Với con số hơn 500 triệu người dùng đang sử dụng Intstagram hàng tháng – Instagram chính là mỏ vàng cho việc kinh doanh online và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Ứng dụng Instaqgram chỉ mới xuất hiện vào năm 2010! – Bạn có tin được không? Khi chỉ triong vòng chưa đầu 9 năm, Instagram đã trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.
Vậy lý do để bạn sử dụng Instagram để kinh doanh online là gì? Làm sao để có thể tăng doanh số bán hàng trên Instagram? Tất cả sẽ có trong bài viết này!
Bạn có thể tin rằng ứng dụng chỉ mới xuất hiện từ năm 2010? Trong vòng chưa đầy bảy năm, nó đã trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tôi dám khẳng định Instagram thậm chí đã thay đổi cách mọi người sử dụng điện thoại trong cuộc sống hàng ngày.
Tại sao nên bán hàng trên Instagram?
Đơn giản thế này, vì Instagram là nơi tập trung của 1 số lượng lớn khách hàng tiềm năng, với khả năng chi tiêu, cùng nhu cầu mua sắm khá lớn. Dưới này là 1 số thống kê về Instagram:
Nếu như facebook đa dạng độ tuổi người dùng thì trên Instagram, 95% người dùng Instagram thuộc độ tuổi dưới 35, trong đó giới teen và thanh niên từ 16 – 25 tuổi chiếm đa số => Rất thích hợp cho việc kinh doanh các mặt hàng dành cho giới trẻ.
Gần 50% người dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm trên Instagram => nhu cầu mua sắm trên mạng xã hội này là rất lớn.
Theo thống kê, người dùng trên Instagram có gu thẩm mỹ tốt và thu nhập trung bình cao hơn so với Facebook.
Tỷ lệ tương tác tự nhiên của người dùng Instagram cao hơn ~50 lần so với Facebook, các bài viết trên Instagram hiển thị 100% với người dùng đã follow, trong khi đó đối với Page trên Facebook, lượng reach chỉ đạt 1-5% số người like Fanpage đó, hay profile thì những ai thương xuyên tương tác thì mới hiện bài viết => bán hàng trên Instagram giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Hình ảnh trên Insta rất bắt mắt, Có rất nhiều hiệu ứng để lựa chọn và các tài khoản bán hàng sẽ có những bức ảnh đẹp lung linh và chỉ cần nhấn tải lên nhanh gọn.
Tóm lại, không thể bỏ qua kênh Instagram nếu bạn muốn bán hàng và có thêm nhiều khách hàng mới.
Vậy INSTAGRAM có phải là 1 mỏ vàng?
– Ít cạnh tranh hơn kênh facebook, zalo
– User chất lượng hơn
– Reach tốt hơn
– Hành vi mua hàng dễ dàng hơn, tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
– Không quá đầu tư về content
Theo thống kê, một người dùng Instagram thông thường bỏ lỡ 70% bài đăng từ các tài khoản họ theo dõi. Vì vậy, khi kinh daonh online bạn không thể chỉ đăng thật nhiều bài lên và mong tìm được khách hàng mua sp đơn giản được!
Đừng lo! Trong bài đăng này, mình sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo để tăng doanh số bán hàng trên Instagram một cách hiệu quả nhất!
1. Tối ưu hồ sơ của bạn trên Instagram
- Sử dụng tên công ty.
- Bao gồm cả URL..
- Mô tả ngành nghề kinh doanh.
- Tránh sử dụng hình ảnh cá nhân của bạn.
- Cũng nên xem xét sử dụng các từ khóa cho profile của bạn để tối ưu hóa với các công cụ tìm kiếm và giữ chúng luôn gắn với dữ liệu của bạn
Hãy nghĩ đến việc chọn cho shop của mình 1 cái tên phù hợp ngay khi tạo tài khoản. Sở hữu một cái tên dễ gọi, dễ nhớ và gần với sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ giúp tăng cơ hội khách hàng tìm thấy bạn trên Instagram. Dưới đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn đặt được một cái tên ưng ý:
- Giới hạn tên shop trong 2-3 từ để khách hàng dễ đọc & ghi nhớ.
- Đặt tên shop theo thương hiệu riêng hoặc mang dấu dấn cá nhân của chủ shop để gây ấn tượng với khách hàng.
- Viết 1 phần mô tả về shop / sản phẩm thật ngắn gọn và súc tích.
Cùng tham khảo qua 1 vài ví dụ về việc đặt tên và viết mô tả tốt trên Instagram!
2. Đầu tư cho hình ảnh khi đăng bài
Nếu bạn đã sử dụng Instagram chắc bạn cũng biết được, Instagram thiên về hình ảnh trong các bài đăng. Nếu bạn không đem đến những hình ảnh chất lượng thì sẽ không ai chú ý đến sản phẩm của bạn cả!
Bạn cũng không cần một chiếc máy ảnh tuyệt vời để chụp những bức ảnh tuyệt vời. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đều có camera với chất lượng quá đủ.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải có một chiếc máy ảnh cơ xịn để chụp ảnh chuyên nghiệp. Hầu hết các Smartphone hiện nay cũng đã có thể thỏa mãn bạn.
- Chọn một chủ đề/ tone màu/ xu hướng riêng cho Shop của bạn
- Đăng theo khung giờ mỗi ngày để tạo thói quen cho khách hàng
- Chụp thật nhiều tấm hình và lựa chọn. Tập luyện giúp hoàn hảo hơn!
- Hãy nhớ chất lượng hơn số lượng
- Lưu nhớ các tone màu chủ đạo của bạn.
- Chụp từ các góc khác nhau và tận dụng ánh sáng tốt.
- Sử dụng bối cảnh chụp ảnh phù hợp: Theo kinh nghiệm của đa số các chủ shop bán hàng trên Instagram, phông nền trắng, sáng màu hoặc chỉ một tông màu sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên lung linh hơn trong mắt khách hàng.
- Sử dụng công cụ tinh chỉnh hình ảnh: Nếu bạn biết sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh Photoshop hay Adobe Illustrator, đừng ngần ngại dùng nó, ảnh của bạn sẽ chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Còn nếu không, hãy tận dụng tất cả các app chỉnh sửa ảnh nghiệp dư và miễn phí ngay trên điện thoại của bạn như VSCOcam, Snapseed, Afterlight, SKRWT, Faded…
- Đừng quên chèn một số thông tin của shop vào hình ảnh nhé: Để tránh trường hợp bị copy ảnh hoặc để tạo dấu ấn riêng của shop, bạn nên chèn một số thông tin vào hình ảnh như: tên shop, số điện thoại hoặc logo của shop.
- Instagram đã hỗ trợ các khung hình khác ngoài hình vuông truyền thống như trước đây, với độ phân giải lên đến 1080×1080 pixel. Hãy cân nhắc để căn chỉnh bức hình với kích cỡ phù hợp trước khi đăng tải.
Ngoài việc chụp ảnh, bạn cũng có thể thiết kế hoặc cải thiện hình ảnh của mình bằng các công cụ phù hợp. Ví dụ, bạn có thể muốn thêm một trích dẫn đầy cảm hứng về một bức ảnh phong cảnh tuyệt vời mà bạn đã chụp. Vì thế, bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế hình ảnh như Canva, Fotor, Lunapic,…
THAM KHẢO NGÀY TRONG BÀI VIẾT: Top 20 Ứng Dụng Phần Mềm Chỉnh Sửa Ảnh Đẹp Online Miễn Phí
Nếu bạn không biết phải đăng gì, có rất nhiều công cụ để giúp bạn. Ví dụ: PromoRepublic là Thư viện Ý tưởng Bài đăng với các mẫu bài đăng được tạo sẵn cho hầu hết mọi ngành nghề.
Để có thêm cảm hứng, hãy xem các hồ sơ Instagram tuyệt vời này:
3. Hashtag là trợ thủ đắc lực cho bán hàng trên Instagram
Hashtag là một chuỗi ký tự dạng chữ hoặc số, viết liền nhau sau dấu “#”, ví dụ như: #atpsoftware, #banhangtreninstagram, #instagram, #simplefacebook, #simpleinstagrm… Đây là một dạng từ khóa được sử dụng rất phổ biến, nhằm phân loại nội dung được chia sẻ trên Instagram theo các chủ đề nhất định.
Tại sao hashtag lại cần thiết cho các chủ shop khi bán hàng trên Instagram? Hãy lướt qua nhanh 1 vài lý do dưới đây để có câu trả lời.
- Rất nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm shop và sản phẩm họ cần mua thông qua Hashtag
- Hashtag hỗ trợ tốt việc phân loại sản phẩm thành các album, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm hơn.
- Hashtag giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những xu hướng mới mà khách hàng quan tâm.
MẸO giúp bạn:
- Gắn hashtag mang tên sản phẩm trong phần mô tả hình ảnh: Điều này sẽ giúp bạn tạo 1 album ảnh mang tên sản phẩm và khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn hơn. Dưới đây là kết quả khi Daniel Wellington – hãng đồng hồ của Thụy Sĩ sử dụng hashtag #danielwellington trong mỗi hình ảnh.
- Sử dụng tất cả các hashtag liên quan đến sản phẩm đó: Gắn các hashtag liên quan như tên gọi, đặc tính, màu sắc, các thông số cơ bản, xuất xứ… của sản phẩm, sẽ khiến cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
- Tận dụng các hashtag phổ biến nhất để gắn vào sản phẩm: Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết đến shop của bạn hơn. Một ví dụ rất gần gũi, Lozi – mạng xã hội ăn uống nổi tiếng tại Việt Nam với 113 nghìn post chứa hastag trên Instagram. Hãy tận dụng hashtag #lozi nếu bạn đang bán hàng trên Instagram các sản phẩm về đồ ăn.
- Lưu ý: Đừng quá lạm dụng hashtag trong mỗi bài viết của mình, mặc dù Instagram cho phép bạn gắn tối đa 30 hashtag trong cùng một hình ảnh, nhưng bạn chỉ nên lựa chọn tối đa 5-7 hashtag mà bạn nghĩ rằng khách hàng mục tiêu của mình sẽ thường xuyên sử dụng.
4. Tận dụng video và câu chuyện
Với việc phát hành Instagram Stories, giờ đây bạn có thể lấy video theo phong cách Snapchat để gửi cho những người theo dõi của bạn.
Để tận dụng tối đa video trên Instagram của bạn, hãy thử các mẹo sau:
- Giống như với hình ảnh, hãy quay video với chất lượng tốt.
- Bạn có thể quay những cảnh hậu trường để làm cho những người theo dõi của bạn cảm thấy đặc biệt.
- Hiển thị những gì bạn nhìn thấy qua đôi mắt của bạn. Cố gắng nắm bắt cuộc sống thương hiệu của bạn.
- Đăng theo khung giờ mỗi ngày để tạo thói quen cho khách hàng
Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng video trên Instagram tại đây .
5. Cung cấp cho người theo dõi của bạn “Thông tin độc quyền”
“Thông tin độc quyền” không nhất thiết phải là giảm giá hoặc phiếu giảm giá độc quyền. Bạn cũng có thể cung cấp những thứ như:
- Dùng thử miễn phí hoặc sản phẩm
- Các cuộc thi chỉ dành cho Instagram
- Hình ảnh và video hậu trường
6. Tạo minigame/cuộc thi với cộng đồng về những trào lưu nóng hổi
Những cuộc thi theo trend có lẽ là cách tốt nhất để tăng doanh số trên Instagram. Ít nhất, cách này có thể giúp bạn xây dựng những người theo dõi và nhận diện thương hiệu của mình tốt hơn.
Có ba hình thức kêu gọi để tạo một cuộc thi như sau:
- Like hình ảnh của bạn
- Gửi email của bạn để giành chiến thắng
- Hashtag UGC (Gửi ảnh có hashtag)
Được mọi áp dụng nhiều nhất là hashtag UGC. Mọi người có xu hướng thích nó nhất, và vì họ đang tìm kiếm ý tưởng để thêm vào nguồn cấp dữ liệu của họ, nên bạn cung cấp cho họ một lý do khác để thêm hình ảnh.
Tạo sự sẻ chia với cộng đồng về những trào lưu nóng hổi: Phương án này được nhiều shop sử dụng bởi nó rất thức thời, vừa đánh trúng tâm lý khách hàng vừa giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
7. Bổ sung các bài tư vấn sử dụng dịch vụ, sản phẩm
Đừng chỉ đăng tải hình ảnh hàng hóa một cách nhàm chán, hãy giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt công dụng sản phẩm bằng các bài tư vấn thật thân thiện. Bán hàng trên Instagram cũng giống như Facebook, hãy cung cấp cho khách hàng những kiến thức về sản phẩm mà họ đang cần.
* Chú ý: Hằng ngày, bạn chỉ nên đăng từ 3 đến 5 ảnh để tránh việc spam quá nhiều trên bảng tin của khách hàng. Và hãy lựa chọn các khung giờ “vàng” từ 9 – 12h sáng và 8-10h tối để đăng ảnh mỗi ngày.
8. Luôn phản hồi bình luận
Nếu những người theo dõi của bạn đang bình luận, bạn nên tận dụng tối đa! Những comment cho thấy mọi người thích bài đăng của bạn và quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Hãy phần hồi bình luận nhanh nhất có thể. Thương không quá 24 giờ. Nếu bạn mất quá nhiều thời gian để trả lời, mọi người sẽ cảm thấy họ không phải là ưu tiên hàng đầu hoặc bạn không đọc bình luận của họ.
9. Nhắn tin trực tiếp cho người bình luận
Đối với những bài đăng săn phẩm bạn có thể rep cmt của khách hàng “Cảm ơn bạn đã quan tâm. Bạn check inb của shop để được hỗ trợ nhé!” Sau đó trả lời qua nhắn tin cho khách hàng. Điều này được một lợi thế là bạn có thể mở rộng cuộc nói chuyện với khách hàng. Khả năng chốt Sale sẽ tăng so với việc cmt thẳng vào cmt.
10. Tạo địa điểm cửa hàng của bạn
Để có thể check-in địa chỉ cửa hàng, hãy đọc bài viết “Hướng dẫn tạo địa điểm shop đơn giản khi kinh doanh online trên Instagram“ để biết chi tiết nhé!
Hướng dẫn tạo địa điểm shop đơn giản khi kinh doanh online trên Instagram
11. Cài đặt lại chế độ thông báo like, comment
Mỗi hành động của người dùng trong Instagram đều được hiển thị thành các thông báo riêng lẻ. Để tránh nhận quá nhiều thông báo không cần thiết, bạn có thể bấm vào Tùy chọn (Options), tiếp tục bấm vào “Thiết lập thông báo cập nhật tự động” trong phần Cài đặt (Settings) để tắt thông báo “Thích”, chỉ nên để chức năng thông báo “Bình luận” (comments).
12. Sử dụng chức năng Direct (Trò chuyện trực tiếp)
Giống như Facebook Messenger, bạn có thể sử dụng tính năng Direct (Trực tiếp) trên Instagram để trò chuyện riêng tư với khách hàng và đừng quên bật thông báo mục Direct này nhé.
13. Chặn những người mà bạn không muốn họ nhìn thấy tài khoản của mình
Trong trường hợp bạn bị làm phiền, khách hàng có dấu hiệu lừa đảo hay bị đối thủ “chơi xấu”, hãy vào tài khoản của họ, bấm vào dấu “…” phía góc phải để chọn chế độ “Chặn người dùng” (Block) hoặc “Báo cáo” cho Instagram về tài khoản đó không phù hợp với quy định chung (Report Inappropriate).
14. Kết nối với các mạng xã hội khác
Khi bán hàng trên Instagram, đừng quên chia sẻ hình ảnh sản phẩm của bạn lên các mạng xã hội khác nếu bạn đang sử dụng chúng, biết đâu chúng ta có thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác ngoài Instagram.
15. Sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý
Nếu bạn nhận được nhiều bình luận mà đơn giản là bạn không thể theo kịp, Bạn luôn có thể xem xét việc dùng công cụ hỗ trợ để tự động rep các bình luận cho bạn.
Trong quá trình sử dụng Instagram trên di dộng có thể bạn sẽ gặp một vài hạn chế như không thể quản lý hình ảnh theo album hoặc thông báo hiển thị không rõ ràng. Dưới đây là một số gợi ý về những ứng dụng có thể giúp bạn quản lý tài khoản Instagram tốt hơn:
- http://iconosquare.com/: Công cụ quản lý tài khoản Instagram trên máy tính, giúp bạn xem trực quan hình ảnh, và quản lý chức năng thích và bình luận, phân tích dữ liệu chuyên sâu.
- http://www.crowdfireapp.com/: Crowdfireapp có chức năng nổi bật mang tên “Copy follower”, có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm và theo dõi người khác nhanh hơn.
- http://schedugr.am/ & https://www.latergram.me: Là hai công cụ có chức năng hẹn giờ đăng bài và hẹn giờ bình luận trên Instagram.
- http://klear.com/: Công cụ này có thể giúp bạn phân tích chi tiết một số dữ liệu của các đối thủ có tên tuổi, nhưng nhược điểm là tài khoản Instagram đó phải liên kết với Twitter.
- Repost app (for Instagram): Ứng dụng trên điện thoại mang tên Repost App – hỗ trợ đăng lại bài viết của người khác, tính năng này phù hợp với các shop bán hàng khi muốn đăng những phản hồi (feedback) từ phía khách hàng.
16. Đặt các liên kết đến website cửa hàng của bạn
Đây là một mẹo hay và rất quan trọng nhưng lại bị nhiều người lãng quên. Không có liên kết đến cửa hàng của bạn (thường được đặt trong tiểu sử của bạn hoặc bài đăng sản phẩn), việc đặt liên kết đến website cửa hàng của bạn sẽ tăng traffic vào website cũng như khách hàng sẽ thấy được cụ thể hơn về sản phẩm và thông tin của thương hiệu bạn.
Mặc dù bạn không thể liên kết trực tiếp từ hình ảnh và video của mình, bạn vẫn nên đặt URL ở đó cho bất kỳ ai quan tâm. Đó cũng là lý do tại sao bạn nên cố gắng làm cho các URL của mình ngắn và dễ đọc.
17. Kết bạn với những người có ảnh hưởng
Người ảnh hưởng là một trong những cách cốt lõi để tăng lượng người theo dõi khổng lồ và đạt được mức tăng doanh số trên Instagram.
Mặc dù tôi không khuyên bạn nên trả tiền cho họ (ít nhất là không phải lúc bắt đầu), bạn có thể cung cấp cho họ các sản phẩm miễn phí và giảm giá cho những người theo dõi họ. Trong khi bạn đang tìm kiếm đúng người, hãy cố gắng tìm những người dùng không chỉ có lượng người theo dõi lớn mà còn có mức độ tương tác cao.
18. Sử dụng biểu tượng cảm xúc
Ngôn ngữ đó là biểu tượng cảm xúc. Với sự ra mắt của bàn phím biểu tượng cảm xúc trên iOS, việc sử dụng biểu tượng cảm xúc đã bùng nổ trên Instagram.
Tự hỏi nên sử dụng biểu tượng cảm xúc nào? Đơn giản là Đo lường đã phân tích các bài đăng trên Instagram và nhận thấy rằng tình yêu trái tim tình yêu nhận được nhiều lượt tương tác nhất trên mỗi bài đăng.
Trong thực tế, biểu tượng cảm xúc đã trở thành hashtag của riêng họ! Nghiên cứu của Curalate đã phát hiện ra rằng biểu tượng cảm xúc hashtag đã được sử dụng 6,4 triệu lần trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt. Hãy thử nó!
THAM KHẢO NGAY: Cách diễn giải và sử dụng 16 biểu tượng cảm xúc phổ biến & khó hiểu
19. Tăng follower để bán hàng trên Instagram hiệu quả
Lý do khiến nhiều chủ shop e ngại khi bán hàng trên Instagram chính là việc làm thế nào để khách hàng biết đến shop của bạn khi Instagram chưa có kênh quảng cáo chính thức. Mặc dù vậy, tăng follower là một chiến dịch lâu dài và cần đầu tư nhiều công sức trên Instagram. Đừng bỏ lỡ bài hướng dẫn của hiSella về “Tổng hợp các cách tăng follower hiệu quả trên Instagram“ nhé!
20 Sử dụng phần mềm Simple Instagram
Phần mềm Simple Instagram – phần mềm hỗ trợ kinh doanh trên Instagram với những tính năng cốt yếu mà người kinh doanh cần:
- Gửi và hủy follow tự động
- Gửi tin nhắn tự động cho khách hàng
- Đăng bài tự động ngay trên máy tính
- Và nhiều tính năng khác
Với phần mềm Simple Instagram, bạn sẽ tiết kiệm được những gì ?
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn so với Facebook và Google
- Tiết kiệm thời gian và công sức làm marketing trên Instagram
- Bạn có thể mở nhiều shop bán nhiều mặt hàng trên Instagram vì phần mềm hỗ trợ đăng nhập nhiều tài khoản cùng lúc.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
————————————————————-
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096