Với số lượng người dùng tăng trưởng khổng lồ, đặc biệt là thế hệ GenZ, TikTok đang có sức lan toả mạnh mẽ và thuộc top những mạng xã hội lớn nhất thế giới. Với những nhà tiếp thị, TikTok Marketing giờ đây không thể nào xem nhẹ được nữa mặc dù trình quảng cáo của nền tảng này vẫn còn khá thô sơ so với các mạng xã hội khác. Vậy điều gì khiến các marketer phải lưu tâm về TikTok Marketing? Hãy cùng ATP Software khám phá 8 điều sau nhé!
1. Tiktok KHÔNG PHẢI Vine
Trước nay, có những quan điểm về sự tương đồng của 2 ứng dụng này và nó sinh ra cảm giác dè chừng của các marketer khi quyết định đầu tư vào TikTok Marketing, bởi họ sợ nó sẽ “sớm nở chóng tàn” như Vine.
Vine là gì?
Vine là một dịch vụ chia sẻ video dạng ngắn. Vine bắt đầu hoạt động từ tháng 6 năm 2012. Đến tháng 10 năm 2012, được Twitter mua lại – tức ngay trước khi Vine được ra mắt chính thức.
Vine cho phép người dùng ghi lại và chỉnh sửa những đoạn video chỉ dài 6 giây, nhưng trước khi ứng dụng này được phát triển mạnh mẽ đến tay người dùng hơn nữa, Twitter và Vine đã thông báo ngừng dịch vụ và ứng dụng video Vine vào 2016
Quan niệm sai lầm phổ biến nhất về TikTok là nó “giống như Vine”
Mặc dù TikTok cũng áp đặt các ràng buộc đối với video của mình, nhưng chúng không giống như Vine. Clip của Vine không thể chạy lâu hơn 6 giây trong khi đó trên TikTok, người dùng có thể quay phim trong tối đa 15 giây trong ứng dụng và đăng các video đã chỉnh sửa, nối với nhau có thời lượng lên đến 60 giây.
Hai ứng dụng này cũng có nhiều content khác nhau. Vine được biết đến nhiều nhất với thể loại hài kịch ngắn, nhưng TikTok nổi tiếng hơn với những màn hát nhép và những điệu nhảy gây sốt. Hãy tưởng tượng về thời kỳ sơ khai của Facebook và mở ra góc nhìn mới mà ở đó, Tiktok có thể là bá chủ và mạnh dạn dấn thân vào thị trường này nhé!
2. TikTok sở hữu tệp người dùng ở mọi lứa tuổi
Ngày hôm nay, TikTok chắc chắn không chỉ dành cho thanh thiếu niên nữa. Mặc dù khởi đầu đối tượng mà nền tảng hướng đến là những người dùng trẻ ở độ tuổi 18-25, tuy nhiên những lứa tuổi khác đã bắt đầu sử dụng TikTok đặc biệt trong giai đoạn đại dịch bùng nổ vào năm nay và bất kì ai cũng khao khát được giải trí.
Trong giai đoạn này chính những người phát ngôn của TikTok hiện đã đa dạng hóa tệp người dùng của ứng dụng trải rộng. “Video đó có thể là sản phẩm của một ông cụ 70 80 hoặc thậm chí 90 tuổi râu tóc bạc phơ, hay một người bán chè vỉa hè chân chất, ai mà biết được cơ chứ?”
3. Nội dung của Facebook, Instagram khi reup ở TikTok gần như sẽ thất bại
Đăng cùng một nội dung lên các nền tảng xã hội khác nhau đã trở nên phổ biến trong social marketing, đặc biệt với nền tảng có những tính năng tương đồng nhau. Về mặt hình thức Facebook hay Instagram đã sở hữu những video ngắn, những stories tương tự TikTok, nhưng TikTok đã chứng minh nền tảng này có “hương vị” của riêng mình.
Bạn đã bao giờ bắt gặp hình ảnh một cô lao công hay một chú phụ hồ “sống ảo” trên Instagram chưa?
Vâng, bởi Instagram được biết đến với những filter đầy sắc màu, ở đó mọi người chỉ thể hiện hình ảnh đẹp nhất, hoàn hảo nhất của mình và đôi khi vượt ngưỡng của bản thân, vô tình khiến cuộc sống ảo trở nên giả tạo. Trong khi đó, TikTok là sự chân thật, là những “khoảnh khắc” mà mọi người chỉ đăng cho vui nhưng bỗng trở nên viral trên nền tảng.
“Tôi thực sự tin rằng TikTok sẽ là Instagram tiếp theo”, cố vấn digital marketing Melanie Balke cho hay (trên thực tế, TikTok đã trở nên nổi tiếng đến mức chính quyền Trump đã đưa ra ý tưởng cấm công ty khỏi Hoa Kỳ, với lý do lo ngại về quyền riêng tư và an ninh quốc gia về công ty mẹ Trung Quốc)
4. TikTok sở hữu rất nhiều hiệu ứng – Marketer hãy tận dụng nó biến hóa cho sản phẩm TikTok Marketing
Một trong những điểm mạnh nhất của TikTok là effect (hiệu ứng). Người dùng có thể chỉnh sửa cảnh quay ngay trong ứng dụng, cắt ghép chuyên nghiệp, chuyển cảnh sáng tạo, bộ lọc và chú thích văn bản như một app edit video toàn diện.
Các bạn sẽ không thể tưởng tượng được những bạn trẻ 14 15 tuổi có thể làm được video như thế nào đâu, hãy thử lướt TikTok mà xem. Và điều tuyệt vời là những hiệu ứng này có tính chất viral, khi một video sử dụng hiệu ứng và mang lại thành công, những video đi sau có thể đạt được thành công tương tự nếu biết tùy biến và sáng tạo thêm. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn biết khéo léo lồng ghép sản phẩm/dịch vụ của mình vào những video này để thu hút traffic theo cách tự nhiên.
5. Những thương hiệu, nhãn hàng có thể tạo được HIỆU ỨNG CỦA RIÊNG MÌNH với TikTok Marketing.
Nền tảng TikTok sở hữu một tính năng quảng cáo cho các đối tác của mình mang tên Branded Effect, TikTok cho phép các thương hiệu tạo hiệu ứng và bộ lọc của riêng họ. Với Branded Effect thương hiệu có thể lồng ghép sản phẩm hoặc bộ nhận diện thương hiệu của mình xuyên suốt video của TikTok; thay đổi nền video theo cách thú vị hơn rất nhiều.
Dịch vụ này ngày càng phổ biến, được các thương hiệu lớn tại Việt Nam tin dùng với hiệu quả thúc đẩy tương tác viral cực lớn cùng “thử thách gắn thẻ hashtag”
6. Đã làm TikTok Marketing, đừng bao giờ bỏ qua Hot TikToker
Influencer Marketing không còn là khái niệm xạ lạ trong những năm gần đây, đây là các cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như Facebook, Instagram, YouTube,… và bây giờ là TikTok để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.
Có những thời điểm, Hot TikToker tạo được xu hướng và thay đổi trải nghiệm việc “lướt” TikTok của người dùng, bởi sức ảnh hưởng của những TikToker này có thể xem như “đầu tàu” của nền tảng. Marketer có thể mô phỏng, nghiên cứu dữ liệu người xem của các influencer này hoặc trực tiếp làm việc với họ cho chiến dịch quảng cáo của mình.
7. Tối ưu Landing Page là yếu tố hàng đầu trong việc tăng tỉ lệ chuyển đổi của TikTok Ads
Quảng cáo tạo ra Chuyển Đổi (Conversion) đang trở thành xu hướng trong thị trường marketing tại Việt Nam hiện nay và một vài năm tới. Đồng nghĩa các nhà quảng cáo phải xây dựng và tìm cách tối ưu Landing Page (Trang đích) cho chiến dịch của mình ở mọi nền tảng, TikTok chắc chắn không phải ngoại lệ
Hãy xây dựng và tối ưu với mục tiêu duy nhất là khiến khách truy cập để lại thông tin của họ để mua hàng hoặc nhận tư vấn. Không cần chỉ dẫn phong cách cồng kềnh - chỉ cần sự sáng tạo.
Xem thêm: Hướng dẫn cách làm Landing Page Free tại Simple Page
8. Video cho phép mua sắm trên TikTok
Bạn có thể đã nghe về các clip cho phép mua sắm trên TikTok. Đây chính là một tùy chọn hoàn toàn mới hiện đang được thử nghiệm bởi một vài influencer TikTok tuy nhiên có sẵn trên phần mềm chị em của TikTok – Douyin được một thời gian rồi.
Giống với tính năng “trượt lên” và các bài post cho phép mua sắm trên kênh Instagram, các clip cho phép mua sắm sẽ cho phép người sử dụng đính kèm link URL vào clip quảng cáo TikTok để người coi sẽ được đưa đến cửa hàng của họ chỉ bằng một cú click chuột. C
Cho dù TikTok đã công nhận đang chạy thử tính năng này, tuy nhiên..
Họ chưa xác nhận nó sẽ được tung ra sử dụng rộng rãi hay không và khi nào sẽ có. Thế nên ngày nay, các clip cho phép mua sắm chưa thể được cho là một lựa chọn khả thi. Nếu tính năng này được phát hành trên toàn thế giới, TikTok sẽ là mảnh đất của influencer marketing và giúp cho việc bán hàng trực tiếp từ profile kinh doanh của bạn dễ dàng hơn.
9. Thanh toán cho quảng cáo TikTok
Đây có vẻ như là điều hiển nhiên khi nói về quảng cáo TikTok, nhưng tại thời điểm hiện tại, tùy chọn này chỉ có sẵn ở một số quốc gia nhất định và có mức giá hạn chế. Quảng cáo TikTok trả phí có thể có nhiều dạng, bao gồm:
- Quảng cáo ngay khi mở ra: Video bắt đầu ngay khi người dùng mở ứng dụng
- Quảng cáo trên trang: Video xuất hiện khi người dùng đang lướt xem
- Thử thách hashtag có quảng cáo: Video khuyến khích người dùng subscribe bằng cách sử dụng hashtag riêng biệt
- Hiệu ứng thương hiệu: Filter có hiệu ứng đặc biệt để những người sử dụng dùng trong video – tương tự như filter trên Snapchat và Instagram nhưng có thông tin cụ thể về thương hiệu
Như đã đề cập, quảng cáo TikTok rất tốn kém – nếu bạn có $50k đến $100k để chi cho quảng cáo hoặc $150k cho thử thách hashtag có quảng cáo thì đây là một lựa chọn tốt, nhưng hiện tại, quảng cáo TikTok có vẻ là lãnh thổ của các thương hiệu lớn.
Xem thêm: TIKTOK ADS Có Thể Target Đến Những Đối Tượng Nào?
10. Tự tìm công thức thành công với TikTok Marketing
Nếu không có tính năng và định dạng nào kể trên phù hợp với thương hiệu của? Đừng có lắng bởi bạn hoàn toàn có thể mở TikTok để xem có gì khác phổ biến, có gì đang trending và tham gia ngay khi bạn thấy một format, âm thanh hoặc hashtag mà thương hiệu của bạn thực hiện được.
Chính vì là một sân chơi đầy tính sáng tạo như vậy, nên không hề có giới hạn khi tiếp thị với TikTok Marketing. Với sản phẩm công nghệ, 2 năm là khoảng thời gian ngắn để có thể nói “đã tìm được cách khai thác quảng cáo hiệu quả cho nền tảng này”, đặc biệt là đối với các thương hiệu có ngân sách marketing nhỏ chưa có tiên phong thành công. Hãy thử nghiệm, sáng tạo và nỗ lực hơn nữa.
Trên hết, người dùng TikTok muốn có những video thông minh và thú vị, vì vậy nếu bạn có được những đặc điểm đó ở những video của mình thì chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn tạo ra trend. Đừng hy vọng sẽ thành công ngay lập tức, dù rằng một số người dùng có thể nổi tiếng chỉ với 1 video thì hầu hết phải cố gắng nhiều lần trước đó rồi.
Và mong với 8 góp ý trên đây sẽ giúp những nhà tiếp thị tự tin khám phá, trải nghiệm TikTok Marketing hơn nữa. Nếu có ý tưởng đóng góp, đừng ngại ngần để lại comment nhé !