Instagram hiện có hơn 800 triệu người dùng. Tại hội nghị F8 gần đây, Instagram cho biết mỗi ngày có khoảng 200 triệu người dùng ghé thăm các tài khoản doanh nghiệp trên nền tảng của họ.
2/3 trong số đó tới từ những người chưa follow doanh nghiệp, những người muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu trên Instagram. Điều đó có nghĩa là người ta dùng Instagram để khám phá thêm về các doanh nghiệp và có nhu cầu lớn tìm mua sản phẩm.
Những thống kê này là lý do rất rõ ràng để các công ty, cửa hàng làm marketing trên Instagram. Có hơn 25 triệu doanh nghiệp sử dụng Instagram để giao tiếp với khách hàng của họ và tương tác với những khách tiềm năng khác.
Thêm nữa, các chỉ số của Instagram Stories cho thấy định dạng mới này đang là thứ phát triển vô cùng mạnh mẽ trên Instagram, với hơn 300 triệu tài khoản sử dụng Instagram Stories hàng ngày.
1. Instagram Stories là gì?
“a canvas to tell a short story in a creative way.”
Như Sasha Koehn nhận định, Stories là kể một câu chuyện ngắn theo một cách sáng tạo.
Hoặc đơn giản hơn, nó là một định dạng bao gồm ảnh, video, chữ và sticker – biểu tưởng cảm xúc kết hợp với nhau thật sáng tạo. Stories sẽ hiển thị trong 24h và biến mất sau đó nếu không dược tải về, lưu trữ hoặc đưa vào mục Nổi bật (Hightlights) trên Instagram.
Instagram Stories xuất hiện ở trên thanh menu trên cùng ứng dụng và là cái được thấy đầu tiên khi người theo dõi bạn sử dụng app Insta.
Stories trên Instagram là một trong những tính năng phát triển với tốc độ lớn nhất trong lịch sử của Facebook/Instagram, sau News Feed. Ước tính sự lớn mạnh tính theo lượt xem của nó sẽ vượt News Feed trong một thời điểm nào đó của năm 2019.
2. Ba lợi ích lớn nhất của Instagram Stories
Đây là 3 điểm nổi bật mà Instagram Stories có thể đem lại cho doanh nghiệp, shop của bạn:
a. Tiếp cận nhiều khách hàng trên Instagram hơn
Người dùng dễ dàng khám phá Instagram Stories. Có nghĩa là Stories có thể được xem bởi những người chưa follow tài khoản Insta của bạn. Bạn cũng có thể dùng hashtag hoặc gắn thẻ một người hoặc thương hiệu khác để mở rộng phạm vi tiếp cận cho nội dung trên Stories.
Ngoài ra, nếu muốn tiếp cận nhiều người dùng ngoài ứng dụng Instagram, bạn có thể dùng EmbedStories và hiển thị Instgram Stories trên trang web.
b. Tương tác nhiều hơn với khách hàng hiện tại
Định dạng của Stories cung cấp cho bạn khả năng không giới hạn để tương tác với người dùng và đưa cho họ các thông tin giá trị khiến họ tương tác.
Đây là một ví dụ mà @mercedesbenz làm:
+ Tạo Stories hướng dẫn liên quan tới sản phẩm
+ Cung cấp các mẹo, tips miễn phí
+ Đăng tin mới nhất về ngành hoặc sản phẩm
+ Nội dung về “behind the scene”
+ Giới thiệu về event, triển lãm mà doanh nghiệp tham gia.
+ Mời người có ảnh hưởng
+ Tạo Giveaway, giảm giá, ưu đãi đặc biệt
c. Instagram Stories cũng như một phễu bán hàng đầy đủ
Một trong những lợi ích chính của Instagram Stories là cho khách hàng biết tới thương hiệu của bạn. Stories thực sự đã trở thành giải pháp mạnh mẽ của phễu marketing và đem tới cơ hội cho doanh nghiệp tăng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và sale.
Biểu đồ này khá đơn giản. Một doanh nghiệp tạo ra Stories hấp dẫn, đưa thông điệp giá trị tới người theo dõi rằng họ có thể chat trực tiếp qua Instagram hoặc đặt link trong phần bio của profile Instagram để khách hàng có thể đi tới và chọn mua sản phẩm . Lưu ý: Tài khoản 10k người theo dõi mới có thể thêm đường link ở Stories.
4. Làm thế nào để tạo Instagram Stories?
Bạn chỉ cần vài lần chạm để tạo Instagram Stories
Đầu tiên, mở ứng dụng Instagram và hãy đảm bảo rằng bạn đang xem Bảng tin chính
+ Click vào biểu tượng camera ở góc trên bên trái.
+ Chụp ảnh hoặc quay video.
+ Sau đó chọn thêm Chữ hoặc Sticker từ thư viện sẵn có của Stories
+ Hoàn tất Stories và nhấn Add to Story để đăng nó lên Instagram
Tất cả chỉ có vậy.
Nếu muốn tạo các Stories chuyên nghiệp hơn, bạn có thể tham khảo dịch vụ Instagram Stories của Instamoz.
5. Instagram xếp hạng người xem Story như thế nào?
Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao “crush” của mình lại hay được đặt đầu danh sách những người xem story của bạn chưa? Liệu đó có phải người quan tâm đến bạn nhiều nhất?. Rất nhiều người sử dụng Instagram nghĩ rằng việc xếp hạng người xem story dựa trên việc người đó thường xuyên ghé thăm trang cá nhân, tương tác nhiều với những bài post của bạn hoặc đơn giản chỉ là sự sắp xếp theo thứ tự ai xem trước sẽ đứng đầu. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động để có được bảng xếp hàng này thực sự phức tạp hơn rất nhiều.
Sự thật là những người hay đứng đầu trong danh sách xem Instagram của bạn, không có nghĩa là họ đang theo dõi trang cá nhân của bạn hoặc xem story của bạn nhiều lần. Instagram chắc chắn sẽ không tiết lộ danh tính những người thường xuyên theo dõi trang cá nhân của bạn chỉ thông qua việc đặt họ ở đầu danh sách những người xem Story.
Trong một cuộc trò chuyện nhỏ,Julian Gutman, trưởng bộ phận sản phẩm cho Instagram cho biết những người bạn thấy xuất hiện ở đầu danh sách người xem là người bạn tương tác nhiều nhất, và thực sự việc xếp hạng này có liên quan nhiều đến hoạt động của bạn hơn là những người theo dõi bạn. Thuật toán Instagram nhận ra bạn thường xuyên tương tác với ai và sau đó đặt chúng ở đầu danh sách người xem Instagram Stories của bạn, bởi vì nó biết đó là những tài khoản mà bạn quan tâm nhất. Như vậy, có nghĩa là thuật toán Instagram sẽ xếp hạng người xem story trên Instagram của bạn “dựa trên hoạt động của bạn và những người bạn thân thiết nhất”. Cụ thể, khi bạn xem ai đã xem story trên Instagram, những người bạn thấy ở đầu danh sách của bạn sẽ được xác định bởi hai điều: tương tác của bạn với các tài khoản khác và tần suất bạn kiểm tra ai đã xem story của bạn. Nếu bạn thường xuyên kiểm tra để xem ai đã xem story trên Instagram của mình, bạn sẽ thấy các tài khoản khác nhau xuất hiện ở đầu danh sách của bạn. Điều này là do “nếu bạn kiểm tra danh sách nhiều lần, thuật toán Instagram sẽ cố gắng cho bạn thấy điều mới mẻ hơn”, Gutman nói.
6. 13 chiến lược bạn CẦN để giúp phát triển doanh nghiệp của mình bằng Câu chuyện trên Instagram vào năm 2019:
Dưới đây là 13 chiến lược bạn CẦN để giúp phát triển doanh nghiệp của mình bằng Câu chuyện trên Instagram vào năm 2019:
Chiến lược Instagram Stories bạn cần cho năm 2019!
# 1 Hiển thị, mỗi ngày!
Cho dù bạn có nhận được máy ảnh hay không, chia sẻ dịch vụ mới, chia sẻ bài đăng của người khác, hãy hiển thị cho khán giả của bạn MERYI NGÀY!
Bạn có biết những ngày đó khi bạn không có gì để nói về thức ăn của mình không? Chà, tôi rất khuyến khích vẫn nên xuất hiện trên các câu chuyện! Bằng cách này, bạn vẫn đang đứng trước cộng đồng và những khách hàng mơ ước của mình và bạn đang được TIN TƯỞNG!
# 2 Tạo ấn tượng trong 4s đầu
Người xem sẽ lướt qua trong 4s nếu không có ấn tượng đặc biệt, vì thế đừng làm story quá dài mà không ấn tượng, hoặc quá nhiều trong cùng một khoản thời gian ngắn
# 3 Thêm tiêu đề vào câu chuyện của bạn
Khi tôi nói chuyện về những câu chuyện, tôi sẽ viết ra những gì tôi nói bằng lời! Điều này là do tôi biết rất nhiều người xem truyện khi họ có thể bật âm thanh. VÌ VẬY, nếu bạn muốn tối ưu hóa sự tham gia của bạn vào những loại câu chuyện này, tôi khuyên bạn nên thêm phụ đề.
Chắc chắn, việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn để đưa họ lên, nhưng nếu điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình mà không cần họ thoát ra vì họ không biết bạn đang nói gì, thì cần thêm thời gian để viết phụ đề là quá đáng !
#4 Hãy sử dụng tính năng mua sắm!
Kể từ khi mở rộng tính năng mua sắm trên Instagram sang nhiều quốc gia hơn vào tháng 3, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã có thể kết nối với khách hàng theo cách sống động, mới mẻ trên Instagram. Nhờ đó, họ có nhiều cơ hội hơn để vừa giới thiệu sản phẩm của mình vừa để khách hàng khám phá các thương hiệu yêu thích. Trong tháng 6, chúng tôi đã công bố đưa tính năng mua sắm lên Instagram Stories thông qua việc thử nghiệm với một số ít các doanh nghiệp.
Hiện nay, chúng tôi đang mở rộng tính năng mua sắm trên Stories và ra mắt Kênh mua sắm thử nghiệm trên trang Khám phá nhằm cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp được phê duyệt bán hàng trên Instagram những cách thức mới để kết nối với người mua sắm.
Với hơn 90 triệu tài khoản đã nhấn để hiển thị thẻ trong các bài viết mua sắm trên Instagram mỗi tháng, 1, Instagram đã nhanh chóng trở thành một điểm đến mua sắm không giống với bất kỳ nơi nào khác. Đó là bởi trên Instagram, người mua sắm có thể khám phá trực quan mọi sản phẩm họ yêu thích và tình cờ bắt gặp những sản phẩm mới truyền cảm hứng cho họ.
Theo một cuộc khảo sát ở Hoa Kỳ, 42% phụ nữ dùng Instagram cho biết họ yêu thích mua sắm và xem đó như là một sở thích.Dữ liệu của Instagram, tháng 1/2018 2
Để hỗ trợ mọi người mua sắm nhanh hơn trên Instagram Stories, doanh nghiệp có thể thêm thẻ mua sắm trên stories, nhờ đó dễ dàng tích hợp sản phẩm vào nội dung của họ trên stories.3 Instagram Stories đã phát nhiển nhanh chóng và được người tiêu dùng đón nhận, với hơn 400 triệu tài khoản sử dụng tính năng này hàng ngày.4 Mọi người yêu thích tin chính bởi định dạng sống động và toàn màn hình. 1/3 số tin được xem nhiều nhất là của các doanh nghiệp.5 Giờ đây, các doanh nghiệp sử dụng tính năng mua sắm có thể tiếp cận được nhiều người mua hơn ở nơi họ hoạt động, theo một cách đầy ý nghĩa.
Các doanh nghiệp được phê duyệt và đã thiết lập để sử dụng tính năng mua sắm, giờ sẽ có thể thêm một thẻ mua sắm vào tin bất kỳ6 cùng với màu văn bản có thể tùy chỉnh. Khi người mua sắm nhấn vào một nhãn dán sản phẩm, họ sẽ được chuyển đến trang chi tiết của chính sản phẩm mà họ nhìn thấy khi nhấn vào trên bài viết mua sắm trong bảng tin. Ở đó, họ có thể xem các hình ảnh, thông tin chi tiết khác về sản phẩm và những mặt hàng tương tự, cũng như sẽ thấy một liên kết đến trang web di động của doanh nghiệp để mua hàng.
Với hơn 200 triệu tài khoản Instagram truy cập trang Khám phá mỗi ngày,7, đây chính là nơi quan trọng để mọi người thỏa sức đắm chìm vào những sở thích của mình. Mua sắm là một trong những sở thích mà họ muốn khám phá khi truy cập trang này và chúng tôi đang tìm hiểu cách cá nhân hóa các thương hiệu lẫn sản phẩm để đáp ứng từng thị hiếu của người mua sắm. Qua đó, tạo ra trải nghiệm mua sắm phù hợp và thú vị hơn cho người tiêu dùng, cũng như hỗ trợ các thương hiệu đưa sản phẩm đến đúng người tiêu dùng.
Ngoài mở rộng nhãn dán sản phẩm trong tin, chúng tôi cũng thử nghiệm một kênh theo chủ đề để phục vụ cho việc mua sắm trên trang Khám phá.8 Kênh mua sắm này sẽ căn cứ vào sở thích mua sắm cụ thể của từng người dùng và hiển thị bài viết mua sắm của nhiều doanh nghiệp khác nhau mà người dùng đó có thể thích, đem lại cho họ cơ hội khám phá các doanh nghiệp mới. Kênh mua sắm trên trang Khám phá hiện đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ ra mắt trên toàn cầu trong những tuần tới.
# 5 Hãy chèn link vào Instagram Stories?
Giống như nhiều tính năng phục vụ Marketing trên Instagram, những đường links có thể click (Link sống) trong Story đầu tiên sẽ được kéo ra ngoài để xác nhận. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2017, Instagram bắt đầu thực sự nâng cấp tính năng này để nhiều Marketers có thể ứng dụng và trải nghiệm nó. Những đường links sống giờ đây đã có sẵn đối với những profiles doanh nghiệp (business profiles) (không dành cho profiles cá nhân – personal profiles) mà có hơn 10.000 lượt followers trên Instagram.
Dường như không hề tồn tại bất cứ giới hạn địa lý nào đối với những đường links sống này, với cách mà tính năng này tạo nên tính phổ biến và thu hút, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng, Instagram sẽ tiếp tục lan tỏa tính năng này tới nhiều người dùng hơn.
Chèn một đường link vào Instagram Story rất dễ dàng chỉ với vài bước thực hiện đơn giản dưới đây!
# 6 Cung cấp cho khán giả hình ảnh Behind-The-Scenes (Hậu trường)
Nhiều thương hiệu sử dụng Instagram Stories để đưa khán giả tới tham quan văn phòng của họ, hướng dẫn nhanh cách dùng sản phẩm, giới thiệu thành viên hoặc chỉ đơn giản là kể về một ngày của họ. Người theo dõi của bạn có nhiều khả năng chuyển đổi thành người hâm mộ trung thành khi họ có cái nhìn rõ ràng về những gì công ty của. Bằng cách mang lại cái nhìn sâu sắc, rõ ràng cho doanh nghiệp với Instagram Stories, bạn sẽ có cơ hội kết nối sâu sắc và tăng sự tin cậy với khán giả của mình.
# 7 Sử dụng QUÀ TẶNG và Biểu tượng cảm xúc
Hãy tổ chức những cuộc thi nhỏ để tặng những món quà mang dấu ấn thương hiệu quả shop/ của doanh nghiệp hàng tháng, để xây dựng khách hàng trung thành, để khách hàng lướt stories của bạn thường xuyên hơn.
# 8 Quảng cáo Ưu đãi của bạn và đưa mọi người đến danh sách email hoặc trang web của bạn
SỬ DỤNG Instagram Stories để quảng bá! Tôi không biết về bạn nhưng tôi thấy việc quảng bá và bán hàng trong các câu chuyện trên Instagram của tôi dễ dàng hơn nhiều so với những gì tôi làm trên nguồn cấp dữ liệu của mình. Nếu tôi bán một thứ gì đó, tôi có thể nhảy vào và có một cuộc trò chuyện chân thực về lý do TẠI SAO lời đề nghị của tôi hữu ích. Thay vì ẩn đằng sau một bài bán hàng. Tôi có thể dễ dàng kết nối với khán giả của mình hơn và họ có thể dễ dàng kết nối với tôi hơn!
Tôi cũng sử dụng nó rất nhiều để hướng mọi người tới danh sách email của tôi. Tôi thường nói với cộng đồng của mình, ‘này, tôi sẽ gửi email này tối nay cho tất cả những người đăng ký của tôi, nếu bạn muốn xem tất cả những gì về nó, hãy vào danh sách ngay bây giờ! Liên kết trong sinh học. Hoặc một cái gì đó dọc theo các đường dây. Nó giúp tôi dễ dàng quảng bá nó nhanh chóng mà không phải thực hiện toàn bộ bài đăng trên đó.
# 9 Liệt kê các tính năng và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Tại sao ai đó sẽ mua thứ gì đó từ bạn nếu họ không biết LÀM THẾ NÀO sẽ mang lại lợi ích cho họ?! Câu chuyện mang đến cho bạn cơ hội HOÀN HẢO để sử dụng hình ảnh, âm nhạc, QUÀ TẶNG, biểu tượng cảm xúc, v.v để tạo ra một câu chuyện có sức ảnh hưởng cho phép khách hàng lý tưởng của bạn nghĩ ‘ồ, tôi thực sự có thể sử dụng điều này trong cuộc sống của mình, hoặc ồ, đó là những lợi ích của sản phẩm đó, vâng, tôi hoàn toàn cần nó ‘.
# 10 Sử dụng Thẻ vị trí và Hashtags để tối ưu hóa phạm vi tiếp cận
Gần đây, Instagram đã mở rộng trang Khám phá của mình để bao gồm hashtag và vị trí. Giờ đây, khi bạn thêm Hashtag hoặc vị trí vào một Stories, những người dùng khác có thể tìm thấy nó nếu họ tìm kiếm Hashtag hoặc vị trí đó. Điều này mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận đối tượng mới. Và nếu họ thích những gì họ thấy, họ sẽ theo dõi tài khoản của bạn.
Để thêm vị trí vào Stories của bạn, chỉ cần nhấp vào Sticker vị trí (Location) và nhập vị trí mong muốn. Stories của bạn sau đó sẽ xuất hiện trong bộ sưu tập ở đầu kết quả tìm kiếm cho vị trí đó (và Stories của bạn là ở chế độ “Công khai”). Thêm Hashtag vào Stories của bạn cũng khá dễ dàn. Bạn có thể nhập thẻ bắt đầu bằng # hoặc sử dụng Sticker Hashtag.
Khi mọi người tìm kiếm Hashtag trên Instagram, nếu từ khóa đó đủ phổ biến, họ sẽ có thể xem tất cả Instagram Stories được chia sẻ gần đây đầu trang Tìm kiếm. Vì vậy, thêm Vị trí và Hashtag có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mới.
Lưu ý rằng bạn sẽ nhận được thông báo từ Instagram khi Stories của bạn được thêm vào kết quả tìm kiếm cho một vị trí. Và khi ai đó xem Stories của bạn từ trang hashtag hoặc vị trí, bạn sẽ thấy tên của trang đó đã xem Stories của bạn trong Instagram Insights.
#11 Nội dung văn bản, màu sắc và bút vẽ
Có rất nhiều cách khác nhau để branding cho Instagram Stories của bạn. Bạn thể sử dụng các phông chữ khác nhau, tùy chọn bút vẽ và Sticker. Ví dụ, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc của văn bản hoặc nét vẽ bằng cách chọn một màu mới từ phần dưới cùng của màn hình.
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Eyedropper ở bên trái bảng màu của bạn để chọn màu trực tiếp từ Stories của bạn. Điều này sẽ giúp bạn giữ cho các yếu tố câu chuyện của bạn được gắn kết với thương hiệu.
#12 Tính năng Swipe Up (Trượt lên)
Năm ngoái, Instagram tung ra khả năng thêm link liên kết vào Instagram Stories. Đó là một thay đổi rất lớn vì trên thực tế đây là lần đầu tiên người dùng có thể thêm liên kết tới Instagram. Tuy nhiên, chức năng này hiện chỉ có sẵn cho người dùng trên hồ sơ doanh nghiệp Instagram với 10 nghìn người theo dõi. Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu này, bạn sẽ có thể bao gồm tùy chọn Swipe Up (Trượt lên) trong câu chuyện của mình và hướng lưu lượng truy cập đến các website, trang sản phẩm, bài đăng blog, trang Fanpage Facebook… bạn mong muốn.
#13 Thêm Sticker, GIF và cuộc thăm dò ý kiến vào câu chuyện trên Instagram của bạn
Instagram Stories cung cấp nhiều tính năng thiết kế có thể giúp bạn thêm vào nội dung để thể hiện tính cách của thương hiệu. Và các tính năng được Instagram cập nhật khá thường xuyên. Có vẻ như Instagram sẽ giới thiệu tính năng mới vài tuần một lần, mang đến cho người dùng nhiều cách thú vị hơn để kết nối với khán giả của họ. Bạn có thể sử dụng hầu hết các tính năng này bằng cách nhấp vào biểu tượng Sticker ở góc trên cùng bên phải của màn hình khi tạo Stories. Khi bạn nhấp vào biểu tượng, tất cả các tùy chọn tính năng sẽ xuất hiện:
Hãy thử thêm GIF, Stickers, vị trí và hashtag càng thường xuyên càng tốt (nhưng tất nhiên là không sử dụng quá nhiều). Bằng cách sử dụng tất cả các tính năng này, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc giữ chân người xem và cho họ lý do để dành nhiều thời gian xem Stories trên Instagram của bạn.
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE
Nguồn: Tổng hơp – Dịch – edit