Đối với các doanh nhân, yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh luôn là vấn đề lợi nhuận. Và để có được điều đó, họ luôn phải nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ mới được thành lập với số vốn ít ỏi, chuyện làm ra lợi nhuận vẫn là một thử thách chông gai.
Dưới đây là mười cách tiết kiệm chi phí khá hữu hiệu có thể giúp bạn cải thiện tình hình kinh doanh.
- Trả cho nhân viên các khoản phụ cấp đi đường thay vì sử dụng xe ôtô công ty. Nó sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể các chi phí bảo hiểm, xăng xe, bảo dưỡng và nhiều chi phí khác.
- Sử dụng các giao tiếp ảo qua mạng internet trong kinh doanh để giảm thiểu chi phí thuê diện tích văn phòng. Chắc chắn nhiều công ty không cần phải có một văn phòng làm việc hoành tráng. Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh tại nhà, và chỉ cần một phòng làm việc nhỏ cũng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau với một địa chỉ nhận thư điện tử, một hộp thư bưu điện và một nhân viên tiếp tân trả lời hay gọi các cuộc điện thoại. Nếu việc giao tiếp, trao đổi dữ liệu từ xa thực sự có lợi thế, hãy tận dụng nó. Các nhân viên sẽ cảm ơn công ty và các khoản lợi nhuận của công ty cũng vậy.
- Vận chuyển sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất tới khách hàng để công ty không còn lo lắng về các chi phí lưu kho, chi phí bảo hiểm và thuê địa điểm. Những khoản chi phí này luôn “ăn” đáng kể vào lợi nhuận của công ty, vì vậy hãy tiết kiệm thời gian và chi phí bằng việc vận chuyển trực tiếp tới khách hàng. Khi bắt đầu thực hiện cải tiến chống lãng phí vận chuyển, nguyên liệu và sản phẩm tồn kho, nhiều công ty không nhận ra đây là một trong những biện pháp thực sự hữu ích giúp nâng cao lợi nhuận.
- Cung cấp các trợ cấp bảo hiểm cho nhân viên thay vì mua các bảo hiểm sức khoẻ trọn gói. Các công ty nhỏ thường không đủ tiền để mua các gói bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên. Tuy nhiên, công ty vẫn có thể đảm bảo lợi ích này cho các nhân viên bằng việc trả cho họ một khoản tiền nhất định để họ tự trang trải bảo hiểm cho bản thân. Công ty sẽ có thể tiết kiệm đáng kể khoản chi phí bảo hiểm trong khi không gây tổn hại lợi quyền lợi của nhân viên.
- Tập trung xây dựng mạng lưới thay vì trả tiền quảng cáo. Chi phí từ đó sẽ giảm trong khi kết quả thu về không nhỏ chút nào. Mọi người mua sản phẩm và dịch vụ từ những ai họ biết rõ. Vì vậy các công ty hãy thoát khỏi sự ám ảnh bắt buộc phải quảng cáo và thay vào đó là xây dựng mạng lưới với các khách hàng tiềm năng và các đối tác tin cậy. Vậy xây dựng mạng lưới có thể thực hiện qua tham gia vào những nhóm thảo luận trên mạng có sự tham gia của nhiều khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, và tham gia nhiệt tình.
- Mua hay thuê một toà nhà mà có thừa diện tích để công ty cho thuê lại. Chi phí tiền thuê này sẽ giúp công ty bù đắp cho các chi phí văn phòng khác. Và công ty sẽ coi đây như một tài sản kinh doanh của mình.
- Sử dụng các nhà thầu phụ nếu công ty chỉ cần những trợ giúp bán thời gian. Công ty chỉ phải trả tiền công cho những công việc cần thiết chứ không phải trả các khoản lương toàn thời gian. Nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí lương, mà còn chi phí về thuế và bảo hiểm. Việc sử dụng các nhà thầu phụ không chỉ giúp các công ty hạ thấp chi phí, mà còn sử dụng nhiều công nghệ thông tin và kỹ năng quản lý hiện đại trong các hoạt động kinh doanh, cho phép các công ty nhỏ giải quyết những nhiệm vụ lớn hơn và phát triển nhanh hơn.
- Sử dụng công nghệ hội họp qua mạng thay vì thực tế phải đi lại để giảm thiểu chi phí hội họp. Thời gian và chi phí đi lại sẽ được giảm thiểu trong khi lợi nhuận ngày một lớn hơn.
- Phát triển các thoả thuận thanh toán với khách hàng của công ty để giảm thiểu các chi phí bổ sung phát sinh. Việc công ty bán được bao nhiêu sản phẩm sẽ không còn ý nghĩa khi công ty chưa nhận được tiền thanh toán. Mục đích của nhiệm vụ này là đảm bảo sự thoả thuận chủ động qua đó có được các điều khoản thanh toán rõ ràng và công ty có được các khoản tiền của mình nhanh chóng nhất.
- Xem xét kỹ lưỡng để tìm kiếm các gói bảo hiểm kinh doanh thích hợp nhất. Bảo hiểm luôn khá tốn kém về mặt chi phí và do đó việc xem xét kỹ lưỡng sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí. Chìa khoá nằm ở việc hiểu được sự khác biệt giữa các đơn chào bảo hiểm khác nhau từ các nhà cung cấp bảo hiểm khác nhau và trên cơ sở đó tiến hành những phân tích lợi ích chi phí thấu đáo nhất.
- Chuẩn bị kế hoạch thời gian (timeline) thật chi tiết. Nếu không có kế hoạch rõ ràng về thời điểm sản xuất, vận chuyển, giao hàng, doanh nghiệp có thể phải chịu một số chi phí “giờ cuối” không đáng có. Những kế hoạch phút chót, chưa được tính toán kỹ dễ dẫn đến những sai lầm cùng các chi phí phát sinh kèm theo. Có một timeline chi tiết giúp doanh nghiệp đi theo một lộ trình khoa học cụ thể, đảm bảo thời gian giao hàng cho đối tác/khách hàng cũng như có thêm thời gian cải tiến quy trình để tiết kiệm thêm chi phí.
- Để cấu thành nên một sản phẩm hay dịch vụ, doanh nghiệp cần nhiều nhà cung cấp khác nhau. Tuy nhiên việc mua hàng từ nhiều nhà cung cấp có thể tạo ra thêm nhiều loại chi phí. Quá nhiều nhà cung cấp khiến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp cồng kênh hơn: thêm nhiều khu vực phải thu thập hàng hóa, thêm nhiều thời gian chờ nguyên liệu, thêm nhân công, kho bãi hỗ trợ,…
Hãy thử nghĩ tới việc sử dụng các nhà cung cấp “tổng” có khả năng đa nhiệm. Họ có thể cung cấp cho bạn nhiều hàng hóa và dịch vụ khác nhau cùng lúc. Việc này giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm thời gian và loại bỏ các chi phí vận chuyển không cần thiết.
- Lên sẵn các phương án “B” chuẩn bị cho mọi tình huống – Khi đã có 1 timeline chi tiết, điều bạn cần làm tiếp theo đó là chuẩn bị thêm các phương án dự phòng cho từng trường hợp để tránh bị động và mất thêm nhiều chi phí. Có nhiều thứ bạn cần dự phòng như việc: nhà cung cấp chủ động tăng giá nguyên vật liệu, thiếu hụt nhân sự làm việc, máy móc có vấn đề,…
- Tinh gọn bộ máy vận hành – Tinh gọn không có nghĩa là bạn cắt giảm. Doanh nghiệp cần xem xét bức tranh tổng quan chung toàn công ty để xem mắt xích nào đang hiệu quả, mắt xích nào không từ đó ra các quyết định thay đổi cơ cấu phù hợp đảm bảo cho việc vận hành công suất tối đa nhưng vẫn tối ưu hóa về doanh thu.
- Đồng bộ nền tảng quản lý – Thay vì việc phải sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, hãy giữ tất cả thông tin, dữ liệu tại một nơi. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nền tảng hợp nhất này có thể truy cập được ở bất cứ đâu bởi bất cứ ai (được phân quyền). Tập trung hoạt động trên một nền tảng giúp tinh gọn lại cách doanh nghiệp hoạt động, tránh hoạt động trùng lặp, giảm sai xót hay sự thiếu xót thông tin. Ít sai xót hơn đồng nghĩa với việc tiết kiệm thêm được nhiều thời gian và tiền bạc hơn.
- Thuê ngoài để tối ưu chi phí – Nhiều người lầm tưởng rằng “thuê ngoài sẽ khiến cho doanh nghiệp phải tốn thêm một nguồn lực chi phí”, tuy nhiên, trên thực tế, việc thuê ngoài sẽ giúp hoạt động của doanh nghiệp trở nên hiệu quả, kiếm được nhiều doanh thu hơn thay vì chỉ sử dụng “inhouse”. Thuê ngoài giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian tập trung vào những thế mạnh của công ty hơn thay vì phải mất thêm nhiều chi phí để nghiên cứu phát triển, hoạt động hay giảm sai xót trong quá trình sản xuất do không có nhiều kinh nghiệm.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096