Domino trong kinh doanh nói chung và marketing nói riêng được biết đến như hiệu ứng có sức lan tỏa rất lớn và ảnh hưởng qua lại trực tiếp những vấn đề hoạt động của chuỗi. Chỉ cần tác động lực vừa phải vào quân Domino trước tiên là cả loạt sẽ cũng đổ rạp theo một hướng. Vậy hiệu ứng domino là gì? Hãy cùng ATPSoftware khám phá trong bài viết sau.
Hiệu ứng Domino là gì?
Hiệu ứng Domino hay Domino Effect là một giận dữ chuỗi xuất hiện khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đấy lan rộng ra các điểm xa hơn và làm ra một chuỗi thay đổi tuyến tính (điều này khác với hiệu ứng cánh bướm).
Hiệu ứng Domino được biết đến thông qua thuyết domino, một học thuyết chính trị được nói đến trong giai đoạn chiến tranh nước ta. Hiệu ứng Domino khẳng định rằng khi bạn thay đổi một hành vi bất kỳ thì nó sẽ kích hoạt một chuỗi các phản ứng khác, đồng thời làm ra một sự chuyển đổi trong các hành vi liên quan. Đấy là lí do vì sao kế hoạch marketing thông tin B2B tuyệt vời sẽ có tác động chính xác đến đối tượng của bạn.
Đối với thị trường phân phối hàng hóa ngày càng sôi động hiện nay, hiệu ứng Domino càng có tầm liên quan hơn cả. quan trọng là đối với các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), giấc mơ tăng trưởng và phát triển không bao giờ thôi thổn thức trong họ. Chắc SME nào cũng muốn các mục đích về doanh số, lợi nhuận hay thị phần,… kiểu như các quân Domino kia, cùng ngả rạp khuất phục trước công ty.
Những nhà lãnh đạo “chơi Domino giỏi”
Môi trường cạnh tranh không sắp đặt sẵn mọi thứ cho bạn và cũng không nói cho bạn biết quân Domino trước tiên ở đâu mà tác động một lực vừa đủ vào.
Đã nhiều SME thành công và tôi chắc chắn rằng lãnh đạo công ty đấy là những người chơi Domino giỏi, vì họ biết đối với lĩnh vực phân phối mình tham gia, đâu là những quân Domino “chủ chốt”, đâu là những điểm ưu tiên nhất trong từng thời điểm. Họ biết rõ tác động lực vào quân nào thì sẽ có khả năng chinh phục được cả dãy Domino.
Đấy là dãy Domino kỳ vọng của mỗi doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, các công ty phân phối phải đối mặt với những dãy Domino hoàn toàn khác.
Chúng ta hãy khởi đầu bằng việc nhân viên bán hàng thực hiện công việc bên ngoài thị trường. Cũng chính từ đây, chuỗi Domino của doanh nghiệp được thiết lập. Một salesman ngoài thị trường ngày ngày đi gặp người mua hàng, chào hàng, đặt đơn rồi mang đơn hàng về cho kế toán duyệt. Kế toán hì hụi nhập đơn hàng vào hệ thống, duyệt và tiến hành xuất kho. Như vậy, từ vị trí nhân viên bán hàng có thể thấy rõ 3 dãy Domino được thiết lập và nhân viên kinh doanh cũng chính là “quân chủ chốt” của mỗi dãy.
Quân Domino trước tiên “ngã ngựa”
Tức đội ngũ sales không làm việc đạt kết quả tốt, ngay tức thì cả doanh nghiệp bị đặt trong thế nguy hiểm. Vậy lí do nào khiến nhân viên sales không có được kết quả thực hiện công việc như kì vọng?
Có hai lí do không thể phủ nhận:
- Một là chính bản thân nhân viên sales chưa chăm chỉ trong hoạt động viếng thăm khách hàng. Với đặc tính của một đơn vị phân phối, khi mạng lưới nhân viên thị trường càng đông, việc giám sát nhân viên trở nên vô cùng khó khăn. nhà lãnh đạo không kiểm soát được nhân viên đi đâu, làm gì mỗi ngày dẫn đến hiện trạng trốn việc, gian lận để đạt chỉ tiêu. Đây chính là những biểu hiện đầu tiên của việc kém hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
- Hai là nhân viên bán hàng còn hoạt động quá thủ công, việc lên đơn hàng bằng giấy tờ sổ sách tiêu tồn thời gian, công sức và khoản chi không chỉ của chính họ mà còn của kế toán, đội ngũ kho. Một đơn hàng có độ trễ quá cao thì rủi ro khổng lồ nhất phải đối mặt chính là năng lực mất người mua hàng.
Và nếu như bạn biết về Domino chắc hẳn biết tới hiệu ứng kinh khủng mà nó có thể tạo ra. Hiệu ứng Domino luôn gây ra sự choáng ngợp cho người chứng kiến. Chỉ cần một cái ngã nhẹ của “quân chủ chốt” có khả năng dễ dàng hạ bệ cả một mặt trận Domino cho dù có được dàn dựng công phu và khổng lồ tới mức nào. Đối với các doanh nghiệp cũng không ngoại lệ, chỉ cần sự kém đạt kết quả tốt của nhân viên thị trường cũng đủ để khiến hoạt động bán hàng của cả doanh nghiệp trì trệ, đi xuống.
Tuy nhiên trái lại, nếu có một đội ngũ nhân viên thị trường hoạt động hiệu quả thì dãy Domino bị đánh sập lúc này lại chính là doanh thu, lợi nhận và sự phát triển luôn luôn của doanh nghiệp. Thách thức đặt ra lúc này là làm thế nào để làm ra được một “hiệu ứng Domino” như kỳ vọng và tránh được những nguy cơ sụp đổ của một đơn vị.
3 quy tắc căn bản của hiệu ứng Domino
Thực hiện hành động nào đấy liên tục hàng ngày
Hãy khởi đầu với điều mà bạn sở hữu động lực để làm nhất và gắn liền với khả năng phát triển của doanh nghiệp, chẳng hạn một hành vi nhỏ và làm nó liên tục, nhất quán. Việc này không chỉ khiến bạn hài lòng mà còn cho thấy bạn hoàn toàn có thể biến thành người mà bạn muốn. Không cần thiết quân domino nào đổ đầu tiên, miễn là có một quân đổ.
Duy trì và chuyển sang hành động khác
Duy trì đà đó và ngay tức thì chuyển sang hành vi kế tiếp mà bạn sở hữu động lực để thực thi. Hãy để đòn bẩy hoàn thiện một vai trò tác động trực tiếp tới bạn, đẩy bạn tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ kế tiếp. Với mỗi lần lặp lại, bạn có thể càng cam kết nhiều hơn vào hình ảnh mới của chính doanh nghiệp của mình.
Chia nhỏ tất cả mọi thứ để có thể kiểm soát được
Domino là chuỗi hoạt động với khối lượng công việc khủng lồ, hãy chia nhỏ mọi thứ thành những phần nhỏ hơn. Khi bạn thử nghiệm những thói quen mới cho tập thể, hãy tập trung vào từng mảng nhỏ và có thể làm chủ được. Hiệu ứng Domino chính là quá trình chứ không phải là kết quả. Dễ dàng là duy trì “đòn bẩy ” ban đầu, sau đó, để quá trìnhlặp lại như việc một quân domino đổ sẽ tự động làm đổ quân được đặt cạnh nó.
Hiệu ứng Domino trong Marketing
KHOẢNG CÁCH GIỮA NHỮNG QUÂN CỜ
Không khó để đưa ra đáp án cho câu hỏi trước tiên. Thương hiệu luôn khao khát làm ra những mối liên lạc gần gũi với công chúng. Sự liên kết gắn bó ấy cũng giống như việc kết bạn, xuất phát từ làm quen, làm thân rồi mới thành tri kỉ. Càng tiến xa hơn trong mối thân tình ấy, thương hiệu lại càng có thời cơ rút ngắn khoảng cách.
Một quân cờ đứng quá xa có nghĩa là chuỗi hiệu ứng mất hoàn toàn thời cơ gây ảnh hưởng đến những quân cờ đứng sau và chịu tác động bởi nó, sự lan truyền buộc phải dừng lại. Chúng ta thích nói với nhau về những sở thích chung, những thói quen trùng khớp,…
Vậynên chỉ khi có được sự đồng điệu trong giao tiếp, thương hiệu mới có thể đi vào kỹ càng vào lòng công chúng và khiến họ chia sẻ về mình với mọi người.
TIẾP XÚC VÀ THU HẸP KHOẢNG CÁCH
Rút ngắn khoảng cách với công chúng, tạo nhiều hơn những mối liên lạc mật thiết từ lâu đã là bài toán khó mà thương hiệu nào cũng luôn nỗ lực tìm ra lời giải ngắn gọn nhất, thông minh nhất, sáng tạo nhất. Cùng với sự biến thiên của thời đại, quan trọng là công nghệ, luôn có những cái nhất “mới” thay thế và vượt lên trên những cái nhất đã “cũ”.
Công đoạn chuyển tiếp từ thế hệ ba màn hình (TV, máy tính, điện thoại) sang thế hệ 4 màn hình ( thêm máy tính bảng) khiến số lượng kênh truyền thông gia tăng, đội ngũ tiếp thị tận dụng lợi thế đó để liên tục bủa vây người tiêu dùngbằng những thông điệp về sản phẩm/dịch vụ mỗi giờ, mỗi phút, ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.
Tuy nhiên,
Người dùng ngày càng trở nên thông thái, tinh tế và nhạy cảm hơn với truyền thông. Họ khó bị lôi kéo bởi đã bão hòa trong vô số lựa chọn cùng biển thông điệp, mùa khuyến mãi, toàn cầu sample,…họ dần thỏa mãn những nhu cầu thể lí và đòi hỏi được giải quyết những vấn đề ở tầng mức cao hơn.Họ cũng khởi đầu đặt ra câu hỏi mang tính “cá nhân hóa” của thời đại:
“Điều gì ẩn chứa trong đó là dành cho riêng tôi?”
Chúng ta lờ đi hầu hết những mẩu quảng cáo tràn lan trên Facebook, mạng xã hội instagram … đa phần vì cảm xúc nó không-dành-cho-mình. Việc trao đổi qua lại online, trao đổi qua lại trên mạng xã hội – theo cách chúng ta quen nghĩ, có lẽ đã không còn đủ sức một mình kéo gần lại những quân cờ.
Sẽ là không đủ nếu chúng ta cứ mải mê với cuộc chơi ở “thế giới ảo” mà quên mất rằng sự tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất bao giờ cũng được biết đến từ hành động nhất định, sự trực tiếp tham gia, gắn kết và cảm nhận. Đã có rất nhiều nhãn hàng đi tìm sự đổi mới và liên tục nhận về những thành công xứng đáng với nỗ lực mà họ đã bỏ ra.