Lĩnh vực marketing thay đổi nhanh hơn các xu hướng về thời trang. Hiển nhiên, có những nguyên tắc bất di bất dịch như nghiên cứu thị trường, khách hàng, đo lường kết quả…nhưng các phương thức và công cụ chúng ta dùng để truyền tải đến khán giả và thu lại kết quả liên tục biến đổi. Tốc độ được đẩy nhanh hơn một phần vì sự phát triển của công nghệ, nhưng một yếu tố khác chính là sự cạnh tranh gay gắt, các công ty đang cố gắng liên tục chiếm ưu thế trước các đối thủ bằng việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tuyệt vời nhất và mới nhất.
Nếu bạn muốn vượt trội và đảm bảo vị trí hàng đầu thì bạn phải luôn là người dẫn đầu xu thế. Đó là lý do tôi viết 10 xu hướng marketing trực tuyến sau đây:
1. Video tương thích với khung màn hình dọc
Các thiết bị di động chính là tương lai của ngành tiếp thị, nhưng những thiết bị này đã tồn tại được một khoảng thời gian và một số thay đổi lớn đã được tiến hành ví như bản cập nhật Mobilegeddon của Google vào năm ngoái. Tuy vậy, chúng tôi vẫn có những vấn đề về chuyển đổi, với phần lớn những ứng dụng và trang web đang ở phiên bản di động như chúng ta đã thân quen. Những nền tảng di động như Snapchat đang tiến hành thay đổi với định dạng video theo chiều dọc, dành riêng cho những người sử dụng thiết bị di động. Hãy chờ xem xu hướng này phát triển đáng kể trong vài năm tới
Tất cả những thử nghiệm và thành công trong xây dựng doanh nghiệp-được gửi vào hộp thư đến của bạn.
2. Công nghệ thực tế ảo (VR)
Oculus Rift đã trình làng cùng với HTC Vive và sắp tới là Sony Playstation VR. Chúng ta chưa hoàn toàn bị cuốn vào thế giới VR, có những nhà tiên tri công nghệ đã tiên đoán trước về công nghệ này vài năm trước, nhưng không thể phủ nhận rằng công nghệ thực tế ảo đang phát triển. Người làm marketing vẫn chưa đổ xô vào công nghệ này nhưng thế hệ đi đầu trong công nghệ này sẽ có lợi thế hơn rất nhiều.
3. Ứng dụng nền tảng SEP
Theo dự đoán, các ứng dụng sẽ trở nên phổ biến trong khi trải nghiệm Internet trên nền tảng trình duyệt đang dần đi xuống. Liệu một ngày nào đó các ứng dụng sẽ thay thế các trang mạng truyền thống? Tôi không chắc lắm nhưng tôi chắc rằng Google vẫn nỗ lực mang đến trải nghiệm tốt hơn trên các ứng dụng cho người dùng bao gồm các ứng dụng công nghệ trực tuyến. Đây có lẽ là thời điểm hoàn hảo để phát triển ứng dụng hoặc nếu bạn đã hoàn thành nó thì đã đến lúc tiếp thị cho nó.
4. Trải nghiệm thực tế mở rộng
Google Glass không bao giờ trở thành “mốt” và công nghệ thực tế mở rộng “thực” vẫn chưa hoàn thiện trong vài năm tới. Tuy vậy, người tiêu dùng đang dần quen với việc sử dụng công nghệ bán thực tế mở rộng như mã QR, vốn gắn liền giữa đời thực và thế giới số. Hãy xem xét việc triển khai công nghệ tương tự thế này trong kinh doanh thực tế cho phép người dùng tương tác với bạn đồng thời qua online và ngoài đời thực.
5. Nội dung có tính tương tác.
Cánh cửa nội dung một chiều đang dần đóng lại. Nội dung truyền thống liên quan đến tương tác một chiều; bạn tạo ra một bài viết, độc giả xem và thế là công việc hoàn thành. Nội dung có tính tương tác thay đổi dựa trên đầu vào người dùng, có tính cá nhân hóa và mang đến trải nghiệm đa dạng. Máy tính hay bộ các câu hỏi kiểm tra, đánh giá là một ví dụ. Và trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều hình thức mới, sáng tạo.
6. Nội dung do người dùng đóng góp.
Các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra sức mạnh đáng kinh ngạc của nội dung do người dùng tạo ra. Thông qua một nền tảng như diễn đàn, nơi các thành viên đóng góp nội dung hoặc sự kiện, cuộc thi, bạn có thể khuyến khích người dùng tạo ra nội dung về nhãn hàng của bạn và chia sẻ với người khác. Điều này giúp bạn giảm tải công việc viết nội dung và quan trọng hơn giúp bạn tạo dụng một cộng đồng phát triển cộng đồng lớn mạnh bao quanh thương hiệu của bạn
7. Tổ hợp truyền thông qua mạng xã hội
Các ứng dụng truyền thông qua mạng xã hội đang nở rộ, đặc biệt là ở các ông lớn. Chức năng Bài viết tức thì (Instant Articles) và tính năng phát video trực tuyến của Facebook giúp người dùng không cần mở một ứng dụng khác để đọc báo hay phát video. Các ứng dụng mạng xã hội đang nỗ lực trở thành ứng dụng toàn năng, bạn cần hiện diện rõ rệt hơn trên các ứng dụng này.
8. Cá nhân hoá ở mức độ cao hơn
Hiện tại, việc cá nhân hoá trong marketing và quảng cáo còn bị giới hạn. Bạn có thể sử dụng quảng cáo tiếp thị lại để tùy chỉnh quảng cáo đối với khách truy cập vào trang web của bạn trước đây; hoặc tùy chỉnh thông điệp marketing trong email cho các phân khúc đối tượng khác nhau. Tính năng này sẽ sớm trở nên phức tạp hơn (nhờ tệp dữ liệu người dùng mở rộng), với nhiều hình thức cá nhân hóa nội dung linh hoạt..
9. Tự động hoá cao
Chúng tôi có quyền truy cập vào một loạt các công cụ tiếp thị tự động, từ các ứng dụng giúp chúng tôi tổng hợp bài viết để đăng trên mạng xã hội cho đến những trang web tự động tạo và hiển thị quảng cáo. Người làm marketing vẫn khao khát tự động hoá nhiều hơn và trong tương lại gần, chúng ta sẽ đáp ứng được. Nhưng bạn không nên lạm dụng tự động hóa khiến người dùng có thể nhận ra điều này.
10. Hiển thị dữ liệu
Gần đây tôi có viết về hiển thị dữ liệu trực quan, đó là cách giúp bạn thấu hiểu khách hàng hơn dựa trên các tệp dữ liệu thống kê phức tạp. Trong tương lai, sẽ có nhiều công cụ hiển thị dữ liệu trực quan. Thấu hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ này sẽ dẫn đến các kết luận lệch lạc hoặc hạn chế tính sáng tạo của người làm marketing.
Hãy tận dụng danh sách trên, nhưng cần lưu ý rằng không phải tất cả đều trở thành xu hướng chủ đạo. Một số có thể sẽ biến mất trước khi trở nên phổ biến. Một số sẽ vượt qua thử thách và phát triển. Nhưng ít nhất, một vài thứ rất hứa hẹn và bạn nên theo đuổi. Sẽ có rủi ro và vì vậy bạn cần những chiến lược an toàn làm nền tảng như marketing tập trung phát triển nội dung. Con đường phía trước có nhiều thành công hơn là thất bại.
Nguồn : Infusionsoft Việt Nam – Infusionsoft
Nguyên Phong – ATP Software
Tổng hợp