ xuất hiện lặp lại thôi
– …
Nói chung, tới phần này xem như anh em đã HOÀN THÀNH GẦN XONG BÀI VIẾT RỒI. Giờ chỉ cần chỉnh sửa, thêm “hoa lá cành” vào rồi ĐĂNG BÀI thôi!
BƯỚC 5: CHÈN ẢNH (phần này đang là H3 vừa nói ở trên nek, thực ra bài viết cũng không cần có H3 lắm đâu!)
– Một bài được gọi là chuẩn seo theo mình vẫn nên có hình ảnh, đừng lười
– Tìm những ảnh có liên quan, chỉnh TÊN ẢNH CHUẨN SEO (tức có chứa từ khóa kiểu “viet-bai-chuan-seo”)
– Nếu siêng thì design lại xíu, không thì copy của người khác cũng được. Nhưng về cơ bản là Google nó biết đấy!
– Theo mình, một bài để gọi là OK nên có 2-3 tấm ảnh. Nhiều cũng được, 1 tấm cũng được. (Không có cũng được luôn! Nhưng kiểu không có lợi thế thôi!)
– …
BƯỚC 6: SỐ TỪ TRONG BÀI VIẾT
– Không có công thức chuẩn cho điều này. Nhưng với KINH NGHIỆM “ăn nằm” thì mình cho rằng một bài viết nên có trên 500 từ thì gọi là tạm chấp nhận được, trên 800 từ thì gọi là tạm ổn. 1000-2000 từ thì TUYỆT VỜI! Còn dài hơn nên chia nhỏ từng phần chứ ĐỌC cũng “phê lắm”
– Về cơ bản, Bài càng dài càng tốt
– Bài dài sẽ GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI ĐỌC Ở LẠI LÂU HƠN (ví dụ như bài này, kiểu gì chẳng trên 10 phút ở lại site trung bình, SURE LUÔN!)
– Bài giữ được user ở đọc lâu TỨC LÀ BÀI CHẤT LƯỢNG, mà dựa vào chỉ số này GOOGLE sẽ đánh giá cao & bạn dễ có cơ hội lên top hơn.
– …
BƯỚC 7: Chỉnh sửa ULR
Thực ra khi nhập tiêu đề vào thì Worpress nó tự nhận các từ trên tiêu đề để làm ULR bài viết đó luôn. Nhưng theo mình nên chỉnh lại NGẮN GỌN & CHỨA TỪ KHÓA CHÍNH THÔI cho nó “thân thiện”.
– Thực ra cũng không quan trọng lắm, mà thực ra vì nó NHANH chỉ tốn 10 giây nên CHỈNH LUÔN ĐI!
– …
BƯỚC 8: Chọn chuyên mục đăng
– Phần này không liên quan đến chuyện viết bài chuẩn SEO lắm! Mình đánh số & đưa vào với mục đích HƯỚNG DẪN MỌI NGƯỜI VIẾT BÀI TRÊN WORDPRESS LUÔN. kaka
BƯỚC 9: Nhập Thẻ Tag
Mình cho rằng thẻ TAG vẫn khá quan trọng. Nên nhập 5-7 từ gì đó với mỗi bài & có những từ khóa bạn hướng đến. Đừng quá nhiều sẽ gọi là SPAM (Google không thích đâu!), cũng đừng LƯỜI vì khá lãng phí. @@
BƯỚC 10: CHỈNH SỬA BÀI (CHỌN H2)
– Phần này nhiều bạn NEWBIE không biết nè. Với WP thì bạn chỉ cần chọn như này thôi. Không cần biết CODE hay phải chỉnh thẻ H1, H2, H3 gì cho cực. Vậy nên mình mới nói Worpress khá thân thiện.
BƯỚC 11: Nhập thông tin chuẩn SEO cho Công Cụ Yoast Seo Premium trên WordPress
– Mấy đứa nhân viên của ATP mà lười nhập chỗ này là mình đuổi việc hết
– Công cụ này đượt đánh giá rất cao, mọi người nên cài & nhập thông tin vào nó
– Bao gồm MÔ TẢ (tức cái đoạn đầu á, chỉnh lại xíu, làm sao chứa từ khóa & đọc có sự cộng hưởng với tiêu đề là được) + CỤM TỪ KHÓA CHÍNH PHỤ
– …
BƯỚC 12: ĐĂNG BÀI (cập nhật)
– Nút này là NÚT ĐĂNG BÀI. Do bài đã đăng nên nó là nút cập nhật.
NHƯNG KHOAN ĐÃ, CHƯA XONG ĐÂU!!!
===================
4. VIẾT BÀI CHUẨN SEO LIỆU CÓ ĐƯỢC TOP GOOGLE?
Không chắc lắm, nó chỉ là chỉ số CẦN & DỄ ĐẠT ĐƯỢC HƠN THÔI.
Đừng vì đã rất nỗ lực để chuẩn seo rồi mà vẫn không có top. Bạn lại tiếp tục thất vọng tràn trề.
VỚI KINH NGHIỆM CỦA MÌNH KHI VIẾT BÀI:
– Trên 50% bài mình viết đều có TOP một vài từ nào đó
– Thường nó sẽ được vào top 1-5
– Mình cảm được chủ đề nào ngon, từ khóa nào ngon
– Mình cảm được từ khóa nào dễ seo
– Mình biết site mình đang ở đâu? (quan trọng, sẽ nói sau)
– Mình biết những lợi thế khác biệt như (kéo traffic từ social, backlink nhẹ)
5. BÀI VIẾT CHUẨN SEO ĐỂ LÊN TOP GOOGLE CÒN GÌ KHÁC KHÔNG?
– Thực ra là vẫn còn đấy
– Những kiểu như anchor text/text link (bôi đậm từ khóa, chứa link, dẫn về bài đang viết hoặc bài khác liên quan muốn SEO nó)
– Link nội bộ cuối trang (thực ra cái này chỉ là tăng thêm traffic cho bài khác & chỉ số seo cho bài khác, không giúp gì nhiều cho bài bạn đang SEO. Nhưng rất cần thiết trong seo). Nói chung làm sao giảm TỶ LỆ THOÁT TRANG (Bounce Rate), và USER ở lại WEBSITE CÀNG LÂU CÀNG TỐT!
– Chèn VIDEO. Cũng giống chèn ảnh thôi, nhưng video MANG LẠI Ý NGHĨA QUAN TRỌNG HƠN (giúp bạn có view trên Youtube, lại giúp user ở lại site lâu hơn). Ex: link video ở dưới là nội dung khá dài & chi tiết mình quay về SEO, nếu bạn xem nó ở site mình mà không click vào Youtube, thì kiểu gì bạn chẳng ở lại site >30 phút với bài viết này. Rõ ràng nó có ý nghĩa quan trọng đúng không?
6. NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC ĐỂ BÀI VIẾT LÊN TOP GOOGLE?
Thực ra bài quá dài rồi, mình chỉ list keys và sẽ nói rõ nó hơn trong từng bài viết khác. Nhớ theo dõi BLOG Tranthinhlam.com này của mình để đọc các bài khác CHẤT HƠN nhé! (Hứa đấy! Càng nhiều người đọc, sẽ càng nhiều bài chất!)
– Độ cạnh tranh từ khóa. Ví dụ như này này?
– Độ trust của website
– Traffic
– Chất lượng nội dung
– Backlink trỏ về bài viết
– Chủ đề website
– Số lượng bài viết trên site
– Độ lặp từ khóa
– Nhiều yếu tố khác (hơn 200 chỉ số nhỏ, thậm chí hơn như thế nhiều, nhưng chẳng cần tối ưu ALL đâu)
– …
VẬY MỚI NÓI, nếu CẢM ĐƯỢC TỪ KHÓA, Biết từ nào dễ SEO & ÍT cạnh tranh. Thì bạn VIẾT BÀI NÀO, BÀI ĐÓ SẼ CÓ TOP THÔI!
Đọc bài này của mình để biết cách tìm ra từ khóa ít cạnh tranh: “12 Tư Duy Seo Khác Biệt”
7. CHỐT LẠI, BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ?
Nếu đọc đến đây, thì chắc bạn sẽ tự có định nghĩa riêng của mình. Thức tế từ “chuẩn seo” chỉ là một cách gọi. Làm sao để bài viết THÂN THIỆN với Google & NGƯỜI ĐỌC, từ đó có lợi thế hơn trong việc SEO TOP.
=> LÀM ALL CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN Ở MỨC 60-70% là ổn. @@
8. NHỮNG LƯU Ý CUỐI CÙNG VỀ CHUYỆN CONTENT CHUẨN SEO
– Đừng quá gò bó khi viết
– Đừng quá cố gắng đạt kỹ thuật 100% (60-70% là ok rồi)
– Cứ viết hay nhất có thể
– Cứ viết content có giá trị cho người đọc
– …
CUỐI CÙNG, Đừng quên KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG. Sẽ giúp bài viết ok hơn đấy!!!
NGUỒN BÀI VIẾT: Trần Thịnh Lâm
XEM THÊM:
100+ Website tuyển dụng, tìm việc làm hàng đầu Việt Nam
Hướng dẫn cách edit bài viết cũ giúp tăng thứ hạng Google
Tra Cứu Mã Bưu Chính Việt Nam
Checklist khối lượng làm việc của thành viên ATPteam
101 Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh dễ thành công năm 2019 – 2020
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Simple Account chi tiết
Hay