Là một “writer” bạn có thể sẽ nhận được một số “đặc quyền” tuyệt vời. Ví dụ như bạn có thể linh hoạt làm việc tại nhà hoặc quán cà phê yêu thích của mình; lựa chọn những chủ đề bạn muốn viết và được trải nghiệm cảm giác xuất bản một tác phẩm hay cuốn sách nào đó do bạn sáng tác và chứng kiến những giá trị đích thực mà nó tạo ra. Nhưng công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng và có một vài kỹ năng chuyên môn bạn cần phải rèn luyện trên hành trình trở thành một writer giỏi. Vì vậy, đây là một danh sách những kỹ năng thiết yếu mà bất kỳ writer nào cũng cần phải có để tiếp tục trau dồi sự nghiệp của mình.
1. Khả năng thích ứng
Bạn đang nghĩ rằng mọi writer hiển nhiên đều có khả năng thích ứng đúng không?
Nhưng trên thực tế có rất nhiều nội dung được tạo ra không có phong cách riêng hoặc không phù hợp với mục đích ban đầu hoặc văn hóa của thương hiệu.
Về giọng điệu, các bài đăng trên blog của một công ty về thiết bị khoa học nhắm vào các công trình nghiên cứu có thể sẽ khác nhiều so với các bài đăng cho một cửa hàng thực phẩm hữu cơ nhắm mục tiêu đến nhiều người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Bạn càng học được nhiều phong cách và bạn càng có thể thích nghi nhanh chóng, và trở thành một nhà văn tài năng.
2. Mạnh về kỹ năng nghiên cứu (research)
Kỹ năng nghiên cứu tốt là chìa khóa để viết nội dung tốt – nó giúp bài viết của bạn uy tín hơn và quan trọng là có giá trị hơn. Do đó, rất quan trọng để tìm kiếm những thông tin thú vị và đáng tin cậy từ các nguồn trực tuyến đáng tin cậy. Các chuyên gia là những nguồn tìm kiếm tuyệt vời nếu bạn có kỹ năng và thời gian để tạo ra những cuộc phỏng vấn.
3. Hiểu biết sâu về SEO
Các writer tuyệt vời luôn đi đầu trong các xu hướng SEO – họ tạo ra những bài viết hiệu quả và tăng lượt tìm kiếm của độc giả. Điều quan trọng là phải biết cách tạo ra các tiêu đề và mô tả nội dung chuẩn SEO, sử dụng từ khóa hiệu quả và theo kịp các thay đổi thuật toán mới nhất của Google.
4. Kỹ năng tổ chức
Kỹ năng tổ chức ở đây không phải là việc có một không gian làm việc sạch sẽ, mà bạn còn phải giữ vững tiến độ làm việc của mình.
Nhớ rõ lịch trình và biết rõ thời hạn công việc của bạn. Hầu hết các điện thoại thông minh có các chương trình sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian hợp lý. Việc gửi sản phẩm muộn đến khách hàng sẽ khiến họ đánh giá không tốt về bạn và thường sẽ rất khó khăn khi chấp nhận lời giải thích của bạn. Hãy ưu tiên công việc của mình và hoàn thành chúng một cách kịp thời.
5. Khả năng tập trung
Viết đòi hỏi một sự tập trung rất lớn. Khi đến giờ làm việc, hãy loại bỏ những phiền nhiễu xung quanh và tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Đôi khi để lấy “đà” làm việc, bạn cần bắt tay vào những công việc nhỏ hơn để dễ dàng chuyển sang các dự án lớn hơn.
6. Khả năng hoàn thiện đúng deadline
Khách hàng của bạn cũng có những thời hạn cho công việc mà họ cần đáp ứng. Cung cấp sản phẩm nội dung kịp thời không chỉ cho thấy bạn làm việc chuyên nghiệp mà còn rất đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là việc quản lý thời gian tốt là điều cần thiết để giúp bạn xác định thực tế có bao nhiêu công việc bạn có thể chấp nhận và từ chối để hoàn thiện đúng hạn.
7. Giao tiếp
Nếu bạn có một câu hỏi về một nhiệm vụ nào đó, hãy cho khách hàng biết. Viết là một lĩnh vực giao tiếp, vì vậy không có lý do gì để không liên lạc với khách hàng của bạn nếu có vấn đề. Khi bạn viết thư cho khách hàng, hãy coi đó là một giao tiếp thực sự: đọc lại tin nhắn của bạn. Khách hàng của bạn sẽ ghi nhớ sự lịch thiệp của bạn.
8. Biên tập, biên tập và biên tập nhiều hơn
Dự thảo đầu tiên hiếm khi hoàn hảo. Kỹ năng chỉnh sửa đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỷ luật và một con mắt tốt để “soi”các tiểu tiết. Ngoài ngữ pháp, chính tả và dấu câu, hãy chú ý những câu “thừa” và các từ được sử dụng quá mức (so với nghĩa của từ hoặc ý mà bạn muốn truyền đạt). Và đừng ngạc nhiên nếu bạn dành nhiều thời gian chỉnh sửa hơn là viết.
9. Cung cấp những nội dung chất lượng
Làm hết sức mình để tạo ra nội dung độc đáo chất lượng – làm cho bài viết của bạn hấp dẫn và đúng ngữ pháp. Lý tưởng nhất, khi khách hàng nhận bài viết, bạn muốn họ nghĩ về bạn như một cây viết tuyệt vời, hoàn thành công việc đúng hạn. Nếu bạn muốn có nhiều khách hàng hơn và công việc được trả lương cao hơn, việc liên tục cung cấp văn bản tốt sẽ đưa bạn đến mong muốn đó.
10. Cập nhật và đón nhận những xu hướng mới
Bạn có thể là một nhà văn xuất sắc, nhưng nếu bạn không cập nhật những xu hướng mới nhất, cơ hội việc làm của bạn sẽ bị hạn chế. Hãy tham gia các công đồng dành cho các writer, bạn cũng sẽ học được nhiều điều từ đó như công việc, cách họ đánh giá về thị trường viết, cách họ sử dụng từ v.v.
Duy trì sự hiện diện tích cực trên một vài nền tảng xã hội sẽ không chỉ giúp bạn có nhiều khả năng nhận được một số công việc viết lách nhất định, mà bạn còn có thể tạo ra các mối quan hệ có giá trị.