Quảng cáo Facebook là một trận đấu giá lớn, lẽ đương nhiên sẽ có cả người thắng lợi lẫn kẻ thua. Có thể chưa biết chuẩn xác bạn ở phe nào, nhưng sẽ không ai muốn mình là kẻ thua cuộc đúng không? Vậy, bạn đã làm gì để lôi kéo được lượng KH cao nhất trong mỗi chiến dịch?
Một lựa chọn khá thông dụng là sáng tạo những mẫu quảng cáo lôi kéo trước khi bất kỳ bài đăng nào có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, hoặc, dùng những mẹo và thủ thuật đã được share rất nhiều trên các forum. không những thế, một trong những lựa chọn hoàn hảo khác mà dường như bạn đã lãng quên chính là tận dụng yếu tố xúc cảm ẩn sâu bên trong mỗi con người.
Một phân tích được tiến hành trên 1.400 chiến dịch quảng cáo thành công cho thấy: các chiến dịch với content khơi gợi xúc cảm đưa lại hiệu quả gấp đôi (31% so với 16%) những mẫu chỉ đơn thuần phân phối thông tin. Trend Hunter marketing cũng đã phân tích 55 chiến dịch marketing xúc cảm và nhận thấy điểm số phổ biến của loại hình này trung bình là 8,0 – cao hơn hẳn những loại khác.
Bằng phương pháp thổi hồn vào những mẫu quảng cáo với cảm xúc sâu lắng hay một tí rùng rợn, bạn có thể “quyến rũ” đối tượng mục đích nhấp chuột và mua hàng. Đồng thời, cũng ko có bất cứ giới hạn nào về “lượng cảm xúc” mà bạn có thể phù hợp trong từng cuộc chơi – hào hứng, thú vị, shock hay thậm chí là buồn chán – tùy thuộc bí quyết bạn khái niệm.
#1. Trở thành bậc thầy về nghệ thuật FOMO
Bạn còn nhớ có lần mình tìm mọi phương pháp để có vé tham gia event có sự góp mặt của thần tượng? Tình huống này là điển hình cho FOMO (fear of missing out) – nỗi sợ khi bỏ lỡ. Điều gì sẽ xảy ra nếu cả công ty của bạn đều đi nghỉ ở một resort 5 sao trong khi bạn vì một lý do nào đấy mà không đi được?
Một nghiên cứu về thế hệ millennials cho thấy, có tới 69% người đã trải nghiệm FOMO khi họ ko thể tham gia một sự kiện mà bạn bè của họ đều đi. ngoài ra, hiệu quả của FOMO không chỉ dừng lại ở các event mà còn xuất hiện ở những góc cạnh khác của cuộc sống cũng giống như kinh doanh. Chẳng hạn giống như trong ví dụ dưới đây, Sumo đã viết một mẫu quảng cáo trên Facebook khiến người đọc nghĩ rằng all những người khác đã sử dụng software, trong khi mình là người cuối cùng chưa biết tới công cụ đặc biệt này. Bằng cách get kéo chứng về việc có tới hơn 175.000 website đã sử dụng, Sumo khiến bạn đọc tự hỏi vì sao một công cụ hoàn hảo đến thế mà chỉ riêng mình chưa biết? Và chắc chắn sẽ không ai muốn tốc độ website của mình bị bỏ xa, khẩn trương nhấn quảng cáo…
Một số gợi ý để ứng dụng FOMO thành công trong ads Facebook:
- Hãy đề cập đến số người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Bổ sung một câu hỏi với hàm ý nhắc nhở rằng họ đã bỏ lỡ một thời cơ tuyệt vời.
- Khiến người đọc cảm thấy đây là một cộng đồng hấp kéo và đặc biệt thêm vào với mình, nhưng họ lại chưa phải là thành viên.
- hạn chế thời gian ads để thúc đẩy mọi người đăng ký nhanh hơn.
#2. Thể hiện sự hào hứng, thú vị
Sự hào hứng được biết đến nhờ khả năng thôi thúc và khiến con người gấp rút đưa ra quyết định. cho nên, nếu bạn có thể tận dụng yếu tố này để khơi gợi xúc cảm tương tự cho người xem trong từng mẫu ads Facebook, họ có thể gấp rút đưa ra quyết định dựa trên đà sẵn có.
Paloma Vasquez – tác giả của cuốn sách nổi tiếng The Psychology of mxh Shopping (tạm dịch: Tâm lý học về mua sắm xã hội), đã chỉ ra rằng: “Ở trong hiện trạng hào hứng hoặc phấn khích, mọi người nghĩ và xử sự rất khác. Khi hiện trạng cảm xúc lấn át tư duy logic việc sale cũng gấp rút hơn hẳn, nhất là khi người mua đang vui”.
Trong mẫu ads dưới đây, Try The World đã ứng dụng hoàn hảo yếu tố này, tạo sự khác biệt và khiến người xem phấn khích chỉ từ những điều rất đơn giản: màu sắc tươi sáng, sự xuất hiện của các dấu chấm cảm và giọng điệu đầy thôi thúc trong từng câu chữ. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ko thể chờ lâu thêm nữa để đăng ký và khám phá kho báu tuyệt chiêu phía sau.
Khi bạn quyết định dùng chiến thuật “kích động” trong các mẫu quảng cáo, đừng vội vén “bức màn bí ấn” trước khi hành vi mua hàng được thực hiện.
Và một bài báo của Wall Street Journal cũng cho thấy, phải mất ít nhất 20 phút để cảm giác phấn khích thực sự trôi qua. Còn trong hầu hết các trường hợp, xúc cảm lắng xuống nhanh hơn. vì vậy, sau khi vận dụng điều này vào các mẫu ads, hãy lên ý tưởng phát triển trang đích đơn giản, hấp kéo nhất có thể và lôi kéo khách hàng đăng ký.
Một vài lời khuyên để sáng tạo các mẫu ads thú vị:
- Chọn tông màu sắc tươi sáng trong design.
- dùng nhiều dấu chấm cảm và giữ cho phần nội dung càng ngắn càng tốt.
- Bổ sung hình ảnh tạo cảm giác hào hứng, phấn khích trong mẫu ads.
- Lựa chọn khoảnh khắc thú vị nhất để giới thiệu sản phẩm.
- Đảm bảo rằng những gợi ý bạn đưa ra thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu.
- Thêm thông tin giảm giá, chiết khấu để thôi thúc khách hàng nhanh chóng mang ra quyết định cuối cùng.
#3. Tạo khoảng trống khiến KH tò mò
Nếu bạn đang băn khoăn điều gì khiến các tiêu đề quảng cáo của Upworthy và Buzzfeed trở nên khó cưỡng thì phần 3 này chính là lời giải: sự tò mò. Nói một phương pháp đơn giản, đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa những gì chúng ta đang biết với những gì mong muốn biết. Và nó sẽ hoạt động rất hiệu quả nếu mục đích của bạn là lôi kéo mọi người nhấp chuột.
sao chép Hackers đã thực sự gây ấn tượng khi tăng tới 927% phần trăm nhấp chuột trên trang Bảng giá sau khi ứng dụng chiến thuật này.
phương thức của khoảng trống tò mò khá đơn giản: đưa ra một câu hỏi hấp kéo hoặc kể một câu chuyện thú vị nhưng lại chưa vội mách nhỏ cái kết.
Lý giải cho nguyên nhân thành công của hoạt động này là bởi mọi người có bản năng kết nối với các dấu chấm và khám phá các câu trả lời. Sẽ rất khó cho họ để cưỡng lại việc đọc và nhấp vào quảng cáo trên Fb khi đó là một câu hỏi hấp kéo. Cũng nên note rằng, khi nhắm mục đích tới đối tượng không hào hứng, tốt nhất nên lấp khoảng trống tò mò miễn phí, nhưng, đối với những người đã chú ý thì bạn có thể yêu cầu họ bổ sung địa chỉ email hay thông tin liên hệ.
#4. Tạo cảm giác hạnh phúc, ấm áp
Một nghiên cứu năm 2010 trên các bài viết được mail nhiều nhất trên tờ New York Times cho thấy các bài có yếu tố xúc cảm được share thường xuyên hơn. Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các post tích cực được share thường xuyên hơn là tiêu cực. Điều gì sẽ xảy ra nếu quy tắc tương tự được vận dụng cho ads Fb – liệu quảng cáo tích cực sẽ có số lượt thích và nhấp chuột cao hơn?
Dưới đây là ba chiến thuật chính để tạo cảm giác hạnh phúc trong các mẫu quảng cáo:
- thiết kế có màu sắc rực rỡ.
- Bổ sung pic những người mỉm cười trong quảng cáo.
- dùng tính từ và động từ có ý nghĩa tích cực.
Eventbrite đã rất thành công khi vận dụng phương thức trên trong các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình.
ads của Eventbrite ko chỉ đơn thuần kích hoạt xúc cảm tích cực đối với đề nghị đi kèm mà sẽ khiến mọi người nhớ đến brand với những xúc cảm vui vẻ.
Một tìm hiểu đã phân tích hơn 1 triệu nhận xét trên các website Trực tuyến giống như TripAdvisor và nhận thấy rằng các nhà hàng nhận được đánh giá rẻ hơn hẳn vào những ngày thời tiết tốt và đánh giá tồi tệ hơn vào bất cứ ngày nào có mưa.
Nếu mục đích của bạn là làm cho mọi người nhớ brand nhờ khả năng xóa đi tâm trạng u ám trong những ngày mưa, hãy tạo ra các mẫu ads tích cực hơn. mkt hạnh phúc có thể mang lại kết quả thực sự ấn tượng cho công ty B2C. Chẳng hạn, các nhà sản xuất rượu thường đăng tải những mẫu ads với pic các gia đình, nhóm friends đang thưởng thức những bữa tiệc trên bãi biển hoặc bữa tiệc tối ấm cúng.
#5. Học cách thức xóa đi những cảm xúc tiêu cực
Đề cập tới những suy nghĩ tiêu cực trong quảng cáo Fb không phải lúc nào cũng xấu. Đặc biệt là khi sau khi share những nghĩ suy tiêu cực là những giải pháp hiệu quả đi kèm để giúp bạn thấy ổn hơn, bên cạnh đó, đừng quá lạm dụng.
Một tìm hiểu tại Stanford GSB và đại học Tel Aviv đã khám phá ra rằng một tí thông tin tiêu cực có thể làm tăng ấn tượng tích cực của người tiêu dùng về một sản phẩm hay dịch vụ. Vì lẽ đó, chìa khóa để thành công trong quảng cáo Fb có thể nằm ở việc bổ sung một lượng nhỏ thông tin tiêu cực. Chẳng hạn, tiêu đề quảng cáo của Contently có thể khiến nhiều nhà tiếp thị lo lắng: “Nếu tương lai của nội dung không hề là blog, chúng ta sẽ làm gì?”.
Nhưng, ngay sau khi tiêu đề tiêu cực của quảng cáo lôi kéo sự chú ý của người đọc, giải pháp đã được đưa ra: “Thêm video. Thêm các tài liệu hướng dẫn. Bổ sung Infographic”.
Theo nghiên cứu viral nội dung của New York Times, một số cảm xúc tiêu cực góp phần cộng hưởng vào sự lan truyền, chia sẻ tốt hơn so với những loại hình khác. Đặc biệt là cảm xúc tiêu cực của sự tức giận.
Dưới đây là một số phương thức tận dụng xúc cảm tiêu cực để mang lại hiệu quả tốt nhất trong các mẫu quảng cáo:
- thu hút sự để ý của khán giả bằng một tiêu đề tiêu cực.
- share với khách hàng mục đích một mặc định nhỏ về sản phẩm của bạn để chứng tỏ bạn không giấu giếm bất cứ thứ gì.
- Nhắc nhở các độc giả về thực tế hoặc tình huống tiêu cực mà họ gặp phải hàng ngày.
#6. mang lại hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn
all chúng ta đều hy vọng rằng mình sẽ đẹp hơn, thông minh hơn và vui vẻ hơn. Đó là lý do chúng ta like mua sắm những thứ mới – để bổ sung thêm những sắc màu mới trong cuộc sống. Mặc dù trong sâu thẳm, mọi người đều biết rằng vật chất sẽ không làm mình hạnh phúc hơn, nhưng bất cứ ai cũng hy vọng điều kỳ diệu nào đó sẽ xảy ra.
quảng cáo Fb của Shopify thu hút sự để ý khi tạo được niềm tin hy vọng cho người đọc thông qua ngôn ngữ đầy khao khát và sáng tạo rực rỡ. “Bắt đầu cuộc hành trình của chính bạn” và “Trải nghiệm nhiều hơn” chính là những khẩu hiệu tuyệt vời khi “nói chuyện” với khách hàng mục tiêu của Shopify.
hiện tại bạn đã biết rằng xúc cảm của hy vọng có thể được kích hoạt thông qua những mẫu quảng cáo đầy tính nghệ thuật. Liệu còn có phương pháp làm nào khác ko nhỉ? Trên thực tế, khi đưa ra một mẫu quảng cáo làm dấy lên hy vọng thì đồng thời cũng nên gợi ý một nền tảng hoặc giải pháp hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Ví dụ: nếu bạn hứa sẽ có nhiều cải tiến tuyệt vời trong làm việc theo nhóm hãy chi tiết bằng công thức chào tạm biệt email, cập nhật trạng thái, notepad…và free cho nhóm dưới 15 người chẳng hạn.
#7. Cảm giác tự hào
Theo Dan Hill, tác giả của cuốn Emotionomics: Leveraging Emotions for doanh nghiệp Success (tạm dịch: Kinh tế học cảm xúc: Tận dụng cảm xúc để thành công trong kinh doanh) chia sẻ: xúc cảm có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành động tức thì của chúng ta.
Chiến dịch Facebook của LEGO đã thực sự thành công khi vận dụng hoàn hảo yếu tố này, làm cho các bà mẹ hết sức tự hào về con mình đồng thời nhắc nhở họ về khả năng sáng tạo những điều tuyệt vời của trẻ. thêm nữa, chiến dịch của LEGO còn dùng cảm xúc của hy vọng khi thấu hiểu mong muốn của nhiều bậc phụ huynh muốn thấy con của họ học hành giỏi giang và thành đạt trong cuộc sống.
Một cách thức khác để làm cho mọi người cảm thấy tự tin hơn khi mua hàng là nhắc nhở rằng họ đang mang ra một sự lựa chọn đặc biệt thông minh. Đó là chính xác những gì Dollar Shave Club làm khi share với người mua rằng họ đang lựa chọn một sản phẩm hết sức thông minh cho việc cạo râu.
#8. Tạo cảm giác cấp bách, hối thúc
Khi bạn cho mọi người quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định, họ sẽ trì hoãn rồi sau đó có thể bỏ quên. không những thế, nếu giới hạn thời gian, mọi người sẽ cảm thấy lo lắng về việc bỏ lỡ những đề xuất tuyệt vời. áp dụng sự khan hiếm và tính cấp bách trên website đã chứng minh giúp tăng doanh số sale tăng tới 332%. Nhưng làm thế nào để vận dụng chiến thuật này để tăng % nhấp quảng cáo? Groupon thậm chí đã thêm thời gian kết thúc theo múi giờ để làm cho đề xuất của họ trở nên khẩn cấp hơn.
Gợi ý để tạo cảm giác cấp bách trong các mẫu quảng cáo Facebook:
- Xác định thời gian rõ ràng, ví dụ: chỉ ngày hôm nay hoặc sẽ kết thúc trong vòng 24 giờ.
- mang ra mức khuyến mãi lớn, chẳng hạn: giảm 60% chỉ trong hôm nay.
- chú ý tới cách phân phối thông tin khuyến mãi sao cho đơn giản và ngắn gọn.
- Thông tin khuyến mại nên để trong tiêu đề hoặc ảnh của mẫu quảng cáo.
- Có sự kết hợp ăn ý giữa thông tin trên mẫu ads và trang đích.
#9. Dành tặng món quà bất ngờ cho đối tượng mục đích
Báo cáo của Psychology Today chia sẻ hình ảnh chụp cộng hưởng từ bộ não cho thấy người tiêu dùng dùng xúc cảm thay vì thông tin để đánh giá một brand. Nếu bạn đang kiếm tìm một xúc cảm mạnh mẽ, ngay lập tức lôi kéo sự quan tâm của khán giả, hãy tạo một đề xuất làm họ ngạc nhiên. Một bí quyết đơn giản là tiến hành khảo sát và share các thống kê thú vị với khách hàng mục đích. Đó chuẩn xác là những gì Grammarly đã làm:
Bạn cũng có thể học công thức vận dụng bí quyết tiếp cận bất ngờ dựa trên nguyên tắc: những điều ngạc nhiên thú vị sẽ khiến mọi người cảm thấy đặc biệt và quan trọng. Tặng phiếu khuyến mại hoặc một số bất ngờ dễ chịu khác để lôi kéo sự chú ý của khán giả trên Fb và khiến họ tin tưởng của bạn.
khách hàng của G2 Crowd sẽ nhận được một thẻ quà tặng Starbucks trị giá 5$ sau khi họ hoàn thành một thăm dò nhanh. Chiến thuật này hiệu quả vì hai lý do:
- Mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi nhận được thẻ phần quà hấp dẫn.
- Bằng phương pháp tham gia thăm dò, họ sẽ thân thuộc hơn với G2 Crowd.
ngoài ra, các mẫu quảng cáo Facebook hấp kéo, ấn tượng còn được cung cấp tự nhiên thông qua việc đối tượng mục tiêu của bạn like và chia sẻ. Theo một tìm hiểu của Nielsen, 83% số người được hỏi nói rằng họ luôn tin tưởng vào các khuyến nghị của bạn bè và người thân, điều này làm cho việc tương tác với đối tượng mục đích trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
#10. Trở thành thành viên của một cộng đồng “danh giá”
Thành công của một số thương hiệu hàng đầu bắt nguồn từ việc thiết lập cộng đồng – chiến dịch tiếp thị với mức chi phí thấp và thêm vào với hầu hết quy mô doanh nghiệp. Starbucks, Google, Apple…đều đã áp dụng hình thức này.
Mọi người hiện có xu hướng search thông tin và support từ friends của mình. không những thế, nhu cầu trở thành một phần của cộng đồng “đẳng cấp” hơn chính chúng ta hiện nay góp phần không nhỏ trong việc cải thiện động lực, sức khoẻ và hạnh phúc của chúng ta. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đưa ra một lời mời đến một câu lạc bộ danh tiếng với những member tuyệt vời khi bấm vào một mẫu quảng cáo?
bí quyết tiếp cận này thường được sử dụng trong tiếp thị sự kiện. Bằng cách thức chia sẻ thông tin về những khách mời nổi tiếng sẽ giúp mọi người hào hứng đăng ký. Dưới đây là ví dụ của Litmus, với lời mời tham gia “cộng đồng nhà tiếp thị và design tài năng”.
Làm thế nào để áp dụng mkt cảm xúc trong trường hợp này?
- đưa ra lời mời tham gia cộng đồng hấp dẫn.
- share thông tin những người có ảnh hưởng đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Đề cập đến quy mô người dùng để thuyết phục về giá trị của cộng đồng.
- đưa ra “thách thức” vừa đủ để mọi người đánh giá cao giá trị của cộng đồng.
#11. Xóa bỏ tự ti tội lỗi
Mọi người thường cảm thấy có lỗi về nhiều thứ khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn: nếu bạn có thể chạm đúng điểm đau, bạn sẽ lôi kéo được sự để ý của họ. Đồng thời, khi cảm thấy có lỗi ới bản thân chẳng hạn, chúng ta thường có xu hướng giận dữ tốt với các gợi sửa lỗi nhỏ, ngắn hạn. Đó là lý do vì sao số lượng thành viên phòng tập tăng vọt sau kỳ nghỉ Tết.
Một nghiên cứu được công bố bởi ĐH British Columbia cho thấy tội lỗi có thể là một tool mạnh mẽ để thúc đẩy sự tự cải thiện và việc bán bán các sản phẩm và dịch vụ giúp tự cải thiện bản thân ngày càng trở nên sôi động. Đây chính là lý do tạo nên thành công của chiến dịch ads Fb mà Scoro đã khai triển, với một câu hỏi duy nhất: “Bạn đang nỗ lực làm việc hay hầu như ko làm gì?” để mọi người cân nhắc xem mình đóng góp cho công việc ra sao. Đồng thời, ngay trong mẫu ads cũng cung cấp 89 giải pháp để cải thiện năng suất của bản thân.
Hãy nhớ rằng marketing xúc cảm get cảm giác tội lỗi làm trung tâm sẽ đưa lại kết quả tốt nhất nếu bạn cung cấp một giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề của đối tượng. quảng cáo của Slack đã có cách thức tiếp cận tương tự bằng phương thức đặt câu hỏi: “Hộp thư đến của bạn liệu có nằm ngoài tầm kiểm soát?”. Một lý do khác khiến ads này hiệu quả là cụm từ đầy xúc cảm “Yikes” trong hình ảnh trước nhất, ngay lập tức thu hút sự quan tâm của mọi người.
Làm thế nào để ứng dụng cảm giác tội lỗi cho các chiến dịch ads thành công:
- Nhắc nhở khách hàng về một sai lầm nhỏ mà họ đang mắc phải.
- đưa ra một giải pháp nhanh chóng “thổi bay” vấn đề.
- dùng những từ mạnh mẽ kích động cảm xúc tiêu cực và lôi kéo sự quan tâm.
#12. Khiến mọi người cảm thấy mình quan trọng
Cảm giác có ý nghĩa với một ai đó được đánh giá là một trong sáu nhu cầu cơ bản của con người. tất cả chúng ta đều mong muốn mình trở nên quan trọng và có giá trị với người khác. Và các nhà tiếp thị thông minh đã ko bỏ lỡ cơ hội áp dụng yếu tố này trong các chiến dịch mkt cảm xúc để tạo ra các mẫu quảng cáo đầy sức hút và lôi cuốn. Chẳng hạn ads thông minh của Spotify:
Bằng cách tạo ra một phân phối giá trị đưa tính cá nhân hóa, Spotify đã khơi gợi sự tò mò đồng thời, khiến cho mọi người cảm thấy mình cần thiết hơn.
Phần kết luận
xúc cảm có thể giúp bạn tạo ra các mẫu ads Fb xứng đáng để KH bấm. Theo một báo cáo của Nielson năm 2016, xúc cảm là yếu tố quan trọng đưa lại hiệu quả trong quảng cáo và một số mẫu tạo ra giận dữ xúc cảm tốt nhất cũng góp phần gia tăng doanh số tới 23%.
ứng dụng marketing cảm xúc cho các chiến dịch Fb của bạn ko khó giống như chúng ta vẫn lầm tưởng. toàn bộ chỉ khởi đầu tư những câu từ thông minh, design ấn tượng và dĩ nhiên không thể thiếu sự sáng tạo. Đồng thời, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những cảm xúc: nỗi sợ bị bỏ rơi, cảm giác hứng thú, tò mò, hạnh phúc hay trở nên cần thiết với một ai đó.
Trong bối cảnh KH trung thành ngày càng trở nên cần thiết, để chuyển đổi thành công một khách hàng mới, bạn sẽ tốn ngân sách gấp 6 đến 7 lần so với việc giữ chân KH ngày nay thì việc kết nối cảm xúc, chạm tới trái tim KH qua những mẫu ads ý nghĩa chắc chắn sẽ đóng một vai trò đặc biệt.
Theo Subiz, Kissmetrics
Rất thú vị
[…] Nguồn: atpsoftware.vn […]