Gen Z – phân khúc dân số bí ẩn nhất sẽ định hình nền kinh tế tương lai của chúng ta. Chưa kể, tương lai đó đã ở trước cửa nhà chúng tôi. Theo phân tích của Nielsen, Thế hệ Z hiện là phân khúc dân số lớn nhất với 26%, chiếm 48% tổng số khán giả truyền thông.
Gen Z Là gì?
Gen Z – phân khúc dân số bí ẩn nhất sẽ định hình nền kinh tế tương lai của chúng ta. Chưa kể, tương lai đó đã ở trước cửa nhà chúng tôi. Theo phân tích của Nielsen, Thế hệ Z hiện là phân khúc dân số lớn nhất với 26%, chiếm 48% tổng số khán giả truyền thông.
Gen Z là một nhóm nhân khẩu học được sinh ra từ giữa những năm 1990 đến giữa năm 2010. Các tên khác được đề xuất cho đoàn hệ này là iGeneration (iGen), Digital Nigen và Gen Tech.
Đoàn hệ này tuân theo millennials và sở hữu các đặc điểm khác biệt đáng kể so với các thế hệ đi trước nó (millennials & xennials).
Đặc điểm của Gen Z
Thế hệ Z
năm 1996 – 2015 |
Chế độ giao tiếp ưa thích
Nhắn tin & Truyền thông xã hội
|
Thế hệ sau Gen Z
Thế hệ Alpha
|
Digital Natives
Thế hệ Z có lẽ sẽ không bao giờ biết âm thanh này có nghĩa là gì (và cuộc đấu tranh mà các thế hệ khác phải đối phó để kết nối với internet). Các thành viên của thế hệ này được sinh ra với một kiến thức rằng tất cả mọi người chỉ là một cú nhấn hoặc một cú nhấp chuột. Các thiết bị điện tử vốn là xa xỉ cho các thế hệ trước đã tìm thấy vị trí của chúng là mong muốn và nhu cầu của người bản địa kỹ thuật số. Họ chưa trải qua một sự thay đổi từ tương tự sang kỹ thuật số. Đối với họ, âm nhạc, phim ảnh và giao tiếp luôn được số hóa.
Ý thức bảo mật
Thế hệ Z có kiến thức vững chắc về ranh giới giữa công cộng và riêng tư trong thế giới trực tuyến và ngoại tuyến. Họ có ý thức bảo mật hơn và thích sử dụng các nền tảng mạng xã hội riêng tư như Snapchat và Instagram, để kết nối và chia sẻ với bạn bè, với các mạng xã hội công cộng như Facebook, Twitter hoặc Pinterest.
Ngược lại, họ không ngại các thương hiệu thu thập dữ liệu của họ cho mục đích tiếp thị như thường lệ (và thậm chí họ thích) để nhận thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa từ các thương hiệu yêu thích của họ.
Doanh nhân
70% Gen Z muốn sở hữu công ty riêng của họ. Họ đã lớn lên trong thế giới suy thoái và chứng kiến cha mẹ và anh chị em của họ bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế. Bầu không khí này đã dẫn đến việc họ trở nên thực tế hơn (không giống như những thiên niên kỷ được dạy ước mơ lớn) và nghĩ về tương lai của họ ngay từ giai đoạn thiếu niên. Lợi thế bổ sung của internet khi xử lý, hầu hết người bản địa kỹ thuật số đã tiến hành nghiên cứu về hành trình khởi nghiệp. Họ biết rằng con đường đầy chướng ngại vật nhưng họ đã sẵn sàng cho nó vì họ coi đó là con đường dẫn đến an ninh tài chính mà họ ưu tiên.
Đa nhiệm vụ
Sống trong thế giới của điện thoại thông minh ngay từ đầu, họ biết cách đa nhiệm và chuyển đổi hiệu quả từ công việc sang chơi. Họ có thể ghi chú trên điện thoại thông minh, nghiên cứu trên máy tính để bàn của trường và hoàn thành bài thuyết trình một cách hiệu quả trong khi xem chương trình Netflix yêu thích của họ.
Khoảng cách chú ý rút ngắn
Gen Z sống trong một thế giới nơi có vô số lựa chọn nhưng thời gian có hạn. Môi trường này đã giảm khoảng chú ý của họ xuống còn 8 giây so với khoảng chú ý 12 giây của millennials. Nhưng một nghiên cứu của Fast Company nói rằng nó hoạt động giống như một bộ lọc 8 giây hơn là khoảng chú ý. Họ lọc nội dung trong vòng 8 giây và quyết định xem nó có xứng đáng với sự chú ý của họ hay không.
Độc lập
Kinh nghiệm làm cha mẹ bằng trực thăng của Thế hệ X đã khiến họ cho con cái mình – Thế hệ Z – có nhiều không gian khiến chúng tự tin và độc lập hơn để tự đưa ra quyết định.
Sự phụ thuộc Internet
Họ có nhiều niềm tin vào thế giới trực tuyến hơn các thế hệ khác. Họ không chỉ sử dụng nó để giải trí hoặc giao tiếp mà còn để học các kỹ năng mới và đánh bóng bộ kỹ năng hiện có của họ. Nhưng không giống như millennials, hầu hết trong số họ không theo dõi các bậc thầy / người có ảnh hưởng trực tuyến để hướng dẫn lối sống của họ. Họ chọn các nhà lãnh đạo ý kiến giữa các thành viên gia đình, bạn bè và mạng xã hội của họ.
Tuy nhiên, 80% quyết định mua sắm của họ bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông xã hội và họ tìm kiếm các xu hướng mới nhất, thông số kỹ thuật của thiết bị, sự tin cậy của công ty qua internet (mọi lúc).
Khách hàng khó tính
Thế hệ Z tin rằng thị trường phải minh bạch và các thương hiệu nên nói mọi thứ về cách thức và nơi họ sản xuất sản phẩm, họ sử dụng thành phần nào, hậu quả của việc ăn / sử dụng các sản phẩm đó, v.v. Họ đọc nhãn, hỏi mọi thứ và nhận thức được sự thay đổi khí hậu. Họ cũng để lại bình luận thuận lợi hoặc quan trọng cho các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến để giúp đỡ người mua.
Bạn bè không biên giới
Họ thường không có bất kỳ định kiến nào về đẳng cấp, chủng tộc, giới tính, giới tính hoặc quốc gia. Internet đã khiến họ được giáo dục về sự khác biệt giữa những người khác nhau và họ đã chấp nhận danh tính của họ và những người khác. Họ cũng có nhiều bạn bè ở nước ngoài hơn so với các thế hệ khác (nhờ các trò chơi như câu lạc bộ chim cánh cụt) và ham học ngoại ngữ hơn so với người tiền nhiệm.
Hình ảnh qua từ
Người bản địa kỹ thuật số thích video hình ảnh (thực hoặc ảo) và biểu tượng cảm xúc cho các từ. Đây là lý do họ nghiêng về Snapchat, Tik Tok và instagram hơn Facebook và Twitter.
Tiếp thị đến thế hệ Z hiệu quả
Đến năm 2020, Gen Z sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng. Hiểu họ, xây dựng một sản phẩm theo nhu cầu, mong muốn và xa xỉ của họ, và soạn thảo một thông điệp truyền thông hiệu quả là rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị nếu họ muốn các nỗ lực tiếp thị và sản phẩm của họ thành công lâu dài. Dưới đây là một vài chiến lược và mẹo để giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp thị thành công để nhắm mục tiêu Thế hệ Z.
Tạo sản phẩm cho thế hệ Z
Thế hệ Z là một fan hâm mộ lớn của sự bao gồm. Theo NRF , các thành viên của Thế hệ Z “muốn trở thành một phần của quá trình tạo sản phẩm và sẵn sàng chia sẻ phản hồi và đề xuất cải tiến sản phẩm với các thương hiệu”. Phát hành MVP và phiên bản beta của sản phẩm thậm chí còn phù hợp hơn nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm Thế hệ Z.
Hãy chắc chắn rằng sản phẩm của bạn không gây hại cho môi trường vì theo nghiên cứu này của Adweek , Gen Z tìm kiếm các thương hiệu có trách nhiệm xã hội. Họ quan tâm đến các vấn đề môi trường khác nhau và các nguyên nhân xã hội khác như bất bình đẳng về chủng tộc, giới tính và thu nhập.
Họ tìm kiếm trải nghiệm tốt hơn người tiền nhiệm
Các nhà phát triển nên hướng những nỗ lực của họ trong việc tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng.
|
Họ yêu các sản phẩm tùy chỉnh và độc quyền
Họ thích ý tưởng độc quyền và xây dựng một sản phẩm cho chính họ.
|
Họ tập trung xây dựng thương hiệu của riêng mình
.. và thích các sản phẩm giúp họ xây dựng thương hiệu cá nhân và chuyên nghiệp.
|
Tiếp thị sản phẩm cho thế hệ Z
Nhắm mục tiêu vào điện thoại thông minh
Một nghiên cứu của Google tiết lộ rằng không giống như các thiên niên kỷ nhận được điện thoại đầu tiên ở trường trung học, Gen Z nhận được điện thoại đầu tiên của họ ở độ tuổi 12-13. Sự thay đổi này đang định hình các hành vi của thế hệ này. Họ là những người bản địa di động bật màn hình để trả lời các câu hỏi, đặt taxi, đặt thức ăn, học tập, giao tiếp, giao tiếp và mua hàng.
Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu Thế hệ Z, hãy nhắm mục tiêu chúng trên điện thoại thông minh của họ. 68% thành viên Gen Z thực hiện mua hàng trực tuyến và 53% số giao dịch mua đó là thông qua điện thoại thông minh.
Trên khắp các đất nước, các thành viên Gen Z có được chiếc điện thoại đầu tiên ở độ tuổi 12-13.
Không bao giờ quên về bộ lọc 8 giây
Thế hệ Z được sinh ra trong thời đại thông tin vô hạn và thời gian rất hạn chế. Đây là một xu hướng tự nhiên để họ lọc ra những thứ không đáng được họ chú ý trong vòng 8 giây đầu tiên.
Hãy chắc chắn rằng bạn tạo quảng cáo, viết nội dung và tạo video theo cách chúng thu hút chúng trong vòng 8 giây đầu tiên.
Thế hệ Z có xu hướng tự nhiên để lọc ra những thứ không đáng được họ chú ý trong vòng 8 giây đầu tiên .
Biết những gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ
Thế hệ Z lọc ra những người có ảnh hưởng quyết định theo đánh giá ‘tuyệt vời’ của họ. Đề xuất của bạn bè và gia đình và những điều trên mạng truyền thông xã hội là tuyệt vời, quảng cáo vẫn rất tuyệt cho họ khi họ biết về các đề nghị và sản phẩm khác nhau, và một cái gì đó được cá nhân hóa cũng rất tuyệt vì nó làm cho họ nổi bật so với những người khác.
Như đã nêu, Thế hệ Z không tin tưởng những người có ảnh hưởng trực tuyến nhiều như hàng nghìn năm; có lẽ bởi vì họ đã thấy hầu hết bạn bè của họ cố gắng trở thành một người có ảnh hưởng và biết làm thế nào và tại sao họ quảng bá thương hiệu. Theo một nghiên cứu của Forbes , chỉ có 22% quyết định mua hàng của các thành viên nữ thuộc Thế hệ Z bị ảnh hưởng bởi các chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng.
Cách tốt nhất để thu hút các thành viên của Thế hệ Z dùng thử hoặc mua sản phẩm của bạn là tận dụng hiệu ứng mạng . Một ví dụ hoàn hảo về sự thành công bằng cách thực hiện chiến lược hiệu ứng mạng có thể được nhìn thấy trong trường hợp của Musical.ly . Công ty đã sử dụng những người có ảnh hưởng để tăng cường sự tham gia nhưng người dùng đã bị thu hút bởi nó chỉ vì đó là một điều tuyệt vời giữa những người bạn của họ.
Thế hệ Z không tin tưởng những người có ảnh hưởng nhiều như thế hệ millennials. Chỉ 22% quyết định mua hàng của thế hệ z bị ảnh hưởng bởi các chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng.
Tập trung vào nội dung do người dùng tạo
Thành viên của Thế hệ Z là một fan hâm mộ lớn của tính xác thực. Bạn nên tập trung vào việc làm nổi bật nội dung do người dùng tạo như nhận xét, xếp hạng, đánh giá và lời chứng thực để có được sự tin tưởng của iGen.
Với vô số sản phẩm tương tự và những người có ảnh hưởng phải trả tiền, tất cả những gì họ còn lại để tin tưởng là nội dung do người dùng tạo không trả tiền.
Thế hệ Z thích trải nghiệm người thật với sự chứng thực của người nổi tiếng.
Hãy để những người thực sự chứng thực sản phẩm của bạn
Một hình thức xác thực khác mà iGen tin tưởng là khi các chiến dịch quảng cáo sử dụng trải nghiệm của người thực hơn là sự chứng thực của người nổi tiếng .
Các chiến dịch như chiến dịch làm đẹp thực sự của Dove có thể làm nên điều kỳ diệu khi nhắm đến đối tượng gen z chỉ vì đối tượng mục tiêu này là tìm kiếm tính xác thực và những người phản ánh cuộc sống của chính họ hơn là chứng thực vô căn cứ.
Gen Z thích trải nghiệm người thật với sự chứng thực của người nổi tiếng.
Thu hút họ bằng cách sử dụng tác động xã hội
Đối với thế hệ Z, giá trị thương hiệu có mối tương quan tích cực với tác động xã hội. Không giống như các thế hệ khác, họ không sử dụng các công cụ xã hội chỉ cho tiền tệ xã hội. Họ cũng sử dụng nó để đóng góp cho lợi ích xã hội. Theo báo cáo của tình báo JWT , họ quan tâm đến những thay đổi xã hội toàn cầu như giảm nghèo, nước sạch và bất bình đẳng chủng tộc / giới tính.
Theo khảo sát của Forbes đã thảo luận trước đó, 65% phụ nữ được hỏi iGeneration mong muốn các thương hiệu đứng trên các vấn đề xã hội và khoảng một nửa trong số họ tin rằng giá trị xã hội của họ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Họ đang giới thiệu một xu hướng mới “mua là hoạt động” cho khái niệm hoạt động tiêu dùng hiện có, nơi họ cảm thấy rằng bắt buộc phải mua từ các công ty có ích cho cộng đồng hoặc xã hội.
Gen Z quan tâm đến việc phục vụ xã hội và bảo vệ môi trường hơn các thế hệ khác.
Xem thêm:
Phần mềm kết bạn bán hàng tự động Simple Facebook
CRM Profile – Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook cá nhân
Tâm Trần – Dịch và edit
Nguồn dịch: Feedough
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
0
0
đánh giá
Đánh giá bài viết