1. Ý tưởng đó không nhất thiết phải là của bạn:
Thật hoang đường khi cho rằng doanh nhân phải là người có nhiều ý tưởng hay.
Họ chỉ giỏi biến những ý tưởng đó thành sự thật. Đừng nhìn người
khác và công việc kinh doanh của họ để lấy cảm hứng. Nếu bạn là một người bán hàng bẩm sinh, hãy kết hợp với một nhà nghiên cứu có ý tưởng cừ khôi.
Một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất của
Richard Branson là hàng không, nhưng đó không phải là ý
tưởng của ông. Một người đã đến gặp ông với bản kế hoạch
hoàn chỉnh. Cái thiên tài của Richard là đã biến nó thành hiện
thực.
2. Tư duy theo hướng khác:
Hãy mở rộng mạng lưới của mình khi tìm kiếm ý tưởng. Hãy hướng ra nước ngoài để tìm kiếm ý tưởng – một vài doanh nghiệp thành công nhất được “nhập khẩu” từ nước ngoài. Đọc sách về chủ đề đó, đọc các báo cáo nghiên cứu về xu hướng nhân khẩu học trong tương lai. Tương tự, bạn có thể nhập khẩu ý tưởng đã thành công ở một nước khác.
3. Tìm kiếm sự thay đổi:
Thay đổi đồng nghĩa với kiếm được nhiều tiền. Sự thay đổi có thể là một luật mới ra đời, thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, có một ngành kinh doanh hoặc công nghệ mới.
Khái niệm về sự thay đổi hoàn toàn mà trước kia không ai
nghĩ tới chính là cái tôi của bạn, chứ không phải ví tiền của
bạn. Hãy xác định xu hướng và đi theo con đường tốt nhất.
4. Chú ý lắng nghe khách hàng:
Đôi khi chỉ một lời nói tưởng như vô giá trị lại có thể giúp một doanh nhân có được công việc kinh doanh lợi nhuận cao. Loạt sách hướng dẫn “Dummies” ra đời khi ai đó nghe được khách hàng trong một hiệu sách nói: “Tôi ước gì có một cẩm nang hướng dẫn sử dụng máy tính đơn giản cho những người
không biết gì như tôi…” Giờ đây có trên 125 triệu cuốn sách như vậy được bán.
5. Đừng nhầm lẫn xe tang với xe diễu hành – hãy dẫn đầu
trong cuộc chơi:
Nếu bạn định dấn thân vào một ngành kinh doanh
phổ biến, hãy đảm bảo là bạn đang đứng ở đợt sóng tiếp theo.
6. Muốn thống trị phân khúc thị trường
Hãy là một chiếc Porsche chứ không phải là chiếc Ford:
Hẳn ai cũng muốn có một chiếc xe của Ford – hãng sản xuất ôtô lớn nhất trên thế giới? Nhưng bạn sẽ thay đổi ý kiến khi biết Porsche mới là công ty sản xuất ôtô có lợi nhuận cao nhất thế giới tại thời điểm này. Cho nên thay vì cố gắng cung cấp mọi thứ cho mọi người, hãy tìm kiếm một phân khúc thị trường chuyên môn.
Một doanh nghiệp chuyên đánh máy đang cố gắng tồn tại
trước rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Họ đã quyết định tập trung
vào việc đánh máy cho các kỹ sư. Bỗng nhiên họ có thị trường
riêng. Họ có thể yêu cầu nhiều hơn, có ít đối thủ cạnh tranh
hơn và tiếng tăm về dịch vụ chuyên biệt của họ đã nhanh
chóng lan rộng. Nhưng nhiều người không làm việc đó. Bởi những rào cản sau đây đã cản trở việc phân khúc thị trường:
Nhiều người lo lắng về việc quay lưng lại với những khách hàng
không thuộc khúc thị trường đó. Hãy nhìn xa trông rộng. Những
khách hàng bình thường này sớm được thay thế bằng những
khách hàng chuyên gia, những người sẽ trả giá cao hơn.
Liệu có quá mạo hiểm khi tập trung vào một nhóm khách hàng?
Nó có khiến người khác cho rằng bạn đang bị yếu thế trong
ngành đó. Thà chạy ra khỏi cơn bão, tìm thấy một công việc kinh
doanh tốt còn hơn là đứng ổn định ở mức tầm thường.
Lo lắng cuối cùng là sự xung đột. Bạn lo rằng mình đang làm việc
cho các đối thủ. Nhìn chung, miễn là bạn cảm thấy rõ ràng về
điều này và có một hệ thống bảo mật tốt, khách hàng sẽ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để trả tiền cho sáng kiến của bạn.
7. Ở đâu có bí quyết, ở đó có lợi nhuận:
Luôn thay đổi trong cách tiếp cận phân khúc thị trường là lời khuyên của Mark Vickers, doanh nhân dày kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông cho biết mình đã làm thế nào để chuyển biến thị trường công nghệ thông tin phức tạp đang sôi động ngay khi thị trường bão hòa. Lợi nhuận có được là do ông biết biến những phức tạp này trở nên đơn giản cho khách hàng.
8. Bắt đầu với những gì bạn biết:
Thoạt nhìn bề ngoài, việc kinh doanh của ai cũng có vẻ dễ dàng. Nhưng chỉ rất ít người bắt đầu kinh doanh với một ý tưởng mới, trước đó không ai nghĩ ra và rất ít người muốn ở trong một ngành mà mình không biết gì. Dù tiếp cận thị trường với lòng nhiệt tình và tầm nhìn mới mẻ là điều tốt song bạn cũng cần phải trao đổi ý tưởng của mình với những người gạo cội trong ngành nghề đó.
9. Đừng chỉ đến với công việc kinh doanh bạn “thích”:
Rất nhiều người quyết định mở nhà hàng chỉ vì thích đi ăn ở nhà hàng, thành lập một tạp chí chỉ vì thích đọc chúng. Cách nhanh
nhất hủy hoại sở thích của bạn chính là biến nó thành cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, sự thỏa mãn có thể đến từ việc điều hành thành công nhiều ngành ít “hào nhoáng” hơn – và thường bị người
luôn tìm kiếm sự hào nhoáng coi nhẹ!
10. Lỗ hổng trên thị trường, nhưng liệu có thị trường cho lỗ hổng đó?
Việc chỉ ra lỗ hổng trên thị trường rất quan trọng. Bạn cần chắc chắn có đủ vốn để đầu tư vào đây.
Một công ty kinh doanh Internet tập trung vào thị trường vận
chuyển hàng trong vòng 60 phút. Họ đã thấy kiểu kinh doanh
này ở Mỹ và họ là những người đầu tiên thực hiện nó ở Anh.
Vấn đề đúng là thị trường này có lỗ hổng. Nhưng họ thường
phải chuyển những thứ như thuốc aspirin và bao cao su giá 2
bảng, trong khi chi phí chuyển hàng đã mất tới 2,5 bảng.
11. Cạnh tranh có thể là điều tốt:
Sai lầm thường thấy là cố gắng tìm kiếm ngành kinh doanh ít cạnh tranh. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bước chân vào một ngành kinh doanh bận rộn và cố gắng làm một điều gì đó thật sự sáng tạo. Bắt đầu bằng một điểm khác biệt: Đôi khi bạn quá quen với công việc và không thể thấy những điều hiển nhiên.
Và đây là một số bí quyết để làm điều khác biệt:
Bắt đầu bằng việc tư duy ngược – nghĩ về điều tệ nhất bạn có thể
gây ra cho khách hàng.
Đừng vứt đi ý tưởng khiến bạn bật cười. Cười là một cơ chế tự vệ
của não bộ khi đối mặt với một điều gì đó mới mẻ và thách thức.
Ý tưởng “cười thành tiếng” thường tiềm ẩn một cơ hội thú vị.
Thay đổi thói quen hàng ngày. Hãy đi làm bằng một con đường
khác và nhìn ngắm xung quanh. Tôi thường có được những ý
tưởng hay nhất khi chuếnh choáng hơi rượu và tôi ghi những ý
tưởng đó vào “sổ uống rượu”.
Chia sẻ ý tưởng: Trong giờ kiểm tra, nhiều học sinh lấy tay che bài kiểm tra để không ai xem bài của mình. Bạn không nên làm như thế.
Tất nhiên, đừng nói với đối thủ tất cả những ý tưởng sáng tạo của
mình và cũng đừng khư khư bảo vệ công thức bí mật của mình.
Thành công thường cần đổ mồ hôi và tiêu tốn thời gian chứ không
phải là một ý tưởng đơn giản.
Hãy thường xuyên trình bày ý tưởng của bạn với những người xung quanh. Đôi khi, việc giải thích với ai đó khiến bạn cảm thấy ý tưởng đó rõ ràng hơn. Nếu bạn đang bế tắc, sao không tặng một món quà nhỏ như một chai rượu cho người đã đưa ra
giải pháp tốt nhất? Nhưng hãy nhớ, đôi khi chia sẻ ý tưởng với một người lạ lại đơn giản hơn nhiều vì họ không có định kiến từ trước và sẽ không đánh giá bạn.