Quảng cáo GDN là gì? Google không chỉ là kênh tìm kiếm đơn thuần mà còn là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến thu hút khách hàng. Bên cạnh Google Adwords, Google Display Network cũng giúp mở rộng phạm vị quảng bá của doanh nghiệp rất tốt. Vậy Quảng cáo GDN là gì và làm thế nào để tối ưu hoá một chiến dịch sử dụng công cụ này?
Quảng cáo GDN là gì?
Quảng cáo GDN (quảng cáo Google Display Network) là hệ thống các quảng cáo hiển thị banner trên trang web thuộc chương trình đối tác của Google Adsense, cho phép nhà quảng cáo đặt các nội dung tĩnh/ động trên các trang mạng liên kết với google. Hệ thống này được chia thành những chủ đề cụ thể như: kinh tế, tin tức, thể thao, ô tô, dịch vụ, giải trí, chia sẻ video,…
- Thông qua hình ảnh, văn bản, flash,… quảng cáo của bạn có thể xuất hiện đồng thời trên hệ thống các trang web này.
- Với hệ thống mạng quảng cáo lớn nhất thế giới, Google Display Network sở hữu những ưu điểm sau:
- Thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp quảng bá và xây dựng thương hiệu trên hệ thống các website phân loại theo lĩnh vực, quốc gia, ngôn ngữ,…
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng ở quy mô lớn, và đánh trúng đối tượng dựa theo sở thích, độ tuổi,..
- Định dạng quảng cáo đa dạng
- Dễ dàng theo dõi và điều chỉnh quảng cáo, chi phí dựa theo CPC (cost per click) hoặc CPM (Cost per mile)
- Gia tăng độ uy tín của thương hiệu
Lý do bạn nên dùng quảng cáo GDN
1. Độ tiếp cận cao và rộng
Google ước tính rằng Display Network của họ tiếp cận được hơn 90% người dùng internet, chỉ riêng điều này thôi cũng đã đủ hấp dẫn rồi.
2. Chi phí rẻ hơn nhiều so với Google Ads Search
Mặc dù CTR thấp hơn, quảng cáo Display cũng có chi phí thấp hơn so với quảng cáo Search. Vì vậy đây là lựa chọn không tồi nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ và không cạnh tranh nổi trên mặt trận Search.
3. Có nhiều hình thức thanh toán
Trên GDN, bạn có thể chọn trả phí theo CPM (cost per mile) hay PPC (pay per click). Bạn có thể tự thiết lập hình thức thanh toán để tối ưu ROI.
Nếu bạn chưa nắm rõ CPM hay PPC là gì, hãy đọc thêm bài viết 8 chỉ số đo lường quảng cáo digital để có nền tảng trước khi thực hiện một chiến dịch nào đó.
4. Có thể sử dụng hình ảnh
Não bộ xử lý thông tin tốt hơn dưới dạng hình ảnh. Nếu ở Search Network, bạn chỉ có thể sử dụng hình thức văn bản (text) thì hình thức trên GDN đa dạng hơn nhiều, bao gồm cả hình ảnh và video…
Các hình thức quảng cáo của Google Display Network
1. Chiến dịch hiển thị chuẩn
Chiến dịch thủ công, bạn sẽ được cài đặt và nhắm mục tiêu của mình để có thể phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng, vị trí, thời gian mà bạn mong muốn.
2. Chiến dịch hiển thị thông minh
- Cung cấp một giải pháp thông minh, đơn giản, giúp bạn quản lý các biến số phức tạp của quảng cáo hiển thị hình ảnh. Đồng thời, chiến dịch này cũng giúp bạn dễ dàng mở rộng cơ sở khách hàng và nhận được nhiều lượt chuyển đổi mới hơn.
- Hãy sử dụng Chiến dịch hiển thị thông minh để hiển thị quảng cáo ở hầu hết mọi định dạng trên Mạng hiển thị của Google, tiếp cận mọi người ở tất cả các giai đoạn trong chu kỳ mua — từ những người có cùng sở thích cho tới những khách sắp mua hàng.
3. Chiến dịch hiển thị quảng cáo trong Gmail
- Là quảng cáo tương tác hiển thị trong các tab Quảng cáo và Xã hội trong hộp thư đến của bạn. Một số trong những quảng cáo này có thể mở rộng. Khi bạn nhấp vào một trong những quảng cáo này, quảng cáo có thể mở rộng giống như một email.
- Quảng cáo được mở rộng có thể bao gồm hình ảnh, video hoặc các biểu mẫu nhúng. Quảng cáo Gmail giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng ở định dạng cá nhân hơn
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo GDN
Bước 1. Lựa chọn khách hàng mục tiêu để chạy GDN
Doanh nghiệp có thể lựa chọn theo 2 hướng trực tiếp hoặc gián tiếp:
- Trực tiếp: Dựa vào phân tích nhân khẩu học (giới tính, lứa tuổi, thu nhập, sở thích,…) hoặc dựa vào những người đã từng truy cập website bạn muốn chạy GDN.
- Gián tiếp: Cách xác định này sẽ tiếp cận những người đã từng tìm kiếm từ khóa lên quan hoặc để banner quảng cáo xuất hiện trên những trang web chứa từ khóa đó. Cách này khá hữu hiệu với chỉ số CPC cao. Hay với những marketer chuyên nghiệp, họ sẽ nhắm tới những website đối tác để đặt quảng cáo trực tiếp.
Bước 2. Thiết kế banner quảng cáo GDN
Kích thước banner có 15 size khác nhau để đáp ứng các loại website mà các designer cần hoàn chỉnh. Lưu ý là dù với kích thước nào thì hình ảnh hay thông điệp đều phải thống nhất, tránh sai lệch khiến khách hàng khó nhận diện thương hiệu.
Thiết kế hình ảnh thu hút là một trong những nhân tố đem đến hiệu quả cho chiến dịch chạy quảng cáo GDN
Bước 3. Landing Page
Việc xây dựng page rất quan trọng trong cơ chế quảng cáo GDN.
Với những khách hàng tiềm năng, không có chủ ý tìm kiếm thương hiệu của bạn thì không nên dẫn họ đi lòng vòng qua trang chủ, sẽ khiến họ thấy phiền và bỏ qua. Thay vào đó, hãy thiết kế một Landing Page giúp tối ưu hóa chuyển đổi họ thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp.
Bước 4. Thiết lập quảng cáo GDN
Đầu tiên, cần tạo một tài khoản Google Adwords và đăng nhập.
Hãy chuẩn bị cho mình một tài khoản Gmail để lập chiến dịch quảng cáo nhé
Tiếp tục chọn “Campaign”, rồi chọn dấu “+” màu xanh bên góc trái cửa sổ.
Bắt đầu thiết lập Campaign cho Google Display Network
Sau đó, chọn “Select goal”, “Display Network” và điền trang đích (Landing Page) vào.
Điền thông tin trang đích vào để cài đặt chạy quảng cá GDN
Tiếp theo, bạn thực hiện cài đặt quảng cáo với các lựa chọn về ngôn ngữ, thời gian, tên chiến dịch, vị trí địa lý hiển thị,… Cuối cùng tải banner đã thiết kế ở bước 2 lên và ấn “Tạo chiến dịch”.
Hoàn tất các bước thiết lập cuối cùng cho quá trình chạy quảng cáo GDN
Bước 5. Kiểm tra, đo lường kết quả chạy GDN
Để chắc chắn rằng, việc chạy GDN của mình có hiệu quả, bạn không thể bỏ qua bước này. Một gợi ý là dùng Google Analytics để phân tích tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Nếu chưa thực sự hiệu quả, hãy thử tăng gói thầu chạy quảng cáo hoặc xem xét lại thiết kế banner tối ưu, hấp dẫn chưa nhé!
Kết
Đến đây chắc bạn đã biết Quảng cáo GDN là gì rồi nhỉ. Google Display Network đang dần trở thành một phần không thể thiếu của những doanh nghiệp, công ty hàng đầu trong các lĩnh vực. Nhiều chuyên gia Marketing đã nhận định rằng: “Muốn xâm nhập vào một thị trường mới, nhất định phải có Google Display Network chống lưng”.
Xem thêm: Facebook Ads là gì? Cách tối ưu hoạt động facebook ads cho newbie