Sau hơn 2 năm làm việc trên dưới 70 dự án với SMEs, e có vài nhận định mang ra chém với các bác.
Về cơ bản, một Marketing Agency sẽ khó phối hợp với SMEs nếu như SMEs không hiểu rõ về mô hình của Mar. Nếu như Agency chỉ nhận một hai phần nhỏ như chạy quảng cáo, lên nội dung… đến cuối cùng khi có vấn đề về tính hiệu quả (Doanh số hay Brand Recognise), sẽ dễ xảy ra tranh cãi giữa 2 bên với nhau.
Có 2 phương hướng cho vấn đề này:
1. Agency không cam kết doanh số. Chỉ tập trung vào các hoạt động mang về Leads (Sdt khách hàng) hay tối ưu nội dung. Các vấn đề khác đều toàn quyền do sự quyết định của Client.
Sau 1 năm 2017 run khoảng 60 dự án bao gồm cả chạy quảng cáo, phát triển nội dung đa kênh hay triển khai Communication plan, mình nhận ra cách này có môt vài hạn chế nhất định:
– Mỗi ngành hàng đều có tính chất khác nhau. Không thể áp dụng một công thức cho mọi dự án.
– Mục tiêu cuối cùng của Mar vẫn là doanh số. Nếu quảng cáo tốt mà doanh số không ổn vẫn là failure. Và thế là Agency cả client lại đổ lỗi cho nhau.
– Một chiến dịch Mar chỉ thành công khi nó bám chặt vào Chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Nhiều SMEs thậm chí còn chưa làm điều này. Chi ra môt khoản tiền lớn để làm một video viral mà cũng không biết nó để làm gì.
– Các hoạt động Marketing sẽ cần phải khác nhau vào mỗi thời điểm. Không thể đẩy khóa học vào cuối năm cũng như bán quần áo doanh số cao vào dịp giao mùa. Cần có những chiến lược phân bổ nguồn lực hợp lý trong cả năm. Không thể mỗi tháng hy vọng đầu tư 200 300tr vào quảng cáo và thu về đều đặn doanh số. Nếu vậy Agency tự nhập cmn hàng về bán việc gì đi chạy thuê.
– Marketing không chỉ là Quảng cáo hay viết nội dung trên fanpage. Chỉ tính riêng Digital Marketing đã là một hệ thống đa kênh kết hợp, rộng ra đối với Marketing còn là chiến lược giá, tối ưu hóa sản phẩm, R&D, … nếu như có một sản phẩm bất kỳ và hy vọng tung ra thị trường thành công thì đó là chuyện của hàng rác vài năm về trước. Agency cũng không phải thần thánh.
Điểm qua nhiêu đó vấn đề, đủ để thấy việc hợp tác với Marketing Agency không hề đơn giản. Phần tiếp mình sẽ nói về phương hướng t2 có thể giải quyết vấn đề giữa Agency và Client. Hy vọng anh em theo dõi.
Lần trước mình đã nói về cách mà hiện tại phần lớn SMEs đang hợp tác và mong chờ từ phía Agency. Qua phần 1 chúng ta đã biết rằng Marketing thực ra không thần thánh tới vậy, và cách thức hợp tác thứ 1 có rất nhiều lỗ hổng. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thứ 2.
2.Xây dựng một In-house Marketing Team.
Các hoạt động từ phía Agency phần đa chỉ là các mảnh ghép trong quá trình triển khai. Phần bản lề quyết định chính liên quan tới mức độ đầu tư, ngân sách bao nhiêu, làm gì tại thời điểm nào,… cần phải được quyết định từ phía phòng ban Marketing của doanh nghiệp, nơi nắm rõ các chỉ số hoạt động, hiệu quả kinh doanh từng thời điểm.
Tuy nhiên, việc xây dựng một team In-house Marketing cũng gặp phải rất nhiều vấn đề dở dang:
– Rất nhiều SMEs không có đủ nguồn lực để xây dựng một phòng ban hoàn chỉnh. Công sức cho việc quản lý, chi phí đầu tư ban đầu… cũng rất tốn kém và mang lại thêm một mớ rủi ro. Nhiều SMEs lại mới nghĩ đến việc đầu tư cho Marketing trong giai đoạn tình hình kinh doanh gặp khó khăn. Như vậy ngay lập tức rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.
– Tỉ lệ thất nghiệp của ngành Marketing dường như luôn trở về 0% mỗi khi SMEs đi tìm kiếm nhân sự. Sự thực là các nhân sự được đào tạo chính quy về Marketing hiện tại không nhiều, và phần đông họ tìm kiếm tới 1 trong 3 đơn vị: Các doanh nghiệp lớn và có vị thế (Như VC Corp, VNG, Topica), Các Start-up; và các Agency để thử sức với nhiều dự án. SMEs gặp khó vì không ai đủ tâm và tầm về đầu quân.
– Chất lượng nhân sự In-house khó được kiểm chứng. Thường thì phòng Marketing In-house sẽ cần mất khoảng 3 tháng để đi vào ổn định và nhìn ra được hiệu quả. Trong trường hợp “bí bách”, SMEs dễ rơi vào tình trạng tìm kiếm những nhân sự thiếu phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Vấn đề team-working của đội ngũ mới cũng không dễ giải quyết một sớm một chiều.
Vậy làm sao để fullfill được tất cả các vấn đề ở phía trên? SMEs cần đội ngũ Marketing, cần chứng minh hiệu quả qua SALE, cần các giải pháp IMC,…. Còn Agency thì bị ngập trong núi dự án từ phía vô vàn các SMEs ngoài kia.
Hiện tại, có một giải pháp có thể coi là tương đối hiệu quả mà một vài đơn vị đang bắt đầu triển khai, đó là mô hình phòng Marketing thuê ngoài. Một đội ngũ có kinh nghiệm trong ngành hàng, có nhân sự đạt giờ bay tương đối ổn định. Phòng Marketing thuê ngoài cần phải tham gia sâu hơn và đóng vai trò như 1 phòng ban của doanh nghiệp. Mọi quyết định liên quan tới Marketing sẽ được đội ngũ này đảm nhiệm. Đồng nghĩa với đó, đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả đầu ra của từng hoạt động Marketing. Không còn đổ lỗi giữa 2 bên.
Nguồn : Hùng Nguyễn – Group iSocial