Vì sao cần phải thiết kế website tối ưu SEO? Khi bạn xây dựng một website, có hai khía cạnh chính cần xem xét: Người dùng và Công cụ tìm kiếm.
Bạn cần một website tối ưu SEO để hiển thị trên Google khi người dùng tìm kiếm sản phẩm mà bạn cung cấp. Nhưng bạn cũng cần một trang web sáng tạo, thân thiện với người dùng để họ có thể dễ dàng tìm thấy thứ họ muốn mua.
Một nỗi trăn trở lớn cho chủ sở hữu website, đặc biệt là khi có hàng trăm sản phẩm có sẵn trên trang, trở thành việc tìm kiếm sự cân bằng giữa thân thiện với người dùng và thân thiện với SEO. Để làm phức tạp thêm mọi thứ, nhiều doanh nghiệp có hai nhóm riêng biệt để SEO và phát triển web.
Ngay cả khi cả hai nhóm là nội bộ, việc họ làm việc cùng nhau để xây dựng một trang web đẹp và thành công có thể là một thách thức. Nhóm phát triển sẽ cố gắng để giữ cho khía cạnh hình ảnh và người dùng của trang web rất đơn giản, trong khi nhóm SEO sẽ muốn đảm bảo trang web có đủ nội dung để Google có thể xếp hạng hiệu quả cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy sự cân bằng khi bạn có những đề xuất trái ngược nhau đến từ mỗi phía?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sâu hơn website tối ưu SEO là gì, tại sao nó lại quan trọng và 10 điều bạn cần tối ưu hóa để tìm ra điểm chung giữa hai mục tiêu này.
Thiết kế website tối ưu SEO là gì?
SEO (hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là thực hiện tối ưu hóa một trang web để nó xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Thiết kế website là thiết kế và tạo ra một trang web và tất cả các trang con của nó.
Nếu bạn đặt chúng lại với nhau, thiết kế web tối ưu SEO là thiết kế và tạo ra một trang web được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các phương pháp tốt nhất về SEO mà các nhà thiết kế cần tuân theo khi xây dựng trang web.
Bạn có thể chọn dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO tại ATPWEB, đơn vị có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực thiết kế website và đội ngũ giàu kinh nghiệm thiết kế web chuẩn SEO.
Tại sao thiết kế web chuẩn SEO lại quan trọng?
Nếu website công ty của bạn có thiết kế tuyệt vời nhưng bạn không thể đưa bất kỳ trang web nào của công ty xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm, thì làm cách nào để mọi người tìm thấy trang web của bạn?
Mặc dù các phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo PPC rất tốt để tăng lưu lượng truy cập, nhưng điều quan trọng là phải tìm các cách “tự nhiên” (miễn phí) để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn và truy cập trang một trong các SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Từ đó mới giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Hãy cùng điểm qua một số lợi ích hàng đầu của thiết kế website tối ưu SEO nhé.
1. Thiết kế website tối ưu SEO tăng lưu lượng truy cập tự nhiên
Lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của bạn là bất kỳ loại lưu lượng truy cập nào đến từ các công cụ tìm kiếm mà bạn không cần phải trả tiền để đạt được. Đây là những người dùng đã tìm thấy trang web của bạn sau khi truy vấn một từ khóa trên Google và lướt xem các trang đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm.
Cụ thể, kết quả tìm kiếm đầu tiên nhận được hơn một phần tư tổng số nhấp chuột, kết quả tìm kiếm thứ hai nhận được 15 phần trăm và nó giảm nhanh chóng từ đó.
Đây là lý do tại sao bạn muốn thiết kế website tối ưu SEO tốt nhất có thể để tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
2. Thiết kế website tối ưu SEO thu hút lượng lớn truy cập có mục đích
Khi ai đó đang thực hiện tìm kiếm trên Google, đó là bởi vì họ có một truy vấn cụ thể mà họ hy vọng sẽ tìm thấy thông tin. Và khi trang của bạn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm với câu trả lời chính xác đó, họ sẽ nhấp ngay vào trang của bạn.
Mặc dù có thể không chuyển đổi ngay, nhưng giờ đây người dùng biết rằng họ có thể quay lại với bạn nếu họ có bất kỳ câu hỏi liên quan nào khác. Nhận thức về thương hiệu hàng đầu này là lý tưởng để tăng chuyển đổi.
Có được lưu lượng truy cập có mục đích cao đó thậm chí còn có giá trị hơn các lưu lượng truy cập khác, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tối ưu hóa trang web của bạn để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
3. Thiết kế website tối ưu SEO cải thiện trải nghiệm người dùng
Mỗi 1 đồng đầu tư vào UX mang lại 100 lần lợi nhuận, ROI là 9,900 phần trăm – nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất. Nếu bạn muốn sử dụng tốt thuật toán của Google, bạn phải có website tối SEO nhưng đồng thời cũng phải thân thiện với người dùng. Google đã tinh chỉnh các tiêu chí của mình để các chỉ số liên quan đến trải nghiệm người dùng được đưa vào xếp hạng cho các trang web.
Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện bởi Backlinko, một số tiêu chí này bao gồm:
- Thời gian chờ
- Thân thiện với di động
- Tỷ lệ thoát
Cải thiện SEO trang web của bạn là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược Marketing nào. Nó đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt và khách truy cập dễ dàng điều hướng, vì vậy họ có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.
Google chỉ muốn xếp hạng các trang web tốt nhất để ngăn trải nghiệm người dùng của chính họ bị ảnh hưởng bởi các trang web kém. Vì vậy, việc có một trang web xếp hạng cao sẽ tạo niềm tin với người dùng đồng thời giúp họ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
4. Thiết kế website tối ưu SEO tận dụng tối đa ngân sách Marketing của bạn
Chiến lược SEO có thể mất nhiều thời gian để mang lại hiệu quả, nhưng việc tối ưu SEO sẽ ít chi phí hơn và mang lại tính bền vững nếu so sánh với các phương thức Marketing khác.
Vấn đề là SEO là một chiến lược chi phí thấp để giúp trang web của bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị và tăng ROI tổng thể của bạn.
10 Yếu tố cần lưu ý khi thiết kế website tối ưu SEO
Bây giờ bạn đã biết tại sao thiết kế website tối ưu SEO lại quan trọng như vậy, hãy nói về cách bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình. Hãy lưu ý đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong toàn bộ quá trình thiết kế web để giúp việc triển khai 10 mục này trở nên liền mạch nhất có thể.
Thuật toán tìm kiếm của Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xếp hạng một trang web. Thật khó để có một đơn vị thiết kế nào có thể kể hết được tất cả. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách tối ưu hóa 10 yếu tố sau để tăng xếp hạng các trang của bạn:
- Thân thiện với thiết bị di động
- Tốc độ của website
- Sơ đồ website
- Khả năng đọc
- Tên tệp hình ảnh
- Thẻ ALT
- Điều hướng trang web
- Cấu trúc URL
- Siêu dữ liệu
- Chỉ mục
1. Tính thân thiện với thiết bị di động
Vào năm 2021, 55% tổng lưu lượng truy cập trên toàn thế giới đến từ thiết bị di động. Đến năm 2025, dự kiến rằng ba phần tư thế giới sẽ chỉ sử dụng điện thoại thông minh để truy cập web.
Có một trang web chuẩn Responsive (hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị) giúp cải thiện SEO của bạn, nhưng cũng đảm bảo đối tượng mục tiêu của bạn có trải nghiệm liền mạch bất kể họ đang truy cập trang web của bạn từ máy tính hay thiết bị di động của họ.
Hãy xem ví dụ trang web này từ The Sill. Họ đang xếp hạng trên trang một cho các từ khóa như cây trồng, cây trồng trong nhà và nơi mua cây trồng trong nhà.
Trang web trên PC của họ trông như thế này:
Và trang web di động của họ trông như thế này:
Phiên bản dành cho thiết bị di động vẫn dễ dàng điều hướng và giữ nguyên quy trình tìm kiếm sản phẩm và hướng đến thanh toán, điều này trực quan cho một trang web thương mại điện tử.
Khi bạn thiết kế trang web của mình, hãy đảm bảo rằng bạn hoặc nhóm phát triển của bạn kiểm tra xem nó có hoạt động trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động hay không. Đây là một yếu tố xếp hạng thiết yếu vì Google đã phát hành bản cập nhật thân thiện với thiết bị di động cho thuật toán của họ vào năm 2015 để tăng các trang web chuẩn Responsive trong kết quả tìm kiếm.
2. Tốc độ của website
Kể từ năm 2018, tốc độ website là một trong những yếu tố ảnh hưởng trong thuật toán của Google. Không ai muốn sử dung một trang web mất quá nhiều thời gian để tải. Vì vậy, Google sẽ không hiển thị nó cho họ.
Những điều có thể ảnh hưởng đến tốc độ trang của bạn bao gồm:
- Hosting
- Kích thước tệp
- Bổ sung
- Code
- Lưu lượng truy cập
May mắn thay, Google cung cấp công cụ PageSpeed Insights miễn phí cho phép bạn chèn URL trang web của mình và xem tốc độ load web cũng như các phần bạn cần phải tối ưu.
Trang web của bạn sẽ nhận được một số điểm khác nhau cho máy tính để bàn và thiết bị di động, cùng với một số chỉ số để giúp bạn xác định cách bạn có thể cải thiện tốc độ trang và tăng khả năng xếp hạng của bạn.
3. Sơ đồ trang web
Mặc dù Google rất thông minh, nhưng không bao giờ là một ý tưởng tồi nếu giúp họ một tay. Và đó chính xác là cách mà sơ đồ website được ứng dụng.
Sơ đồ trang web là một tệp chứa tất cả các trang web, tệp, video và mọi thứ khác nằm trên trang web của bạn. Những điều này rất hữu ích cho các trang web có nhiều trang khác nhau, đặc biệt nếu tất cả chúng không được liên kết với các trang khác trên trang web của bạn.
Điều này giúp Google tìm và thu thập thông tin tất cả các trang web của bạn để tất cả chúng đều đủ điều kiện để xếp hạng. Rốt cuộc, nếu Google không thể tìm thấy một trang web, nó sẽ không tạo ra bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên nào.
4. Khả năng đọc
Một yếu tố xếp hạng chính khác là khả năng đọc. Nếu khách truy cập trang web không thể đọc nội dung trên website, họ sẽ không nhận được bất kỳ thứ gì có giá trị từ doanh nghiệp của bạn.
Các phương pháp hay nhất nói rằng các phông chữ serif lớn, đậm hoặc sans serif nên được sử dụng trên toàn bộ trang web của bạn, các tiêu đề và các khối bản sao của nó để đảm bảo tính dễ đọc.
Người dùng ngay lập tức có thể nắm bắt được những gì ATPWEB có thể mang lại cho họ. Ngoài ra, việc nội dung của bạn được cấu trúc với các thẻ tiêu đề hỗ trợ Google trong việc xác định các phần quan trọng nhất của mỗi trang, giúp website tối ưu SEO hơn.
5. Tên tệp hình ảnh
Tên tệp hình ảnh là một yếu tố nhỏ đến mức bạn thậm chí có thể không nghĩ đến, nhưng chúng thực sự có thể là một vấn đề lớn đối với website tối ưu SEO. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định đặt tên cho một hình ảnh nào đó là header-trang-chu-1.jpg
Thay vào đó, hãy sử dụng các từ khóa và mô tả giúp Google biết được những gì được mô tả trong hình ảnh.
Ví dụ: ATPWEB sử dụng các từ khóa liên quan đến ngành của mình trong các hình ảnh trên trang chủ
- Thiết kế website trọn gói
- Thiết kế website chuyên nghiệp
- Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO
6. Thẻ ALT
Tương tự, hình ảnh của bạn cũng cần có thẻ alt. Điều này quan trọng vì một số lý do.
Một, hình ảnh được hiển thị cho gần 25 phần trăm các truy vấn tìm kiếm của Google. Dữ liệu cho thấy phần lớn những người tìm kiếm trẻ tuổi (62%) muốn thấy các kết quả tìm kiếm trực quan hơn.
- Thẻ ALT cho phép thuật toán của Google biết chính xác nội dung trong hình ảnh của bạn. Nếu nó khớp với tìm kiếm của người dùng, hình ảnh của bạn có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
- Thẻ ALT của bạn phải là một câu hoàn chỉnh mô tả chính xác những gì có trong hình ảnh của bạn, hoàn chỉnh với một chữ cái viết hoa ở đầu câu và dấu chấm ở cuối.
Thứ hai, nó cải thiện khả năng tiếp cận tổng thể của bạn. Người dùng sử dụng trình đọc màn hình để truy cập trang web của bạn có thể hiểu những gì được mô tả trong hình ảnh của bạn, giúp những người khiếm thị vẫn có trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
7. Điều hướng trên website
Các nhà phát triển web thường tập trung vào giao diện tổng thể của website và trải nghiệm người dùng. Các đơn vị thiết kế website sẽ quan tâm đến các yếu tố hình ảnh của trang và cách người dùng tương tác với các yếu tố đó. Họ thường thích giữ mọi thứ càng đơn giản càng tốt, đặc biệt vì người dùng sử dụng thiết bị di động từ lâu đã vượt qua người sử dụng thiết bị máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.
Nhưng quan trọng nhất, điều hướng trên website của bạn cũng cung cấp các liên kết nội bộ đến các trang tính năng hoặc sản phẩm quan trọng nhất của bạn.
Hãy xem ví dụ này từ ATPWEB.
Điều hướng trên trang chủ có các menu thả xuống dẫn đến các trang quan trọng nhất trên website của họ. Điều này giúp tăng số lượng liên kết nội bộ cho mỗi trang nằm trong thành điều hướng. Do mỗi trang có điều hướng này được tính là một liên kết nội bộ duy nhất, làm tăng số lượng liên kết tổng thể theo cấp số nhân.
Để xếp hạng cao hơn trên SERPs, các trang danh mục con này phải nhắm mục tiêu các từ khóa mà bạn hy vọng đặt mục tiêu xếp hạng.
Khi bạn xem xét các trang web thương mại điện tử lớn với hàng trăm hoặc hàng nghìn sản phẩm, việc điều hướng trang càng trở nên quan trọng hơn.
Trang web của REI là một ví dụ tuyệt vời về điều hướng trang web thân thiện với SEO – chúng có điều hướng rất lớn cho từng danh mục trên trang web. Ví dụ: khi bạn nhấp vào danh mục ‘Snow’, bạn sẽ nhận được một danh sách lớn các trang danh mục phụ.
Gần như tất cả các kết quả tìm kiếm tự nhiên đều là các trang danh mục con, vì vậy việc có một trang dành riêng cho từ khóa này rất hữu ích từ quan điểm của công cụ tìm kiếm và cả người dùng.
Sử dụng quy trình tương tự như trên, khi bạn Google ‘quần dài vải nỉ nam’, hầu hết các trang xếp hạng là các trang sản phẩm chứ không phải các trang danh mục phụ. Điều này có nghĩa là bạn có thể tối ưu hóa một sản phẩm cho từ khóa đó và không cần phải xây dựng một trang danh mục con chuyên biệt.
Các điểm bổ sung cần xem xét khi cố gắng thiết lập website tối ưu SEO và cả người dùng bao gồm:
- Sử dụng hệ thống phân cấp nội dung. Điều này nhóm các trang trên website của bạn thành các danh mục và danh mục con.
- Liên kết chéo giữa các trang. Nhóm SEO và nội dung tạo các bài đăng blog hữu ích, Câu hỏi thường gặp và nội dung khác có thể hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các trang sản phẩm và ngược lại. Liên kết ngang dễ dàng điều hướng người dùng đến nhiều thông tin hơn về sản phẩm và/hoặc công ty của bạn, đồng thời cũng thúc đẩy nỗ lực SEO của bạn.
- Không cần suy nghĩ. Cuối cùng, việc điều hướng trang web của bạn phải giúp người dùng không cần nghĩ nhiều. Website sẽ điều hướng người dùng bấm vào những đường đi mà bạn muốn.
8. Cấu trúc URL
Cấu trúc URL của bạn cũng nên được cấu trúc xung quanh chiến lược SEO của bạn. Mỗi slug URL chỉ nên bao gồm từ khóa trọng tâm của trang web hoặc bài đăng blog của bạn.
Đảm bảo thực hiện nghiên cứu từ khóa cho từng trang bạn định đưa vào thiết kế trang web của mình hoặc thiết kế lại khi khởi chạy. Và làm tương tự cho mọi trang mới mà bạn tạo trong quá trình thực hiện.
Điều này giúp Google hiểu (các) từ khóa nào để xếp hạng các trang của bạn, đồng thời giữ cho các trang của bạn có thể truy cập được. Bởi vì hầu hết các từ khóa tập trung chỉ có một vài từ, điều này đảm bảo rằng các slugs URL của bạn dễ nhớ và dễ nhập vào trường URL nếu ai đó đang tìm kiếm một trang cụ thể.
9. Siêu dữ liệu
Siêu dữ liệu (hoặc thẻ meta) bao gồm những thứ như thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn. Đây là thông tin xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Xem xét 36 phần trăm các chuyên gia SEO cho rằng thẻ tiêu đề là yếu tố SEO quan trọng nhất, hãy đảm bảo siêu dữ liệu của bạn được tối ưu hóa.
Ví dụ: đây là kết quả tìm kiếm của ATPWEB
Thẻ tiêu đề và mô tả meta nên bao gồm từ khóa trọng tâm của trang hoặc bài đăng của bạn, cải thiện hơn nữa SEO của bạn. Thẻ tiêu đề của bạn có thể có tối đa 60 ký tự trong khi mô tả meta của bạn có thể có tối đa 160 ký tự.
10. Nội dung có thể lập chỉ mục
Nếu một công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin một Website — dễ dàng khám phá, đọc và hiểu nội dung trên mỗi trang của Website – thì nó được coi là một website tối ưu SEO và xác suất mà trang web xuất hiện trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm trở nên cao hơn nhiều.
Để trang web có thể thu thập thông tin, nội dung chính trên mỗi trang phải ở định dạng văn bản HTML, vì đó là cách dễ nhất để Google hiểu nội dung của trang.
“Nếu một công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin một trang web – dễ dàng khám phá, đọc và hiểu nội dung trên mỗi trang của trang web – thì nó được coi là một website tối ưu SEO.”
Tổng kết
Hãy nhớ rằng, cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn là cách tốt nhất để xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy tối ưu hóa các yếu tố trên, viết nội dung chất lượng và thiết kế trải nghiệm người dùng tuyệt vời để cải thiện kết quả tìm kiếm của bạn.
Khánh Lê
Zalo 0868.976.475
Thiết kế website chuẩn SEO