Với nhiều khía cạnh để tối ưu hóa cho chuyển đổi cao hơn, các thương hiệu thương mại điện tử thường coi tìm kiếm tại chỗ như một cách suy nghĩ. Do đó, 72% công cụ tìm kiếm thương mại điện tử trên máy tính để bàn không thể trả về kết quả có liên quan cho các truy vấn có chứa từ đồng nghĩa, từ sai chính tả hoặc tìm kiếm bằng số mô hình.
Do không giải quyết được trải nghiệm tìm kiếm, bạn đang mất khách hàng, đặc biệt là khi bạn cho rằng những người mua hàng sử dụng thanh tìm kiếm tại chỗ được báo cáo có tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình cao hơn.
Học máy có thể được thổi phồng công nghệ nhưng nó đã tạo ra sự khác biệt lớn đối với trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm tại chỗ. Dưới đây là ba ví dụ minh họa cách các thương hiệu thương mại điện tử tiến bộ đang thành công với nó.
1) Cải thiện tìm kiếm sản phẩm cho các từ sai chính tả
Những từ sai chính tả thường là cơ hội doanh thu bị mất cho các công ty thương mại điện tử. Trung bình, 25% trong số tất cả các truy vấn tìm kiếm thương mại điện tử là sai chính tả và người mua hàng hiện đại sẽ không đổ lỗi cho việc nhập sai lệnh. Phần lớn sẽ chỉ từ bỏ trang web trong hai phút hoặc ít hơn nếu họ không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm (số liệu năm 2013 – người ta có thể hy vọng lần này sẽ giảm hơn nữa).
Zalando quyết định giải quyết vấn đề này bằng cách học sâu. Để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm, nhóm đã phát triển và đào tạo một mạng lưới kín, kiên cường với các lỗi chính tả phổ biến trong một số ngôn ngữ. Mạng có thể đối phó thành công với các vấn đề như thêm, xóa hoặc thay thế các ký tự bằng hai ngôn ngữ – tiếng Anh và tiếng Đức.
Với sự trợ giúp của máy học, Zalando hiện có thể phân tích 300.000 sản phẩm trong hai giây và đưa ra các đề xuất sản phẩm tại chỗ mặc dù không chính xác.
2) Trải nghiệm mua sắm bằng giọng nói được hướng dẫn bởi AI
Nhà bán lẻ Nhật Bản Uniqlo được biết đến với những thiết kế dễ mặc và dễ mua. Bây giờ họ đang mở rộng chữ ký ‘đơn giản’ của họ sang lĩnh vực kỹ thuật số. Các ứng dụng IQ Uniqlo , ra mắt vào mùa hè cho khách hàng Nhật Bản, là một dịch vụ hướng dẫn khách kỹ thuật số bằng giọng nói kích hoạt mới cho người mua sắm.
Bạn có thể tương tác với ứng dụng bằng giọng nói, văn bản hoặc hình ảnh. Trợ lý thông minh sẽ gợi ý vẻ ngoài được cá nhân hóa dựa trên các dịp, mua hàng trong quá khứ hoặc thậm chí là tử vi hàng ngày. Người dùng sau đó được nhắc mua giao diện được đề xuất trực tuyến hoặc được chuyển đến cửa hàng gần nhất với hàng tồn kho có sẵn.
Uniqlo IQ cũng có thể được triệu tập thông qua Google Assistant. Để tạo trải nghiệm giọng nói được hướng dẫn đầy đủ, nhà bán lẻ đã hợp tác chặt chẽ với Google và công nghệ độc quyền của công ty.
Thương mại thoại được dự đoán sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 40 tỷ đô la vào năm 2020 , tăng từ mức 2 tỷ đô la năm ngoái trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Sự gia tăng lớn này có thể được thúc đẩy bởi việc áp dụng loa thông minh tại nhà và tăng cường sử dụng trợ lý giọng nói được nhúng trong xe hơi. Thương mại đi lại là một cơ hội trị giá 20 tỷ đô la mới nổi cho các thương hiệu, sẵn sàng kết nối với các tài xế ‘đang di chuyển’ bằng các ứng dụng giọng nói.
Uniqlo không phải là nhà bán lẻ duy nhất tích cực đầu tư vào trải nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch. Khách hàng ở Anh và Mỹ cũng có thể gọi Enki Chatbot của Asos bằng ứng dụng Google Assistant hoặc Google Home Loa để duyệt 85.000 sản phẩm trên trang web và đề xuất cá nhân hóa bằng cherry.
3) Tìm kiếm trực quan bằng máy ảnh
Phương tiện truyền thông xã hội đã thúc đẩy sự phát triển của kinh nghiệm mua sắm của As As Seen On. Millennials bây giờ muốn giành lấy các mặt hàng tương tự mà họ phát hiện trên người khác trực tuyến hoặc trực tiếp.
Boohoo, một thương hiệu may mặc nhắm đến người tiêu dùng Mill Years và Gen Z định hướng hình ảnh, rõ ràng đã lưu ý. Công ty gần đây đã hợp tác với Syte – một công ty khởi nghiệp cung cấp công nghệ nhận dạng hình ảnh cho các nhà bán lẻ – để thêm chức năng tìm kiếm trực quan vào trang web di động của họ. Nút Camera được thêm vào thanh tìm kiếm, cho phép người dùng tải lên hình ảnh của họ và khám phá các sản phẩm tương tự trực quan nhất trong kho. Người mua hàng sau đó được giới thiệu với một lựa chọn các sản phẩm có liên quan, ngoài ra còn có nhiều kiểu dáng tương tự hơn và các cửa hàng được chọn trong cửa hàng Look Look.
Các thử nghiệm ban đầu cho thấy những người mua hàng đã sử dụng chức năng của Chế độ xem Tương tự thông qua ứng dụng Máy ảnh có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 100% so với những người không sử dụng. BooHoo cũng báo cáo tăng 135% số trang được xem mỗi phiên và tăng 12% giá trị đơn hàng trung bình. Gần đây, Boohoo luôn đi đầu trong đổi mới thương mại điện tử, ra mắt một số tính năng khác thúc đẩy doanh số .
Trên thực tế, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ thời trang nhanh đang tận dụng tìm kiếm trực quan để đạt được lợi thế. Mãi mãi 21, Asos và H & M cũng ra mắt các công cụ tìm kiếm trực quan mới trên trang web của họ. Người mua hàng không còn cần phải nghĩ “vai lạnh” nghĩa là gì – họ có thể chỉ cần chia sẻ một bức ảnh và xem ngay các kiểu mà họ muốn.
Các công ty công nghệ cũng đang ngày càng đầu tư vào chức năng tìm kiếm trực quan được cải thiện. Vào tháng 9 năm 2018, Google đã công bố tích hợp Lens dựa trên AI vào kết quả tìm kiếm. Mục đích của họ là hỗ trợ thêm cho người dùng trong việc tìm kiếm các sản phẩm họ muốn, khám phá các ý tưởng kiểu dáng và trang trí hoặc duyệt các dự án DIY. Pinterest giới thiệu Lenses vào năm 2017 – một tìm kiếm máy ảnh cho đề xuất ý tưởng. Tính đến tháng 2 năm 2018, 600 triệu tìm kiếm trực quan được thực hiện bằng Lenses. Target là một trong những thương hiệu đầu tiên cho phép người dùng Pinterest tìm kiếm danh mục của họ bằng các sản phẩm liên quan trong thế giới thực. Walmart cũng được cho là đang làm việc để phát triển công nghệ tìm kiếm trực quan của riêng mình.
Nguồn: econsultancy.com
Thanh Tuyền – Dịch và Edit
XEM THÊM:
Muốn làm Marketing thành công trước tiên phải: thấu hiểu hành vi khách hàng.
5 chỉ số trong Kinh doanh mà nhất định bạn cần phải biết để tạo lợi nhuận đột phá
10 bí quyết giúp tiền đẻ ra tiền và xoay chuyến vốn.
11 xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2019: Nền tảng quan trọng cho những năm sau