Trong thời đại truyền thông trên mạng xã hội đang bùng nổ và thống trị như hiện nay thì việc trở thành các Influencer kiếm tiền thông qua quảng cáo không còn là điều quá viển vông, xa vời nữa.
Influencer được hiểu là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.
Ngày nay, không cần thiết phải sở hữu lượt theo dõi khổng lồ lên đến 100,000 thì mới có thể trở thành Infuencer, mà bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa việc này bằng cách theo dõi một số mẹo được nêu ra dưới đây:
1. 5.000 người theo dõi chưa phải là một cột mốc thực sự.
Nếu muốn trở thành một người có ảnh hưởng (Influencer), mọi người sẽ liệt kê ra cho bạn xem những số lượng người theo dõi cần có để trở thành một ‘Influencer thực sự’.
Một số người nói con số đó có thể là 5.000, một số người nói 10.000, những con số đó càng cao thì bạn càng có lợi. Khi bạn đạt được số lượng người theo dõi đó, các thương hiệu sẽ thấy bạn trông như một ‘Influencer thực sự’ và sẵn sàng hợp tác cùng bạn.
Sự thật là bất cứ ai cũng có thể trở thành một Influencer chỉ với khoảng 1.000 người theo dõi, hoặc thậm chí có thể ít hơn.
Hãy nhớ rằng, mục đích chủ yếu của việc trở thành một Influencer đó chính là bán đồ cho mọi người. Các thương hiệu thường tập trung vào các ngôi sao Instagram lớn hơn (như Kylie Jenner) bởi vì họ thường có lượng người theo dõi lớn nhất và do đó, họ dễ dàng lôi kéo các fan của mình mua đồ nhanh hơn.
Nhưng những ngôi sao như Kylie Jenner lại có mức độ tham gia tương tác tương đối thấp. Sự quan tâm của công chúng được tính bằng số lượt thích + số lượt bình luận, chia cho tổng số người theo dõi.
Kylie Jenners trên toàn thế giới có thể nhận được ba triệu lượt thích – nhưng với hơn con số 120.000.000 người theo dõi, thì đó mới chỉ là 2,5% tương tác. Sự tương quan khá là thấp.
Còn đối với những người dù chỉ có ít hơn 10.000 người theo dõi, nhưng lại có tỷ lệ tương tác lên tới khoảng 10%. Sự tương tác với cộng đồng sẽ được tính nhiều hơn. Bên cạnh đó, mức giá mà các nhãn hàng phải chi trả cho những Influencer này cũng rẻ hơn nhiều. Đôi khi họ chỉ đăng quảng cáo trên trang cá nhân chỉ để nhận lại sản phẩm miễn phí.
Đó là một chiến lược dành cho các nhà tiếp thị để có thể tiếp cận khách hàng lý tưởng của họ một cách hiệu quả và chi phí cũng rẻ hơn.
2. Chủ động
Nếu như có hàng ngàn thương hiệu nhắn tin, mong muốn hợp tác với bạn (là một Influencer) thì đừng nói “tôi không muốn”, thay vào đó, bạn phải chủ động tiếp cận đến họ.
Ví dụ, bạn tìm thấy một nhãn hiệu chuyên về các đồ dùng, đồ chơi, thức ăn cho mèo trên Instagram. Điều cần làm ngay lúc đó chính là cẩn thận viết một tin nhắn, đưa ra lời đề nghị hợp tác với nhãn hiệu đó.
Nội dung của tin nhắn đó bao gồm: những lý do khiến bạn cảm thấy bản thân phù hợp với vị trí, bài viết đề xuất của bạn, một số thông tin nhân khẩu học của những người theo dõi. Đó là tất cả những gì bạn cần. Sau đó, việc bạn cần làm tiếp theo có thể là gửi cùng một tin nhắn cho một vài thương hiệu về mèo và ngồi chờ đợi.
3. Bám sát thông điệp
Lý do chiến thuật này hoạt động rất tốt là vì bạn đã đưa rất nhiều nghiên cứu vào phạm vi thị trường mà mình hướng tới. Chiến dịch đề xuất này vô cùng có ý nghĩa đối với các thương hiệu.
Bên cạnh đó, thông tin nhân khẩu học về khách hàng mà bạn đã gửi là hoàn hảo cho các thương hiệu. Các thương hiệu đều đã có mặt trên Instagram, vì vậy nhắn tin cho họ qua đây là một phương pháp tốt.
Quan trọng nhất, bạn có thể nhìn vào sản phẩm mà các thương hiệu bán để xem liệu lượng người theo dõi của mình có phải là khách hàng lý tưởng dành cho họ hay không.
Để làm được điều này, bạn cần phải tương tác với nhiều người hơn trong số đó, cùng nhau xây dựng lên một cộng đồng có cùng chung sở thích, điều quan tâm. Những người theo dõi của bạn sẽ hoàn toàn tôn trọng, tin tưởng vào sự lựa chọn sản phẩm của bạn để từ đó mua dùng theo. Điều này lúc đầu sẽ mang đến lợi ích cơ bản cho họ, sau đó là những lợi ích khác dành cho các Influencer.
Một khi bạn nắm được phương pháp tiếp cận khách hàng của mình, trở thành những Influencer chuyên nghiệp, hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bắt đầu mở rộng và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này hơn nữa trong tương lai. Và ai biết được, có lẽ bạn sẽ sớm trở thành một ‘Influencer thật sự’, được hợp tác với nhiều nhãn hàng nổi tiếng, cùng với nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn thì sao?
Mỹ Duyên / ADSangtao
Theo medium