Trong vòng 6 năm, từ một ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram đã trở thành một kênh truyền thông mạng xã hội chính thống và đầy sức mạnh. Một số thương hiệu lớn trên thế giới như National Geographic, Sturday Night Live hay Coca-Cola đã sử dụng nền tảng này như một cách để kích thích và tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây bạn sẽ biết Instagram đang lớn mạnh như thế nào:
Với hơn 400 triệu người dùng vào tháng 4 năm 2016, Insgtagram đã vượt qua Twitter và điều tuyệt vời hơn là tốc độ tăng trưởng của nó rất nhanh, biểu đồ dưới đây sẽ cho bạn thấy:
Đến đây có lẽ một số người sẽ nghĩ rằng Instagram chỉ phù hợp để tiếp thị cho các thương hiệu lớn, quy mô toàn cầu, nhưng thực tế nền tảng này cũng hỗ trợ rất tốt cho các chiến dịch tiếp thị địa phương (Marketing Local Business). Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 10 bí quyết để khai thác tối đa những hiệu quả mà trang xã hội này mang lại cho chiến dịch của bạn khi bán hàng trên Instagram
Thêm địa chỉ vào hồ sơ của tài khoản bán hàng trên Instagram
Để bắt đầu chiến dịch tiếp thị địa phương thì ngay từ bước tạo tài khoản Instagram bạn cần phải ghi rõ địa chỉ của mình vào phần hồ sơ thông tin. Phần mô tả hồ sơ này sẽ bị giới hạn nên bạn không thể để địa chỉ chi tiết được, nhưng các thông tin cơ bản như thành phố, quận huyện thì buộc phải có. Bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây của The Orange Peel:
Thêm một hình ảnh nổi tiếng ở địa phương
Chìa khóa quan trọng nhất của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào là cách nhận biết đối tượng khách hàng mục tiêu và khoanh vùng họ. Mà với một chiến dịch tiếp thị địa phương thì đối tượng của bạn sẽ chủ yếu nằm trong khu vực quận, huyện hoặc thành phố và bạn sẽ phải cố gắng để tăng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực này.
Một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tại địa phương là sử dụng hình ảnh tiêu biểu của địa phương đó, ví dụ Hà Nội thì bạn có thể dùng ảnh Hồ Gương, phố cổ, Sài Gòn thì dùng hình chợ Lớn, tòa nhà Bitexco,… Mặc dù chưa chắc điều này sẽ mang lại hiệu quả cao với người dùng ở nơi khác nhưng chắc chắn sẽ gây được sự chú ý với khách hàng ở xung quanh đó. Thực tế đây là cách để tạo sự kết nối rất tốt với mọi người, giúp thương hiệu của bạn nhanh chóng hòa nhập trong khu vực.
Sử dụng video
Một số nghiên cứu cho thấy video trên Instagram mang lại lượng tương tác gấp 2 lần so với hình ảnh thông thường. Bạn nên tận dụng điều này bằng cách đăng tải xen kẽ các đoạn video ngắn bên cạnh hình ảnh sản phẩm. Dĩ nhiên nội dung của các video này nên liên quan tới địa phương mà bạn muốn tiếp thị.
Sử dụng hashtags cho các vị trí trung tâm
Hashtags là một trong những cách đơn giản nhất để hình ảnh của bạn có thể được tìm thấy bởi đúng đối tượng mục tiêu trên Instagram. Vì vậy bất cứ lúc nào có thể, hãy thêm 1 hashtags liên quan tới những vị trí trung tâm của thành phố. Ví dụ ở Hà Nội thì đặt #phoco, #hoguom hoặc đơn giản chỉ cần #hanoi. Và có một thống kê thú vị thế này mà có thể bạn chưa biết, những bài đăng trên Insta có từ 11 hashtags trở lên sẽ nhận được 80% tương tác, cao gấp đôi so với bài đăng chỉ có 2 hashtags. Bảng dưới đây sẽ cho bạn thấy dữ liệu chi tiết hơn:
Vì vậy hãy cố gắng gắn càng nhiều hashtags càng tốt!
Theo dõi các thương hiệu địa phương khác hoặc người có tầm ảnh hưởng
Khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị để bán hàng trên Instagram thì mục đích cuối cùng mà bạn cần đạt được là xây dựng được một cộng đồng. Mà muốn như vậy thì bước đầu tiên bạn nên theo dõi tài khoản của những thương hiệu địa phương đã nổi tiếng từ trước hoặc một số người có tầm ảnh hưởng trong khu vực. Tốt nhất là hãy theo dõi các tài khoản thuộc lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng được một mối liên hệ chặt chẽ với địa phương hơn.
Tương tác với các thương hiệu hoặc người ảnh hưởng tại địa phương
Theo dõi thôi chưa đủ, bạn nên có tương tác với những thương hiệu hay người nổi tiếng khác trên Instagram, điều này cực kì quan trọng nếu bạn muốn tạo mối quan hệ tốt với họ. Tương tác ở đây chỉ đơn giản là tham gia bình luận trên bài đăng của họ, hoặc đơn giản ấn thích là được. Phải biết rằng những đối tượng trên đã có tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người dùng ở địa phương, vì vậy lượt theo dõi họ rất nhiều, khi bạn tương tác thì cũng đồng nghĩa với việc tăng độ nhận diện của mình tại địa phương đó. Ví dụ bạn thường xuyên bình luận trên Instagram của chủ tịch tỉnh, ông này đang có 10.000 follow, vậy thì bạn có cơ hội được 10.000 người này biết tới sau khi đọc những bình luận đó.
Sử dụng thủ thuật Newjacking
Hiểu một cách đơn giản thì Newjacking là việc cập nhật và lồng ý tưởng Marketing vào các câu chuyện tin tức nóng hổi. Ví dụ có một vụ cháy cửa hàng vừa xảy ra, bạn có thể sử dụng tin tức này để cảnh báo các cửa hàng khác khi không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có thể bị mất toàn bộ dữ liệu về sản phẩm, công nợ.
Trên Instagram, để thực hiện chiến dịch tiếp thị địa phương bạn cần phải nhanh nhạy trong việc đăng tải các bức ảnh, video về sự kiện mới nhất, tốt hơn hết là có bạn hiện diện ở trong đó. Đây là cách cực kỳ tốt để chuyển tải thông điệp đến đúng đối tượng đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng tại địa phương.
Thêm địa điểm vào hình ảnh
Instagram có một tính năng khá thú vị, đó là hiển thị tất cả các bức ảnh đã được đánh dấu tại một địa điểm bất kỳ khi bạn nhấn vào vị trí đó trên bản đồ. Nó gần tương tự như hashtags nhưng lại hiệu quả hơn cho chiến dịch tiếp thị địa phương. Sau khi đăng ảnh bạn chỉ cần gắn thêm thẻ địa điểm tại khu vực muốn tiếp thị thì hình ảnh đó sẽ được nhiều người biết đến hơn.
Lấy feedback của khách hàng địa phương
Feedback là cách mà hầu hết dân kinh doanh online đều sử dụng để quảng cáo và tăng uy tín cho sản phẩm của mình. Với cách này họ sẽ nhờ khách hàng chụp ảnh, đánh giá sau khi sử dụng sản phẩm rồi đăng lên Instagram để chia sẻ với bạn bè của họ. Cũng làm tương tự như vậy nhưng bạn cần lấy feedback của một khách hàng tại địa phương cần tiếp thị, khi đăng ảnh thì nhớ gắn hashtag và thẻ địa điểm tại đó. Nhờ vậy thương hiệu của bạn sẽ trở nên uy tín hơn rất nhiều tại khu vực xung quanh.
Đăng ảnh vào đúng thời điểm
Thực tế là người dùng tại mỗi khu vực lại có thói quen về giờ giấc khác nhau, ví dụ ở Hà Nội người ta ra đường từ rất sớm, 6 – 7h sáng mọi người đã thức dậy đi làm và đi học, còn ở Sài Gòn thì muộn hơn từ một đến hai giờ. Thói quen này cũng ảnh hưởng tới thời gian họ “lướt” Instagram và bạn cần nắm rõ để đăng ảnh vào đúng lúc để có nhiều người xem nhất.
Trên đây là 10 bí quyết để bạn thực hiện chiến dịch tiếp thị địa phương một cách hiệu quả nhất, thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng tại khu vực xung quanh hơn khi bán hàng trên Instagram. Hi vọng bạn sẽ tận dụng được sức mạnh của mạng xã hội đang có tốc độ phát triển thần tốc này!
Nguồn : Sapo.vn