Trong cái gọi là nghệ thuật bán hàng, người bán hàng luôn gặp những khách hàng phổ biến về tính cách, hình thái thể hiện khác nhau trong mỗi cuộc tán gẫu bàn luận thương thuyết về sản phẩm dịch vụ, nhân sự bán hàng giỏi cần hiểu biết tính cách là kiểu KH nào để có những kỹ năng giao tiếp, xử sự & thuyết phục KH thành công. dưới đây là 7 kiểu người và cách thức thuyết phục họ hiệu quả .
Để trở nên người bán hàng chuyên nghiệp, thuyết phục khách hàng hiệu quả trong mọi tình huống với từng kiểu khách hàng khác nhau đòi hỏi trải qua nhiều tình huống sale và xử lý hiệu quả, đồng thời nên tham gia khóa học kỹ năng sale chuyên nghiệp lớp public để học tập kinh nghiệm & kỹ năng cần thiết trở thành người bán hàng chuyên nghiệp.
Kiểu khách hàng cả tin.
Chúng ta luôn muốn sale cho group phân khúc này. KH cả tin rất dễ gần, xuồng xã, việc thuyết phục họ khá đơn giản, bạn chỉ cần vui vẻ cởi xây dựng, khen chân thành thì năng lực chốt sale là rất cao. Hãy nhớ “khen chân thành” chỉ khen khi thực sự món đồ đó hợp với họ. Nếu bạn không mong muốn khách hàng này rời từ bỏ mình hay lưu ý thêm một điều rằng, họ dễ thuyết phục nhưng k muốn bị ai đó thúc ép.
Kiểu khách hàng đa nghi.
Nhóm KH này luôn dè chừng ngờ vực mọi lời nói của người khác, đôi khi group khách hàng này thường hay dè dặt. Họ luôn cho mình đúng & mong muốn chúng ta phải công nhận điều đó.
Thuyết phục kiểu khách hàng đa nghi này như thế nào? Bạn nên nhớ 1 phương pháp trong kinh doanh. mục tiêu của người sale chẳng hề là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ. do đó, khi làm việc với group KH đa nghi, bạn tuyệt đối không nên bác bỏ, tranh luận với những gì họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình mong muốn để họ nhận thấy rằng bạn thực sự là người bán hàng biết lắng nghe. và sau đó, bạn chớp quét cơ hội tìm hiểu mong muốn thực sự để thuyết phục họ.
Kiểu KH hay do dự.
Thị trường khách hàng này thường không quyết đoán, không tự mình quyết định được việc gì kể cả khi họ đã ưng ý về hàng hóa của bạn. Trong trường hợp này, nếu có ai đó đi theo, người này sẽ có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng vì thế đối tượng thuyết phục của bạn thỉnh thoảng chẳng phải là người đưa ra quyết định mua.
101 Kiểu khách hàng & công thức thuyết phục họTrong trường hợp này, thỉnh thoảng yếu tố áp lực cũng đủ sức vận dụng để thuyết phục khách hàng của bạn. Khi họ đang lưỡng lự có nên mua chiếc áo của bạn, bạn đủ nội lực nói với họ rằng: Chiếc áo này được bán với con số hạn chế, chúng tôi chỉ còn lại 1 chiếc, bạn còn băn khoăn điều gì khi chưa quyết định mua nó?
Khách hàng thích mặc cả
Đây là người luôn mong muốn được mua hàng với mức giá thấp hơn người khác, so với họ, vụ mua bán là một cuộc thi mà họ phải là người dành thắng lợi.
Thuyết phục group đối tượng này như thế nào? trước tiên, hãy nói với KH của bạn rằng, công ty bạn yêu cầu phải đối xử công bằng với mọi KH của mình và đó chính là điểm mà bạn yêu quý doanh nghiệp của mình! Bạn cần khẳng định chắc chắn với hj rằng, không một AI KHÁC đủ nội lực nhận được sự giảm giá nhiều hơn anh/chị. Bản thân điều đó đã khiến họ trở nên người chiến thắng. kế tiếp, bạn hãy đảm bảo rằng đây k chỉ là thương vụ tốt mà là thương vụ khả thi nhất. Bằng bí quyết cho họ thấy rằng mình là người đặc biệt: Riêng với chị, em sẽ đích thân giao hàng tận nhà cung cấp ngay trong hôm nay và chị không hề trả thêm bất kỳ một khoản chi phí nào cả…
Khách hàng thích khoe khoang
Nhóm khách hàng này luôn cao ngạo, nói rằng mình biết toàn bộ mọi thứ. Họ luôn mong muốn người khác phải lắng nghe & khen ngợi mình, Bởi thế thuyết phục group KH này k khó, hay lắng nghe họ, với một thái độ kiên định và tích cực chứ không phải ép buộc. Với kiểu khách hàng này, bạn cần xây dựng thử thách cho họ, đánh vào lòng kiêu hãnh và dành tặng cho họ những lời khen.
Khách hàng bốc đồng
Kiểu khách hàng này chỉ quyết định trong cơn bốc đồng vì thế hãy nắm bắt những công đoạn tâm lý của họ và thuyết phục họ ký vào hợp đồng khi cơn bốc đồng lên tới đỉnh điểm.
Kiểu khách hàng luôn đồng tình
Đây là kiểu KH khó chinh phục nhất. Họ không bao giờ phản đối bất cứ điều gì? Họ luôn cười nói, gật đầu tán thành với bạn về mọi điều trong suốt buổi nói chuyện.
Để làm việc với kiểu khách hàng này, khi cảm thấy KH mà mình đang tiếp cận thuộc kiểu KH này, bạn hãy ngừng nói ngay lập tức, mỉm cười, ngả người về phía sau và nói: Thưa ông, ông có phiền không nếu tôi mong muốn hỏi ông một câu? tại sao ông vẫn chưa quyết định nắm lấy cơ hội này, mua hàng hóa và tận hưởng những ích lợi mà nó cầm lại?
Khách hàng này sẽ phản ứng theo 2 hướng: “Đó là bởi vì…” điều này hoàn toàn bạn biết bí quyết giải quyết kế tiếp. or ông ấy sẽ nói rằng: “Điều gì khiến anh nghĩ rằng tôi k mua nó?” Nếu ông ấy nói như vậy thì toàn bộ những gì bạn cần làm là viết đơn đặt hàng.
tổng kết, có hàng trăm kiểu khách hàng khác biệt. Có khách hàng dễ tính, người khắt khe. KH độc thân hay đã lập gia đình, KH vội vàng, KH lạnh lùng hay suồng xã, KH nam hay KH nữ, già hay trẻ….và đối với từng nhóm KH này người sale cần đề xuất những cư xử thông minh để thuyết phục họ.
Như tôi đã khẳng định vừa nãy: “Không có bí quyết chung nào cho toàn bộ các khách hàng của mình” nhưng hãy luôn ghi nhớ bài học này: “ mục đích của người sale chẳng phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ, làm cho họ thấy mình được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua hàng hóa của họ.”