Tầm quan trọng của website là khá lớn. Tuy nhiên, cũng chỉ có 20-30% những người kinh doanh xây dựng website thực sự áp dụng kênh bán hàng này tốt…
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến 70-80% không đem lại kết quả như kỳ vọng. Tất nhiên trong tỷ lệ này cũng nhiều người có một vài sự chuyển đổi hoặc ít nhất website là nơi thể hiện SỰ UY TIN, XÂY THƯƠNG HIỆU & CẬP NHẬT THÔNG TIN (mặc dù lượt truy cập chưa thực sự cao)
NHỮNG “SAI LẦM” & “NGỘ NHẬN” THƯỜNG GẶP KHI LÀM WEBSITE:
1. Nghĩ rằng xây dựng website là sẽ có khách hàng tự tìm đến
No, No…!!! Nó không hề đơn giản như vậy. Có website chỉ mới là bước đầu bạn cần làm khi kinh doanh trên internet. Còn rất nhiều việc phải làm tiếp theo mới mong có kết quả được.
2. Nghĩ rằng chạy quảng cáo dẫn khách hàng về website là có thể bán được hàng
Cũng không hẵn, vẫn có một tỷ lệ nhất định 20-30% sẽ có kết quả. Nhưng nhóm còn lại thì không! Lý do là gì ư?
Bởi vì mô hình kinh doanh, vì sản phẩm, vì cạnh tranh, vì nội dung, vì nghiệm vụ, vì thương hiệu, vì khâu tư vấn & chốt sale, vì việc tối ưu ads, vì… Hàng chục lý do khác nhau.
Hoạt động quảng cáo ngày càng cạnh tranh, và không dễ dàng chỉ chạy ads & đưa traffic người quan tâm về website là sẽ có kết quả ngay được. Nếu chỉ đơn giản là thế, chắc có lẽ ai cũng sẽ ra làm kinh doanh hết rồi.
3. Nghĩ rằng SEO là chuyện đơn giản & có kết quả ngay
Tất nhiên SEO sẽ dễ dàng nếu bạn SIÊNG NĂNG & CÓ KIẾN THỨC VỀ NÓ. Tuy nhiên nó không phải là HOẠT ĐỘNG DỄ DÀNG & CÓ KẾT QUẢ NGAY!
SEO cần một ĐỊNH HƯỚNG ĐÚNG (bởi cách làm, source code, sự tối ưu ngay từ đầu,…). Tiếp đó là QUÁ TRÌNH KIÊN TRÌ, KIÊN TRÌ & KIÊN TRÌ để thực hiện.
Nó không cho bạn kết quả ngay đầu, chắc chắn là như thế! Chỉ sau 3 tháng, 6 tháng thậm chí 1 năm bạn mới dần thấy kết quả được. Nếu làm tốt thì sau 1-3 tháng bạn dần thấy kết quả, còn lại đa số kết quả thực sự đến sau 3-6 tháng khi website đã đủ ĐỘ TRUST (có lượng content & traffic nhất định).
Tại ATP Web, chúng tôi giúp bạn THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO ngay từ đầu & ĐỊNH HƯỚNG CÁCH LÀM SEO để bạn có kết quả. Không “đâm đầu vào ngõ cụt” và làm SEO mãi không lên mà không biết nguyên nhân do đâu?
4. Nghĩ rằng website xây dựng xong là không phải làm gì tiếp với nó
Thực tế, chúng ta phải tối ưu rất nhiều sau đó. Không có WEBSITE ĐÃ CHUẨN CHỈNH, chỉ có LIÊN TỤC TỐI ƯU & CHỈNH SỬA theo thời gian để hoàn thiện.
Thông thường 30-50% mọi người sẽ gặp khó khăn trong khâu này khi không biết cách tự tùy chỉnh & lựa chọn đơn vị làm website không có SERVICE hỗ trợ tốt.Tại ATP WEB, chúng tôi THẤU HIỂU nỗi đau này. Do đó chúng tôi luôn có ĐỘI NGŨ HỖ TRỢ những tùy biến sau đó giúp khách hàng tối ưu website. Và những sự hỗ trợ đó hầu hết đều MIỄN PHÍ.
Ví dụ như:
LUÔN CÓ NHÂN SỰ & TEAM SUPPORT KHÁCH HÀNG TRONG CÁC KHÂU:
– Chèn code Google Analytics, Google Console
– Cài đặt mã Pixel Facebook để chạy Retargeting
– Gắn mã lưu cookies người dùng truy cập để chạy Remarketing Google
– Tạo sitemap để chạy được Google Shopping
– Cài thêm các Script để gắn vào website như: livechat, popup,…
– Cài đặt thêm các plugin cần thiết khi khách hàng yêu cầu
– Đăng ký website với bộ công thương & DMCA
– Tùy biến, chỉnh sửa giao điện, cấu trúc site khi được yêu cầu
– Check lỗi, gỡ lỗi bị phạt, xử lý bất kỳ vướn mắc nào trong quá trình phát triển website của khách hàng
– …
ĐẶC BIỆT: Không cần phải tốn 8-15 triệu/tháng để có nhân viên kỹ thuật web trong doanh nghiệp. Mọi thứ sẽ có team kỹ thuật của ATP hỗ trợ, với chuyên môn cao để đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của khách hàng.
5. Nghĩ rằng website lấy đi tiền & thời gian khi không mang lại kết quả
Sau tất cả, chỉ sau 3-6 tháng khách hàng mới nhận ra website KHÔNG MANG LẠI KẾT QUẢ NÀO. Dù đã mất tiền & mất thời gian cho nó. Điều này thường gặp ở nhóm 80% & bắt đầu thấy NẢN!!!
Với việc kinh doanh gần 10 năm, trải qua nhiều lần build website & thất bại. Mình rất rất hiểu CẢM GIÁC ĐAU ĐỚN này, đó cũng là lý do vì sao mình muốn phát triển dự án ATP WEB để giải quyết nó.
=> Khi có một website tốt, một định hướng đúng + dịch vụ chất lượng sẽ giúp mang lại một kết quả tốt hơn theo thời gian.
KEYS: cái gì khó & đám đông không làm được mới ĐÁNG ĐỂ LÀM. Đa số mọi người sẽ thấy NẢN & bỏ cuộc sau 3-6 tháng chưa thấy kết quả. Và nếu chúng ta là những người KIÊN TRÌ, cố gắng làm tốt ngay từ đầu để sau đó NHẶT QUẢ NGỌT!
6. Nghĩ rằng viết bài trên blog là hoạt động khó khăn & tốn nguồn lực
Chính xác đây là hoạt động mất thời gian & tốn nguồn lực nhất. Giống như tôi để tạo ra bài viết này cũng phải mất 1-2h tập trung, nó tốn khá nhiều thời gian. Nhưng chúng ta vẫn phải làm. Vì sao?
Một bài viết chất lượng hoàn toàn có thể mang về 100.000-200.000 lượt truy cập sau 1-3 năm, và nó chính xác là điều mà chúng ta đang muốn hướng đến.
Bên dưới là một vài ví dụ như thế: (trong bài viết này đã mang về hơn 200.000 lượt truy cập sau gần 2 năm). Tụi mình có rất nhiều bài như thế…
7. Nghĩ rằng thuê đơn vị làm SEO hay quảng cáo là sẽ có kết quả
Hiện nay có khá nhiều đơn vị làm dịch vụ SEO, nhưng thực tế không nhiều đơn vị CAM KẾT kết quả tốt. Và nếu có kết quả thì MỨC TIỀN chúng ta mất cũng không hề nhỏ.
Lời khuyên của mình là NÊN TỰ LÀM, hoặc KẾT HỢP CẢ HAI. Tức thuê một phần nhỏ hoặc một giai đoạn & sau đó tiếp tục duy trì hoạt động này. Với hoạt động quảng cáo cũng tương tự như thế…
Để chạy quảng cáo Google hay SEO. Chúng ta cần có website. Và khi có website rồi & làm cả 2 hoạt động trên (SEM), thì chưa chắc đã có kết quả.
CÁCH ĐỂ CÓ KẾT QUẢ TỐT KHI PHÁT TRIỂN WEBSITE:
– Kết hợp nhiều nguồn traffic
– Kết hợp nhiều kênh đổ traffic về website
– Xây dựng thương hiệu
– Tối ưu sản phẩm & dịch vụ
– Tối ưu kỹ năng tư vấn & chốt sale
– …
=> THEO THỜI GIAN, từng chỉ số nhỏ được hoàn thiện. Hoạt động kinh doanh sẽ rất bền vững.
=============
NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG THẤY KHI LÀM SEO WEBSITE: (những điều rất cơ bản nhưng chúng ta lại không để ý tối ưu)
8. Không SEO Trang Sản Phẩm
Khi tư vấn cho khách hàng tối ưu website, mình nhận thấy phần lớn đều mắc sai lầm ở khâu này. Trang sản phẩm rất nghèo nàn & bởi những nội dung copy, điều này sẽ không giúp mang lại kết quả được. Chúng ta cần phải viết lại nội dung cho nó & tối ưu chi tiết từ TÊN, MÔ TẢ đều có chứa từ khó.
Và một điều nữa, thông thường trang sản phẩm chỉ có 100-200 từ khóa, sẽ rất khó làm SEO. Nếu khéo léo một chút, bạn viết thêm nội dung cho nó để có 500-800 từ trên mỗi trang sản phẩm, từ đó sẽ được GOOGLE ĐÁNH GIÁ CAO HƠN.
=> Đây là một BÍ MẬT mà không nhiều người chia sẻ cho bạn đâu.
9. Không SEO Bảng Giá
Bảng giá là trang sẽ CHUYỂN ĐỔI mua hàng cao bật nhất trên mỗi website. Nếu như bảng giá của chúng ta có NHIỀU TỪ KHÓA lên top & thu hút nhiều traffic. Điều đó đồng nghĩa chúng ta sẽ có nhiều đơn hàng hơn.
Việc SEO bảng giá đồng nghĩa là chúng ta phải viết một trang ĐỦ DÀI (có 500-1000 từ), có chuẩn H2, H3 & chứa nhiều từ khóa muốn lên top. Từ đó KÉO TRAFFIC & ĐI BACKLINK dẫn về bảng giá sẽ giúp chúng ta có nhiều đơn hàng hơn.
EX: Bảng Giá Thiết Kế Website Của ATP Web (https://atpweb.vn/bang-gia/)
P/s: site mới build từ tháng 8/2019 & chưa tối ưu. Sẽ ngon trong tuần tới! Kaka
10. Không SEO Chuyên Mục
Chuyên mục trên Blog cũng là phần hút rất nhiều traffic & dễ làm seo. Nhưng chúng ta thường LƯỜI, lười những cái rất bé như thế. Chúng ta chỉ cần cập nhật mô tả, đủ dài & có chứa những từ khóa cần SEO sẽ mang về rất nhiều traffic. Trang ATP Software tụi mình đã làm rất tốt hoạt động này.
11. Không SEO Trang Chủ
Đây được xem là LÃNG PHÍ LỚN NHẤT & sai lầm lớn nhất của mọi người khi làm SEO. Trang chủ là nơi dễ SEO nhất (vì rất nhiều backlink & traffic đổ về đây).
Tuy nhiên, vì chúng ta không có KỸ THUẬT & NHẬN THỨC về điều này. Dẫn đến trang chủ chỉ là những nội dung “hoa lá cành” mà không có chứa từ khóa cần thiết.
Lúc này, chúng ta cần một LANDING PAGE thực sự trên trang chủ, có nhiều từ khóa & chuẩn SEO như một trang con hay bài viết. Việc viết nội dung CHUẨN SEO cho bài viết có vẻ quen thuộc & dễ dàng hơn SEO Trang Chủ, hay BẢNG GIÁ.
Đây là MỘT BÍ MẬT LỚN ĐẤY, nếu làm tốt. Bạn sẽ có rất nhiều từ khóa ngon.
Case điển hình của tụi mình là:
– Livestream.vn
– Sum.vn
(Hai trang này mang về rất nhiều traffic tại trang chủ)
12. UPDATING… (còn nhiều ý nữa, nhưng lười viết tiếp. Sẽ bổ sung sau)
…
NGUỒN BÀI VIẾT: TRẦN THỊNH LÂM