Thuật ngữ quản trị rủi ro được sử dụng để chỉ việc xác định, phân cực và phân tích các mối đe dọa hoặc rủi ro có thể ảnh hưởng đến vốn và thu nhập của bất kỳ tổ chức cụ thể nào.
Sau đó, tiếp theo là các ứng dụng kinh tế và phối hợp của các nguồn lực để giảm thiểu, kiểm soát và giám sát tác động của bất kỳ sự kiện không lường trước nào hoặc để tối đa hóa việc thực hiện các cơ hội.
Quản trị rủi ro là gì?
Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công.
Các nội dung chính của quản trị rủi ro
- Nhân dạng – phân tích – đo lường rủi ro
- Kiểm soát – phòng ngừa rủi ro
- Tài trợ rủi ro khi nó xuất hiện
- Tìm cách biến rủi ro thành cơ hội thành công
Việc thực hiện quản trị rủi ro, tùy thuộc vào các yếu tố
- Quy mô tổ chức lớn hay nhỏ?
- Tiềm lực của tổ chức mạnh hay yếu?
- Môi trường của tổ chức hoạt động đơn giản hay phức tạp? Có nhiều rủi ro hay ít rủi ro?
- Nhận thức của lãnh đạo.
Trong quá trình đánh giá quản trịrủi ro về mối đe dọa và các rủi ro có thể được thực hiện bằng cách chọn phương án thay thế theo quy định hoặc không theo quy định đối với rủi ro. Toàn bộ quá trình lựa chọn sẽ yêu cầu xem xét các yếu tố kinh tế và hành vi pháp lý .
Bây giờ, nói chung, toàn bộ quy trình quản trị rủi ro không có gì ngoài một phương pháp tích hợp để tránh các khu vực nhất định hoặc mối đe dọa hoặc rủi ro, sau đó phát triển một kế hoạch toàn diện và sau đó tích hợp kế hoạch đó và tiếp tục tiến hành đánh giá liên tục.
Trong quá trình quản trị rủi ro, việc đo lường và sau đó đánh giá rủi ro được thực hiện. Và cuối cùng, các chiến lược được phát triển sẽ phù hợp nhất khi quản lý những rủi ro đó. Bây giờ toàn bộ quá trình quản trị rủi ro có thể có liên quan đến việc mua bảo hiểm chống lại tổn thất hoặc để ngăn chặn một khoản vay làm lão hóa việc tăng lãi suất hoặc thậm chí bảo vệ đầu tư chống lại việc giảm giá lãi.
Ngoài ra, trong quá trình quản trị rủi ro, các quyết định được đưa ra trên cơ sở liệu người ta có nên chấp nhận tiếp xúc hoặc giảm các lỗ hổng bằng cách giảm thiểu rủi ro hoặc bằng cách sử dụng một số biện pháp kiểm soát hiệu quả về chi phí.
Bây giờ có ba bước liên quan đến quá trình quản trị rủi ro. Đây là đánh giá rủi ro, phát thải và giám sát rủi ro kiểm soát phơi nhiễm. Quy trình quản trị rủi ro được thực hiện một cách rất có hệ thống để giúp nhận được kết quả chính xác và giúp đưa ra quyết định tốt nhất.
Bằng cách này bằng cách làm theo một cách tiếp cận đúng đắn, các khả năng rủi ro được giảm thiểu và tránh những sai lệch không thuận lợi.
7 bước trong quy trình quản trị rủi ro
1) Thiết lập bối cảnh
Bây giờ, đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất của quy trình quản trị rủi ro. Trong bước này, việc thiết lập bối cảnh được thực hiện. Điều này bao gồm những thứ như lập kế hoạch cho phần còn lại của quá trình. Sau đó, nhiều phạm vi liên quan đến bài tập này được vạch ra là không cần thiết.
Tiếp theo là việc xác định các mục tiêu của các bên liên quan. Trên cơ sở này, các rủi ro sẽ được đánh giá. Sau đó, một khung được xác định cho toàn bộ quá trình và sau đó sẽ thiết lập một chương trình nghị sự cho cả quảng cáo nhận dạng để phân tích kế hoạch.
2) Xác định các rủi ro hoặc các mối đe dọa
Bây giờ một khi bối cảnh được thiết lập, bước tiếp theo của quy trình quản trị rủi ro để có thể xác định được các rủi ro tiềm ẩn. Rủi ro là những sự kiện không lường trước có thể gây ra một số vấn đề khi chúng được kích hoạt. Do đó, cách tiếp cận cơ bản để bắt đầu xác định rủi ro là xác định nguồn chính của vấn đề.
Điều cơ bản nhất cần có để xác định rủi ro là kiến thức về tổ chức mà quy trình quản trị rủi ro đang được thực hiện. Chúng ta nên biết thực tế là các loại môi trường mà thị trường thường thực hiện là gì và cũng như cách nó hoạt động trong các môi trường khác nhau này.
Những môi trường này có thể là pháp lý xã hội, kinh tế, khí hậu, chính trị, v.v. họ cũng nên nhận thức rõ về những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau của tổ chức.
Cùng với đó, họ nên biết về lỗ hổng có tổn thất ngoài dự kiến, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý và cơ chế kinh doanh mà nó hoạt động. Người ta phải rất chính xác trong khi phân tích rủi ro ở đây; nếu không, nó có thể gây ra tổn thất đáng kể cho tổ chức.
Theo cách này, nền tảng của quản trị rủi ro được xây dựng trên cơ sở xác định rủi ro.
3) Đánh giá rủi ro
Bây giờ sau khi các rủi ro được xác định, chúng được đánh giá dựa trên mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của tổn thất và số lần chúng xảy ra, đó là xác suất xảy ra. Trong quá trình này, phỏng đoán được thực hiện theo cách tốt nhất có thể.
Bây giờ khó khăn chính trong đánh giá rủi ro là không có thông tin thống kê về tỷ lệ xảy ra rủi ro trong tất cả các loại sự cố trong quá khứ. Đánh giá rủi ro có thể tạo ra loại dữ liệu đó để dễ hiểu các rủi ro chính.
4) Xử lý rủi ro tiềm năng
Bây giờ sau khi xác định và đánh giá rủi ro đã được thực hiện, và sau đó đến việc quản trị rủi ro. Nhưng trước khi xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể được xác định, điều quan trọng hơn là xác định loại rủi ro có thể thuộc một trong bốn loại được đề cập dưới đây-
- Chuyển giao rủi ro – trong trường hợp này, bên dự kiến sẽ chuyển toàn bộ hoặc một phần tổn thất của rủi ro rủi ro sang một phần khác với chi phí xác định. Ở đây những điều liên quan đến hợp đồng cá nhân là những rủi ro chuyển giao. Ngoài ra, có nhiều kỹ thuật khác mà việc chuyển rủi ro có thể diễn ra.
- Tránh rủi ro – bây giờ tránh các rủi ro hoặc bỏ qua các trường hợp có thể dẫn đến một loại tổn thất khác. Điều này có thể bao gồm các khía cạnh như không thực hiện một hoạt động cụ thể có thể mang lại rủi ro nhất định. Bây giờ trong khi tránh rủi ro nhìn chung khá an toàn, nhưng đôi khi, điều này cũng có thể có nghĩa là người ta đang mất đi lợi nhuận tiềm năng. Vì vậy, những người chọn không tham gia kinh doanh chỉ để họ không phải đối mặt với bất kỳ rủi ro nào có nghĩa là họ cũng đang tránh các cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận từ nó.
- Duy trì rủi ro – điều này ngụ ý rằng những tổn thất đã tăng do rủi ro phải được giữ lại. Hoặc họ cũng có thể được giả định bởi tổ chức hoặc thực thể kinh doanh. Nó thường được gọi là một quyết định có chủ ý cho bất kỳ thực thể nào có một loại đặc điểm cụ thể. Về cơ bản có hai phương pháp khác nhau được sử dụng để duy trì; đây là những bảo hiểm bị giam cầm và thứ hai là tự bảo hiểm.
- Kiểm soát rủi ro – kiểm soát rủi ro có thể được thực hiện theo nhiều cách. Người ta có thể tránh các rủi ro hoặc có thể cố gắng kiểm soát tổn thất nhiều nhất có thể.
5) Tạo kế hoạch
Bây giờ để tạo một kế hoạch, điều đầu tiên người ta cần làm id để quyết định sự kết hợp các phương pháp khác nhau có thể được sử dụng cho mọi rủi ro riêng lẻ. Mỗi quyết định được thực hiện với mục tiêu quản trị rủi ro cần được ghi lại chính xác và hết sức cẩn thận. Sau đó, nó sẽ nhận được sự chấp thuận từ cấp độ thích hợp của ban quản lý.
Một kế hoạch tốt nên có kiểm soát an ninh có thể áp dụng cũng như hiệu quả. Nó nên chứa một lịch trình để thực hiện kế hoạch và những người chịu trách nhiệm thực hiện một phần cụ thể của kế hoạch. Người ta phải đảm bảo rằng kế hoạch quản trị rủi ro được đo lường hiệu quả.
6) Thực hiện kế hoạch quản trị rủi ro
Sau khi tất cả các kế hoạch được thực hiện thành công, và sau đó đến bước cuối cùng là thực hiện kế hoạch. Bây giờ để bảo vệ chống lại những điều đã được đoán hoặc dự đoán, người ta có thể mua các chính sách bảo hiểm sẽ giúp giảm thiểu tác động của rủi ro nếu chúng xảy ra và cũng sẽ giảm được nhiều gánh nặng tài chính từ vai của một người.
Bằng cách này, hầu như tất cả các rủi ro có thể tránh được mà không cần phải hy sinh bất kỳ mục tiêu nào của thực thể hoặc giảm bớt các mục tiêu của người khác.
7) Xem xét và đánh giá kế hoạch
Bây giờ ban đầu hiếm khi thấy rằng các kế hoạch quản trị rủi ro là hoàn hảo. Trong khi kế hoạch đang được thực hiện, luôn có thể thực hiện các thay đổi cần thiết trong kế hoạch trên cơ sở thực tiễn, tổn thất và kinh nghiệm.
Ngoài ra, thông tin thu được giúp đưa ra nhiều quyết định khác để trong tương lai rủi ro có thể được xử lý theo những cách tốt hơn nhiều.
Người ta phải đảm bảo rằng tất cả các quy trình này được thực hiện chính xác nhất để có kết quả tốt nhất và sau đó đưa ra quyết định có thể bảo vệ họ khỏi mọi rủi ro hoặc mối đe dọa đối với tổ chức hoặc tổ chức kinh doanh.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
Hem biết
OK