Thuật toán Tiktok sẽ giúp ích được gì cho bạn trong việc xây kênh TikTok và đưa các video lên xu hướng? Những yếu tố nào tác động đến thuật toán TikTok?
Trong thời gian nghỉ lễ Covid nhiều người họ vẫn ngày đêm cày cuốc, tối ưu bộ máy, cải tổ nhân sự. Và đâu đó Tiktok đã và đang Demo triển khai hình thức Livestream, Donate…Khiến cho “Mảnh đất VÀNG” – Mọi người hay gọi thế…Ngày càng nóng lên. Xong đâu đó, ai ai cũng nói tạo Nick Cá nhân Tiktok đi, rồi Reup Video, quay Video lên để kéo Follow, kéo tương tác…Và rồi bán hàng, bán acc, cho thuê Live…Blabla đủ thứ….
Tại sao phải tối ưu thuật toán TikTok?
Thuật toán TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (“For you”) tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Khi hiểu rõ được thuật toán này, chắc chắn video của cỡ nào cũng sẽ viral và thu hút được sự quan tâm của nhiều người xem.
Tối ưu thuật toán giúp video của bạn được đề xuất đến người xem nhanh hơn. Khi nắm rõ thuật toán trong tay, bạn sẽ dễ dàng định hướng được nội dung của kênh và cải thiện chất lượng video hơn.
Vấn đề nhiều người gặp phải khi bắt đầu xây kênh TikTok
Trên thực tế, đời không như mơ. Khi mà bạn là 1 người không có ideas quay Video, mẫu bạn không xinh, hay đi thuê được nhưng lại không biết quay sao cho Sản phẩm của mình đẹp khiến hấp dẫn người dùng…Và vô vàn lý do khác.
Rồi ngoài kia, họ đang bán Tools Reup, và nói rằng hãy tạo ra nhiều Acc, rồi dùng Tools kéo hết Video, chỉnh sửa, Reup và cứ vậy Up lên số Acc bạn có. Hoạ hoằn ăn được Acc nào thì nuôi Acc đó. Nhưng thực tế, đâu phải ai cũng có điều kiện mua Acc, thuê Tool để triển khai công việc. Rồi liệu rằng sau khi kéo xong bạn có mục đích là gì: Thuê Acc, cho thuê Live, bán hàng….
Và thực tế, đa phần mọi người làm theo HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG chứ không biết rằng LÝ THUYẾT và THỰC HÀNH nó khác xa nhau lắm. Bởi vì sao? Đa phần mọi người thấy ai làm gì là làm theo, may mắn thì được, Không thì lại bảo nền tảng vớ vẩn…Nhưng, liệu bạn làm trên nền tảng đó bạn đã hiểu thuật toán của nó chưa? Dựa trên thời gian trải nghiệm xây Acc, cũng như đã bán hàng từ việc Xây Acc: Reup có, tự quay có (mình chưa đi học lớp làm Video nào cả, tất cả chỉ là Facebook, Google, Youtube…) và đã và đang bán qua kênh Cá nhân – Freetraffic này.
Hôm nay, dựa trên 1 số tài liệu đọc được, cũng như trải nghiệm bản thân nên chia sẻ cho mọi người những gì mình đã và đang biết về Tiktok Cá nhân. Hy vọng với kiến thức ít ỏi này giúp bạn sẽ thay đổi hoặc làm tốt hơn hiện tại đang có.
Làm trên nền tảng nào hãy dành thời gian ra ngâm cứu chính sách, điều khoản…của nền tảng và rồi hãy bắt tay làm bạn nhé.
Tiktok cũng không khác gì các nền tảng đã có. Nó là nền tảng của Video, Video ngắn đem lại cảm xúc cho người dùng…
Vậy với Tiktok lý do vì sao bạn đang làm KHÔNG HIỆU QUẢ trong khi các người khác họ đã có hàng trăm, thậm chí hàng triệu Follow với hàng triệu lượt View. “THUẬT TOÁN TIKTOK của bạn ĂN ĐỀ XUẤT”
Cách hoạt động của thuật toán TikTok
Bạn nên hiểu rằng, Tiktok là nền tảng Video, nó rất quan tâm tới trải nghiệm người dùng. Vì thế hãy đầu tư vào tìm hiểu nó.
1. Khi Video của bạn được đăng lên nó sẽ ramdom phân phối tới 100-500 người dùng. Để đánh giá rằng xem liệu rằng Video của bạn có mang lại sự THÍCH THÚ cho họ hay không.
2. Sau khi TRẢI NGHIỆM người dùng được tiến hành, Tiktok sẽ sử dụng “ TIÊU CHÍ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM” để đánh giá lần lượt theo các cấp độ. Cũng giống như Facebook sẽ dự vào lượt tương tác, Like/Share/Comment thì Tiktok sẽ đánh giá lần lượt mức trải nghiệm theo:
+ Tỷ lệ hoàn thành – Xem lại Video của bạn như thế nào? + Tym mà người dùng tương tác ra sao? + Lượt bình luận dành cho Video của bạn? + Chia sẻ Video, có sử dụng âm thanh của Video của bạn cho Video của họ hoặc đại loại là giới thiệu nó? + Follow nick của bạn.
3. Sau bước 2, Tiktok sẽ tiến hành CHẤM ĐIỂM để đánh giá NỘI DUNG kênh của bạn/Video của bạn và xếp hạng xem nó thuộc loại nào, để sử dụng và phân phối khi người dùng “THAO TÁC ĐĂNG KÝ” trên TK của họ. (Ở bài sau có time sẽ nói rõ hơn vấn đề này).
4. Nếu tài khoản của bạn đánh giá KHÔNG TỐT khi ấy VIDEO của bạn sẽ dừng lại việc phân phối, và cũng đương nhiên việc View hay Follow của bạn sẽ bị kém đi, thậm chí là 0 (Đó là lý do vì sao nhiều bạn hay hỏi rằng sao e đăng lên chả có ai View/Follow…).
5. Còn nếu Tài khoản của bạn được đánh giá TỐT/GOOD ( Với tỉ lệ xem hoàn thành trên 60% thời lượng Video/Xem lại OK – Số Tym chiếm 8-10%) – Khi ấy XIN CHÚC MỪNG bạn đã được Tiktok “CHÚ Ý” và XẾP HÀNG vào lượt phân phối ĐỀ XUẤT TIẾP THEO để có được 1K – nM View…
NÊN LÀM THẾ NÀO để có thể ĂN ĐỀ XUẤT của TIKTOK?
Câu hỏi khá hay và khá nhiều bạn sẽ HỎI, OK. Đây là mấy gợi ý cho bạn:
1. Hãy đầu tư time với những Video bạn Up lên
Dù là Reup hay Tự quay, nếu bạn muốn kiếm tiền với Tiktok thì việc dành thời gian để nghiên cứu thuật toán, đầu tư nội dung quay video là vô cùng quan trọng. Một video sẽ không thể nào lên xu hướng nếu làm sơ sài, nội dung không có gì thu hút hay độc lạ.
2. Tiktok sẽ đánh giá trải nghiệm người dùng qua 5s Video đầu đấy
Mẹo: Hãy tạo sự tò mò, kích thích cho KH khi họ mới nhìn thấy Video của bạn ví như hiệu ứng Countdown, Video mảng đen đầu, Intro giới thiệu….Bla Bla.
3. Độ dài ngắn gọn
Khuyên chân thành: Video nên ngắn gọn thôi đừng quá dài dòng khiến KH ko xem hết hoặc nếu có thì phải làm thật hấp dẫn – Nên <30s là OK. Còn quá dài nên chia thành Serial để kích thích họ TƯỚNG TÁC/FOLLOW để theo dõi những VIDEO SAU.
4. Tiktok sẽ luôn XẾP HẠNG CHỦ ĐỀ KÊNH/NỘI DUNG
Nên hãy xây dựng Kênh có chủ đề thay vì đăng tạp nham nào là Thời trang, ngôn tình, chó mèo….Hãy cố gắng tạo ra những Video có giá trị gì đó với họ, khiến họ thích thú phải tương tác và Follow bạn.
5. Xây dựng phong cách chất lượng
Bạn có biết, theo thống kê 60% số người xem Tiktok sẽ xem lại những Video từ tháng trước đó, vì thế hãy cố gắng tạo ra sự Tò mò cho KH để họ sẽ HÓNG video của bạn sau này.
6. Hãy sử dụng nhạc Trends, thịnh hành, đề xuất
Để giúp người dùng THÍCH THÚ hơn (cái này mình áp dụng và thấy khá thành công) ^^. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ tải video tiktok không logo để đăng tải những video trend, hấp dẫn.
7. Hãy nhớ nâng TÀI KHOẢN LÊN PRO
Để phân tích Audience Insight Khách hàng để tạo ra nội dung Video giá trị. Qua tính năng này, bạn có thể biết được mục tiêu khách hàng là gì, từ đó có thể gợi ý cho bạn một vài ý tưởng hay ho để xây kênh TikTok đấy.
8. Đăng Video đều đặn, và hãy xem GIỜ VÀNG
Lựa chọn khung giờ đăng để thu hút nhiều người xem. Nếu bạn đăng video vào giờ nhiều người đang ngủ thì có mấy ai xem? Qua thực tế mình thấy thời gian lý tưởng 11h -12h và 20-22h bạn nhé!
9. Cuối cùng: CHĂM CHỈ – ĐỪNG NẢN CHÍ
Đôi lúc 10-20…thậm chí 30 Video đăng chả có ma nào xem, cũng chả có Follow nào. Nhưng chỉ cần 1-2 Video của bạn ĂN ĐỀ XUẤT thì….Bạn hiểu ý mình KHÔNG….
Nguồn: FB Nguyễn Công Thành
HIỂU THUẬT TOÁN PHÂN PHỐI NỘI DUNG VIDEO TRÊN TIKTOK?
Đây là phần quan trọng, để chúng ta tránh mắc sai lầm khi thực hiện. Vì nếu không thực sự hiểu nền tảng & hành vi người dùng, chúng ta rất dễ đi vào NGÕ CỤT.
Bản thân mình giai đoạn đầu xây kênh, cũng với những ĐỊNH HƯỚNG SAI LẦM, đã khiến mình không có kết quả & bỏ cuộc sớm.
Các cách mình từng mắc sai lầm khi xây kênh Tiktok:
– Sai lầm 1: vì muốn đi “đường tắt”, nên mình đã mua kênh Tiktok có follow sẵn, đã xây sẵn trên 100.000 follow & từ đó đổi thông tin về phát triển tiếp. Kết quả là những video tiếp theo mình upload lên kênh không có view. Bởi nội dung sai lệch với content trước đó, không phải điều mà followers mong muốn khi follow kênh. Dần dần lượt huỷ follow khá nhiều & kênh không có view tốt…
– Sai lầm 2: reup nội dung. Vì khá bế tắc khi các nội dung không có view, nên mình đã thử nghiệm cách tải video từ Youtube của người khác, và upload lên kênh Tiktok. Kết quả là kênh tăng trưởng khá tốt! Nhưng sau đó mình lại không thể khai thác gì với kênh đó khi không thể điều hướng nội dung (giống như việc mình đang “xây nhà cho người khác” vậy, và lại thất bại tập 2)
– Sai lầm 3: mua 10.000 follow được kéo cho kênh cũ trước đây, nhưng sau đó tệp users sai hoàn toàn với nội dung mình chia sẻ. Và kết quả là tiếp tục thất bại & không thể xây kênh thành công.
– Sai lầm 4: mình tự nhủ sẽ build kênh bằng NỘI LỰC, tự quay các video & upload lên kênh mới hoàn toàn. Kết quả là kênh mình chỉ có lây lất ~200 views mỗi video, cố gắng một thời gian mình lại bỏ cuộc!
============
Bạn thấy đấy, chẳng hề dễ dàng nếu ta ĐI SAI ĐƯỜNG. Và mỗi cái sai đó lấy đi rất nhiều tiền bạc, thời gian & tâm huyết của mình…
Và để tránh sai đường, thì một trong những việc đầu tiên đó là cần hiểu thuật toán của Tiktok.
VẬY, THUẬT TOÁN PHÂN PHỐI NỘI DUNG CỦA TIKTOK THẾ NÀO?
Tiktok luôn mong muốn người dùng xem những video chất lượng & đúng nhu cầu, do đó ban đầu Tiktok sẽ ưu tiên phân phối các nội dung trên top đề xuất (đa số là các video hay nhất với lượng view khủng), xen kẽ những video đó sẽ chèn vào những video mới đến người dùng xem. Trong quá trình từng users xem nội dung, toàn bộ hành vi sẽ được lưu lại để phân tích, từ các phân tích dựa vào hành vi FOLLOW AI, TƯƠNG TÁC VỚI CHỦ ĐỀ NÀO,… từ đó mới dần phân phối nội dung đúng NHU CẦU hơn! (dần dần tệp users đó cũng sẽ được đề xuất xem các nội dung liên quan, kênh liên quan cùng chủ đề)
Vậy làm sao để Tiktok nhận ra chủ đề bạn đang chia sẻ là gì?
– Dựa vào danh mục (mà chúng ta lựa chọn khi cài đặt hồ sơ)
– Dựa vào Hashtag
– Dựa vào mô tả
– Dựa vào hành vi users xem
– Dựa vào nội dung trong comment (hên xui)
– …
-> từ đó, kênh thường sẽ được “GÁN” với một chủ đề nào đó & phân phối đúng tệp users mong muốn.
Ví dụ như kênh Tiktok của mình, nói về chủ đề TÀI CHÍNH & KINH DOANH. Thì nội dung thường được phân phối đến nhóm NAM GIỚI, độ tuổi từ 25-35t khá nhiều, mặc dù tệp users đa số trên Tiktok hiện nay là nhóm từ 16-24 tuổi.
Song song đó, để các video lên ĐỀ XUẤT của Tiktok, thì thuật toán của Tiktok phân phối nội dung như sau:
– Mỗi video upload lên sẽ được #test ở ngưỡng 200 view, hoặc 1000 view đầu tiên. Thường vừa đăng chúng ta sẽ thấy view nhảy rất nhanh là vậy! Tuy nhiên nếu NỘI DUNG KÉM CHẤT LƯỢNG (tức users nhanh chóng bỏ qua), đồng nghĩa video không được phân phối tiếp hoặc phân phối rất ít với tệp follow trước đó thôi. Ngược lại, nếu nội dung hay sẽ được nhanh chóng ĐỀ XUẤT TIẾP với nhóm người dùng mới, và rất nhanh chóng cán mốc 10k view, 60k view, 100k view, 1 triệu view,… (và tất cả chúng đều có những ngưỡng cản nhất định)
– Tiktok đánh giá NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG hay không dựa vào các tiêu chí: LƯỢT DUET, LƯỢT XEM LẶP LẠI, LƯỢT CHIA SẺ, LƯỢT TẢI VỀ, LƯỢT COMMENT, LƯỢT TIM, THỜI LƯỢNG XEM TRUNG BÌNH,… (dựa vào đó Tiktok đánh giá chất lượng video & phân phối). Và khi đăng tải nội dung chúng ta cần xét tới các bài toán này để tối ưu…
– Tiktok sẽ hạn chế phân phối các nội dung bán hàng, gây hại cho người xem. Dựa vào từ khoá trên mô tả, comment & kiểm duyệt thủ công các video trên đề xuất (tránh nhóm từ khoá như: mua bán, giá, liên hệ, sđt,…). Song song đó các nội dung sexy, ăn mặc hở hang hay xăm trổ/văng tục khi làm nội dung cũng dần dần bị hạn chế phân phối.
– Tiktok ưu tiên phân phối nội dung theo các trending, dựa vào hashtag. Và phân phối theo xếp hạng tài khoản (tài khoản tích xanh, tài khoản có lượng follow cao, tài khoản đăng tải nội dung đều đặn,…)
– Tiktok cũng không muốn nền tảng mình là “BÃI RÁC”, nên việc upload quá nhiều nội dung mỗi ngày cũng chưa chắc đã tốt & khó giúp các video được phân phối cao
– …
LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK HIỆU QUẢ?
Đây là phần quan trọng trong nội dung này, và hầu hết chúng ta sẽ gặp khó khăn ở những giai đoạn đầu. Nguyên nhân vì:
– Không thực sự hiểu thuật toán, hành vi người dùng trên Tiktok
– Kỹ năng sáng tạo nội dung chưa đủ hấp dẫn
– Chưa trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để xây dựng kênh Tiktok hiệu quả
– Chưa đủ sự kiên trì để tạo ra điểm bùng phát, khoảnh khắc tăng trưởng
– …
Từng bước để xây dựng kênh Tiktok hiệu quả?
– Bước 1: ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2-3h/ngày để QUAN SÁT & ĐÚC KẾT CÁCH LÀM CỦA NGƯỜI KHÁC (cách học nhanh nhất là MÔ PHỎNG NGƯỜI THÀNH CÔNG)
– Bước 2: xác định phong cách, chủ đề & tệp người dùng hướng tới. Lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung
– Bước 3: chuẩn bị kỹ năng, thiết bị để bắt đầu sáng tạo nội dung (hãy ưu tiên làm các nội dung đơn giản & quen thuộc với bản thân trước, dần dần tối ưu cách làm & chuyên nghiệp hơn theo thời gian)
– Bước 4: đăng tải video, đo lường & tối ưu theo thời gian (chắc chắn ở bước này không dễ để có kết quả ngay. Nếu fail hãy phân tích lý do vì sao & đừng bỏ cuộc, hãy kiên trì để tiếp tục hoàn thiện)
– …
Nghe qua các bước thì đơn giản, nhưng để đi vào chi tiết GỠ RỐI từng bước thì chúng ta phải TỐI ƯU HÀNG TRĂM YẾU TỐ để có kết quả tốt. Mình sẽ đi gỡ rối ở các phần sau chi tiết hơn…
Tối ưu hồ sơ cá nhân trên kênh Tiktok:
– Đặt tên: chọn tên phù hợp với kênh (ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa, ví như như: Huy Quần Hoa, Lâm ATP,…)
– ID Tiktok: chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu. Eg: Lamtran.atp
– Avatar, banner: hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ (có thể chèn ảnh profile chụp từ Facebook, cách này giúp thu hút nhiều lượt follow trên Facebook từ Tiktok chuyển đổi qua)
– Tiểu sử: title kêu gọi follow “follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”
– Chèn link trang web: website hoặc liên kết mxh khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
– Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên thực hiện nó)
– Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,… (nhập thông tin email)
– Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
– Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị miss tin nhắn)
– …
(tùy vào nhu cầu từng người, sẽ có những tùy chỉnh linh động riêng).
TỐI ƯU THÊM CÁC YẾU TỐ SAU ĐÂY ĐỂ XÂY KÊNH TIKTOK HIỆU QUẢ:
– Có concept cụ thể, đồng nhất nội dung tránh thay đổi quá nhiều hình thức & chủ đề khác nhau
– Chỉnh sử thumbnail chuyên nghiệp (chọn hình ảnh đẹp, chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt)
– Hướng đến một tệp người dùng cụ thể, tạo nội dung phù hợp phục vụ tệp users đó
– Đăng nội dung ở khung giờ cao điểm (sáng từ 6-8h, trưa 12-13h, tối 7-9h). Và đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật lượng users sử dụng Tiktok cao hơn rất nhiều (ước tính x2 lần so với các ngày thường)
– Tạo tính mới mẻ, khác biệt, có phong cách riêng.
– Tập trung LÀM NỘI DUNG TỐT NHẤT ở 3-5 GIÂY ĐẦU TIÊN, đừng để người dùng lướt qua video của bạn
– Tối ưu MÔ TẢ, chèn HASHTAG phù hợp (3-5 hashtag đúng nội dung)
– Tạo ra 1-2 hashtag riêng biệt để nhận diện thương hiệu của bạn. Ví dụ như: #tranthinhlam #atpholdings
– Chú ý đến nhạc chèn vào nội dung (tìm các đoạn nhạc trending ở thời điểm hiện tại)
– Ưu tiên các video ngắn từ 15-45 giây ở thời gian đầu, hạn chế các video dài hơn 1 phút (với dạng content dài này trên Tiktok nếu không đủ hấp dẫn rất khó có view tốt)
– Tần suất đăng bài ổn định (mỗi ngày 1 video, hoặc 3 ngày 1 video), hạn chế #spam bằng cách đăng 10-20 video mỗi ngày, cũng không nên “bỏ rơi” kênh quá lâu không lên nội dung
–
TRÁNH MẮC CÁC SAI LẦM SAU:
– Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, 1 video được đầu tư chỉnh chu & tạo ra hàng triệu view, vẫn tốt hơn hàng trăm video mà không đủ chất lượng.
– Không nên #Reup nội dung từ kênh khác đã từng đăng tải trên Tiktok (dù tách logo thì hiện nay AI của Tiktok vẫn nhận diện được video được đăng tải lại & bóp tương tác)
– Đăng nội dung bán hàng hoặc kêu gọi điều hướng về kênh khác trên Tiktok, đăng các nội dung vi phạm chính sách của Tiktok (thường sẽ bị bóp reach hoặc khóa kênh)
– Video sexy & khiêu dâm, những nội dung hở ngực. Hiện nay Tiktok sẽ tự động nhận diện các content dạng này & rất ít cho lên xu hướng
– Tài khoản bị bóp reach vì vi phạm gì đó về nội dung (có thể vì quá lâu không đăng bài, hoặc nội dung thay đổi chủ đề liên tục, các nội dung dần kém chất lượng, spam nội dung,…). Tìm cách khôi phục lại bằng cách build CHỈNH CHU lại như thời đầu.
– NOTE: kênh mới thường sẽ không được phân phối nội dung tốt, kênh của bạn nên tham gia Tiktok 1-2 tháng, tương tác & sử dụng nhiều trên Tiktok với hành vi của một users thông thường như: xem nội dung, thả tim, comment, đăng tải vài nội dung đầu tiên,… (Mình gọi đây là quá trình “build trust” với nick).
– Sau quá trình edit thông tin nick, thay đổi tên, ID, chủ đề, xóa nội dung cũ,… (thường bởi lý do chúng ta mua nick để build lại, thì thường sẽ bị bóp reach sau đó & rất khó phát triển tiếp)
– Nội dung dỡ tệ & lặp đi lặp lại, không có sự cải tiến nào (80-90% sẽ bị vấn đề này)
– …
việc video có lên top trending hay ko phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa chứ k hẳn chỉ là tỷ lệ % view & engagement .Vụ random 100-500 người là ko đúng nha – ko có con số chính thức việc này, kể cả từ phía Tik Tok product team cũng ko mention việc này. Việc phân phối video sẽ dựa theo interest/behavior của người dùng sau 1 thời gian máy học. Người đăng bài nên xem lại cơ sở dữ liệu chính xác hoặc nếu có đưa ra chỉ số nên dẫn nguồn, còn nếu không chắc chắn… Đọc tiếp »
hay đấy ad