Có hàng nghìn câu chuyện khác nhau về khởi nghiệp. Ko có công thức nào để dẫn đến thành công. Bài học của 1 startup chưa thành công nhưng đang vượt lên chính mình mỗi ngày , A1 Digihub là 1 phần trong đó.
ATP Software chia sẻ với bạn case study và bài học đắt giá để các bạn tham khảo, học hỏi thêm về khởi nghiệp hay starup thì cần gì?
1. Đồng đội
– Có rất nhiều mô hình kinh doanh 1 người, hoặc 1 boss + vài nhân viên vẫn có thể kiếm tiền ngon lành. Nhưng để xây dựng 1 cty có tầm cỡ và sức ảnh hưởng mạnh mẽ thì đây là yếu tố quan trọng bậc nhất
+ Talent win the game but teamwork and intelligence wins championships
+ Năng lượng của đội ngũ luôn được lan toả từ Leaders. Bởi vậy Leaders cần bám sát và chiến đấu với ae, chứ ko phải cứ khoán Kpi là xong
+ Văn hoá : đảm bảo cho hàng trăm người biêta cách ứng xử , suy nghĩ phù hợp
+ Truyền thông: điều Leaders nghĩ thường vĩ mô, mục tiêu đưa ra thường thách thức. Cần chuyển hoá thành ngôn ngữ mà mọi nhân viên đều cảm nhận và thấm nhuần được. Khi trái tim đã rung thì khối óc sẽ tự tìm ra giải pháp
–> Tổ chức mạnh là khi Leaders luôn thấy được mọi thứ vận hành cuồn cuộn như sóng, ko 1 vật cản nào làm chùn bước.
2. Possible
Làm sao 1 cty khởi nghiệp với nguồn lực khiêm tốn và kinh nghiệm sơ sài có thể làm nên những điều ko tưởng
– Niềm tin: nghĩ ra ý tưởng thì nhiều lắm nhưng có thể chọn được 1 ý tưởng mà mình tin rằng cty sinh ra để thực hiện nó hay ko? Ví dụ: A1 Digihub có niềm tin mãnh liệt rằng mọi Sme sẽ cần phân tích số liệu 1 cách đơn giản nhất, và chúng mình chiến đấu mỗi ngày vì niềm tin đó
– Dám đương đầu: khi bạn bắt tay vào làm sản phẩm thì hàng trăm cty khác đã làm khá tốt rồi. Ngán ngẩm? Bỏ cuộc? Bạn ko có đường lùi. Ví dụ: khi tham gia Tech accelerator program thì A1digihub thấy mọi ae đã đi xa mình cả năm, nhưng trong 6 tháng bọn mình vẫn cắm đầu nước rút và đạt giải nhất của Google
– Dám nghĩ lớn: 3tr Smb Vn có kích thích chưa? 60tr smb Đna có khủng khiếp chưa? Ngồi ở Vn mà kiếm usd từ smb toàn thế giới có hấp dẫn ko? Ngay từ đầu bọn mình đã nghĩ đến việc đó
3. Trải nghiệm
Bạn có vui khi mỗi ngày nghĩ về những cải tiến cho sản phẩm, mỗi ngày được trò chuyện với đồng nghiệp, được lắng nghe vấn đề của khách hàng. Niềm vui đó vượt qua cả tiền bạc
– Sự kết nối: ko có sếp hay nv, chỉ có hợp tác
– Sự tiến bộ: thấy được sai sót, thấy được kết quả khi cải tiến, thấy bớt ngu hơn
– Sự đón nhận: những khách hàng khó tính bắt đầu lắng nghe, khách trial bắt đầu trả phí, thị trường bắt đầu phản hồi tích cực
– Sự mở rộng: từ 1 vài vấn đề nhỏ tìm thấy vấn đề to; từ 1 nhóm khách hàng tìm ra chục nhóm khác; từ 1 vài nv nở thành 1 đội ngũ
– Sự mở lòng: nghe khách chửi thấy thấm, góp ý thấy vui, ủng hộ thấy sướng. Thấy đối tác đặt cơ hội thấy phơi phới
– Sự đi lên: thấy nv cách đây 3 tháng ngu ngơ muốn đạp cho chục phát giờ đã làm chủ được công việc; thấy các chức năng lởm khởm đến xấu hổ giờ đã hoạt động mạch lạc; thấy ae ngày càng hiệu quả hơn
Đó có phải là điều tuyệt vời nhất khi khởi nghiệp?
Cre: Facebook Lê Anh Tuấn
ATPCONTENT TỔNG HỢP