14 thủ thuật tối ưu Mobile web (Mobile site) cho người dùng Mobile – Thời buổi 1m² có tới 8,9 người dùng điện thoại như hiện nay, thì việc tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động là rất cần thiết.
Bản thân mình cũng vậy, không thể thiếu chiếc điện thoại thông minh bên mình.
Thêm vào đó, Google cũng thông báo việc triển khai chính sách ưu tiên lập chỉ mục cho các thiết bị di động kể từ tháng 7 năm 2018.
Gần đến thời điểm Google cập nhật rồi, anh em SEO chắc cũng đã nắm chắc vấn đề này.
Bài viết này mình tóm tắt lại 14 nội dung nổi bật cần lưu ý để website của bạn tương thích xu hướng SEO Mobile 2019.
1. Sử dụng công cụ Mobile-Friendly của Google
Công cụ này chính là Google phát hành nhằm giúp kiểm tra phiên bản mức độ thân thiện website di động với Google.
Đây là cách kiểm tra dễ nhất để tính toán điểm số tối ưu hóa điện thoại di động trên trang web của bạn. Điều đánh tiếc là công cụ Google này không cung cấp nhiều tiêu chuẩn chi tiết liên quan đến SEO và lý do tại sao bản phải tối ưu.
Tuy nhiên công việc tối ưu hóa website trên các thiết bị di động thì bạn bắt buộc phải sử dụng công cụ này.
Link công cụ: https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/
2. Kiểm tra mã nguồn xây dựng website trên mảng di động
Có rất nhiều vấn đề kỹ thuật có thể tác động tiêu cực đến trang web thân thiện trên điện thoại di động của bạn. Trong số những vấn đề đó là một trong những lỗi sau đây:
– Sử dụng các chức năng điều khiển không phù hợp cho các thành phần trang động và tĩnh
– Đưa kích thước tuyệt đối và vị trí trong ngôn ngữ CSS
– Không sử dụng JavaScript trong thẻ < head>
– Bỏ qua tiêu đề ETag thích hợp
– Sử dụng Inline JavaScript thay vì dùng JavaScript vào một file minified duy nhất
– Có sử dụng hiện pop- up, khung hình , bộ khung hoặc iFrames hay không ?
– Không giảm thiểu số lượng các phần tử DOM
– Không xoá các chuyển hướng trang
Để kiểm tra các vấn đề tối ưu hóa mã nguồn cho website trên di động bạn có thể dùng công cụ this lovely tool.
Link công cụ: http://ready.mobi/index.jsp
3. Tối ưu URL trên website di động
Nếu bạn sử dụng một URL riêng biệt để phục vụ nội dung trên phiên bản website di động, bạn phải chắc chắn rằng bạn thực hiện tất cả mọi thứ đúng cách.
Trong URL website, vấn đề trùng lặp dữ liệu hay xảy ra giữa URL trên điện thoại di động và URL trên máy tính xảy ra thường xuyên nếu bạn không kịp thời xử lý.
Để tránh trường hợp này bản có thể sử dụng thẻ rel = “canonical” và rel = “alternate” để tối ưu.
4. Không sử dụng Plugin trên website di động
Trang website trên Desktop đôi khi sử dụng các plugin. Plugin cho phép Chrome sử dụng các tính năng khác để bạn có thể làm những việc như trên Flash, Silverlight và Java.
Tuy nhiên, trên các trang web dành cho điện thoại di động không thể sử dụng các plugin đó, vì thiết bị di động không được hỗ trợ. Do đó giao diện website di động bạn cần tránh sử dụng Plugin.
5. Kiểm tra tốc độ load website trên mảng di động
Ngoài tốc độ load website trên PC thì vấn đề tốc độ load website trên di động là một yếu tốc cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người dùng, điểm xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm bằng các thiết bị di động.
Nếu trang web di động của bạn cần nhiều hơn 200ms để tải HTML cho bất kỳ trang nào, đó là một vấn đề cấp bách bạn cần phải giải quyết.
Để đo tốc độ hiệu suất trang web của bạn trong một thời gian ngắn, thì công cụ PageSpeed Insights của Google là hiệu quả. Công cụ này giúp người sủ dụng kiểm tra được tốc độ website di động của bản với thang điểm là 100, nếu website bạn có tốc độ load chưa tốt thì công cụ này cũng đưa ra một số nguyên nhân giúp bạn cải thiện.
6. Tập trung vấn đề trải nghiệm người dùng trên website di động
Bạn cũng biết Google có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất trang web của bạn. Đó là lý do tại sao bạn phải dành phần lớn thời gian của bạn điều chỉnh các trang web của bạn theo hướng dẫn của Google. Bạn dành thời gian tối ưu website nhằm giúp người dùng trải nghiệm tốt trên PC mà bỏ qua trải nghiệm trên website di động thì đó là một sai lầm.
Bạn không thể làm cho người dùng điện thoại di động trên website của bạn cảm thấy hài lòng khi bạn có giao diện website di động không thân thiệt hay tốc độ load quá chậm, khó thao tác … Sự không hài lòng này dẫn tới bạn sẽ mất lượng traffic, khách hàng khá lớn và website bạn sẽ mất điểm với Google.
Đối với phiên bản website dành cho điện thoại di động, bạn nên chắc chắn rằng tất cả các tất cả các nút điều khiển, menu phải phù hợp với kích thước màn hình, các văn bản trên web luôn hiển thị một cách rõ ràng để người dùng có thể dễ dàng đọc ngay cả trên màn hình nhỏ nhất, tốc độ load website bạn phải tốt, giao diện phù hợp với người dùng.
7.Đơn giản hóa, đơn giản hóa lần nữ, và lại đơn giản hóa
Bước đầu tiên trong việc tạo ra một trang web di động ( mobile web ) cần xác định nội dung sẽ bao gồm những gì. Với kích thước giới hạn của không gian màn hình sẽ cần phải chú tâm tới việc khách hàng, người dùng sẽ có được những thông tin như thế nào, thuận tiện, hay khó khăn.
Hãy đơn giản mọi thứ, tạo ra những nội dung có ích cho người dùng, khách hàng mục tiêu, hãy tạo ra những nút di chuyển thuận tiện để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và có được những quyết định có lợi cho doanh nghiệp bạn
Công ty Fandango đã làm được điều này bằng cách loại bỏ nhiều nội dung không cần thiết để nhanh chóng mang lại những nội dung cho người tiêu dùng của họ là những thông tin về thời gian chiếu phim, tên bộ phim…
mobile web 161×300 8 thủ thuật tối ưu Mobile web ( Mobile site ) cho người dùng mobile
8.Thiết kế giao diện cho Mobile site (Mobile web)
Mobile web sẽ được tải chậm hơn so với các trang web truyền thống, vì vậy điều quan trọng là tạo ra số lượng trang đến mức tối thiểu phù hơp với kết cấu nội dung. Ngoài ra, người dùng sẽ không có sự kiên nhẫn bấm vào các trang sâu trên trang mobile web. Do đó, cần tạo ra sự đơn giản và dễ dàng giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh nhất.
Thiết kế giao diện đơn giản, phù hợp với bộ nhận dạng thương hiệu, với những điều hướng phù hợp dễ di chuyển sẽ mang lại 1 trải nghiệm thú vị cho người dùng mobile
9. Phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu từ website đến bản Mobile site (Mobile web)
Với bản Mobile web cũng cần chú ý tới chuẩn theo bộ nhận diện thương hiệu trên website, kết hợp kéo léo các yếu tố xây dựng thương hiệu trên cả 2 bản web và mobile.
Điều này là rất quan trọng, một bản mobile site cũng là 1 điểm thương hiệu trong nỗ lực xây dựng thương hiệu cho toàn doanh nghiệp của bạn, nó phản ánh bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó người dùng đã quen với doanh nghiệp của bạn, một thiết kế tương tự sẽ làm cho họ cảm thấy như họ đang ghé thăm một người bạn cũ, mà là một cân nhắc quan trọng cho các khách hàng trung thành nhất.
10. Sử dụng không gian màu trắng
Khi thiết kế bất kỳ trang web, nó là một xu hướng cố nhồi nhét thông tin càng nhiều càng tốt. Nhưng ngược lại sự quá trình đó nên cố hài hòa nội dung với màu sắc hiển thị. Nên sử dụng không gian màu trắng, không gian màu trắng cho một diện mạo sạch hơn, tinh vi hơn, nó cũng đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng bấm vào nút mà họ đang hướng tới.
11. Tránh Flash hoặc Java
Với bản mobile site trong quá trình triển khai cần trách sử dụng Flash và java, các sản phẩm của apple hiện tại không hỗ trợ flash, và apple nói rằng trong tương lại họ cũng sẽ như vậy. Ngoài ra, nếu sử dụng flash sẽ làm cản trở một phần lớn khách hàng muốn truy cập nội dung do tốc độ tải trang sẽ chậm. Bên cạnh đó nhiều dòng điện thoại không hỗ trợ java, do đó nếu sử dụng java sẽ cản trở và mất đi những người dùng quan tâm.\
12.Giảm số lần nhập và thao tác trên bàn phím điện thoại cho người dùng
Chiếc mobile với kích thước hạn chế sẽ tạo ra cảm giám không thoải mái khi bạn phải di chuyển và thực hiện nhiều phím trên một lúc, hãy tạo sự đơn giản cho người dùng bằng việc tạo một trình đơn thả xuống những nội dung liên quan, nội dung muốn điều hướng tới người dùng. Điều này giúp giảm thiểu những thách thức cho mọi người phải đối mặt khi gõ văn bản vào một điện thoại thông minh.
13. Có những điều hướng chỉ dẫn thích hợp cho nhiều tab
Điều hướng giữa nhiều tab và cửa sổ trình duyệt là khó khăn hơn trên điện thoại di động và có thể gây ra thời gian tải chậm. Nếu bạn cần phải mở một cửa sổ trình duyệt mới, hãy có những chỉ dẫn người sử dụng để họ biết làm thế nào để điều hướng trở lại trang ban đầu.
14 . Giới thiệu trang Mobile site
Sau khi đã thiết kế và đi vào hoạt động, cần có những bước chuyển hướng với người dùng web mở rộng và sử dụng tiện ích mới là bản mobile site.
Tạo ra những điều hướng thích hợp từ website với thông điệp chuyền tải phù hợp giới thiệu bản mobile site cho người dùng