Ngày nay, để trở thành 1 nhân viên sale không khó nhưng để trở nên một nhân viên sale chuyên nghiệp đó không phải là điều đơn giản. Là 1 người bán hàng bạn luôn luôn mong muốn khách hàng tìm đến với mình và chờ đợi những đề xuất, sự chấp nhận của họ. Để có được lòng yêu mến và sự chấp thuận của “những thượng đế”,chúng ta cần cả 1 chiến dịch chứ chẳng phải chỉ là cách bán sản phẩm & dịch vụ thông thường.
Khách hàng là Thượng đế đó là 1 chân lí không thể thay đổi bởi thế chúng ta cần phải tập luyện, trau dồi kiến thức, thực hành về kĩ năng chăm sóc và thuyết phục khách hàng. Có như vậy chúng ta mới đủ nội lực về kĩ năng và kiến thức trở thành những người sale chuyên nghiệp.
Khách hàng hiện nay không chỉ mua món hàng họ cần mua mà họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, phương thức giao tiếp & thái độ người bán hàng,… Một người thông minh phải là người biết kết hợp toàn bộ các yếu tố này lại với nhau. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ những phương pháp để bạn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp
1. Đặt vị trí của mình vào vị trí của khách hàng xem họ mong muốn gì và cần gì? Ngoài ra cũng tìm hiểu xem những điều gì làm họ không thoái mái hay thấy bực mình trong công việc và có thể là đời sống của họ.
2. Tạo ấn tượng ban đầu. Ấn tượng ban đầu rất cần thiết, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ níu giữ bước chân của khách hàng. Ấn tượng ban đầu khả thi sẽ giúp việc sale của bạn được thuận lợi hơn.
3. Một trong những bí quyết để trở thành nhân sự sale giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng bởi vì khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có sở thích, tính cách khác nhau vì thế bạn cần nắm bắt tâm lý, tìm hiểu xem họ đang muốn điều gì để đáp ứng một phương pháp nhanh chóng. Khách hàng , họ mua lợi ích chứ chẳng hề mua món hàng – Thứ mà hàng hóa mang lại cho họ là bản chất của sản phẩm nhưng thứ họ nhận được sau khi mua sản phẩm của bạn như kiến thức, dịch vụ, kĩ năng thì đó là hình ảnh và là giá trị thương hiệu bạn mang lại cho họ đó là sự thỏa mãn – Thứ mà tạo khác biệt cho bạn… Cho nên người sale có thể dự đoán, đưa ra ý kiến & những hành động, hợp lý để thuyết phục khách hàng.
4. Vận dụng tri thức và sức mạnh ý chí của mình để diễn đạt sản phẩm bằng lời nói, cách thức sử dụng hay các tính ưu việt của sản phẩm. Khi gặp những khách hàng khó tính bạn cần thuyết trình và giới thiệu một cách trôi chảy về hàng hóa.
5. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Hiểu rõ được tầm quan trọng của sale trong việc tạo lợi thế ganh đua của công ty
6. Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất.
7. Một điều vô cùng đơn giản nhưng không thể thiếu đó là luôn niềm nở và lúc nào cũng xuất hiện với nụ cười. Nụ cười của người sale thể hiện sự tự tin sẽ đem đến cả một bầu trời hạnh phúc & niềm hưng phấn cho bất kỳ ai ghé vào cửa tiệm. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của người bán hàng tại shop, lúc đó họ sẽ có thiện cảm ngay với sản phẩm, người bán hàng và shop của bạn.
8. Tham gia khóa học hướng dẫn bí quyết sale chuyên nghiệp. Bạn cần coi bán hàng là một công việc chuyên nghiệp & chuyên tâm vào nó có giống như vậy mới giữ được khách hàng & tăng doanh thu cho shop, công ty.
9. Vẫn nói cảm ơn và chăm sóc khách hàng một cách khả thi nhất. Bạn đừng nghĩ rằng khi khách mua hàng & mọi chuyện kết thúc. Chăm sóc khách hàng khả thi là bí quyết bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn
10. Điều cuối cùng là bạn phải biết tận dụng & xây dựng được nhiều mối quan hệ. Hãy duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Cơ hội sale luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn gây dựng được . Một người sale giỏi & chuyên nghiệp cần phải có rất nhiều yếu tố liên quan. Nhưng tóm lại cần có bốn điều cơ bản đó là: Kiến thức chuyên môn (Knowledge), Thái độ tích cực về nghề nghiệp (Attitude) & Kỹ năng ứng dụng (Skills) được thực hành liên tục để biến thành Thói quen good (Habbit), người ta gọi đó là bí quyết chuyên nghiệp k.A.S.H bán hàng tức là “Giúp khách hàng mua” nghĩa là để khách hàng mua một bí quyết tự nguyện và hài lòng về sản phẩm đã mua. Thay vì nài ép, năn nỉ khách hàng người sale cần tư vấn, giải thích để khách hàng thấy được ích lợi của sản phẩm và tự quyết định mua. Thành công của người bán hàng chính là khách hàng tin vào món hang họ mua & bạn đã có được những khách hàng tiềm năng. Không có sự thuyết phục nào dễ cầm lại hiệu quả hơn sự chân tình và sự quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng. Nếu người bán hàng thấm nhuần các ý kiến sale chuyên nghiệp như bên trên, điều đó có nghĩa là hiệu quả đang nằm trong tay bạn !