10 triệu thì làm marketing kiểu gì? Đây sẽ là plan marketing phù hợp dành cho những Starup, SMES “con nhà nghèo” có thể triển khai dễ dàng và mang lại hiệu quả tối ưu.
Bắt đầu triển khai marketing với khoản đầu tư 10 triệu
Khi tư vấn bán hàng, marketing cho nhiều cá nhân, công ty thi mình nhận ra một điều rằng những anh/chị làm bán hàng rất giỏi về nhiều mảng tuy nhiên lại yếu thế về tư duy quảng cáo. đa phần các đơn vị từ SMEs trở xuống thì luôn bắt đầu kinh doanh với các hình thức marketing thông dụng (những gì mà trước giờ ai ai cũng làm)… Và chi kha khá tiền cho marketing và có 1 khái niệm rằng… À thì lúc đầu phải chịu lỗ, bỏ tiền chạy trước rồi sau này mới thu về được —–> tiêu vài triệu tới vài chục triệu cho quảng cáo… tuy nhiên cũng chưa có được kết quả gì…
Trong nội dung này, Minh sẽ lập 1 kế hoạch nhất định chi tiết… CHỈ VỚI 10TR… Vẫn kiếm ra đơn hàng, xây được nền tảng, làm brand cho công ty rõ ràng nhất nhất nhất (sẵn cái này áp dụng được cho all ngành luôn nha! Cái này lấy VD ngành du lịch vì đang tư vấn cho một anh đẹp trai làm mảng này).
Lưu ý: plan marketing này nói là tổng thể nhưng cũng dựa vào nguồn lực của công ty, với 10tr CHÚNG TA CÓ THỂ làm được GÌ chứ không phải tất tần tật nha. Đặc biệt là với kế hoạch này sẽ giúp cho chúng ta có đà tốt, có một nền tảng tốt để tăng trưởng marketing, bán hàng sau này.
Plan marketing để làm gì?
Rất nhiều người mới kinh doanh khi mới bắt đầu thì cứ đâm đầu vào làm và vẫn chưa có một chiến lược nào cả… Cũng đúng thôi, mới bắt đầu làm thì làm gì biết gì để làm nên 1 chiến lược. Câu trên là 1 câu bạo biện cho chính sự hời hợt của chúng ta… Hời hợt với kết quả, hời hợt với công sức mà chúng ta đang bỏ ra… Vì chúng ta đang không hiểu mình đang cày 12h 1 ngày vì kết quả gì?
hoạt động marketing không phải là một “lộ trình” mà chúng ta vẽ ra để làm theo nó rồi có kết quả. chiến lược là một BƯỚC CHUẨN BỊ, là một bước để chúng ta tổng hợp lại toàn bộ kiến thức, các case study, học hỏi từ những gì mà người khác đã làm để đúc kết được ĐIỀU TỐT NHÁT mà chúng ta nên làm trong thời gian sắp tới để CÓ KHẢ NẲNG CAO ra kết quả.
- – Bạn có chắc bạn chạy ads sẽ ra đơn?
- – Bạn có chắc làm Website thì sẽ có khách ?
- – Bạn có chắc bạn phát tờ rơi thì đơn hàng sẽ về?
Chẳng bao giờ chúng ta có thể chắc chắn được 1 điều gì… Vì thực chất các ý tưởng mà chúng ta nghĩ ra nó chỉ là “ý tưởng” chứ nó không có chỉ số, dữ liệu… không có một điều gì khiến chúng ta chắc chắn cả…và chúng ta cứ đánh liều làm theo các ý tưởng đấy, hên thì ăn, thua thì tại số trời…
kế hoạch là một bước trọng yếu để chúng ta tổng hợp kiến thức, tổng hợp số liệu, tổng hợp các case study mà người khác đã và đang thực hiện để tìm ra ĐIỂM CHẠM cho mình, match với dự án của mình và CÓ KHẢ NẲNG CAO tạo ra kết quả (nhắc lại lần 2). Khi lên kế hoạch thì chúng ta đã:
- Research rất nhiều trên Google
- Đọc rất nhiều kiến thức trong các group
- Xem rất nhiều ebook, tài liệu
- Tham khảo nhiều Case study, những cách làm của người khác
- Tổng hợp các nguồn lực của mình
- XEM THỬ CÁC kế hoạch CỦA NGƯỜI KHÁC
- …..
Hay nói đúng hơn, chúng ta đã đi tìm các “con số” “quy trình” “công thức” đã đạt được thành công để tạo ra kế hoạch —-> Plan Marketing là để chúng ta TỔNG HỢP KIẾN THỨC, HIỂU thực chất MARKETING VÀ CÓ SỰ CHUẨN BỊ TỐT (tìm kiếm đầu ra) trước lúc bắt đầu bán hàng (chứ k phải vạch ra ý tưởng để làm rồi fail nha)
Plan marketing gồm có NHỮNG GÌ?
Thực chất đối với công ty mới thì chúng ta chẳng có nhiều thứ để thực thi, trọng điểm là chú ý vào “Bán hàng, tìm đầu ra” để xoay vòng vốn nhanh, có lợi nhuận sớm và dư ra 1 chút gọi là ổn định, tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được Việc này.
Khi làm kinh doanh, điều quan trọng nhất là TẲNG THU và GIẢM CHI, mọi chiến lược của chúng ta đều phải focus vào 2 từ khóa này. Hay nói đúng hơn, chúng ta phải làm Marketing làm sao cho bé tiền nhất nhưng vẫn ra kết quả tốt nhất… Và với trải nghiệm lâu năm chém gió hơn vài trăm plan marketing thì mình đúc kết ra được (theo khái niệm cá nhân thôi nha) plan Marketing sẽ bao gồm 4 phần chính:
- Phân tích nguồn tiềm lực
- Phân tích sản phẩm
- Phân tích người mua hàng và thị trường
- Lịch trình thực hiện và kết quả
PHÂN TÍCH nguồn tiềm lực
Như mình đã nói ở trên, chúng ta thực hiện được tốt hay không, kết quả có cao hay không là do nguồn lực của chúng ta. nếu bạn sẵn sàng chi vài trăm triệu cho quảng cáo thì nội dung này không dành cho bạn vì nội dung này chỉ dành cho người có vốn 10-20tr @@. Việc hoạch định nguồn lực sẽ giúp cho chúng ta biết được chúng ta đang “trống nguồn lực” chỗ nào để bù hoạt động vào cho đúng cách, hoặc là chọn kênh marketing sao cho phù hợp.
VD: Case study ngành du lịch, 1 công ty du lịch nhỏ, 2 nhân sự marketing, 10 nhân viên sales (các con số là giả định)
- Khoản chi có thể dành cho Marketing: 30tr mỗi tháng
- Nguồn lực: 12 nhân sự
- Nền tảng đang có: Website mới toanh, fanpage 10k like….
- Các nhân viên đều đang trống việc, chờ khách, tư vấn khách mỗi ngày chỉ tốn 2 tiếng, dắt khách đi tốn 1-2 tiếng 1 ngày, đợt này covid vẫn chưa có khách, nhân sự trống cả ngày
- …..
—–> Biết mình trống chỗ nào để đắp vào, nhân sự ngồi chơi nhiều thì phải tận dụng giá trị lao động của nhân viên nhiều hơn. VD:
- – nhân viên xây thêm nền tảng Profike, mỗi nick 5000 bạn cũng có thêm 100-200 người có khả năng mua hàng rồi (bth chạy quảng cáo ra 100-200 người có khả năng mua hàng tốn bao tiền @@)
- – nhân viên viết thêm bài viết cho Web mỗi ngày, chỉ phải 1 bài đăng lên top thôi là bao nhiêu khách mỗi tháng rồi @@ (xem lại bài viết Web giúp doanh nghiệp kiếm tiền ra sao của Minh)
- – nhân viên tạo thêm đồ chơi cho cty (bài viết, ebook, inforgraphic, case study tư vấn, livestream v.v…)
—-> Lên kế hoạch là để tối ưu nguồn lực. Thời điểm chông gai thì cả sếp và nhân sự phải cày để vượt qua.
Phân tích sản phẩm
Rất nhiều công ty mà mình từng tư vấn đã giữ các sản phẩm, dịch vụ của họ trong nhiều năm nay và không hề thay đổi – ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Tour thì cũng nhiêu đó tour, giá thành cũng giống như vậy, lộ trình cũng không chỉnh sửa v.v… vẫn chưa có SỰ SÁNG TẠO TRONG SẢN PHẨM… Và đây là một trong những điểm khiến chúng ta càng lúc càng lạc hậu, càng lúc càng bị tranh giành thị phần.
“SẢN PHẨM PHẢI LUÔN ĐỔI MỚI”
Có một bí mật trong việc “tạo ra sản phẩm mới” đó chính là: Mỗi khi mà bạn đổi mới sản phẩm, làm ra tính năng mới, hay tạo ra luôn 1 sản phẩm mới… Thì lúc đó bạn đã có cơ hội tiếp cận lại all khách hàng 1 lần nữa một cách hoàn toàn tự nhiên.
VD: ATP có bộ all in one (8 phần mềm) và kinh doanh liên tục trong 1-2 năm, không có gì mới lạ, không có gì chỉnh sửa. Đùng 1 cái, 1 sản phẩm mới Simple trang Facebook mobile được tạo ra. Đồng loạt các kênh quảng bá, nền tảng của ATPSoftware đều đăng về 1 sản phẩm mới này, hơn 100.000 người mua hàng cũ, vài triệu người có khả năng mua hàng đã thấy ATP thêm 1 lần nữa, nhận diện ATP software 1 lần nữa, Điều này tạo ra:
- Tăng uy tín cho khách hàng: doanh nghiệp này chắc làm ăn ok mới ra sản phẩm mới.
- Tạo nhận diện một lần nữa với khách hàng
- Tăng doanh thu với khách hàng cũ
- Tạo sự mới mẻ, sáng tạo cho doanh nghiệp (và cả người mua hàng cũng nhìn thấy)
- Làm ra USP, lợi thế cạnh tranh so sánh với ĐỐI THỦ.
Vậy, chúng ta hiện nay đã phân tích kỹ lưỡng về sản phẩm của mình chưa? Hay vẫn đang dùng những sản phẩm lặp đi lặp lại… khách hàng không chán thì chính nhân viên của chúng ta cũng chán chứ @@, cứ phải tư vấn mãi 1 sản phẩm, 1 lộ trình, 1 công việc lặp đi lặp lại.
——> Phải hoạch định và liên tục làm ra các ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm, lộ trình update sản phẩm, tạo sản phẩm mới, gói dịch vụ mới…
Và ngoài ra, sản phẩm không chỉ là những sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta bán cho người mua hàng, nó còn là bộ đồ chơi, là một nền tảng của công ty. toàn bộ NHỮNG GÌ CHÚNG TA trao cho người mua hàng, THÌ đấy ĐỀU LÀ SẢN PHẨM. Hay nói đúng hơn là “bộ đồ chơi” mà Minh hay nhắc đến:
- google tài liệu hướng dẫn du lịch
- Catalogoe các gói dịch vụ
- bài đăng tổng hợp danh lam thắng cảnh tại Nha Trang
- Inforgraphic “Bản đồ du lịch Nha Trang”
- Gói tư vấn tổng hợp không mất phí
- …
Và rất rất rất đa dạng đồ chơi khác, những lúc bạn làm ra được 1 cái, là cả team, cả doanh nghiệp lại có 1 cái để tặng, để cho, để đăng lên, từ đó giúp nhận diện người mua hàng, tăng doanh thu thêm nhiều lần.
—–> Cần phải phân tích sản phẩm, tạo tính mới cho sản phẩm liên tục.
PHÂN TÍCH người mua hàng VÀ THỊ TRƯỜNG
n\Nếu bạn chưa có gì trong tay, chỉ mới nung nấu ý định kinh doanh thì mình khuyên là nên làm bước này trước @@. đa số người kinh doanh đều chọn một sản phẩm trước rồi mới khởi đầu đi tìm kiếm khách hàng, nếu như chỉ phân tích người mua hàng dựa vào 1 sản phẩm thì chính chúng ta đang tự bó buộc ads vào 1 file khách hàng cố định… Và chúng ta sẽ chẳng nhận biết file khách hàng đấy là bao nhiêu…—-> với việc phân tích 1 tệp khách hàng cố định trước, chúng ta sẽ tìm ra được điểm chung của nhóm khách hàng đấy và đưa rõ ra được các sản phẩm, gói sản phẩm mới thích hợp.
VD: Du lịch thì trẻ cũng đi, trnug niên cũng đi, lớn tuổi cũng đi…. Vậy làm sao để làm ra 1 sản phẩm phù hợp với cả 3 nhóm này? thay vào đó, chọn 1 nhóm phân khúc trung niên, phân tích hành vi, đặc của nhóm này —-> sản xuất sản phẩm, gói dịch vụ du lịch phù hợp với nhóm.
Ngoài việc phân tích khách hàng để làm ra gói sản phẩm tốt thì việc phân tích người mua hàng còn tạo điều kiện cho chúng ta rất nhiều tiện ích, ví dụ:
- Thời gian họ thường xuyên online, lúc nào họ kiếm được thêm tiền, ngày nào trong tuần thì tâm trạng họ tốt. (Để còn biết mà ads đúng thời điểm)
- Loại nội dung nào họ sẽ thích (để đăng bài, quảng cáo còn được viral)
- Các trend nào họ đang chú ý (đú theo trend không thể nào là lỗi thời)
- Review, feedback về những sản phẩm, dịch vụ chung ngành (để sáng làm ra những thứ mới thích hợp với khách hàng)
- Các mong muốn tìm ẩn của khách (này thì phải hiểu khách hàng lắm mới làm được nè)
- …..
Càng hiểu rõ người mua hàng bao nhiêu thì càng tạo ra được những đồ chơi hợp lý, càng có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn khi ads… Và quan trọng nhất là khiến khách hàng thấy được sự SÁNG TẠO, khác biệt.
LẬP mục tiêu VÀ Lịch trình THỰC HIỆN
Đây mới là cái đau đầu này, thực ra thì mình nghĩ trong đầu mỗi người đều có nhiều cái để làm, nhiều cái để thực thi (ý tưởng), chỉ là mình chưa đi vào quá chi tiết. mục tiêu thực hiện này còn phụ thuộc vào vào lượng kiến thức, năng lực và nguồn tiềm lực của chúng ta nhưng đối với Minh thì nó chỉ dựa vào 1 yếu tố độc nhất. “NGHỀ”
NGHỀ ở đây chính là gì?
Chỉ khi có Nghề thì chúng ta mới có thể nắm được quy trình các bước cần làm, mới ấn định được mục tiêu, thời gian thực hiện và kết quả có được (ít ra không thực hiện được thì chúng ta còn biết phải cải thiện nó như thế nào)
Đối với nhân viên mới khởi đầu bán hàng thì có các hoạt động mà họ cần quan tâm chính là “tạo ra doanh số với khoản chi thấp nhất”. Vì vậy, khi đã có một nghề rồi thì ít ra chúng ta cũng có thể tạo ra 1 kết quả nào đó, một vài “nghề” giúp làm ra kết quả:
- Nghề bán hàng profile:
- Nghề viết bài Website
- Nghề chạy quảng cáo trang Facebook, Google,Zalo
- Nghề designer
- Nghề editor
- …..
Chỉ phải chúng ta có một “nghề”, nó sẽ là điểm nhấn để chúng ta thành công, chính nghề đấy sẽ kéo tất cả mọi thứ lên và từ đấy sẽ có doanh thu, kết quả. Và quan trọng nhất ở phần lập mục đích và lộ trình thực hiện này thì nó chỉ gói gọn ở 2 câu độc nhất :v (cái này dành cho nhân viên mới nha) đó chính là:
- Mục tiêu: Ra kết quả, dù là nhỏ nhất bằng bất cứ giá nào
- Lịch trình thực hiện: nhanh nhất có thể, sai càng sớm càng tốt, sửa càng lẹ càng hay.
Thực sự khi mình làm dự án từ con số 0, mình cũng đã gặp rất nhiều lần mình vạch ra hàng tấn thứ, Lịch trình, quy trình, cách làm hoàn hảo nhưng khi đến công đoạn thực thi thì mọi thứ lại bế tắt, các con số bị dập không thương tiếc… Bởi vì 1 lý do độc nhất… Chúng ta không thực chiến, chúng ta chỉ có những ý tưởng trong đầu, chúng ta còn vẫn chưa có cả KIẾN THỨC NỀN đủ ổn về việc mà chúng ta đang làm… Vậy chúng ta vẽ ra cho nhiều để làm gì?
Mục đích dành cho người “không biết gì”… Là phải làm sao để thành người “có biết gì”
—–> Cần phải có kết quả, dù là nhỏ nhất, trong thời gian sớm nhất…. Hoặc ít ra là sai một cách nhanh chóng trong chi phí cho phép (vì vậy nên mới chọn marketing 0đ)
Chỉ phải chúng ta hiểu được Điều này, chúng ta sẽ đỡ phải suy xét hơn rất nhiều, đỡ phải tốn nhiều thời gian vẽ vời, đỡ bị tác động khi thất bại… Và rất nhiều cái khác. tuy nhiên đặc biệt là, chúng ta nên thực hành cái gì trước đó, nên sai cái gì cho nhanh đây :v…..
PLAN MARKETING NGẮN GỌN CHỈ VỚI 10TR
Giờ mới khởi đầu vào phần chính của chúng ta nè!
Như chúng ta đã đọc qua các phần trên, việc xây dựng một plan (hay nói đúng hơn là vạch ra 1 số việc cần làm ngay lập tức) là điều cực kỳ trọng yếu. Minh lưu ý lại 1 lần nữa, trước khi chúng ta vạch ra chiến lược thì chúng ta cũng nên thực hiện 3 điều đầu tiên để có được lượng kiến thức nền về ngành đủ ổn, chính 3 bước đó là tiền để để chúng ta có thể thực hiện plan Marketing này.
mục tiêu cuối cùng của Plan Marketing cho nhân viên mới
- Làm ra được 1 kết quả trước tiên (để có hứng thú làm tiếp)
- Tạo ra được công thức làm (để sau này có thể làm liên tục mỗi tháng, hoặc ráp người nhân viên mới vào làm)
- Làm ra được những nền tảng cố định để phù hợp cho việc phát triển sau này
- Hiểu được bức tranh toàn cảnh Bussiness Model Canva và tìm ra thế mạnh, USP của mình —-> thúc đẩy
- ….
Bước 1: chọn được 1 nghề để học và làm
Như mình đã nói ở trên, 1 nghề sẽ giúp chúng ta “có được kết quả” nếu như chúng ta thành thạo nghề đấy. tuy nhiên, trọng yếu hơn nữa là 1 nghề đấy phải làm ra được LÃI KÉP, nó phải là tiền để để chúng ta có thể xây dựng được tất cả mọi thứ… Và nghề đầu tiên mà Minh muốn mọi người hướng tới đấy chính là nghề “Xây dựng nhãn hiệu cá nhân và kinh doanh Profile”. Với profile 5000 những người bạn, có tương tác cao trên các nội dung bài viết, nó sẽ giúp chúng ta:
- – Bán được hàng ngay lập tức trên profile: chắc chắn luôn, nếu 5000 bạn làm đúng tệp, làm đúng cách mà đăng bài vẫn chưa có người quan tâm, không làm ra cuộc tư vấn thì cứ liên lạc Minh, Minh tặng all khóa học trên ATP Academy.
- – Từ profile đó, đăng bài kéo traffic về Web cũng được vài trăm traffic 1 ngày, mỗi tháng phát triển SEO Web
- – Từ profile đấy, kéo được người like cho fanpage
- – Từ profile đó, kéo được member cho group
- – Từ profile đó, kéo được khách hàng về Zalo
- – ……
Bạn hoàn toàn có thể chọn các nghề khác, tuy nhiên với mình thì nghề xây dựng và phat triển profile là một nghề lãi kép, là một nghề có thể giúp tạo ra mọi nghề khác —–> lại tốn gần như không có tiền
Bước 2: tăng trưởng nghề đã chọn
Làm thì phải làm thật nhanh, làm ra kết quả thật nhanh hay fail cũng thật nhanh, các việc chúng ta cần làm:
- – làm ngaytức thì profile lên 5000 bạn
- – Đăng bài ít nhất được 100 like trên tường cá nhân (đăng ảnh sống ảo cũng ok, có còn hơn không)
- – Đăng bài group được vài trăm like
quan trọng nhất, từ các phần trước, chúng ta phải làm ra được bộ đồ chơi để có cái mà đăng:
- – Bộ bài viết sống ảo
- – Bộ bài đăng tăng niềm tin
- – Bộ bài đăng chia sẻ kiến thức
- – Bộ bài đăng câu trao đổi qua lại
- – Bộ bài viết tặng quà, minigame
- …..
Chi phí: thường thì để xây 2-3 nick profile thì chúng ta không thể làm tay, nên tìm hiểu các bộ tool như ATP software, FPlus, Ninja … khoản chi vào khoảng 1tr – 5tr (5tr thì full option)
—–> làm ra kết quả nhanh nhất bằng “sức cơm”, lưu ý: ai giàu quá, bỏ được 50-100tr hay hơn thì cứ test tiền ngu đi chạy quảng cáo nha, hên xui cũng ra đơn, miễn là mình học càng kỹ lưỡng tốt
Bước 3: Xây dựng bộ nền tảng
Tạo các nền tảng cho công ty của mình:
- – Website: làm cái Web 5-7tr (vừa tròn 10tr nha) (cực quan trọng)
- – trang cá nhân
- – cửa hàng TMĐT (cực quan trọng)
- – Bộ nhận diện nhãn hiệu (này tự làm hoặc nhờ vả mối tương quan, hoặc bỏ ra 1-2tr thuê người làm)
Các bước này là chắc chắn phải có, khi chúng ta đăng bài trên profile, có cái logo và ảnh thương hiệu thì người mua hàng mới biết nhãn hiệu chúng ta là gì, khi biết rồi thì họ sẽ search tên nhãn hiệu trên google, hoặc chúng ta share bài đăng kéo về Website thì nó mới làm ra được “lãi kép”—-> Từ các công việc của profile sẽ kéo các nền tảng khác đi lên, có người chat trên trang cá nhân, chat trên Web, có người mua hàng trên các shop TMĐT v.v…
Bước 4: Đo đạt các chỉ số, kết quả, replan
Ở bước này, khi chúng ta đã làm nhanh rồi thì chúng ta sẽ biết được rằng profile có giúp chúng ta kiếm ra tiền hay không, khi đó chúng ta mới replan lại coi nên đánh mạnh vào chỗ nào để 1 là làm tiếp, 2 là chọn nghề mới.
—–> Lập plan là một quá trình thực hành và replan liên tục, nếu không thay đổi dựa theo thời gian thì chúng ta sẽ bị tụt hậu và đi sai con đường mà chúng ta đang hướng đến (vì chẳng biết con đường nào là đúng)
Tổng kết
Thực sự, với kế hoạch trên thì chưa đủ để nói rằng đây chính là 1 Plan Marketing tổng thể đối với công ty lớn (chém gió quá tay)… tuy nhiên nó sẽ là tổng thể với nhân viên mới. Vì nhân viên mới chẳng thể nào thực hiện được toàn bộ cùng 1 lúc, và cũng chẳng chắc được rằng mình có ra kết quả trong 1 nùi thứ phải làm hay không.