Chia sẻ
Hướng dẫn chi tiết 7 bước VIẾT MÔ TẢ SẢN PHẨM để bán hàng hiệu quả khi kinh doanh online - image saleperson-640x427 on https://atpsoftware.vn
Hướng dẫn chi tiết 7 bước VIẾT MÔ TẢ SẢN PHẨM để bán hàng hiệu quả khi kinh doanh online
Đánh giá bài viết

Công thức viết mô tả sản phẩm cho đến nay của bạn đủ hấp dẫn hay không? Mô tả sản phẩm có khả năng thuyết phục người đọc nhấp vào “Mua ngay” hoặc “Dùng thử”? Hay chỉ đơn giản là bạn liệt kê các tính năng của sản phẩm và cho biết nó có tác dụng gì? Hãy viết mô tả sản phẩm thực sự cuốn hút nhằm tương tác, thuyết phục và bán hàng. Để bắt đầu, bạn cần biết chuẩn xác ai là người bạn mong muốn bán sản phẩm.

1. Xác định chân dung KH

“Làm việc dựa trên chân dung KH sẽ giúp bạn tránh được trạng thái đưa ra các chiến dịch marketing ko đem lại hiệu quả vì nguyên nhân xác định KH mục đích dựa trên vị thế cá nhân”. (David Meerman Scott)

Chân dung khách hàng là mẫu KH lý tưởng để bạn dựa vào đó nhằm tăng trưởng các kế hoạch truyền thông: bạn tăng trưởng sản phẩm cho người đó, muốn bán hàng cho người đó. Anh ta/ cô ta phản ánh đối tượng KH mục đích và có tính thực tế hơn là những diễn đạt vu vơ thuộc nhân khẩu học. Bạn cần biết chân dung KH một bí quyết rõ ràng nhằm xác định sản phẩm nào sẽ khiến họ hài lòng hoặc đặt dấu hỏi nghi ngờ. Sản phẩm nào khiến họ nhấp vào nút “Mua ngay” hoặc do dự trong việc đặt hàng.

Để miêu tả chân dung KH, hãy nghĩ về thứ họ đọc và các website họ ghé thăm bởi điều này sẽ giúp bạn hiểu được “giọng” đúng trong việc tiếp cận. Đừng quên nghĩ về các yếu tố khiến họ phải thao thức mỗi đêm trước khi ngủ, khao khát đạt được, cách họ đưa ra quyết định và những thứ này khiến bạn tạo ra content truyền tải thông điệp “chạm” tới họ một phương pháp hoàn toàn thuyết phục.

Xác định rõ chân dung khách hàng sẽ cho bạn những thông tin quan trọng để chuyển mô tả sản phẩm tập hợp vào sản phẩm trở thành các mô tả sản phẩm hướng tới khách hàng. Bạn càng hình dung khách hàng càng rõ, phần mô tả sản phẩm sẽ càng thuyết phục bởi mang đậm tính cá nhân hóa.

2. Lập danh sách bao hàm all đặc điểm và lợi ích của sản phẩm

Bạn nói về sản phẩm của mình mọi lúc mọi nơi. Bạn đã dành hàng năm trời để tăng trưởng ứng dụng và cực kỳ hào hứng trong việc nâng cấp những tính năng của các mặt hàng bán chạy nhất. Bạn cho mọi người thấy tất cả các chi tiết, đặc điểm sản phẩm. Đó có phải là thứ họ muốn đọc?
Câu trả lời là ko.

Những khách hàng tiềm năng ko mong muốn biết sản phẩm của bạn là gì hoặc làm được những gì. Họ mong muốn biết họ sẽ nhận được giá trị gì cho riêng mình khi sử dụng. Sản phẩm có làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn? Những vấn đề nào sẽ được giải quyết nếu họ sử dụng nó? Trước khi khởi đầu viết, hãy liệt kê all các đặc điểm và quy công thức phẩm chất của mặt hàng bạn đang kinh doanh. Nếu như tính năng sản phẩm phần ánh các đặc điểm đơn thuần thì quyền lợi là phần giải like cho người đọc những chức năng này sẽ hoạt động như thế nàolợi ích có thể được diễn giải theo một cách tích cực (ví dụ: tăng năng suất) hoặc là một vấn đề có thể được giảm hoặc tránh (ví dụ: giảm căng thẳng).

Phần lớn chúng ta thường có thái độ phòng ngừa nguy cơvì thế bạn nên viết theo hướng sản phẩm giúp khách hàng tránh được các vấn đề rắc rối như thế nào.

3. Xác định “giọng” thích hợp

Bạn có định tương tác với KH bằng một giọng nhàm chán và xa cách? Hay bạn mong muốn thu hút người đọc bằng tính cá nhân hóa cùng một chút hài hước đầy hấp dẫn?

Tông giọng khiến bạn trở nên khác biệt với những đối thủ cạnh tranh, nó đem lại cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ về văn hóa và cá tính của doanh nghiệp. Thay vì nói rằng bạn rất vui khi được cộng tác với KH, hãy làm nổi bật cá tính công ty thông qua content và thêm một chút dí dỏm. Thay vì nhấn mạnh rằng dịch vụ khách hàng của bạn là số 1, hãy để tông giọng minh họa chân thực bạn thân thiện thế nào, dễ tiếp cận ra sao và luôn cố gắng thấu hiểu KH.
Tông giọng cho thấy bạn là ai và cách bạn đối xử với KH. Để xác định tông giọng một phương thức chuẩn xác, hãy cân nhắc đặc điểm nào thêm vào và đặc điểm nào ko thêm vào khi diễn đạt về sản phẩm và doanh nghiệp.

Nếu bạn dự định hướng tới chân dung khách hàng ngoài đời thực, tông giọng nào bạn sẽ sử dụng? Đó sẽ chính là “giọng” mà bạn cần làm tương tự trong công thức viết mô tả sản phẩm.

4. Tạo điều kiện để “đọc lướt” dễ dàng

nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ đọc trung bình 16% nội dung trên 1 trang web thông thường.
Để thuyết phục mọi người mua sản phẩm hoặc demo ứng dụng, bạn cần khiến họ đọc phần nội dung bạn mang ra. Bạn sẽ làm thế nào để họ thôi việc đọc lướt all trang và khởi đầu tìm hiểu kỹ nội dung bạn đã đầu tư để làm nổi bật sản phẩm?

Các mô tả sản phẩm của Subiz theo định dạng: một tiêu đề nêu nổi bật quyền lợi sản phẩm là dịch vụ Live Chat, bổ sung hình ảnh trực quan đơn giản và các gạch đầu dòng liệt kê tính năng. Các tiêu đề phụ có kích cỡ phông chữ là 23px và sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để thu hút sự để ý vào tiêu đề cũng giống như các ý chính.

Để khiến mô tả sản phẩm dễ theo dõi, hãy cân nhắc:

  • Tiêu đề phụ khuyến khích những người có xu hướng đọc lướt khởi đầu đọc chậm lại và tìm hiểu chi tiết
  • thu hút để ý vào các điểm chính bằng các gạch đầu dòng
  • Phông chữ cỡ lớn tăng tính dễ đọc
  • Video hoặc pic để tăng nhu cầu sử dụng hoặc mua sản phẩm
  • Nhiều khoảng trắng đưa tính định hướng cho người đọc thông qua content và khiến trang web trở thành một nơi thú vị cho việc đọc tin tức
  • thiết kế web và phần nội dung nên được phối hợp chặt chẽ với nhau, tương tác và giúp nhau trở nên mạnh hơn, hấp kéo hơn đối với những khách ghé thăm

5. Viết bản nháp mô tả sản phẩm trước tiên

Khi bạn đã biết được chân dung khách hàng mục đích và lên plan tăng trưởng content, viết bản nháp trước nhất sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đọc lại 1 lượt danh sách các chức năngích lợimục tiêu, sự phản đối nếu có và chúng theo một thứ tự hợp lý để KH có thể dễ dàng theo dõi.

Nếu danh sách này của bạn tương đối ngắn, hãy đặt những lợi ích cần thiết nhất đặt trước nhất và thứ kém cần thiết nhất ở cuối cùng. Nếu danh sách này dài hơn, bạn nên sắp đặt theo chủ đề. Ví dụ, hãng Apple có những trang riêng biệt về đặc trưng thiết kế:

Hãy “biến tấu” nôi dung có khả năng bao hàm toàn diện và thuyết phục cao bằng bí quyết nhắc tới all quyền lợi sản phẩm và đảm bảo rằng bạn thổi bay những phản đối thường gặp. Nếu bạn bán sản phẩm có giá thành cao, bạn sẽ cần chỉ ra KH sẽ nhận lại giá trị hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra. Trường hợp người mua do dự trước sự phức tạp để đăng ký sử dụng ứng dụng, hãy gợi ý họ có thể làm điều đó nhanh thế nào.

Biến một bản nháp tẻ nhạt trở thành bản chính thức đầy hấp kéo dường giống như là một việc bất khả thi. vì thế, hãy viết bản trước hết khi bạn cảm thấy tràn trề năng lượng và đầy ắp ý tưởng. Viết thật nhanh và đừng lo lắng về lỗi chính tả hay ngữ pháp (bạn sẽ làm việc này ở giai đoạn chỉnh sửa).

6. Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục

Chỉnh sửa ở đây ko chỉ có nghĩa là bạn sửa lỗi chính tả và ngữ pháp. Bản chỉnh sửa phải dễ tiếp nhận hơn, lôi cuốn hơn và thuyết phục hơn.

  • Xem lại danh sách đặc tính và lợi ích sản phẩm để chắc chắn bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì.
  • kiểm tra mức độ tương tác. content đang hội tụ vào người đọc hay công ty? Những nội dung tương tác tốt sẽ dùng từ “bạn” nhiều hơn tên thương hiệu, sản phẩm hay các từ “tôi” và “chúng tôi”.
  • Cải thiện tính dễ tiếp thu bằng công thức thay thế những từ khó hiểu bằng từ đơn giản và giảm độ dài câu trung bình.
  • Đừng lo lắng với việc khởi đầu câu bằng các từ “và”, “bởi” hay “nhưng”. Ngay cả những copywriters của Apple cũng bắt đầu câu với các từ nối.
  • Thay thế những cụm từ chung chung bằng phương thức đi vào chi tiết bởi content càng chi tiết thì khách hàng càng tin tưởng vào sản phẩm. “Dịch vụ khách hàng xuất sắc” là một cụm từ đại khái, không khiến KH cảm thấy tin tưởng. “Chúng tôi sẽ trả lời thắc mắc của bạn trong vòng 24 giờ” rõ ràng hơn và đáng tin cậy hơn.
  • Đừng quên thêm số liệu nếu có thể bởi chúng miêu tả chính xác và khiến mắt người đọc phải dừng lại quan tâm.

Trước khi chuyển sang bước cuối cùng, hãy đọc mô tả sản phẩm thật to. Bạn có bị vấp ở bất cứ câu nào không? Mô tả sản phẩm đã đủ lôi cuốn khách hàng? Nó liệu có thuyết phục khách hàng mua thành công không? Hãy trau chuốt mô tả sản phẩm thật kỹ trước khi bạn có thể thuyết phục người mua rút ví tiền.

7. tăng cao hóa mô tả sản phẩm cho tool search

Khi bạn viết cho chân dung KH mục đích và sử dụng những từ ngữ họ thường sử dụng, bạn đã tự động tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho các tool tìm kiếm bởi chúng sẽ là các cụm từ họ gõ trên Google khi mong muốn biết về sản phẩm.

Một vài mẹo hữu ích:

  • Tránh thuật ngữ chuyên môn trừ khi khách hàng mục tiêu cũng dùng các từ đó.
  • Cân nhắc sử dụng các cụm từ khóa trong tiêu đề, tiêu đề phụ và thân bài.
  • tăng cao hình ảnh sản phẩm bằng phương pháp dùng cụm từ khóa ở tiêu đề ảnh, mô tả pic và Alt tag.

ngoài ra, chú tâm quá nhiều vào việc tối ưu hóa nôi dung trên công cụ tìm kiếm sẽ làm giảm cấp độ hấp dẫn đối với độc giả bởi sẽ ko ai mong muốn đọc một bài viết sinh ra để dành cho công cụ thanh vì dành cho con người. Hãy luôn nhớ viết cho KH trước và tăng cao cho tool search chỉ là bước thứ hai.

Cách viết mô tả sản phẩm đầy lôi cuốn

Khi bạn khởi đầu ngồi xuống bàn để viết, đừng chỉ tạo ra một mô tả sản phẩm đơn thuần. Thay vào đó, hãy nghĩ về KH. Cân nhắc xem bạn có thể khiến cuộc sống của họ dễ dàng hơn, giàu có hơn hoặc vui vẻ hơn hay ko. Khiến họ bị thuyết phục bởi quyền lợi là phương pháp viết mô tả sản phẩm hữu hiệu để tăng doanh số sale.

Nguồn: Kissmetrics

atp-call-to-action

Trọn bộ giải pháp All In One - với hơn 15 ứng dụng và công cụ hỗ trợ TỰ ĐỘNG HÓA MARKETING và BÁN HÀNG ĐA KÊNH.

TÌM HIỂU & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY CÁC GIẢI PHÁP CỦA ATP SOFTWARE

call-action

Chia sẻ

Đừng ngần ngại cùng nhau thảo luận về bài viết nhé !!!!

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết!

avatar