Đã bao giờ bạn tức tốc đến siêu thị để mua các sản phẩm khuyến mãi giá cực sốc được họ in trên những tờ rơi phát hàng tháng, và rồi khi thanh toán xong bạn mới nhận ra giỏ hàng của mình toàn là thứ chẳng giảm giá tẹo nào chưa? Đó chính là một chiến lược kinh doanh kinh điển thường được áp dụng trong bán lẻ, họ sử dụng những “sản phẩm mồi” để hấp dẫn bạn tới cửa hàng, sau đó lại tiếp tục dùng tuyệt chiêu khác để bạn chất đầy giỏ hàng của mình. Nếu bạn cũng đang định mở một cửa hàng bán lẻ thì hãy học hỏi chiến lược này, rất hữu ích trong việc thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thành công khi áp dụng.
“SẢN PHẨM MỒI” LÀ GÌ?
Có thể hiểu “sản phẩm mồi” là những sản phẩm dùng để nhử người mua hàng đến một cửa hàng bán lẻ nào đó. Muốn vậy thì chúng phải đủ hấp dẫn hoặc có những ưu đãi đặc biệt khiến con mồi không thể cưỡng lại mà buộc phải tìm đến. Mặc dù vậy, “sản phẩm mồi” không phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, mà nó chỉ cần hoàn thành tốt vai trò “mồi nhử” của mình là đủ. Sau đó, doanh nghiệp cần kết hợp với các chiến lược kinh doanh khác để kích thích mua hàng.
Muốn thu hút khách hàng thì sản phẩm tạo phễu của bạn phải thực sự có giá trị với họ.
Mục đích của sản phẩm mồi là gì?
Tạo ra lượng khách hàng mới mua sản phẩm, biết đến sản phẩm, thương hiệu chúng ta thông qua những sản phẩm rẻ, thu hút, thấp hơn giá trị họ cần, thì sau đó họ sẽ dần dần KH trung thành, mua nhiều sản phẩm giá trị hơn.
=> Kích cầu sử dụng sản phẩm của bạn
Ví dụ về sản phẩm mồi
Ví dụ mồi nhử bạn để phía trong cùng của dãy hàng, nếu khách hàng đến mua thì phải đi qua, tiếp cận với rất nhiều sản phẩm hấp dẫn khác, như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ mua hàng hơn rất nhiều.
Thời trang: Khi bạn đi qua một cửa hàng nọ, thấy bảng giảm giá to đùng 50%, nhưng khi vào trong cửa hàng thì họ lại nói với bạn rằng chỉ có những thứ A,B,C là được giảm 50%, nhưng giá tiền của nó dù giảm 50% vẫn quá mắc, nên chúng ta lại lùi lại mua sản phẩm rẻ hơn, có khả năng mua hơn trong cửa hàng
=> Đúng mục đích của họ là bán được hàng rẻ hơn, nhưng nếu giá có thể chấp nhận được ở sản phẩm 50% thì vẫn có thể bán được hàng => Một mũi tên trúng 2 đích
=> Đây là trải nghiệm thực tế của mình khi đi ngang qua cửa hàng có Adidas.
Livestream: Các chị em livestream luôn cho những sản phẩm giá rẻ giảm giá xuống tận đáy để làm mồi nhử livestream như.: Hãy share vào 10 nhóm để nhận áo, váy ABC 50k giá SỐC,…
Trong công nghệ: Việc tạo ra những sản phẩm FREE xung quanh sản phẩm giá trị làm cho kết nối khách hàng nhiều hơn, kích cầu KH sử dụng sản phẩm FREE từ đó dùng, biết đến sản phẩm giá trị => Chuyển đổi mua hàng.
Không phải Free là có quyền chất lượng thấp, FREE phải chất lương khách mới tin tưởng mua các sản phẩm khác.
Chạy quảng cáo: Ví dụ như bạn đang dạy khóa học trung tâm tiếng Anh, tại sao bạn không sản phẩm mồi tặng tài liệu ôn thi miễn phí khi đăng ký tên + sđt + cmt dưới … để tiếp cận khách hàng nhiều hơn => Mang lại kích cầu và marketing cho thương hiệu.
Bí quyết để biến “sản phẩm mồi” trở thành tuyệt chiêu trong chiến lược kinh doanh
Chiến lược “sản phẩm mồi” giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hiệu quả, tuy nhiên làm thế nào để lựa chọn mồi nhử hấp dẫn là điều không hề đơn giản, mà phải vận dụng nhiều kỹ năng phân tích, quan sát mới có thể lựa chọn đúng. Dưới đây là một vài gợi ý mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.
1. Chọn “sản phẩm mồi” theo xu hướng
Xu hướng của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi, tất yếu dẫn đến nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi. Chính vì thế, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật để nắm bắt thị trường và đưa ra những lựa chọn phù hợp cho khách hàng. Nếu cuối năm 2012 Iphone 5 ra mắt đánh dấu kích thước màn hình Iphone lần đầu tiên được răng lên từ 3.5 inch thành 4 inch, nhưng đến bây giờ sản phẩm này đã được Apple đưa vào danh mục thiết bị đồ cổ và lỗi thời. Điều này đồng nghĩa Apple không còn trợ giúp bất kỳ điều gì về phần mềm và phần cứng. Hãng sẽ không cung cấp linh kiện để thay thế và sửa chữa, kể cả người dùng trả phí. Đặc biệt là khi Iphone XS/ XS Max/ XR trỗi dậy.
Mặc dù hiện tại vẫn còn sử dụng Iphone 5 nhưng nếu bạn chọn nó làm “sản phẩm mồi” thì chắc chắn không thể đem lại hiệu quả như các sản phẩm đời cao, với thiết kế và công nghệ hiện đại hơn. Hay khi kinh doanh thời trang, nếu năm nay với xu hướng mốt quần ống côn bó sát chắc chắn không thể sử dụng quần ống loe với những họa tiết lỗi thời để làm sản phẩm mồi. Bởi vậy, “sản phẩm mồi” là những sản phẩm thông dụng, phổ biến mà các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật từ tin tức thị trường để có lựa chọn phù hợp.
2. Chọn các sản phẩm lãi ít
Mặc dù “sản phẩm mồi” chiếm được nhiều cảm tình, giúp lôi kéo khách hàng, có tốc độ tiêu thụ cực nhanh bởi chất lượng tốt, giá thành rẻ, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Nhưng chính vì thế nó lại không phải sản phẩm chủ lực mang về doanh thu.
Bởi vậy, không nên chọn các “sản phẩm mồi” có giá trị quá cao, bạn chỉ nên chọn các mặt hàng có lãi ít, giá nhập thấp và chỉ cần đảm bảo những sản phẩm này làm tốt vai trò mồi nhử của nó là đủ. Đừng quá kỳ vọng rằng nhờ nó có thể tăng doanh thu.
3. Chọn sản phẩm có nhu cầu cao, tốc độ xoay vòng nhanh
Để đảm bảo sản phẩm mồi đủ hấp dẫn bạn có thể chọn một sản phẩm đang cực hot, có nhu cầu cao, được nhiều người săn lùng trên thị trường, để tập trung quảng cáo thu hút khách hàng. Việc này giúp nhiều khách hàng tìm đến bạn hơn.
Không chỉ có vậy, bán những sản phẩm hot khiến khách hàng có ấn tượng rằng cửa hàng của bạn luôn cập nhật nhanh xu hướng xã hội, từ đó quyết định theo dõi cập nhật và tin mua những sản phẩm sau này.
4. Đòn bẩy để bán những sản phẩm khác với doanh thu cao
Bạn sẽ không thể thu về lượng doanh thu như ý muốn với “sản phẩm mồi”, vì thông thường chúng không phải là mặt hàng mang lại giá trị tối ưu. Nhưng chúng có thể trở thành đòn bẩy hiệu quả cho các sản phẩm khác và đảm bảo lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp. Để làm được điều đó cần có chiến lược kinh doanh bán chéo phù hợp. Đây cũng là chiến lược kinh doanh khá hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong những năm gần đây.
Trường hợp của dao cạo râu Gillette là một ví dụ điển hình. Việc kinh doanh của Gillette phát triển rất tốt trong hơn một thế kỷ nhờ việc bán các lưỡi dao cạo râu. Dao cạo râu chỉ đi kèm với một lượng nhỏ lưỡi dao thay thế. Sau khi sử dụng lưỡi dao này khách hàng phải mua những lưỡi dao mới để tiếp tục sử dụng. Các doanh nghiệp kinh doanh máy in cũng có chiến lược tương tự khi bán máy in kèm mực in. Hay đôi khi chỉ đơn giản là cách sắp xếp hàng hóa mà thôi.
“Sản phẩm mồi” là một tuyệt chiêu trong chiến lược kinh doanh tinh tế nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Một khi thực sự hiểu được chiến lược này, bạn sẽ thấy nó xuất hiện khắp mọi ngóc ngách trong đời sống hàng ngày, đã và đang thay đổi hành vi tiêu dùng của mỗi người.
Xem video hay và chất khác:
Hãy xem ngày Khóa học: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE