Một người bán hàng chuyên nghiệp cần có rất nhiều kỹ năng bán hàng, nhất là ngành quần áo thời trang. Nhưng kỹ năng bán hàng là gì và có bao nhiêu loại kỹ năng bán hàng thì không ai biết. Luôn có một yêu cầu đặc biệt cho một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bao gồm kỹ năng bán hàng trực tiếp, tư vấn bán hàng cho khách qua điện thoại và cả thái độ chuyện nghiệp của người bán hàng. Tố chất của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp luôn nằm trong mỗi con người nhưng chúng ta phải biết cách sử dụng nó để có thể biến mình thành một người bán hàng chuyên nghiệp. ATP software sẽ chia sẽ cho các bạn top 10 kỹ năng dành cho người bán hàng chuyên nghiệp trong bài viết này nhé.
Im lặng để lắng nghe
Điều này đặc biệt có ý nghĩa vào những phút trước tiên của cuộc xúc tiếp với khách hàng tiềm năng. Bạn ko nên nói về chính bạn, về sản phẩm của bạn, về dịch vụ của bạn & đừng nói gì liên quan tới việc sale.
Đúng là bạn cần vào đề, tự giới thiệu, nhắc lại cho KH về mục tiêu chuyến viếng thăm của bạn-điều mà bạn đã nói tới khi đưa ra cuộc hẹn với KH. không những thế sau đó hãy quan tâm tìn hiểu nguyện vọng, niềm đam mê của họ chứ ko phải là nói về hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp khi bạn chưa hiểu họ rõ hơn.
Bán hàng nhờ vào các câu hỏi chứ không hề là các câu trả lời
Nếu bạn tỏ ra không có bất cứ một ích lợi nào với những người khác sẽ không ai có thể tỏ ra nhiệt tình với bạn được. Mọi người chỉ bắt đầu nhận ra ở bạn tầm cần thiết nào đó khi bạn thấy họ cần thiết.
Đặc biệt đừng để suy tư bán hàng cứ bám riết quét bạn. tốt hơn hết hãy tìm phương pháp biết được vì sao khách hàng tiềm năng đủ sức or nên mua hàng của bạn. Ở đây ko có bí mật nào cả, hãy biết lắng nghe, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi không vui cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên do, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. bên cạnh đó không nên đề nghị bất cứ câu hỏi nào thấp thoáng ý định kéo khách đến việc mua hàng. Hãy tỏ ra thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết được bạn muốn hướng họ tới việc mua hàng or cố gắng sale cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sự kháng cự với việc sale như một phép nghịch dụ: hoạt động sale sẽ luôn gầy dựng sự chống đối.
Hãy hành động chuẩn xác như những gì bạn giận dữ khi gặp một ai đó lần đầu
Hãy tỏ ra tò mò. Hãy thông tin về sp của bạn, về hàng hóa mà khách hàng đã sử dụng. Họ có ưng ý không? món hàng mà họ đã dùng liệu có đắt không? Có vận hành good không? Hãy nỗ lực làm nổi bật điều mà khách hàng thực sự muốn qua những câu hỏi của bạn: đó đủ sức là một sp hiệu quả hơn, giá rẻ hơn, dễ vận hành hơn, dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Nếu bạn đủ nội lực khơi ra được những điều này, bạn sẽ dễ hiệu quả hơn trong vịêc đề nghị những ưu thế của món hàng công ty bạn. rõ ràng bạn ko thể đặt những câu hỏi như người điều tra hay thăm dò, hiệu quả hơn hãy đề xuất câu hỏi mà câu trả lời của nó cho phép bạn định vị được nhu cầu thực của KH tiềm năng.
Quả thực, khi bạn nghiên cứu nhu cầu KH thay vì nỗ lực thuyết phục họ làm điều họ không muốn, bạn đã trở thành một nhà cố vấn hoàn hảo theo hướng họ đặt hoàn toàn niềm tin vào bạn. Họ sẽ không khó khăn chấp thuận mua hàng & trở thành khách hàng lâu dài.
Đừng rụt rè, hãy trò chuyện với KH giống như với người thân
Những người mua hàng biết rõ lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàng xuất hiện, họ biết bí quyết giận dữ rất nhanh. vì thế hãy thật thoải mái, thư giãn & thân mật giống như với friends hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở KH.
Quan tâm tới những điều ẩn ý của khách hàng
KH của bạn giận dữ nhanh? và họ có vẻ không yên tâm, tin tưởng? Anh ta cố gắng tống khứ bạn? Nếu gặp phải hoàn cảnh này bạn hãy tự hỏi thời điểm gặp gỡ đã thêm vào chưa? Nếu chưa, hãy đề nghị với KH hẹn gặp vào một dịp khác, khi mà họ cảm thấy thoải mái. Bạn thấy đấy, phần đông người bán hàng đều lo âu về điều mà bạn sẽ nói với họ vào lần tới. Hãy nỗ lực thông qua cử chỉ, lời nói thái độ của KH để đoán biết được ý định mua hàng của họ.
Nếu được hỏi, hãy trả lời nhanh chóng và nhiệt tình
Điều cần kíp đối với KH tiềm năng ko phải là khả năng tự bảo vệ của bạn mà là khả năng nói những điều gì họ cho là đúng và phù hợp. Qua việc này sẽ thể hiện kỹ năng sale chuyên nghiệp & sự khôn khéo của bạn.
Hãy cho KH biết bạn chú ý tới việc thoả mãn nhu cầu của họ
Nếu bạn không có một ý tưởng dù nhỏ nào về cái làm cho khách hàng ưng ý, all những gì bạn đưa ra đủ sức sẽ không được họ dung nạp, hãy thử tưởng tượng bạn được mời mua loại hàng mà bạn vốn rất ghét. Hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn mong muốn đề nghị họ mua sản phẩm của mình.
Đừng đề xuất điều gì mà khách hàng không quan tâm
Chỉ đề xuất những gì đủ nội lực đáp ứng được nhu cầu hiện nay của KH. Bạn có thể làm được gì với chiếc oto sang trọng giới thiệu cho nhân viên của mình trong khi họ mong muốn đầu tư sinh lợi hơn? Đừng làm gì cả nếu giống như bạn ko biết cách thức chứng minh rằng chiếc oto mới cho nhân viên sẽ cải thiện được năng lực sinh lợi của công ty. Khi bạn đưa ra cho họ những thích hợp, hãy dùng từ riêng của họ để truyền tải chứ không phải dùng từ của bạn. Bạn sẽ dễ thuyết phục thành công hơn nếu có cơ hội sử dụng bữa cùng họ.
Sau tất cả, tại sao bạn lại ở đó? Hãy đề xuất KH chuyển sang công đoạn tiếp theo
Các bước trước đó đã cho phép bạn xác định được mối liên hệ giữa nhu cầu KH với sản phẩm của công ty bạn. Bạn đã xây dựng được sự tin tưởng ngầm giữa khách hàng với mình, cho nên cho đến nay bạn có thể đề xuất chiếc cầu nối giữa nhu cầu KH với năng lực đáp ứng của bạn. Bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.
Mời khách hàng trải nghiệm, vì sao không?
Bạn hãy đặt bóng vào chân khách hàng, điều này ko có nghĩa là họ tự khởi xướng nếu giống như ko được bạn mời. và cho đến nay đã đến lúc bạn không cần phải che giấu rằng bạn là người bán hàng, một người bán hàng chuyên nghiệp, có kĩ năng & đầy lòng nhiệt tình.
Cảm ơn chia sẻ của bạn Minh !!