Kinh doanh đồ gym và đồ tập thể thao trên Facebook là một trong những ý tưởng kinh doanh hot trong thời gian qua, hãy cùng ATPSOFTWARE tìm hiểu các Shop bán đồ tập gym và đồ tập thể thao đang làm marketing Facebook như thế nào nhé!
Tổng quan về thị trường kinh doanh đồ thể thao
- Dữ liệu từ WGSN Instock chỉ ra rằng đồ thể thao và đồ tập là lĩnh vực phát triển nhanh nhất A/W năm 2016 ở Anh, với số lượng sản phẩm mới tăng 56% YOY, mặt khác đây cũng là lĩnh vực có tỷ lệ phần trăm sản phẩm giảm giá cao nhất (5% – 51%) trong năm 2016, cho thấy một sự mất cân bằng cung cầu. Người bán đang bán và người mua thực sự mua, vì họ dành thời gian cho thể thao nhiều hơn.
- Số lượng sản phẩm trang phục thể thao được giảm giá trong bất kỳ thời điểm nào suốt A/W 16 tăng 109% YOY, chỉ ra rằng nhu cầu nằm ở những khoảng hẹp và tập trung hơn. Điều này cũng nhấn mạnh một thực tế là trong một môi trường ngày càng cạnh tranh, các nhà bán lẻ không có thể dựa vào sự hiện diện của đồ thể thao và đồ tập trong giỏ hàng của mình như một chính sách kinh doanh hay một con gà đẻ trứng vàng đơn thuần.
- Thể thao đang là vấn đề được thảo luận nhiều thứ 2
Những thứ cần chuẩn bị để kinh doanh một Shop đồ thể thao và đồ tập gym
Xác định khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi : mọi lứa tuổi
- Giới tính : cả nam và nữ
- Những người chơi thể thao ( cầu lông, bóng rổ, bóng đá, bóng bàn, bơi
lội, thể dục thẩm mĩ..) - Có nhu cầu về đồ thể thao( tặng quà, thời trang,…)
- Fan hâm mộ các câu lạc bộ thể thao
- Các giải thể dục thể thao
- …..
Bạn phải phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Xác định đối thủ cạnh tranh
- Bạn phải xác đối thủ trong khu vực của bạn
Ví dụ bạn mở cửa hàng bán đồ thể thao và đồ tập gym ở Gò Vấp thì đối thủ của bạn là :- Cửa Hàng Huy Sport
- Cửa Hàng Mi Sport
- Khỏe Pro Sport
- Yousport
- FIT Store
- BigSport
- Army Shop
- Lương Sport
- Giang Sport
- Cửa Hàng Thể Thao Phương Linh
- Trên Facebook
Fanpage
Mô hình “Đồ thể thao” các đối thủ trên Facebook Fanpage của bạn sẽ là :
Mô hình “Đồ tập gym , yoga” các đối thủ trên Facebook Fanpage của bạn sẽ là :
Facebook cá nhân
Tất cả những người có Profile liên quan đến đồ thể thao và đồ tập gym sẽ là đối thủ của bạn
Vốn
- Chi phí sửa mặt bằng và biển quảng cáo
- Chi phí hàng hóa cho ngày khai trương
- Khoảng tiền quay vòng
- Ngân sách quảng cáo ( truyền thông, quan hệ, tiếp thị )
- Và nếu mở cửa hàng về tennis hoặc cầu lông thì chọn máy căng vợt cơ hay điện tử, cửa hàng về bóng đá thì máy in áo, ép nhiệt..
Có các mức như 70tr, 100tr, 200tr, 500tr …tùy thuộc ngân sách và nhu cầu thị trường.
Mặt bằng kinh doanh
Vị trí mặt bằng mở cửa hàng dụng cụ thể thao rất quan trọng.
Nằm trong cùng dãy phố những cửa hàng dụng cụ thể thao khác sẽ có nhiều lợi thế hơn. Bởi vì khách hàng luôn có nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua hàng.
Hay những vị trí gần sân bóng đá, sân tennis, trường học, khu đông dân cư cũng là những vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh.
Nguồn hàng
- Lấy nguồn hàng từ các cửa hàng thể thao uy tín trong khu vực
- Tìm kiếm các nhà buôn đồ thể thao trên mạng
- Nguồn hàng quần áo thể thao giá sỉ từ các chợ sỉ
Danh sách các chợ bán sỉ ở TP. HCM:• Chợ Tân Bình (Quận Tân Bình)• Chợ An Đông (Quận 5)• Chợ Bình Tây (Quận 6)• Chợ Tân Định (Quận 1)• Chợ Phạm Văn Hai (Quận Tân Bình)• Chợ Bà Chiểu (Quận Bình Thạnh)• Chợ Hạnh Thông Tây (Quận Gò Vấp)
- Quần áo thể thao sỉ nhập từ Trung Quốc
- Nguồn hàng quần áo thể thao giá sỉ từ Thái Lan
- Các xưởng may quần áo thể thao giá sỉ trong khu vực
Lên kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh là bức tranh tổng thể về con đường kinh doanh của Shop bạn . Nó đánh giá được tất cả các yếu tố tác động đến Shop và phân tích rồi vẽ lại viễn cảnh của Shop bạn trong tương lai.
- Hình thức kinh doanh : Online hay offline
- Nguồn hàng : đảm bảo chất lượng và số lượng , mẫu mã đa dạng , cập nhật liên tục
- Nguồn khách : nguồn khách hàng ổn định đảm bảo doanh thu
- Nhân viên : Hiểu biết về thể thao và đồ thể thao , có khả năng tư vấn tốt , số lượng nhân viên tùy thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh
- Cơ sở vật chất : cửa hàng , máy tính, máy in , tủ kính , giá treo đồ ,…..
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
Đặt tên Shop
Đặt tên thương hiệu được xem là một trò chơi xếp chữ không hề đơn giản. Có quá nhiều quy luật và điều kiện phải thỏa mãn để tạo ra một từ lý tưởng trong vỏn vẹn vài chữ cái. Tên một thương hiệu có ý nghĩa hay vui tai sẽ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng
Ví dụ: Sporter (người của thể thao) , thangbesport ( thằng bé sport – cậu bé thể thao),….
Tuyển nhân viên
Nhân viên của một Shop đồ thể thao bạn nên tuyển:
- Những bạn trẻ tốt nhất là dưới 30 tuổi
- Năng động , nhiệt huyết với công việc
- Đam mê thể thao
- Có kiến thức về thể thao để tư vấn cho khách
- Có kiến thức về các sản phẩm hay sản phẩm chủ đạo của Shop
Nếu Shop của bạn lớn thì bạn cần tuyển Kế Toán và nhân viên Marketing
Quảng cáo
Tùy thuộc theo hoàn cảnh và điều kiện kinh tế , vị trí địa lý mà bạn chọn kế hoạch marketing và quảng bá thương hiệu sao cho phù hợp với shop của mình. Làm pano quảng cáo hay phát tờ rơi , chạy quảng cáo trên Facebook , Instagram , Zalo.
Ví dụ : Trời mưa bão thì bạn không thể nào chọn quảng cáo bằng cách phát tờ rơi được .
Phân tích Marketing và quảng cáo của các Shop đồ thể thao và đồ tập gym nổi tiếng trên Facebook – Kensport
Kensport : 173.946 người theo dõi trang này
Ảnh bìa và ảnh đại diện
Kensport có Logo và hình ảnh thương hiệu riêng –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Spa ngay từ cái nhìn đầu tiên .
Ảnh bìa của Kensport được chau chuốt và đầu tư hình ảnh đẹp có chất lượng . Thể hiện được thông điệp , Slogan hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi của Kensport
Chi nhánh
Yếu tố tổng quan
Kensport đặt username là tên thương hiệu của mình –> Thể hiện sự chuyên nghiệp và dễ dàng tìm kiếm cũng như để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Kensport có đầy đủ thông tin các mục chính
- Thông tin liên hệ đầy đủ và chính xác
Phần giới thiệu
- Kensport để thông tin liên lạc đầy đủ và chính xác
- Địa chỉ rõ ràng
- Dịch vụ cung cấp
- …..
Nội dung bài đăng trên Fanpage Kensport
- Nội dung đăng chủ yếu của Kensport là hình ảnh có cả video
- Các post phần lớn là giới thiệu , bày bán sản phẩm
- Hình ảnh chất lượng, có đầu tư thuê người mẫu
- Các post tuyển dụng
- Feedback của khách hàng
- Các video chia sẽ kiến thức và bài tập
- Các video giải trí để Fanpage đỡ nhàm chán
- Livestream tư vấn và bán hàng
- Kensport đăng khoảng 3 post/ngày
- Thường đăng bài vào khoảng 7h-10h và 18h-22h
- Bạn có thể xem thêm các thông số khác của Kensport tại https://likealyzer.com/report/kensportvn
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage từ Kensport
- Kensport cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí và thông tin liên hệ lẫn sản phẩm rất rõ ràng
- Điền đầy đủ thông tin trong phần bố cục Fanpage để nhiều liên kết với nhiều mạng xã hội hơn
- Đầu tư thiết kế ảnh đại diện và ảnh bìa chất lượng và đẹp mắt mang tính thương hiệu
- Nên thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm , dịch vụ thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng bá cho Shop đồ thể thao của mình
- Sử dụng các video highlights thể thao để tránh sự nhàm chán cho Fanpage
- Nên tổ chức các minigame tăng tương tác Fanpage
- Có thể Livestream giới thiệu các sản phẩm đang được bày bán tại Shop của mình
- Nội dung đăng bài đa dạng và tránh việc đăng quá nhiều gây nhàm chán
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất
Bạn có thể đọc thêm các bài viết liên quan đến kinh doanh Shop đồ thể thao và đồ tập gym tại đây:
Kinh doanh Shop đồ thể thao với các phần mềm của ATPsoftware
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UIDSimple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook Auto viral Content
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Auto viral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook