CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) là hoạt động không thể thiếu trong doanh nghiệp nào. Đối với Startup, triển khai hoạt động này sao cho hiệu quả là không đơn giản. Theo các chuyên gia kinh tế, việc ứng dụng hệ thống CRM sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Chi phí để tiếp cận một doanh nghiệp mới cao gấp 5 đến 15 lần chi phí duy trì một khách hàng đã có sẵn.
C-R-M là gì?
Hệ thống CRM là cụm từ tiếng Anh “Customer Relationshop Management” đơn nghĩa là Quản lý mối quan hệ với khách hàng. Đây là hệ thống giúp cho doanh nghiệp có thể tương tác với các khách hàng tiềm năng của mình để hình thành mối quan hệ doanh nghiệp – khách hàng.
Khách hàng: Khách hàng là người tiêu dùng hàng hóa dịch vụ nói chung. Các khách hàng có thể là khách hàng cũ đang mua hàng hoặc khách hàng đang ở các trạng thái như đang tư vấn, đã gửi báo giá ,v.v….
Mối quan hệ trong kinh doanh: là hoạt động của công ty với các đối tác hay với khách hàng thực hiện qua lại . Quá trình tương tác nhiều lần giúp bên bán hiểu nhu cầu của khách hàng hơn, đánh giá được khách hàng tiềm năng giúp tăng cơ hội bán hàng.
Chi phí bán hàng và chi phí phục vụ khách hàng cũ cũng thấp hơn nhiều so với một khách hàng mới.
Ứng dụng CRM sẽ giúp doanh nghiệp đạt được sự thoả mãn và trung thành của khách hàng. Những khách hàng trung thành thường xuyên mua hàng sẽ ít chú ý đến giá cả hơn, dễ phục vụ hơn. Những khách hàng hài lòng với doanh nghiệp sẽ phổ biến, khen ngợi doanh nghiệp với nhiều người khác, qua đó giúp doanh nghiệp có thêm những khách hàng mới.
Vì sao nên sử dụng hệ thống C-R-M ?
CRM giúp cho doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin khách hàng như tên, số điện thoại, địa chỉ giao hàng, email,… để bạn có thể tương tác với khách hàng nhiều hơn.
CRM sẽ giúp bạn phân loại khách hàng, tự động hóa việc chăm sóc khách hàng như SMS marketing, Email marketing để bán thêm (upsell) hay bán chéo (cross-sell) để tăng Giá trị trên một khách hàng hay còn gọi là LVC ( Lifetime Value Customer)
https://www.youtube.com/watch?v=2_58zVHlQGk&t=19s
Phần mềm CRM đo lường những gì?
Khi áp dụng các phần mềm CRM trong doanh nghiệp, hệ thống sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi sau
- Số lượng khách hàng tiềm năng là bao nhiêu?
- Nguồn khách hàng đến từ đâu?
- Số lượng giao dịch thành công?
- Nhật ký chăm sóc khách hàng của nhân viên bán hàng
- Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
- Tỷ lệ mua lại?
- Phân loại danh sách data khách hàng
- Tính được giá trị trung bình trên mỗi khách hàng?
- Thống kê doanh số theo ngày, theo mỗi nhân viên
- ….
Lợi ích của hệ thống CRM đó là..
Quản lý đội ngũ bán hàng
Thống kê các con số
Liên kết chặt chẽ giữa đội ngũ bán hàng và marketing
Đòn bẩy công nghệ cho doanh nghiệp
Áp dụng công nghệ di động và tự động hóa
Nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên
Tiết kiệm chi phí tối đa
Khi áp dụng hệ thống CRM, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí dành cho Marketing, bán hàng và tránh thất thoát đơn hàng vì không chăm sóc khách hàng thường xuyên.
Tự động hóa doanh nghiệp
Xây dựng kịch bản tự động hóa chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Quản lý dự án – Quản lý công việc
Việc giao việc cho nhân viên và nhắc nhở các công việc cần làm mỗi ngày trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi sử dụng hệ thống CRM để quản lý công việc, quản lý dự án.
Vì những lí do trên, nên bạn cần trải khai ngay hệ thống CRM cho doanh nghiệp nhé!
Xem thêm video:
Có thể bạn quan tâm:
10 phần mềm CRM tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ 2019
Các bước lập kế hoạch triển khai hệ thống CRM
Nguyên Phong – ATP Software