Mặc dù nhiều cty vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình áp dụng Marketing Automation, không những thế, khả năng tạo đột phá từ việc sắp xếp các quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu quả của các kênh tiếp thị giống như mail mkt, content marketing và mạng xã hội là điều ai cũng có thể nhận ra. Và lẽ dĩ nhiên, kết quả sẽ là điều trái lại nếu chiến lược Automation tiếp thị của công ty bạn chưa thực sự được tính toán và cân đo đong đếm kỹ lưỡng.
Chắc bạn cũng đã nghe qua nhiều côn thức khái niệm khác nhau về mkt Automation – từ truyền thống cho tới hiện đại, tuy nhiên, hãy tạm gác việc tranh luận ai đúng ai sai để tụ hội vào những cụm từ “quen thuộc” dưới đây:
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
- Truyền tải đúng thông điệp tới đúng đối tượng tại những thời điểm hợp lý
- Nâng cao mức độ ưng ý khách hàng
- Đột phá về doanh thu
- tỷ lệ khách hàng quay trở lại/giới thiệu friends, người thân ở mức cao
Liệu đây có phải là những cụm từ xuất hiện trong đầu bạn khi nhắc tới marketing automation? Tôi cá là không! Thay vào đó, có đúng là bạn đang nghĩ tới spam email? Hy vọng bài viết này của Subiz sẽ giúp bạn xóa đi những hiểu lầm và có thêm góc Nhìn đa chiều về những giá trị “khác biệt và đột phá” khi áp dụng tự động hóa marketing.
Và hãy xem bạn “sở hữu” bao nhiêu quan niệm sai lầm thông dụng nhất mà các doanh nghiệp thường có về Automation tiếp thị nhé!
1. Thiết lập gấp rút
Bạn cần kết nối các công cụ tiếp thị đơn lẻ của mình vào với nhau để tạo ra một chuỗi tự động chạy và hoạt động trơn tru, những mong việc này ko quá khó khăn. không những thế, chắc bạn đã lầm, đây không hề là một công việc đơn giản chỉ tốn 5 phút. bên cạnh đó, trước khi bắt tay vào khai triển chiến dịch marketing tự động hóa, hãy quay về nền tảng cơ bản nhất của tiếp thị – dành một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu thị trường, KH và đưa ra những đánh giá chi tiết xem liệu mình có cần phải cải thiện hay điều chỉnh gì ko.
Đồng thời, khi coi Automation marketing là một tập con của quản lý quan hệ khách hàng tập kết vào việc khái niệm, lên kế hoạch, phân khúc và theo dõi các chiến dịch tiếp thị, kề vai sát cánh với CRM trong việc thấu hiểu KH thì việc triển khai trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. bên cạnh đó, dù thế nào đi chăng nữa, bạn vẫn phải kiểm soát được các yếu tố nền trong tiếp thị cũng như thấu hiểu insight KH.
2. Thiếu tính cá nhân hóa
Khi marketing Automation được thực hiện đúng, chắc chắn sẽ mang lại những thử nghiệm sáng tạo và cá nhân hóa tới KH. Chẳng hạn, tự động hóa marketing sẽ giúp bạn có thêm thời gian tập hợp tăng cao thông điệp tại các thời điểm, từ đó, mối quan hệ của bạn với KH cũng trở nên cá nhân hóa và có sự liên quan – thay vì đơn giản là spam giống như bạn vẫn lầm tưởng.
Chưa hết, vận dụng tự động hóa tiếp thị, bạn còn dễ dàng thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng theo các nhóm: sở thích, hành vi và địa điểm; từ đó khẩn trương phân phối content nhắm mục đích dựa trên hồ sơ từng người dùng.
3. Marketing Automation có thể thay thế marketer
Nếu bạn thực sự mong thế, thì xin chia buồn. tự động hóa tiếp thị đóng vai trò cỗ xe chở bạn tới thành công. Và lẽ dĩ nhiên, một cỗ xe sẽ ko thể thiếu người lái – chính là bạn.
Một chiến dịch tiếp thị tự động hóa thành công phải được hỗ trợ bởi một group tiếp thị kỹ thuật số am hiểu thị trường, KH mục tiêu cùng khả năng sáng tạo những content mà thị trường đang kiếm tìm, truyền tải qua các kênh tiếp thị phù hợp nhưng lại không quá xa rời khách hàng tiềm năng.
4. Doanh nghiệp nhỏ ko cần tự động hóa tiếp thị
mkt tự động hóa có thể đưa lại ích lợi cho cả business nhỏ và lớn theo những công thức khác nhau với cùng kết quả là sự đột phá. Đối với các business đã tạo dựng được uy tín và tên tuổi, tự động hóa tiếp thị sẽ giúp hợp lý hóa các quy trình nội bộ, cắt giảm thời gian, tiền nong và mang tới những trải nghiệm khách hàngvượt trội hơn hẳn.
Đối với các công ty nhỏ hơn, Automation sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc của nhà sáng lập, cắt giảm thời gian, tiền bạc và đương nhiên mọi quá trình hoạt động trơn tru hơn nhiều.
5. Tiền nào của nấy
Bên cạnh việc tự kết nối các tool tiếp thị đơn lẻ, công ty có thể sử dụng tool, phần mềm tự động theo quy mô và nhu cầu của mình. bên cạnh đó, trước khi lựa chon các software đó, bạn cần lưu ý: những con số hàng trăm hay triệu đô la không đảm bảo rằng nền tảng này phù hơp và tăng cao hơn hệ thống khác.
Đó cũng chính là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất software tự động hóa tiếp thị đã triển khai các bản demo miễn phí – một trong những “món quà đặc biệt” mà bạn ko nên bỏ qua. Chưa hết, rất nhiều các nền móng như Marketo, Parquo và Hubspot còn đưa ra một bảng giá khá linh động – tùy theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.
6. Tất cả các lead được tạo ra có giá trị giống như nhau
Giả định này không những thổi bay nỗ lực, thành công các chiến dịch tiếp thị của bạn mà còn tạo ra những kỳ vọng không hợp lý cho đội ngũ bán hàng của business. vận dụng mkt Automation, bạn có thể gấp rút chuyển những khách hàng tiềm năng chất lượng, sẵn sàng chuyển đổi cho đội ngũ bán hàng để tư vấn và chốt sales, dựa trên tiêu chí điểm cao trong quá trình nuôi dưỡng KH tiềm năng chẳng hạn.
không những thế, chẳng phải tất cả những khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng mua. vì thế, điều cần thiết là phải đánh giá hành trình KH tiềm năng đã trải qua trước khi trở thành một lead chất lượng để có plan chi tiết cho những bước tiếp theo.
Hoặc, một số KH tiềm năng sẽ cần đến thời gian “nuôi dưỡng” lâu hơn những người khác – một người điền form “liên hệ với chúng tôi” nên được ưu tiên tư vấn trước những người chỉ đơn thuần đăng ký nhận thông tin.
Theo marketing Sherpa, “những doanh nghiệp xây dựng chương trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có ROI của quá trình tạo lead cao hơn tới 45% so với những đơn vị ko sử dụng”. do vậy, bên cạnh việc xác định những khách hàng tiềm năng nào sẵn sàng mua và tập kết hỗ trợ để khẩn trương chuyển đổi, bạn cũng có thể thiết lập các chiến dịch điều hướng và chăm sóc những khách hàng khác qua các giai đoạn của phễu sale, cho đến khi họ đạt đến tình trạng “hội tụ đủ điều kiện”.
7. Tương tác là tốn thời gian và ko cần thiết
Cách thức nhanh nhất để khiến bạn (và hầu hết mọi người) bỏ theo dõi các hoạt động của business là mỗi ngày đăng ít nhất 20 bài cải tiến với những content lặp lại và thiếu sáng tạo. Đồng thời, nếu khách hàng chủ động nói chuyện về content mà bạn share trên mạng xã hội, chắc chắn họ sẽ muốn bạn góp ý càng sớm càng tốt.
Không những thế, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo một khuôn mẫu nhất định. Nhiều công ty chỉ đơn giản triển khai các chiến dịch tự động hóa tiếp thị và để ở đó. Bạn có đoán được chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Thiếu đi các hoạt động tương tác, support đi kèm sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và ngày càng ít tương tác. Một thời gian sau, họ ngừng theo dõi thương hiệu, ngừng ghé thăm trang website của bạn và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra sụt giảm nhanh chóng
8. mkt tự động hóa chỉ là email marketing
Nhiều doanh nghiệp dường như nghĩ rằng Automation tiếp thị chỉ là một tên gọi “oách” hơn cho mail marketing, nhưng thực tế chẳng hề như vậy.
giống như đã đề cập trong những bài viết trước đây, Automation tiếp thị còn có thể vận dụng vào quá trình tạo lead, mxh, landing page và hơn thế nữa.
9. tự động hóa tiếp thị chỉ dành cho những marketer lười biếng
Phải đính chính ngay lại rằng: Automation là công việc dành cho các nhà tiếp thị bận rộn. Chính những người ứng dụng chưa đúng hoặc còn hiểu sai đâu đó mới gán cho tự động hóa mkt tiếng xấu là được phát triển dành cho các marketer lười biếng. mkt Automation nếu được làm bài bản là một công việc khó khăn và phải đổ mồ hôi, công sức và chất xám ko kém những hoạt động khác. do vậy quan niệm trên chỉ dành cho những người làm chưa đúng mà thôi.
tuy nhiên, một khi chiến lược Automation tiếp thị của bạn được kết hợp hài hòa cùng với các hoạt động tiếp thị khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng lên và bạn cũng có thêm nhiều thời gian để tăng cao những quy trình, nghĩa vụ quan trọng khác.
10. Sẽ ko cần tối ưu quá trình tạo lead nữa
Nhiều nhà tiếp thị dường như nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị là nguồn lực chính của việc tạo lead, nhưng thực tế ko phải vậy. Automation tiếp thị nên được hiểu là một công cụ đơn lẻ trong hộp công cụ tiếp thị của bạn chứ ko phải một tool thần thánh trong việc tạo lead.
Việc bạn sáng tạo những content hấp kéo và có liên quan đóng vai trò đặc biệt cần thiết trong việc điều hướng KH qua những bước cơ bản trong phễu bán hàng và nhanh chóng chuyển đổi.
Tự động hoá – nên hay không?
mkt tự động hóa ở thời điểm ngày nay là một từ đa dạng và đây cũng là một trong những cách thức tuyệt vời để tăng năng suất cũng giống như hiệu suất làm việc. tuy nhiên, nếu bạn muốn nó giúp business tạo đột phá trong kinh doanh thì tốt nhất hãy bắt nó làm việc song song với chiến lược tiếp thị tổng thể.
Hy vọng, bài viết này đã giúp bạn xóa đi một vài ý kiến sai lầm đa dạng để bạn có thể dễ dàng và khẩn trương mang ra một quyết định đúng đắn về việc vận dụng tiếp thị Automation trong doanh nghiệp.
Theo cmscritic.com
[…] 10 lầm tưởng về Marketing Automation mà đa số mọi ng&… […]