SEO cực kỳ quan trọng để phát triển thương hiệu của bạn vào năm 2020. Đặc biệt là sau khi tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập giảm và Google trở thành nguồn lưu lượng truy cập chính trong năm 2017 với thu hút 35% lượt truy cập trang web.
Bằng cách tối ưu SEO, bạn có thể cải thiện thứ hạng Website của mình trong Kết quả của Công cụ tìm kiếm (SERPs) của Google và đạt thứ hạng top đầu. Bạn cần phải làm điều này vì kết quả tìm kiếm nằm trong top 10 sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn các kết quả khác.
Khi tối ưu SEO website của bạn, có một số điều cần lưu ý và đây là những sai lầm SEO. Nếu bạn phạm phải bất kỳ lỗi nào trong số này, bạn có thể sẽ làm tổn hại đến Website của mình. Dưới đây là một số sai lầm SEO nghiêm trọng nhất mà bạn phải tránh trong năm 2020.
1. Mục đích tìm kiếm không thỏa mãn
Mặc dù bạn có thể viết thông tin hữu ích , nhưng nếu nó không được nhắm mục tiêu tốt, thì những người tìm thấy trang web của bạn có thể không thấy nó hữu ích. Bạn có thể cũng đã tìm ra đối tượng mục tiêu của mình nhưng nếu bạn không tính đến mục đích tìm kiếm, mọi nỗ lực của bạn có thể trở nên vô ích.
Mục đích tìm kiếm về cơ bản là ý định đằng sau tìm kiếm. Trang web và nội dung của bạn cần thỏa mãn ý định này bằng cách cung cấp giải pháp. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu người tìm kiếm đang nghĩ gì khi họ tìm kiếm thứ gì đó. Trang web của bạn cần cung cấp câu trả lời cho suy nghĩ này.
Ví dụ: nếu người dùng tìm kiếm SEO trên Google, điều đó có nghĩa là người dùng muốn biết SEO là gì? Nhưng, nếu người dùng tìm kiếm các dịch vụ SEO thì người đó đang tìm cách thuê một chuyên gia hoặc công ty SEO. Cả hai từ khóa (SEO & Dịch vụ SEO) có một mục đích khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa Dịch vụ SEO, nhưng hỏi về SEO thì SEO là gì? Bạn không thể thành công với nội dung đó vì bạn không thể thỏa mãn ý định đằng sau cụm từ tìm kiếm đó.
2. Kỹ thuật SEO truyền thống
Chỉ là cách internet thay đổi, SEO cũng đang phát triển và thay đổi. Để luôn đứng đầu trong các kết quả tìm kiếm, bạn cần theo kịp những thay đổi này và áp dụng các kỹ thuật SEO hiện đại.
Nếu bạn tiếp tục áp dụng các kỹ thuật SEO truyền thống, thì cuối cùng bạn có thể bị phạt. Những ngày đó không còn nữa khi bạn có thể xếp hạng bằng cách sử dụng nhồi từ khóa, PBN và các phương pháp truyền thống khác.
Ngày nay, Google thông minh hơn trước. Bây giờ, nó có thể xếp hạng cho những từ khóa mà bạn chưa đề cập trong nội dung của bạn. Gần đây, Google đã thực hiện một bản cập nhật thuật toán có tên Google BERT giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung và truy vấn của người dùng.
Nếu bạn muốn thành công với SEO, thì bạn nên áp dụng các kỹ thuật SEO hiện đại. Các kỹ thuật SEO truyền thống có thể xử không phạt Website của bạn nhưng nó sẽ không thể vượt qua đối thủ cạnh tranh.
3. Không cập nhật chính mình
Như đã đề cập ở trên, SEO là một lĩnh vực thay đổi linh hoạt và bạn cần luôn cập nhật mọi thông tin mới nhất. Điều này là cần thiết bởi vì Google liên tục đưa ra các bản cập nhật mới mỗi giờ. Nếu bạn bỏ lỡ một bản cập nhật lớn, trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng và bạn có thể mất lưu lượng truy cập có giá trị.
Bạn nên giữ cho mình cập nhật với những thay đổi và cập nhật SEO mới nhất. Google đã phát hành các bản cập nhật khác nhau trong năm nay, bao gồm các bản cập nhật lõi rộng như Cập nhật lõi ngày 3 tháng 6 , Google BERT và nhiều bản cập nhật khác. Bạn phải giữ cho mình cập nhật về họ.
4. Bỏ qua dữ liệu có cấu trúc và các tính năng tìm kiếm
Dữ liệu có cấu trúc là điều cần thiết để đứng ngoài đám đông, đặc biệt là khi bạn đến trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Thông qua dữ liệu có cấu trúc, kết quả tìm kiếm của bạn có thể có tính năng thậm chí cao hơn kết quả tìm kiếm đầu tiên. Ngoài ra, website của bạn sẽ nổi bật hơn tất cả các danh sách khác và có thể trở thành lựa chọn phù hợp cho người tìm kiếm của bạn.
Tương tự, bạn cũng phải tập trung vào việc cải thiện các chức năng tìm kiếm nội bộ của trang web của mình. Những người đến trang web của bạn phải dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan và tính năng tìm kiếm có thể giúp với điều này. Cố gắng kết hợp tìm kiếm vào trang web của bạn và cũng cố gắng tối ưu hóa danh sách của bạn để người tìm kiếm của bạn tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Có nhiều loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau cho các loại nội dung khác nhau mà bạn có thể sử dụng trên trang web của mình. Giống như là,
- Đánh giá sản phẩm (để đánh giá sản phẩm)
- Làm thế nào để (đối với nội dung hướng dẫn cách làm thế nào)
- Câu hỏi thường gặp (đối với nội dung Câu hỏi thường gặp)
- Địa chỉ (đối với địa chỉ công ty)
- Sách (cho sách)
- Sự kiện (cho sự kiện)
5. Bỏ qua tối ưu hóa chuyển đổi
Mục tiêu cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp là có được khách hàng và vì thế, trước tiên bạn cần tạo khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển đổi họ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua tối ưu hóa chuyển đổi và chỉ tập trung vào đầu kênh.
Thay vào đó, cần phải cung cấp mọi thứ mà khách hàng tiềm năng của bạn để khách hàng trả tiền cho dịch vụ của bạn. Đánh giá, nghiên cứu tất cả trường hợp và cho họ thấy lý do tại sao họ phải mua hàng của bạn. Làm sao cho khách hàng càng muốn mua dịch vụ của mình càng tốt. Nếu bỏ qua tối ưu hóa chuyển đổi, cuối cùng bạn có thể mất vô số khách hàng tiềm năng và do đó, doanh thu sẽ bị giảm đáng kể.
6. Không tập trung vào bài viết có thương hiệu
Các bài viết có thương hiệu rất quan trọng cho SEO của bạn và chiếm một phần rất lớn trong chiến lược xây dựng liên kết của bạn. Mặc dù bạn có thể nhận được vô số liên kết ngược từ các nguồn có uy tín, các bài viết này cực kỳ quan trọng.
Bạn có thể sử dụng các bài viết liên quan đến các trang hoặc blog của bạn. Tuy nhiên, bằng cách bỏ qua các bài viết có thương hiệu, bạn có thể không thể cải thiện thẩm quyền thương hiệu của mình. Các bài viết có thương hiệu có thể giúp cải thiện nhận diện thương hiệu của bạn và thông qua đó, thương hiệu của bạn cũng có thể bắt đầu xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, các bài viết thương hiệu trông tự nhiên hơn các bài viết được tối ưu hóa từ khóa. Tôi thấy rằng hầu hết các trang web đã có sự gia tăng thứ hạng của họ trong bản cập nhật Google ngày 3 tháng 6 có nhiều bài viết có thương hiệu hơn các trang khác. Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung vào các bài viết có thương hiệu.
7. Chỉ có văn bản là nội dung chủ yếu
Có lẽ bạn đã nghe nói rằng video là tương lai.
Đúng rồi! Bởi vì video là cách dễ nhất để tìm hiểu và mọi người thích xem video hơn bất kỳ định dạng nội dung nào khác. Đây là lý do lớn nhất cho sự phổ biến của YouTube.
Nhưng bạn cũng phải nhận thấy rằng video cũng xuất hiện trên SERPs của Google. Google biết rằng video là tương lai và mọi người thích xem video. Đó là lý do tại sao Google hiển thị chúng trên SERPs.
Video cũng mất ít thời gian hơn để xếp hạng trên Google so với nội dung văn bản và có định dạng nội dung hấp dẫn hơn.
Google cũng đã bắt đầu thêm podcast trên Google SERPs. Hai định dạng nội dung này vẫn đang phát triển và ít cạnh tranh hơn nội dung văn bản. Đó là lý do tại sao bạn cũng nên tập trung vào những điều này thay vì chỉ viết bài đăng trên blog.
8. Không tập trung vào thương hiệu và tìm kiếm thương hiệu
Thương hiệu là một giải pháp. Một thứ Google yêu thích thương hiệu.
SEO đang trở thành trung tâm thương hiệu hơn từng ngày. Bây giờ, SEO không chỉ là về lưu lượng truy cập. Bạn cần phải làm điều đó để xây dựng một thương hiệu riêng cho mình. Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong trò chơi SEO và làm cho doanh nghiệp của bạn trở thành một thương hiệu đáng tin cậy và có lợi nhuận thì bạn cần tập trung vào việc xây dựng thương hiệu riêng cho chính mình.
Bạn nên tăng tìm kiếm thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Khi có nhiều người bắt đầu tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google, thì nó sẽ tự động bắt đầu xếp bạn lên hàng đầu. Đây là một chiến lược thường xanh để phát triển doanh nghiệp của bạn và thiết lập bản thân như một cơ quan có thẩm quyền.
9. Chưa sẵn sàng cho điện thoại di động
Gần 50% lưu lượng truy cập đến từ điện thoại di động. Nếu trang web của bạn chưa sẵn sàng cho điện thoại di động, Google sẽ tự động xem xét nó không thân thiện với người tìm kiếm. Đảm bảo rằng trang web của bạn phản hồi và xây dựng nó cho điện thoại di động ở nơi đầu tiên. Bằng cách nhấn vào lưu lượng truy cập di động, bạn cũng sẽ có thể tăng khả năng hiển thị trang web của mình.
Tính thân thiện với thiết bị di động và tốc độ trang được coi là yếu tố xếp hạng SEO của Google. Vì vậy, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình và đạt được thành công SEO thì bạn không nên bỏ qua thiết bị di động.
10. Mục tiêu SEO không rõ ràng
Điều cần thiết là phải có mục tiêu SEO rõ ràng trước khi bạn bắt đầu làm SEO cho trang web của mình. Nếu bạn không biết những gì bạn muốn đạt được từ việc làm SEO trang web của mình, có lẽ bạn sẽ không bao giờ có thể phát triển nó. Chìa khóa là xác định những gì bạn muốn từ trang web và SEO của bạn và sau đó lên kế hoạch cho chiến lược SEO của bạn. Một chiến lược hỗn loạn sẽ đưa bạn đến thất bại
11. Thích mọi người hơn các công cụ tìm kiếm
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy ý thức nội dung của bạn và lên kế hoạch cho chiến lược SEO của bạn cho người dùng thực sự chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm. Bởi vì cuối cùng, bạn cần khách hàng thực sự để tạo doanh thu và doanh thu để điều hành doanh nghiệp của bạn. Công cụ tìm kiếm không có gì. Doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào khách hàng chứ không phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm như Google chỉ là phương tiện để có được khách hàng mới. Không ai biết khi nào Google sẽ phạt một trang web và giảm thứ hạng của nó. Nhưng nếu bạn khiến khách hàng thích mình hơn, thì có đủ cơ hội để khách hàng quảng bá cho bạn cũng như Google cũng sẽ yêu bạn và xếp hạng bạn cao hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần giữ khách hàng hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của mình.
Phần kết luận
Bây giờ bạn đã hiễu rõ được tất cả các lỗi SEO chết người, hãy cố gắng nỗ lực có ý thức để tránh chúng vào năm 2020. Nếu bạn không thiết kế trang web cho điện thoại di động, có mục tiêu rõ ràng, tập trung vào các hình thức nội dung khác nhau, bạn có thể sẽ phải chịu đựng. Hãy thử sử dụng các kỹ thuật SEO hiện đại và luôn cập nhật những thông tin mới nhất để luôn đi trước đối thủ.
Những sai lầm SEO chết người khác mà bạn phải tránh trong năm 2020 là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến.
Đăng Quốc – ATP Software
Dịch từ searchenginewatch